ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 20, 2016 7:17 pm
นักฟิสิกส์เผยมีเทคนิคมองเห็น “ปฏิสสาร” ก้าวแรกไขปริศนากำเนิดจักรวาล


นักฟิสิกส์เผยก้าวสำคัญช่วยให้เห็น “ปฏิสสาร” ใต้แสงยูวี และช่วยให้พวกเขาได้ศึกษาพฤติกรรมอะตอมเดี่ยวของปฏิสสาร ซึ่งจะนำไปสู่การไขหนึ่งในปริศนาสำคัญของเอกภพ นั่นคือ เกิดอะไรขึ้นกับปฏิสสารทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากระเบิดบิกแบง?

..:: การค้นพบเทคนิคใหม่เพื่อศึกษาปฏิสสาร (anti-matter) ซึ่งสามารถมองเห็นได้ภายใต้แสงอัลตราไวโอเลต (ยูวี) ได้เผยแพร่ลงวารสารเนเจอร์ (Nature) โดย เจฟฟรีย์ แฮงส์ต (Jeffrey Hangst) จากองค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป (European Organisation for Nuclear Research) หรือเซิร์น (CERN) บอกเอเอฟพีว่า การได้เป็นคนแรกๆ ที่ได้มองเห็นอะไรบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับเอกภพซึ่งไม่เคยมีใครเห็นได้มาก่อนนั้น ทำให้ตอนนี้พวกเขามีความสุขมากๆ

..:: “เป็นการเปิดศาสตร์ใหม่อย่างสมบูรณ์ในการศึกษาค้นคว้า” แฮงส์ตกล่าว

..:: ทั้งนี้ แบบจำลองมาตรฐาน (Standard Model) ของฟิสิกส์ซึ่งอธิบายถึงเอกภพส่วนใหญ่ที่เรารู้จัก ได้สร้างข้อสันนิษฐานว่า การระเบิด “บิกแบง” (Big Bang) ที่สร้างเอกภพนั้น ได้สร้างสสาร (matter) และปฏิสสารขึ้นมาในปริมาณเท่าๆ กัน

..:: นักฟิสิกส์เชื่อว่า ทุกๆ อนุภาคของสสารจะต้องมี “คู่เหมือน” ปฏิอนุภาค (antiparticle) ที่มีมวลเหมือนกัน แต่มีประจุที่ตรงกันข้าม แต่ปัญหาคือ สสารและปฏิสสารไม่อาจดำรงอยู่ร่วมกันได้ เมื่ออนุภาคทั้งสองชนิดมาเจอกันจะเปิดปฏิกิริยารุนแรงที่ทำลายทั้งคู่กลายเป็นพลังงานวาบ ซึ่งเป็นหลักการที่จะจุดประกายแนวคิดยานอวกาศในภาพยนตร์สตาร์เทร็ก (Star Trek)

..:: นักฟิสิกส์ยังเชื่อว่า สสารและปฏิสสารส่วนใหญ่ได้เจอกันแล้วระเบิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ หลังบิกแบง แต่พวกเขาก็ไม่สามารถอธิบายได้ว่า ทำไมสสารบางส่วนถึงเหลือรอด จนสร้างทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในเอกภพที่ตามองเห็นได้

..:: ปฏิสสารซึ่งเป็นอนุภาคหายากนั้นสามารถสร้างขึ้นได้ด้วยปรากฏการณ์ที่มีพลังงานสูงมากๆ โดยนักฟิสิกส์ได้ตรวจวัดเจออนุภาคของปฏิสสารนี้ในรังสีคอสมิค และได้สร้างปฏิสสารขึ้นมาในห้องปฏิบัติการอัลฟาแล็บ (Alpha lab) ของเซิร์นที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้ผลิตอะตอมแอนตีไฮโดรเจน (anti-hydrogen) มานานหลายปี

..:: อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ไม่เคยหาได้ว่าปฏิอนุภาคมารวมตัวกันเป็นปฏิสสาร โดยแฮงส์ตบอกว่า แม้พวกเขาจะพบความสำเร็จในการทำความเข้าใจว่าหลายสิ่งหลายอย่างนั้นเป็นรูปเป็นร่างขึ้นได้อย่างไร แต่พวกเขาก็ยังไม่อาจอธิบายได้ว่าทำไมจึงมีเราอยู่ดี

..:: “เราไม่ควรจะอยู่ (ที่นี่) ควรจะมีพลังงาน ควรจะเป็นแสงสว่างบางอย่าง และไม่มีใครอธิบายกับคุณได้ว่า ทำไมจึงมีสสาร แต่ไม่มีปฏิสสาร” นักฟิสิกส์จากเซิร์นกล่าว

..:: แฮงสต์และทีมคาดหวังว่า วิธีการใหม่ที่ช่วยเห็นปฏิสสารและจะได้รับการปรับปรุงให้ละเอียดขึ้นในอนาคตนี้ จะช่วยในการศึกษาปฏิสสารได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเขาอยากจะเห็นว่า ไฮโดรเจนและแอนตีไฮโดรเจนนั้น มีปฏิกิริยาต่อแสงคล้ายกันหรือไม่ เนื่องจากทุกอะตอมจะดูดกลืนแสงในย่านความถี่จำเพาะเพียงย่านเดียว และภายใต้ทฤษฎีทั่วไป ไฮโดรเจนและแอนตีไฮโดรเจนควรจะดูดกลืนแสงประเภทเดียวกัน ทว่าในการสังเกตขั้นต้นยังไม่อาจสรุปได้แน่ชัด

..:: “เราพอจะพูดได้ว่าอนุภาคทั้งสองมีความสอดคล้องกัน แต่การวัดนั้นยังไม่แม่นยำพอ” แฮงส์ตกล่าว ซึ่งการจะได้คำตอบที่ชัดเจนนั้นต้องใช้เวลาอีกหลายปี ซึ่งเขาอยากจะได้ทั้งคำตอบและความจริง และตอนนี้เขาก็รู้แล้วมีทางที่จะได้สิ่งเหล่านั้น

..:: ด้าน ศ.ธีมิส โบว์ค็อค (Themis Bowcock) จากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล (University of Liverpool) ในอังกฤษ แสดงความเห็นต่อการศึกษาดังกล่าว โดยอธิบายว่าเป็นก้าวสำคัญทางเทคนิค เป็นจุดเริ่มต้นของก้าวสำคัญสู่ความสามารถในการศึกษาแอนตีอะตอม (anti-atoms) ในห้องปฏิบัติการ และเปิดประตูสู่เส้นทางใหม่เพื่อการวิจัยปฏิสสาร


สถานีตรวจวัดอนุภาคซีเอ็มเอส (CMS) ของเซิร์น (AFP Photo/Richard Juilliart )


ภายในอุโมงค์เครื่องเร่งอนุภาคแอลเอชซี (LHC) ของเซิร์น (AFP Photo/Fabrice Coffini)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------








ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Manager Online



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 27 May 2010
ตอบ: 19931
ที่อยู่: ฺฺ [ stadio olimpico ]
โพสเมื่อ: Tue Dec 20, 2016 7:30 pm
[RE: นักฟิสิกส์เผยมีเทคนิคมองเห็น “ปฏิสสาร” ก้าวแรกไขปริศนากำเนิดจักรวาล]
แผล่บหมดแต่ได้ความรู้มากครับ


เข้าร่วม: 19 Aug 2008
ตอบ: 2002
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 20, 2016 7:44 pm
[RE: นักฟิสิกส์เผยมีเทคนิคมองเห็น “ปฏิสสาร” ก้าวแรกไขปริศนากำเนิดจักรวาล]
มองเห็น Antimatter ได้ก็ดี

แต่ผมสนใจ Dark Energy มากกว่า
เข้าร่วม: 18 May 2010
ตอบ: 1692
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 20, 2016 8:33 pm
[RE: นักฟิสิกส์เผยมีเทคนิคมองเห็น “ปฏิสสาร” ก้าวแรกไขปริศนากำเนิดจักรวาล]
นึกถึง tronman
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 2579
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 20, 2016 8:51 pm
[RE: นักฟิสิกส์เผยมีเทคนิคมองเห็น “ปฏิสสาร” ก้าวแรกไขปริศนากำเนิดจักรวาล]
อนาคตคงมีระเบิดปฏิสสารซินะ

ระเบิดนิวเคลียร์ระบิดใช้มวลได้แค่ 1เปอร์เซ็นต์ ยังระเบิดได้แรงขนาดนั้น

ปฏิสสารนี่ใช้มวลได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เลย ไม่อยากจะคิด

เข้าร่วม: 05 Feb 2015
ตอบ: 671
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Dec 20, 2016 8:58 pm
[RE: นักฟิสิกส์เผยมีเทคนิคมองเห็น “ปฏิสสาร” ก้าวแรกไขปริศนากำเนิดจักรวาล]
อนาคตกำลังจะเปลี่ยนไป
เห็นงานเป็นลม เห็นนมสู้ตาย

เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 6078
ที่อยู่: ร้านขนมหวานของวิว
โพสเมื่อ: Tue Dec 20, 2016 10:16 pm
[RE: นักฟิสิกส์เผยมีเทคนิคมองเห็น “ปฏิสสาร” ก้าวแรกไขปริศนากำเนิดจักรวาล]
มู้สาระ
0
0