ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Oct 30, 2016 6:13 pm
ชิลีขอยูเนสโกช่วยอนุรักษ์มัมมี่เก่าสุดในโลก


นักวิจัยชีลีเร่งหาวิธีช่วยอนุรักษ์มัมมี่ที่เก่าแก่ที่สุดของโลก ด้วยการขอขึ้นบัญชีมรดกโลกพิเศษกับยูเนสโก

..:: นายเซร์คิโอ เมดินา นักวิจัยชาวชิลี เปิดเผยว่า ได้ยื่นเรื่องต่อศูนย์มรดกโลกของยูเนสโก เพื่อขอความช่วยเหลือในการอนุรักษ์มัมมี่ “ชินชอร์โร” ซึ่งเป็นชุมชนชาวประมง นักล่าสัตว์ และนักสะสมสัตว์ ที่อาศัยในเมืองอาริกาของชิลี เมื่อประมาณ 5,000-1,500 ปีก่อนคริสตกาล โดยเชื่อว่ากระบวนการนี้เป็นเครื่องมือที่ดีกว่าในการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชิลีและของโลก เพราะจำเป็นต้องเก็บมัมมี่ไว้ภายใต้สภาพอุณหภูมิและความชื้นพิเศษเพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพ

..:: นายเมดินา เชื่อว่า วัฒนธรรมของชาวชินชอร์โรถือว่าไม่เหมือนใครในโลก เพราะสามารถรักษาสภาพศพให้อยู่ได้ 3,500 ปี ซึ่งอยู่ได้นานกว่ามัมมี่ของชาวอียิปต์โบราณ โดยที่ซากศพไม่เน่าเปื่อย พร้อมเผยว่ามัมมี่ของชิลีมีอายุเก่าแก่กว่ามัมมี่ของอียิปต์ และอายุของคาร์บอนที่อยู่ในศพที่ขุดเจอ และคาร์บอนที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์เป็นของที่ใช้เมื่อ 7,000 ปีที่แล้ว หรือ 5,000-1,500 ปีก่อนคริสตกาล

..:: มัมมี่ชินชอร์โรของชิลีจำนวนเกือบ 300 ศพซึ่งถูกรักษาสภาพไว้อย่างดี ถูกค้นพบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากพื้นที่ชายฝั่งใกล้กับพรมแดนเปรู ก่อนที่ผู้เชี่ยวชาญจะไขปริศนาผ่านวิธีการรักษาสภาพศพอันซับซ้อนของชาวชินชอร์โรจนระบุอายุและบ่งบอกได้ว่าศพที่ค้นพบใช้ชีวิตอย่างไร







---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------








ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก กรุงเทพธุรกิจ



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas