01 December 2016 03:06 AM by tHecH@mp
ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด
* จากซ้ายไปขวาแถวบนมาล่าง : 1. อลัน รุสเชล , 2. เฮลิโอ เนโต้ , 3. แจ็คสัน โฟลล์แมน , 4. ราฟาเอล วัลมอร์บิด้า , 5. ซิเมน่า ซัวเรซ , 6. เออร์วิน ตูมิรี่

เออร์วิน ตูมิรี่ ช่างเทคนิคบนผู้รอดจากเหตุการณ์เครื่องบินบรรทุกผู้เล่น ชาเปโคเอนเซ่ ตกเมื่อวานนี้เล่าให้ฟังว่าทำอย่างไรถึงรักษาชีวิตไว้ได้และขณะเดียวกันมีการเปิดเผยว่านักเตะ 3 คนที่รอดมาได้เช่นกันนั้นอาการเป็นอย่างไรบ้าง

โศกนาฏกรรมเมื่อวันอังคารส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 71 รายและรอดแค่ 6 รายโดย 2 คนเป็นลูกเรือและหนึ่งในนั้นคือ เตมิรี่ ซึ่งพ้นภัยมาได้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง

"ผมรอดเพราะทำตามขั้นตอนรักษาความปลอดภัย" เตมิรี่ ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น โซมอส อินวิคตอส

"สถานการณ์ตอนนั้นหลายคนลุกจากที่นั่งและเริ่มส่งเสียงกรีดร้อง ผมเอากระเป๋ามากองระหว่างขาและทำท่าแบบทารก(Fetal Position)ตามที่แนะนำกันว่าให้ทำหากเกิดอุบัติเหตุ"

ทีมงานสืบค้นลงพื้นที่พบกล่องดำซึ่งเสียงที่ถูกบันทึกได้รับการเปิดเผยผ่านรายการวิทยุ W Radio และถูกนำมารายงานเป็นข่าวต่อโดยสื่อหลายสำนัก

จากกล่องดำพบว่านักบินพูดซ้ำๆเป็นภาษาสแปนิชขอลงจอดฉุกเฉินเนื่องจาก 'น้ำมันใกล้หมด' และ 'ระบบไฟฟ้าทั้งหมดขัดข้อง' ก่อนที่เสียงจะเงียบไป

ขณะเดียวกันมีการอัพเดทสถานการณ์ของ 3 นักเตะ ชาเปโคเอนเซ่ ผู้รอดชีวิต

เริ่มจาก แจ็คสัน โฟลล์แมน ผู้รักษาประตูสำรองซึ่งมีกระแสข่าวว่าถูกผ่าตัดขาข้างเดียวหรือทั้งสองข้างเพื่อให้มีชีวิตรอดโดยแพทย์โรงพยาบาล ซาน วิเซนเต้ ยืนยันแล้วว่ามือกาววัย 24 ปีเสียขาข้างเดียวคือขาขวา

ขณะที่อลัน รุสเชล กับ เฮลิโอ เนโต้ นั้นอาการคงที่หลังการผ่าตัดประสบความสำเร็จและยังอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์โดยในรายของ รุสเชล เข้ารับการผ่าตัดกระดูกสันหลังและรอดพ้นจากการเป็นอัมพาต

อีก 2 คนที่รอดมาด้วยคือ ซิเมน่า ซัวเรซ แอร์โฮสเตสไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงเช่นเดียวกับ เตมิรี่ และรายสุดท้าย ราฟาเอล วัลมอร์บิด้า ผู้สื่อข่าวยังอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดโดยมีอาการซี่โครงหักหลายจุดและปอดบางส่วนฉีก
0
0
เข้าร่วม: 25 Jan 2015
ตอบ: 6580
ที่อยู่: Madrid, Spain
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 3:09 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
สอบถามคนมีความรู้นิดครับ การที่เครื่องบินตก มันรอดมาแบบไม่เจ็บเท่าไรได้อย่างไรครับ คือมันตกมันก็น่าจะเละหมดป่ะครับ หรือมันร่อนลงแล้วแถไป หรือยังไงช่วยอธิบายที
0
0

เข้าร่วม: 29 Apr 2009
ตอบ: 2429
ที่อยู่: Stamford Bridge
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 3:25 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
Fetal position เรียกแบบง่าย ๆ ก็เก็บคอ งอเข่า เข่าชิดอก เหมือนทำตัวเป็นลูกบอลอ่ะครับ

ท่านี้ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บของอวัยวะสำคัญได้หลายแห่งอย่างเช่นสมอง ทรวงอก คอ

คนที่บอกว่ารอดเพราะทำที่นี้ต้องบอกว่าโชคดีด้วยส่วนนึง

จากรูปของซากเครื่องบินที่ตกนี่รอดมาได้ก็ปาฏิหารย์แล้ว

ขอให้ทุกคนปลอดภัยละกัน อุตส่ารอดมาได้
เข้าร่วม: 26 Dec 2009
ตอบ: 23422
ที่อยู่: ʕ•̫͡•ʔ ʕ•̫͡•ʔ Satisfied City ♥ Blissful Land ʕ•͓͡•ʔ•̫͡•ʔ
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 4:59 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
"ผมรอดเพราะทำตามขั้นตอนรักษาความปลอดภัย"
0
0
เข้าร่วม: 21 May 2011
ตอบ: 5965
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 5:11 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
Resonance พิมพ์ว่า:
สอบถามคนมีความรู้นิดครับ การที่เครื่องบินตก มันรอดมาแบบไม่เจ็บเท่าไรได้อย่างไรครับ คือมันตกมันก็น่าจะเละหมดป่ะครับ หรือมันร่อนลงแล้วแถไป หรือยังไงช่วยอธิบายที  


จากสถานการณ์น่าจะเป็นช่วงที่ลดระดับ และความเร็วในกรณีต้องร่อนลงฉุกเฉินแล้วครับ แต่ ณ ตอนนั้นอาจหาที่ราบไม่ได้เลย ก็เลยเป็นแบบที่เห็น จริงๆ ก็เหมือนเครื่องร่อนแหละครับ ดวงล้วนๆ การ Brace ก็ช่วยได้ แต่ก็ขึ้นกับโครงสร้างที่เสียหายด้วย กรณีนี้ต่างจาก MH17 หรือ AF447 หรือแม้กระทั่ง Lauda air Flight 004 ที่เกิดเหตุร่วงจากกลางอากาศเลย แบบนั้นยากมากครับที่จะหาคนรอด

ลองนึกถึงกรณีเจมส์ เรืองศักดิ์นั่นแหละครับ เครื่องใกล้ลงประมาณนี้แหละ แต่นี่เป็นภูเขา ต้องบอกว่าคนรอดมานี่สุดๆ จริงๆ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 42
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 7:03 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
ถ้าไม่ระเบิดตู้มกลางอากาศโอกาสรอดยังพอมี แต่ต้องเป็นช่วงที่กำลัง take off หรือ ลดระดับเพื่ิอ landing เท่านั้น ถ้าปีกหักกลางอากาศโอกาสแทบเป็นศูนย์เหมือนกัน อีกอย่างเท่าที่รู้คร่าวๆส่วนใหญ่คนที่รอดชีวิตมักนั่งอยู่บริเวณกลางลำของเครื่องบิน ไม่ใช่หัวกับท้ายเครื่อง และก็ส่วนใหญ่นักบินจะเสียชีวิตคนแรกๆเพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุส่วนหัวมักจะถูกชนเป็นอย่างแรก
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 14701
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 7:04 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
รอดมาได้แบบไม่บาดเจ็บอะไรเลยหรอ เครื่องเล็กนิดเดว ดวงดีมาก
0
0
!!เชียร์แมนยู ทีมเดียว!!
เข้าร่วม: 29 Apr 2009
ตอบ: 2429
ที่อยู่: Stamford Bridge
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 7:22 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
ผีซ่ามาแว้ว พิมพ์ว่า:
รอดมาได้แบบไม่บาดเจ็บอะไรเลยหรอ เครื่องเล็กนิดเดว ดวงดีมาก  


ลูกเรือถูกสอนให้เอาชีวิตรอดจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกอยู่แล้วครับ

คาดว่าที่ไม่เจ็บหนักมากคงเป็นแอร์กับลูกเรือ

ส่วนนักบอล 3 คนกับนักข่าวเจ็บหนักหมดครับ

ผู้รักษาประตูโดนตัดขา นักเตะอีกสองคนรับการผ่าตัดใหญ่ตอนนี้รอดแล้ว
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 256
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 7:30 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
มีดวงจริงๆครับที่รอดมา แต่สิ่งที่สำคัญเวลาเกิดเหตุแบบนี้จริงๆคือ "สติ" ครับ :))
1
0
^_________^
เข้าร่วม: 14 Oct 2008
ตอบ: 283
ที่อยู่: ภู-สะ-เก็ต
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 7:41 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
udomboy พิมพ์ว่า:
ถ้าไม่ระเบิดตู้มกลางอากาศโอกาสรอดยังพอมี แต่ต้องเป็นช่วงที่กำลัง take off หรือ ลดระดับเพื่ิอ landing เท่านั้น ถ้าปีกหักกลางอากาศโอกาสแทบเป็นศูนย์เหมือนกัน อีกอย่างเท่าที่รู้คร่าวๆส่วนใหญ่คนที่รอดชีวิตมักนั่งอยู่บริเวณกลางลำของเครื่องบิน ไม่ใช่หัวกับท้ายเครื่อง และก็ส่วนใหญ่นักบินจะเสียชีวิตคนแรกๆเพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุส่วนหัวมักจะถูกชนเป็นอย่างแรก  


ตอบในฐานะคนที่มีเพื่อนเป็นนักบินเยอะ คุยกับมันเรื่องนี้ประจำ ตรงกลางนั้นแหละครับอันตรายที่สุดและแข็งที่สุดในเวลาเดียวกัน เพราะที่ปีกนั้นถังน้ำมันล้วนๆเลย... ที่รอดชีวิตเยอะสุดก็เป็นเวลาท้ายเครื่องครับ ยิ่งอยู่ห่างจากหัวเครื่องมากเท่าไหร่ ยิ่งปลอดภัยมากเท่านั้น แต่ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยทุกกรณีเสมอไป ขึ้นอยู่กับท่าทางและลักษณะของเครื่องขณะเกิดอุบัติเหตุด้วยครับ
0
0

เข้าร่วม: 23 Sep 2008
ตอบ: 1719
ที่อยู่: Everywhere
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 8:01 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
เวลาเหตุฉุกเฉิน ถ้ามีเวลาเตรียมตัว ลูกเรือจะสาทิตวิธี brace position ให้ ผดส ดูครับ

มือจับข้อเท้า ก้มลงให้ต่ำที่สุด เเต่ถ้าไม่มีเวลา ลูกเรือทำได้เเค่ตะโกนบอกใ้ผดสทำตามครับ

ในพวก เซฟตี้การ์ดบนเครื่องบินจะมีรูปอยู่ครับ ว่าเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินเเบบเครื่องลงฉุกเฉิน ควรทำท่าทางเเบบไหน

ถ้าเครื่องบินตก นอกรันเวย์ในเเบบที่นักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้เลย โอกาสรอดน้อยมากจริงๆครับ ดวงซะ80%
กับเเบบที่สามารถควบคุมเครื่องได้อยู่นะครับ เเบบนั้นมีโอกาสรอดมากกว่าเยอะ


0
0
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 408
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 8:38 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
แปลกใจตรงที่ว่า สาเหตุเป็นเพราะน้ำมันหมด คือแบบ เห้ย เครื่องบินนะเว้ย ไม่ได้เตรียมตัวอะไรกันเลยหรอ แค่เรื่องน้ำมันเนี่ย
0
0
เข้าร่วม: 12 Nov 2006
ตอบ: 3760
ที่อยู่: www.juvethailand.com
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 8:46 am
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
ผมเคยเห็นคลิปนักกระโดดร่มที่เจออุบัติเหตุร่มไม่กาง แล้วตกลงมาจากระดับสูงมาก

พอใกล้ถึงพื้นดิน เขาทำท่า Fetal position ห่อตัวกระแทกพื้น ปรากฎว่าไม่ตาย

สักพักนึงยืนขึ้นมาเฉยเลย
0
0
Goodbye Legend.....

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8489
ที่อยู่: On the sky
โพสเมื่อ: Thu Dec 01, 2016 2:22 pm
[RE: ลูกเรือเล่าวินาทีเฉียดตายเครื่องบินตก-เผยชะตากรรม3แข้งที่รอด]
bspolarbear พิมพ์ว่า:
แปลกใจตรงที่ว่า สาเหตุเป็นเพราะน้ำมันหมด คือแบบ เห้ย เครื่องบินนะเว้ย ไม่ได้เตรียมตัวอะไรกันเลยหรอ แค่เรื่องน้ำมันเนี่ย  


ลองหาอ่านเพิ่มดูครับ

เหมือนนักบินตัดสินใจปล่อยน้ำมันทิ้งกลางอากาศ เพราะระบบไฟฟ้าขัดข้อง ยังไงเครื่องต้องดิ่งลงแน่ๆ

เลยปล่อยน้ำมันออกหมด เพื่อไม่ให้เวลาตกลงพื้น เครื่องระเบิดเพราะน้ำมัน

ทำให้ช่วยชีวิตเพิ่มได้หกคนครับ