ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 07, 2017 7:08 pm
10 ปรากฏการณ์ที่ยึดครองพื้นที่โลกออนไลน์แดนมังกร ปี 2559


สื่อฮ่องกง เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ประมวลเหตุการณ์ในรอบปี ที่ผ่านมา และนำเสนอ 10 ปรากฏการณ์สุดฮอตที่ครองพื้นที่บนโลกออนไลน์แดนมังกรปี 2559


1. กระแส "มีม" ผู้รักชาติในจีนทะลวง "มหากำแพงไฟ" โพสต์ข้อความถึงผู้นำไต้หวัน ท่วมเฟซบุ๊ค


บ้างก็ว่าแผ่นดินใหญ่มีอาหารอร่อยๆเยอะแยะ แน่ใจหรือว่าจะไม่กลับมา

..:: ชาวเน็ตจีนผู้รักชาติรณรงค์เจาะระบบเซ็นเซอร์ “มหากำแพงไฟ” และโพสต์ข้อความในบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กของ “ไช่ อิงเหวิน” ผู้นำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าที่มีความโน้มเอียงเคลื่อนไหวเอกราชไต้หวัน หลังจากที่ไช่ชนะการเลือกตั้ง และขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวันในเดือนม.ค.ปีที่ผ่านมา การรณรงค์ประสบความสำเร็จล้นหลาม ผู้คนกระหน่ำโพสต์ข้อความฯ

..:: ข้อความโพสต์ชิ้นหนึ่งเขียนว่า "อย่าได้หวนกลับคืนมาตุภูมิ (จีนแผ่นดินใหญ่) อีกเลยนะ" บ้างก็ว่า "แผ่นดินใหญ่มีอาหารอร่อยๆเยอะแยะ แน่ใจหรือว่าจะไม่กลับมา"

..:: ส่วนประธานาธิบดีหญิงก็ตอบด้วยรูปภาพซึ่งมีข้อความสั้นๆว่า “ข้อดีของประเทศนี้ก็คือการที่ทุกคนมีสิทธิเป็นของตนเอง”

..:: เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ “โจว จื่ออี๋ว์” นักร้องสาวชาวไต้หวัน วัย 16 ปี โบก "ธงชาติไต้หวัน" ในรายการโทรทัศน์ก่อนหน้าการเลือกตั้งในไต้หวัน ทำให้ชาวเน็ตจีนจำนวนมากโกรธ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต จนโจวต้องกล่าวขอโทษ ในขณะที่ “หลิง เกิ้งซิน” นักแสดงหนุ่มชาวแผ่นดินใหญ่ได้ออกมาประนามการกระทำของนักร้องสาว พร้อมชี้ว่าเพียงแค่คำขอโทษนั้นไม่เพียงพอ ทำให้ชาวไต้หวันพากันออกมาต่อว่านายหลิงว่า “โหนกระแส”


2. คำ “จ้าว” ถูกนำมาโจมตีผู้มั่งคั่ง มีอิทธิพล


ปกหนังสือ "ประวัติจริงของอา Q" ประพันธ์โดย “หลู่ ซวิ่น”

..:: ชาวเน็ตจีนสร้างนิยามใหม่ให้คำ “จ้าว” (Zhao) ซึ่งเป็นแซ่สกุลชาวจีน หมายถึงผู้ร่ำรวยและทรงอิทธิพล เพื่อใช้อ้างอิงในโลกออนไลน์อย่างคลุมเครือ สืบเนื่องจากข่าวเปิดโปงกรณีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ "เป่าเนิง" (Baoneng) แห่งมณฑลก่วงตง ซื้อกิจการกลุ่มเครือบริษัท "ไชน่า วั่นเคอ" (China Vanke) ผู้บริหารของทั้งสองบริษัท แซ่ “จ้าว” นอกจากนี้การสร้างนิยามใหม่นี้ยังเชื่อมโยงกับตัวละครแซ่จ้าว เจ้าของที่ดินที่มั่งคั่งในเรื่องสั้น "ประวัติจริงของอา Q" ประพันธ์โดย “หลู่ ซวิ่น” นักเขียนและกวีชื่อดังของจีน

..:: นิยามใหม่นี้โดนใจชาวเน็ตจีน และแห่กันใช้คำว่า “จ้าว” วิพากษ์วิจารณ์ผู้ทรงอิทธิพลในประเทศจีน "แซ่จ้าว" ปรากฏอย่างกว้างขวางในข้อเขียน ดังนั้นจึงเป็นการยากที่หน่วยเซนเซอร์ของรัฐจะจับได้ล่าทันและลบเนื้อหาที่ไม่พึงปรารถนาทิ้ง


3. ภาพการ์ตูน “เจียง เจ๋อหมิน” ในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด 90 ปี


ภาพการ์ตูนล้ออดีตประธานาธิบดีจีน นายเจียง เจ๋อหมิน

..:: ในวันที่ 17 ส.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 90 ปีของอดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน กลุ่มชาวเน็ตจีนหลายคนได้วาดรูปภาพการ์ตูนภาพเหมือนนายเจียง และภาพแว่นตาสี่เหลี่ยมอันเป็นซิเนเจอร์ของเขา ทั้งยังได้เรียกนายเจียงว่า "ลุงชนแก้ว" (ดื่มฉลองในงานเลี้ยง) ซึ่งเป็นกิจกรรมอันโดดเด่นของเขา เพื่อรำลึกถึงอดีตผู้นำ พร้อมทั้งเขียนข้อความอวยพรให้เขามีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนนาน ทั้งนี้ รายงานระบุว่าชาวจีนส่วนหนึ่งแห่แสดงความชื่นชอบนายเจียงอย่างออกหน้าออกตาเช่นนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในความไม่พอใจต่อผู้นำรุ่นปัจจุบัน


4. "พลังลึกลับ"ของสาวนักกรรเชียง ฟู่ หยวนฮุ่ย ที่ส่งให้เธอคว้าเหรียญชัย และดังระเบิดเถิดเทิง


ฟู่ หยวนฮุ่ย (ซ้ายสุด) ผู้คว้าเหรียญชัยให้แก่ประเทศจีนจากการแข่งขันว่ายน้ำกรรเชียง 100 เมตร

..:: “ฟู่ หยวนฮุ่ย” นักกีฬาว่ายน้ำหญิง คว้าเหรียญชัยจากการแข่งขันว่ายน้ำท่ากรรเชียง 100 เมตร ในรอบชิงชนะเลิศระหว่างการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เกมส์ 2016 ณ กรุงริโอ เดอ เจเนโร เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2559 เธอกลายเป็นขวัญใจชาวเน็ตแดนมังกรในชั่วข้ามคืน ด้วยการแสดงออกอารมณ์ทางใบหน้า ท่าทางที่ดูตลกขบขำแบบน่ารักๆของเธอ โดนใจผู้ชมชาวจีนเข้าอย่างจัง พร้อมด้วยวลีสุดฮิตหลังคว้าชัยว่า “ฉันใช้พลังลึกลับที่มีไปสุดตัวเลยนะ” ดีกรีความดังของเธอในตอนนั้นพุ่งแรงแซงหน้ากลุ่มเพื่อนนักกีฬาที่มีชื่อเสียงมากกว่า ชาวเน็ตต่างทำภาพแสดงอารมณ์ (emojis) เลียนใบหน้าและท่าทางตลกๆของเธอ

..:: ไมโครบล็อก เวยปั๋ว ของฟู่ มีแฟนๆติดตามถึงมากกว่า 8 ล้านคน






5. “โดนัล ทรัมป์แห่งเมืองจีน” โดนปิดปากหลังวิพากษ์ "สื่อรัฐต้องรับใช้ประชาชน มิใช่พรรคฯ"


“เริ่น จื้อเฉียง” มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ได้รับฉายา “โดนัล ทรัมป์เมืองจีน”

..:: “เริ่น จื้อเฉียง” มหาเศรษฐีชาวจีน ได้รับฉายา “โดนัล ทรัมป์เมืองจีน” จากสไตล์การพูดจาแบบโผงผางตรงไปตรงมาแบบ “ขวานผ่าซาก” แบบโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่นได้โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์ผ่านบัญชีเวยปั๋วของเขาว่า "สื่อของรัฐได้รับการเงินทุนจากภาษีของประชาชน จึงควรรับใช้ประชาชนไม่ใช่รับใช้พรรคคอมมิวนิสต์ โดยเป็นการโต้ตอบกรณีที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางเยี่ยมกลุ่มสื่อของรัฐ อาทิ ซินหวา พีเพิล เดลี่ และ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี และกำชับให้จงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์

..:: ข้อความของเขาถูกสื่อสำนักต่างๆโจมตีอย่างหนัก ก่อนที่บัญชีเวยปั๋วของเขาจะถูกทางการระงับการใช้บริการไปอย่างถาวร โดยให้เหตุผลว่า “เผยแพร่ข้อความผิดกฎหมายและสร้างกระแสเลวร้ายในสังคม”


6. สตีเฟน ฮอว์กิงเปิดบัญชีผู้ใช้ใน “เวยปั๋ว”


สตีเฟน ฮอว์กิง เปิดบัญชีผู้ใช้ใน “เวยปั๋ว” ไมโครบล็อกสุดฮิตของจีน

..:: สตีเฟน ฮอว์กิง (Stephen Hawking) ศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์ผู้มีชื่อเสียงก้องโลก เปิดบัญชีผู้ใช้ใน “เวยปั๋ว” ไมโครบล็อกสุดฮิตของจีน และมีผู้ติดตามถึง 140,000 คนหลังเปิดใช้งานเพียงครึ่งชั่วโมง และมีผู้ติดตามมากถึง 1.3 ล้านคนภายในวันแรก โพสต์ชิ้นแรกของฮอว์กิง ซึ่งเป็นข้อความทักทายแฟนๆชาวจีน ถูกแชร์ต่อไปมากถึง 350,000 ครั้ง และมีชาวจีนมาแสงดความคิดเห็นมากถึง 410,000 ครั้ง ปัจจุบันเขามีผู้ติดตามบัญชีเวยปั๋วมากถึง 4 ล้านกว่าคน


7. ความตายที่จบไม่งดงามของเด็กน้อย หนุ่มสุดซวยถูกกล่าวหาว่าหลอกระดมทุนรักษาลูกสาว


“หลัว เอ๋อร์” ชายชาวเซินเจิ้นถูกกล่าวหาว่าเขาโกหกเรื่องค่ารักษาพยาบาลให้สูงเกินกว่าความเป็นจริง

..:: นาย หลัว เอ๋อร์ ชาวเซินเจิ้น ดำเนินโครงการระดมทุน เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลลูกสาววัย 5 ปีของตน ที่เป็นโรคลูคีเมียร์หรือมะเร็งในเม็ดเลือด โดยมีบริษัทที่ปรึกษาการเงิน “เสี่ยวถงเหริน” (Xiao Tong Ren) ให้ทุนทำโครงการฯ จนสามารถรวบรวมเงินก้อนแรกจากผู้มีจิตเมตตาทางแอพพลิเคชั่น “วีแชท” ได้มากถึง 2.5 ล้านหยวน หรือราว 12 ล้านบาท ต่อมา “เสี่ยวถงเหริน” เสนอบริจาคเงินให้นายหลัว 1 หยวน ทุกครั้งเมื่อมีผู้นำข้อความของเขาไปแชร์ต่อ 1 ครั้ง ซึ่งทำให้เขาได้รับเงินเพิ่มมากถึง 1.5 ล้านหยวน หรือราว 7 ล้านบาท

..:: แต่ชาวเน็ตกลุ่มหนึ่งกล่าวหาว่าการระดมทุนของนายหลัวเป็นเรื่องหลอกลวง และว่าครอบครัวหลัวเป็นชนชั้นกลาง มีอพาร์ทเมนต์ถึง 3 หลัง รถยนต์หนึ่งคัน นอกจากนี้ ยังได้กล่าวหาว่าเขาโกหกเรื่องค่ารักษาพยาบาลสูงเกินจริงอีกด้วย นายหลัวต้องคืนเงินบริจาคระหว่างที่สำนักงานกิจการพลเรือนประจำเซินเจิ้นดำเนินการสอบสวนเขาอยู่ ลูกสาวนายหลัวสิ้นใจเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา


8. ภาพ “เซลฟีนู้ด” แลกเงินของนักศึกษาสาวนับร้อย


ภาพ “เซลฟีนู้ด” แลกเงินกู้ของนักศึกษาสาว

..:: ภาพถ่ายเซลฟีและคลิปวีดีโอโป๊เปลือยของหญิงสาว อายุ 19-23 ปี จำนวน 167 คน พร้อมกับรายละเอียดการติดต่อและที่อยู่ของครอบครัวถูกแชร์ว่อนอินเทอร์เน็ต โดยข้อมูลกว่าสิบกิกกะไบต์นี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของแก๊งปล่อยเงินกู้เถื่อน ที่หลอกล่อเหยื่อด้วยสโลแกน “ภาพมา เงินไป” ซึ่งกำหนดให้สาวผู้ร้อนเงินต้องส่งภาพถ่ายนู้ดของตัวเองไปเป็นหลักประกันว่าจะไม่บิดเบี้ยวหนีหนี้ กรณีสุดฉาวโฉ่ดังกล่าวกระตุกความสนใจต่อปัญหา "ธนาคารใต้ดิน” (underground banking) ที่กระจายตัวเป็นวงกว้างทั่วสังคมจีน โดยเฉพาะในยุคเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตบูม


9. เน็ตไอดอลผู้เปลี่ยนชื่อเสียงเป็นความร่ำรวยมหาศาล


“Papi Jiang” เน็ตไอดอลสาวผู้มีเอกลักษณ์ในการพูดอย่างรวดเร็ว

..:: “Papi Jiang” เน็ตไอดอลสาววัย 29 ปี จากเซี่ยงไฮ้ ผู้มีทักษะการพูดอย่างรวดเร็ว และใช้ภาษาหยาบคายถ่ายทอดสดวิดีโอในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆในสังคมจีนจนโด่งดังเป็นพลุแตกในโลกออนไลน์ โดยมีแฟนคลับหลายล้านบนสื่อโซเชียลต่างๆ ได้เปิดประมูลช่วงเวลาโฆษณาในวิดีโอของเธอ และสามารถระดมเงินทุนจากกลุ่มเงินธุรกิจร่วมลงทุน (VC) จำนวน 4 แห่งได้เป็นเงินถึง 12 ล้านหยวน หรือราว 65 ล้านบาท


10. เอวขนาด “เอสี่”


"เอว A4" เป็นเทรนด์อวดหุ่นสุดผอมเพรียวประจำปี

..:: "เอว A4" เป็นเทรนด์อวดหุ่นสุดผอมเพรียวประจำปี โดยการนำด้านกว้างของกระดาษขนาดเอสี่ มาเป็นมาตรฐานในการวัดเอว ซึ่งสาวๆเอวบางร่างน้อยต่างพากันถ่ายภาพเอวของตนพร้อมกับกระดาษเอสี่อัพโหลดอวดสายตาโลกโซเชียล

..:: นอกจากนี้ ยังมีกระแสการนำไอโฟน 6 (iPhone 6) มาเป็นมาตรฐานการวัดขนาดเรียวขา โดยการนำด้านยาวของไอโฟนมาวางทาบวัดว่าขนาดพอๆกับขนาดหัวเข่าทั้งสองข้าง





---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------








ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Manager Online



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 19 Dec 2014
ตอบ: 17987
ที่อยู่: ใน♥ริสะจัง :3
โพสเมื่อ: Sat Jan 07, 2017 7:10 pm
[RE: 10 ปรากฏการณ์ที่ยึดครองพื้นที่โลกออนไลน์แดนมังกร ปี 2559]
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆฮะ
0
0
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 54405
ที่อยู่: สเปอร์ส&ชมรมคนรักหนัง&เนย
โพสเมื่อ: Sat Jan 07, 2017 7:11 pm
[RE: 10 ปรากฏการณ์ที่ยึดครองพื้นที่โลกออนไลน์แดนมังกร ปี 2559]
8. ภาพ “เซลฟีนู้ด” แลกเงินของนักศึกษาสาวนับร้อย

pmt
0
1
เข้าร่วม: 13 Apr 2016
ตอบ: 3401
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 07, 2017 7:14 pm
[RE: 10 ปรากฏการณ์ที่ยึดครองพื้นที่โลกออนไลน์แดนมังกร ปี 2559]
สนใจถ่ายรูปที่สุดละ
0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 947
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jan 07, 2017 7:33 pm
[RE: 10 ปรากฏการณ์ที่ยึดครองพื้นที่โลกออนไลน์แดนมังกร ปี 2559]
kalakasong พิมพ์ว่า:
8. ภาพ “เซลฟีนู้ด” แลกเงินของนักศึกษาสาวนับร้อย

pmt  


มี3ไฟล์ เเต่ผมลบเเล้วระ
บางคนสวยสมบูรณ์ทุกอย่าง
บางคนไฟหน้าเล็ก ช่วงล่างบาน เเย่มากๆ
ต้องลุ้นอะ

เเต่รวมๆเด็กนักศีกษา ดีอยู่
0
0