ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 28, 2016 8:56 pm
ตีแผ่ชีวิตลูกเรือจีนในเงื้อมมือ "โจรสลัดโซมาเลีย" ถูกบังคับทารุณเหี้ยมโหด 5 ปี


กลุ่มสื่อจีนรายงาน (27 ต.ค.) ในเดือน มี.ค. พ.ศ. 2555 เรือประมงสัญชาติโอมาน ‘นาฮัม 3’ (NAHAM3) ได้ถูกโจรสลัดโซมาเลียปล้นในน่านน้ำ ซึ่งห่างจากประเทศเซเชลส์ในมหาสมุทรอินเดียราว 65 ไมล์ทะเล โดย “เหลิง เหวินปิง” ลูกเรือชาวจีนวัย 22 ปี พร้อมลูกเรือชาวเอเชียอื่นๆอีก 27 คน ได้ถูกจับตัวไปเป็นตัวประกัน เพื่อเรียกร้องเงินค่าไถ่

..:: วันอาทิตย์ (23 ต.ค.) หลังจากเวลาผ่านไปนานนับ 5 ปี กลุ่มโจรสลัดชาวโซมาเลียยอมปล่อยตัวลูกเรือประมงทั้งหมด รวมถึงนายเหลิง หลังจากที่องค์กร “โอเชียน บียอนด์ ไพราซี” (Oceans Beyond Piracy: OBP) ได้เข้าร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยกับกลุ่มโจรสลัด

..:: วันพุธ (26 ต.ค.) นายเหลิงได้เดินทางจากประเทศโซมาเลียกลับถึงบ้านที่มณฑลเสฉวน ประเทศจีนอย่างปลอดภัย โดยเขาได้บอกเล่าประสบการณ์อันเลวร้ายตลอดช่วงระยะเวลา 5 ปี ให้แก่นักข่าวฟังอย่างขมขื่น

..:: นายเหลิงเผยว่า หลังจากถูกจับตัวไปจากเรือนาฮัม 3 ลูกเรือทั้ง 28 คนก็ถูกพาไปขังรวมกันในห้องแคบๆ บางครั้งก็ถูกเกณฑ์ไปใช้แรงงาน ช่วยกลุ่มโจรสลัดทำความสะอาดอาวุธสงครามต่างๆ ที่ปลดลูกกระสุนออกแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ปืนอาก้า (AK-47) เครื่องยิงระเบิด ปืนยิงจรวด และอาวุธหนักอีกหลายประเภท บางครั้งก็เป็นที่ระบายอารมณ์ของเหล่าโจรสลัด หลายคนถูกซ้อมอย่างทารุณโดยไม่มีเหตุผล ทุกคนถูกเฆี่ยนจนมีรอยแผลเป็นเต็มตัวไปหมด

..:: บรรดาลูกเรือต้องทนหิวโหยตลอดเวลาที่อยู่ระหว่างการถูกจับตัว โดยได้รับขนมแป้งเล็กน้อยเป็นอาหารวันละ 2 ครั้ง ซึ่งนั่นก็เป็นอาหารที่วิเศษแล้ว เมื่อเทียบกับอีกหลายมื้อที่ต้องถูกบังคับให้กินซากหนู ซากงู รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดที่พวกเขาไม่เคยเห็น ไม่รู้จักชื่อ และมีกลิ่นเน่าเหม็นจนแทบจะอาเจียนเมื่อได้กลิ่น

..:: พวกเขายังถูกสั่งให้โทรศัพท์กลับบ้านนับ 10 ครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้คนทางบ้านเป็นห่วง จะได้ไปเร่งบังคับรัฐบาลให้จ่ายเงินค่าไถ่โดยไว

..:: รายงานระบุว่า เดิมทีเรือนาฮัม 3 มีลูกเรือ 29 คน แต่เสียชีวิตระหว่างการปล้นไปคนหนึ่ง เสียชีวิตระหว่างที่ถูกจับตัว 2 คน ส่วนผู้รอดชีวิตก็ต้องคอยให้กำลังใจกันว่า “พวกเราจะต้องมีชีวิตรอดกลับไป”

..:: หลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายเหลิงไปตรวจร่างกายอย่างละเอียด ซึ่งแพทย์ระบุว่านอกจากโรคกระเพาะอาหาร ซึ่งเกิดจากการกินอาหารน้อยเกินไปแล้ว ก็ไม่มีอะไรอื่นน่าเป็นห่วง

..:: นายเหลิงกล่าวขอบคุณหน่วยงานของรัฐบาลที่ให้การช่วยเหลือ จนทำให้เขามีโอกาสได้กลับบ้านได้พบหน้าพ่อแม่อีกครั้ง โดยเขาได้กลับบ้านก่อนวันคล้ายวันเกิดของพ่อเขาเพียง 1 วัน การมีโอกาสได้กลับมาอยู่พร้อมหน้ากับครอบครัวอีกครั้ง เป็นของขวัญที่มีค่ามากที่สุดสำหรับเขาและครอบครัว



---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------








ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Manager Online



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
0
0
เข้าร่วม: 01 May 2008
ตอบ: 7427
ที่อยู่: โรงเรียนสำหรับผู้มีพรสวรรค์
โพสเมื่อ: Fri Oct 28, 2016 9:19 pm
[RE: ตีแผ่ชีวิตลูกเรือจีนในเงื้อมมือ "โจรสลัดโซมาเลีย" ถูกบังคับทารุณเหี้ยมโหด 5 ปี]
ไอโจรสลัดนะ เดี๋ยวได้เจอหน่วยSEAL ขึ้นเรือไปรุมยิงพร้อมกัน 3 เม็ดหรอก
0
0
The Quieter You Become, The More You Are Able To Hear.
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 3545
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Fri Oct 28, 2016 10:54 pm
[RE: ตีแผ่ชีวิตลูกเรือจีนในเงื้อมมือ "โจรสลัดโซมาเลีย" ถูกบังคับทารุณเหี้ยมโหด 5 ปี]
ไม่รุ้จะพูดอะไรเลยมันคงเจ็บปวดมากเวลานอนแล้วฝันถึงวันที่โดนจับ มันคงตามหลอกหลอน

0
0