ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Oct 29, 2016 7:18 pm
คาเนะมาสะ คิโมซึกิ นักพากย์เสียงซูเนโอะเสียชีวิตแล้ว


ต้นสังกัดได้ออกแถลงข่าวการเสียชีวิตของคุณคาเนะมาสะ คิโมซึกิ 肝付 兼正(きもつき かねまさ) ด้วยวัย 80 ปีเมื่อวันที่ 20 ด้วยโรคปอดบวม ซึ่งผลงานเด่นที่ผ่านมานอกจากซูเนโอะจากเรื่องโดราเอม่อนแล้วยังมีคาแรกเตอร์เด่นๆอีกมากมาย

คาเนะมาสะ คิโมซึกิ 肝付 兼正(きもつき かねまさ)



..:: ชื่อ: คาเนะมาสะ คิโมซึกิ 肝付 兼正(きもつき かねまさ)

..:: สถานที่เกิด: เมืองคาโกชิมะ จังหวัดคาโกชิมะ

..:: วันเกิด: 15 พฤศจิกายน 1935

..:: กรุ๊ปเลือด: AB


โดราเอม่อน บทซูเนโอะ



..:: ผลงานพากย์ที่โดดเด่นของคุณคิโมซึกิคงต้องยกให้บท “โฮเนคาวะ ซูเนโอะ” (骨川スネ夫) จากเรื่องโดราเอม่อน ซึ่งรับหน้าที่เป็นเวลา 26 ปีตั้งแต่เริ่มฉายในปี 1979

..:: ตัวละครนี้จะเป็นลูกคนรวย ชอบอวดของเล่นใหม่ๆกับโนบิตะ และรวมหัวกับไจแอนท์แกล้งโนบิตะ ซึ่งเป็น “คนไม่ดี” แต่ก็เกลียดไม่ลง คอยตามไจแอนท์แต่ลึกๆมีความขี้ขลาด แต่ช่วงหลังจะได้เห็นความพยายามที่จะกล้าทำในสิ่งต่างๆมากขึ้น

เป็นเพื่อนกับคุณคาซึยะ ทาเทคาเบะ ที่พากย์เสียงไจแอนท์ถึง 50 ปี



..:: ในการให้สัมภาษณ์ครบรอบ 25 ปีของ “โดราเอม่อน” เขาเคยบอกไว้ว่า “โดยนิสัยส่วนตัวผมกับคุณทาเทคาเบะต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ เราอยู่วงการเดียวกัน มีปัญหาคล้ายๆกัน สมัยก่อนจะมีช่วงหนึ่งที่คอยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันตลอด พอได้คุยกับคุณทาเทคาเบะแล้วทำให้เห็นมุมมองแปลกใหม่มากขึ้นดีครับ”

..:: คุณคิโมซึกิเป็นเพื่อนกับคุณทาเทคาเบะ คาซึยะ ที่รับบทพากย์เสียงไจแอนท์ ซึ่งเสียชีวิตในเดือนมิถุนายน 2015 เป็นเพื่อนกันมาร่วม 50 ปี ในงานศพคุณทาเทคาเบะนั้นได้พูดกับแท่นบูชาว่า “อยากจะตะโกนให้ดังว่า….ไจแอนท์!”

ได้พบกับ “เพื่อนรัก” บนสวรรค์หรือเปล่านะ







ความจริงแล้วช่วงที่ฉายโดราเอม่อนในช่อง NTV คุณคิโมซึกิรับบทพากย์ไจแอนท์มาก่อน แต่เจ้าตัวบอกว่าจำความรู้สึกตอนรับบทไจแอนท์ไม่ค่อยได้ ในชีวิตจริงก็เป็น “มิตรภาพ” ด้วยกันและยังรับบทพากย์คาแรกเตอร์เดียวกันอีก รู้สึกเหมือนโชคชะตากำหนดมาจริงๆ


“นักพากย์ที่ร้องเพลง” ครั้งแรก



..:: เรื่องนี้ได้ดัดแปลงเป็นอานิเมะปี 1977 และฉายถึงวันที่ 27 มีนาคม 1978 ผู้ที่พากษณ์คือคุณคิโมซึกิและคุณโนริโกะ โอฮาระ โดยพากย์คาแรกเตอร์ทั้งหมดเพียง 2 คน คุณคิโมซึกิได้ร้องเพลง “Baba moja no uta” 「バーバモジャのうた」, “Baba pikari no uta” 「バーバピカリのうた」ซึ่งเป็นที่เรียกกันว่า “Kyara song”「キャラソン」เรียกได้ว่าเป็นนักพากย์คนแรกที่ได้ร้องเพลง


คาแรกเตอร์ที่คุณคิโมซึกิพากย์

..:: นอกจากบทซูเนโอะแล้วยังมีคาแรกเตอร์อื่นอีกมากมาย ซึ่งแต่ละตัวมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแบบดูครั้งเดียวก็จำได้ตลอด

อังปังแมน: Horror man



..:: บทนี้ออกในเรื่อง “Tobe! Tobe! Chibigon”「とべ!とべ!ちびごん」ที่เป็นภาพยนต์รุ่นที่ 3 ของ “Go! Anpanman” (アンパンマン) ส่วนมากบทจะไปทาง Baikinman (バイキンマン) มากกว่าแต่ก็เป็นคาแรกเตอร์ที่ลึกๆแล้วใจดีช่วยเหลือเด็กๆ ความจริงแล้วแผนแรกจะให้มีบทแค่ครั้งเดียว แต่กลับได้รับความนิยมมากจึงกลายเป็นตัวละครหลักอีกตัวไปเลย

..:: ทาคาชิ ยานาเสะ ผู้เขียนกล่าวพร้อมหัวเราะว่า “ที่จริงจะให้ออกบทครั้งเดียวแล้วจบ แต่กลับได้รับความนิยมมาก รู้ตัวอีกทีเลยเป็นตัวละครหลักไปแล้ว แปลกดีนะครับ horror จริงๆ”


โอโซมัตสึคุง: อิยามิ



..:: คำพูดติดปากคือ “มี่” (ミー) หรือ”ซังสุ”(~ざんす)และถ้าตกใจจะร้องว่า “เชียย”(シェ~~) นี่แหละอิยามิที่อยู่ในเรื่อง “โอโซมัตสึคุง” (おそ松くん) เป็นคาแรกเตอร์ที่ชอบพูดเหน็บสมกับชื่ออิยามิจริงๆ


Galaxy Express999: Conductor



..:: เป็น Conductor 999 และเป็นพนักงานบริษัท Galaxy Express แต่ไม่เปิดเผยชื่อจริง จำกฎ Galaxy Expree ได้ทั้งหมด เป็นตัวละครหลักที่สำคัญเทียบได้กับ โฮชิโนะ เทสึโร (星野鉄郎) และเมเทล (メーテル)ในเรื่อง “Galaxy Express 999” คาแรกเตอร์มีนิสัยเป็นคนพูดจานุ่มนวลสุภาพแต่ให้ความรู้สึกที่ความลึกลับ


โดคาเบน: คาสึโตะ โทโนมะ



..:: เป็นเด็กเกรียนที่มี “วิชาลับ” ซึ่งเป็นมือตีอันดับ 2 เอกลักษณ์คาแรกเตอร์ตัวนี้คือคำลงท้ายจะพูดว่า “ซุระ” (ずら)ซึ่งเป็นคำที่ใช้ในแถบยามะนาชิ ชิสุโอกะ นางาโนะ ซึ่งคุณคิโมซึกิได้นำประสบการณ์ตัวเองจากที่เคยอาศัยอยู่ที่ยามะนาชิมาใช้กับบทนี้


ไคบุซึคุง: แดร็กคิวล่า



..:: เป็นสมุน 1 ในผู้ติดตาม 3 คนของไคบุซึคุงที่มาบนโลกมนุษย์ ในไคบุซึแลนด์ที่เป็นภูมิลำเนาเป็นตระกูลแดร็กคิวล่าที่น่าเคารพ คำลงท้ายจะพูดว่า “ซามาสุ” (ざます)เป็นเอกลักษณ์ของคาแรกเตอร์ตัวนี้ มีหน้าที่ดูแลการเรียนของไคบุซึคุง มีความรู้รอบตัวมากจึงคอยช่วยเหลือไคบุซึคุงได้


นิโกะนิโกะปุง: ฟุคุโระโคจิ จาจามารุ



..:: คาแรกเตอร์ในเรื่อง “นิโกะนิโกะปุง” (にこにこぷん)ที่รู้จักดีกับ “จาจามารุ ปิกโกโร่ โปโรริ” (じゃじゃまる、ぴっころ、ぽーろり)ซึ่งฉายใน NHK “Oka san to itsho” (おかあさんといっしょ)ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 1982 (Showa 57) ถึงวันที่ 3 ตุลาคม 1992 (Heisei 4)

..:: ลักษณะนิสัยเป็นแมวป่าเพศชาย มีความเป็นผู้นำสูง คำทักทาย “ไง นี่จาจามารุซังนะ” เป็นคำที่คุณคิโมซึกิคิดขึ้นมาเอง

เจ้าป่าคุโรเบ้: คุโรเบ้



..:: เจ้าชายในตระกูลปิริมี่จากประเทศแอฟริกา ที่ถือว่าเป็นชาติพันธุ์หายากในโลก คาแรกเตอร์นี้ยึดถือหลัก “นี่เป็นหลักของ Jungle” ที่สำคัญเกลียดการ “โกหก” เป็นที่สุด

..:: บทแรกที่คุณคิโมซึกิรับคือคุโรเบ้ในเรื่อง “เจ้าป่าคุโรเบ้” ตัวคุณคิโมซึคิเองก็ยังจำผลงานนี้ได้ดี

..:: นอกจากนี้ยังรับบทพากษณ์ที่หลากหลาย เช่น บทตำรวจ (本官)ในเรื่อง “Tensai bakabon” (天才バカボン),

..:: “007” จากเรื่อง “ไซบอร์ก009” (サイボーグ009), Osho (和尚)จากเรื่อง Honoo no Toukyuuji Dodge Danpei ,และ “เจมินี่ คริเอ็ด” (ジミニー・クリケット) จาก “พิโนกิโอ้” การ์ตูนดิสนี่ย์ ซึ่งบทที่รับจะหลากหลายมีตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยแก่ สัตว์หรือแม้กระทั่งบทพากษณ์คุณยายที่เป็นอีกเพศของตัวเขาเอง

..:: คิดว่าใครที่อายุมากกว่า 30 ปีไม่มีใครที่ “ไม่เคยได้ยินเสียงคุณ คิโมซึกิ” และข่าวการเสียชีวิตของคุณคิโมซึกิไม่ได้มีผลกระทบในวงการอย่างเดียว แต่ประชาชนทั่วไปก็แสดงความเสียใจกันไม่น้อย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับความทุ่มเทกับงานจนถึงนาทีสุดท้ายค่ะ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------








ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Anngle



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 24 Apr 2010
ตอบ: 13909
ที่อยู่: เว็บบิน
โพสเมื่อ: Sat Oct 29, 2016 7:19 pm
[RE: คาเนะมาสะ คิโมซึกิ นักพากย์เสียงซูเนโอะเสียชีวิตแล้ว]
RIP ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
0
0
IZONE - AHN YUJIN


Fanpage : https://www.facebook.com/IZONEVARIETYTH/
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 960
ที่อยู่: ยูชิริ ณ แอนฟิลด์
โพสเมื่อ: Sat Oct 29, 2016 7:36 pm
[RE: คาเนะมาสะ คิโมซึกิ นักพากย์เสียงซูเนโอะเสียชีวิตแล้ว]
ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
0
0

เข้าร่วม: 11 Jul 2010
ตอบ: 36433
ที่อยู่: DD จงเจริ้ญ!!!
โพสเมื่อ: Sat Oct 29, 2016 8:03 pm
[RE]คาเนะมาสะ คิโมซึกิ นักพากย์เสียงซูเนโอะเสียชีวิตแล้ว
RIP ครับ
0
0
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 6635
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Oct 30, 2016 12:58 am
[RE: คาเนะมาสะ คิโมซึกิ นักพากย์เสียงซูเนโอะเสียชีวิตแล้ว]
นึกถึงสมัยก่อน ที่นั่งดูแต่โดเรม่อน
0
0