ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Dec 12, 2016 7:43 pm
ฟุ หรือโปรตีนกลูเตนจากแป้งสาลี ทางเลือกของอาหารคลีน


หากชอบรับประทานซุปมิโซะก็คงเคยรับประทานกลูเตนจากแป้งสาลีซึ่งคนญี่ปุ่นเรียกว่า ฟุ (Fu หรือ 麩) มารู้จักฟุและประโยชน์ของฟุหรือกลูเตนจากแป้งสาลีกันนะคะ


ฟุคืออะไร



..:: ฟุหรือโปรตีนกลูเตนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบมากในแป้งสาลีและข้าวบาร์เลย์ ฟุที่รับประทานในญี่ปุ่นได้มาจากการสกัดโปรตีนกลูเตนจากแป้งสาลี โดยการนำแป้งสาลีมาผสมน้ำและนวดจนได้ที่ พักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง นำมาล้างและนวดในน้ำเพื่อขจัดแป้งออกจนหมด จนได้เฉพาะโปรตีนกลูเตนแล้วจึงนำมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆและนำมานึ่ง อบแห้งหรือนำไปทอด ในญี่ปุ่นมีผลิตภัณฑ์โปรตีนกลูเตนมากกว่า 100 ชนิด ซึ่งมีวิธีทำที่แตกต่างกันไป แต่โปรตีนกลูเตนที่หาซื้อได้ทั่วไปในร้านค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตคือโปรตีนกลูเตนอบแห้ง


ประโยชน์ของโปรตีนกลูเตนหรือฟุ



..:: กลูเตนเป็นโปรตีนจากพืชและถูกใช้ในอาหารมังสวิรัติสำหรับพระสงฆ์ในญี่ปุ่น ฟุอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกายดังต่อไปนี้

..:: กรดกลูตามิก ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาท มีบทบาทสำคัญในกระบวนการเรียนรู้และจดจำของสมอง

..:: อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและฟอสฟอรัส

..:: กรดอะมิโนโปรลีนซึ่งกระตุ้นการเจริญของเซลล์ผิว ส่งเสริมการสร้างคอลลาเจนและเคราตินตลอดจนช่วยซ่อมแซมคอลลาเจนที่ถูกทำลาย สร้างผิวพรรณที่งดงาม

..:: กลูเตนเปปไทด์ ซึ่งมีผลดีต่อร่างกายในด้านช่วยลดความดันเลือด ควบคุมกรดในกระเพาะอาหารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเพิ่มระดับอินซูลินในเลือดหลังอาหาร เป็นต้น

..:: นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัตินุ่มและการพองตัวที่ดีหลังจากนำมาปรุงอาหาร ทำให้ผู้บริโภคอิ่มเร็วส่งผลให้ฟุเป็นทางเลือกที่ดีของอาหารสำหรับการลดน้ำหนัก


ชนิดของฝุที่หาซื้อได้ทั่วไปในญี่ปุ่น



..:: ฝุสด (nama-fu หรือ 生麩) เป็นการนำโปรตีนกลูเตนมาผสมกับแป้งข้าวเหนียวและนำมานึ่ง ฝุสดจะมีรูปร่างและสีสันต่างๆ ซึ่งนิยมนำมาปรุงเป็นอาหารมังสวิรัติ ขนมหวานอร่อยญี่ปุ่นที่ทำจากฝุสดคือ ฟุ มันจู (Fu-manju) ซึ่งนำโปรตีนกลูเตนมาหุ้มถั่วแดงบดหวานและห่อด้วยใบไผ่ก่อนนำมานึ่งให้สุก





..:: ฝุอบแห้ง (yaki-fu หรือ 焼き麩 ) เป็นโปรตีนกลูเตนที่ถูกทำให้ขึ้นฟูโดยการเติมผงฟู นำมาพันรอบแกนไม้หรือโลหะหรือตัดเป็นชิ้นเล็กๆก่อนนำมาอบ ฝุอบแห้งโดยทั่วไปจะถูกนำมาใส่ในซุปมิโซะหรือสุกียากี้ เนื้อฝุจะดูดซึมของเหลวจนฟูนุ่ม ฟุชนิดนี้หาซื้อได้ทั่วไปในร้านค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่น





..:: ฟุแฟนซีเทะมาริ (Temari Fu หรือ手まり麩) ฟุชนิดนี้จะมีสีสันสดใสและมีรูปทรงกลมเล็กๆคล้ายลูกบอลเทะมาริ คนญี่ปุ่นนิยมนำฟุชนิดนี้มาใส่ในซุปน้ำใส (Osuimono お吸い物) โดยวิธีการง่ายๆคือนำฟุมาแช่ในน้ำอุ่นจนฟุพองตัวแล้วจึงนำไปใส่ในถ้วยน้ำซุป





..:: โปรตีนกลูเตนเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ใช้รับประทานเพื่อสุขภาพและถูกใช้เป็นอย่างมากในอาหารมังสวิรัติควบคู่ไปกับถั่วเหลือง อย่างไรก็ตามโปรตีนกลูเต็นอาจจะส่งผลเสียกับผู้ที่แพ้กลูเตนซึ่งอาจส่งผลให้เกิดลำไส้อักเสบ ท้องอืด ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน และมีอาการชาตามแขนและขา เป็นต้น สำหรับคนที่ไม่แพ้กลูเตนไว้คราวหน้าจะมาเล่าวิธีการนำฟุมารับประทานในรูปแบบต่างๆนะคะ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------








ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Anngle



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 6041
ที่อยู่: ร้านขนมหวานของวิว
โพสเมื่อ: Mon Dec 12, 2016 7:55 pm
[RE: ฟุ หรือโปรตีนกลูเตนจากแป้งสาลี ทางเลือกของอาหารคลีน]
มู้สาระ
0
0


เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 1143
ที่อยู่: สถานบันเทิงทั่วไปในเชียงใหม่
โพสเมื่อ: Mon Dec 12, 2016 10:03 pm
[RE: ฟุ หรือโปรตีนกลูเตนจากแป้งสาลี ทางเลือกของอาหารคลีน]
ดูน่ากินกว่า หมี่กึง
0
0
เข้าร่วม: 18 Sep 2010
ตอบ: 1394
ที่อยู่: Mersyside
โพสเมื่อ: Mon Dec 12, 2016 11:45 pm
[RE: ฟุ หรือโปรตีนกลูเตนจากแป้งสาลี ทางเลือกของอาหารคลีน]
ลูกชุบ???
0
0