ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 12, 2016 8:38 pm
ปาดเหงื่อ! ชี้เม็ดเงินโฆษณาปี 59 ติดลบ 10-15% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี


เหลืออีกเพียงแค่ 3 เดือนจะถึงสิ้นปี 2559 แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของอุตสาหกรรมโฆษณาทีวี ยังคงซบเซา และคาดว่าปี 2559 จะติดลบไปถึง 10-15% ใช้จริงแค่ 7 หมื่นล้านบาท

..:: จากการเปิดเผยของ ภวัต เรืองเดชวรชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทมีเดีย อินไซต์ จำกัด ได้คาดการณ์ถึงภาพรวมของการใช้งบโฆษณา ปี 2559 จะลดลงไม่น้อยกว่า 10-15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และนับว่าเป็นอัตราการลดต่ำลงมากที่สุดในรอบ 10 ปี

..:: สาเหตุที่ยอดโฆษณาลดต่ำลงมากมาจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ประกอบกับ องค์กรธุรกิจทั้งที่เป็นบริษัทข้ามชาติและของไทยไม่สามารถทำยอดขายได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ และส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีตัดลดงบโฆษณาลงเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับรายได้ที่หายไป

..:: และเมื่อดูรายอุตสาหกรรมจะเคยใช้งบโฆษณามากๆเช่น หมวดสินค้าอุปโภคบริโภค หรือ FMCG ได้มีการลดงบโฆษณาลง 15% เช่นเดียวกับค่ายรถยนต์ ซึ่งใช้งบโฆษณาเป็น 8% ของมูลค่ารวมได้ก็เฉือนงบโฆษณาลง 10% – 15% จึงทำให้ส่งผลกระทบต่อเม็ดเงินอุตสาหกรรมโฆษณาในภาพรวม

..:: ส่วนปัจจัยที่คาดว่าจะเป็นบวกเช่นการท่องเที่ยวก็ไม่ได้มีการใช้จ่ายอย่างที่คาดไว้รวมถึงในอุตสาหกรรมรถยนต์เองเมื่อกำลังซื้อผู้บริโภคไม่มีจึงชะลอ ไม่ได้มีการรถยนต์รุ่นใหม่หรือมีก็น้อยมากส่งผลให้การใช้จ่ายโฆษณาจึงถูกลดลงตามไปด้วย

..:: นอกจากนี้การคาดการณ์การใช้เม็ดเงินโฆษณาปี 2559 ที่ทางนีลเส็นฯ ทำออกมา ก็ยังไม่สะท้อนความเป็นจริง ซึ่งตัวเลขจริงๆ จะต้องหักลดลงอีก 30% เพราะยังไม่ได้นำมาหักส่วนลดจากเรทการ์ด (อัตราโฆษณาตั้งไว้ไม่รวมส่วนลด) และการขายเป็นแพ็กเกจ ที่มีลด แลก แจก แถม โดยเฉพาะดิจิทัลทีวี ที่ทำให้ตัวเลขเฟ้อกว่าความเป็นจริง และยังมีเฮาส์แอด เป็นพื้นที่โฆษณาที่ไม่มีรายได้ รวมแล้ว 30%

..:: เมื่อนำมาคำนวณแล้วจากเม็ดเงินโฆษณาในปี 2559 ที่นีลเส็นคาดหมายไว้ว่าจะขึ้นไปแต่ะ 110,000 ล้านบาทนั้น เมื่อนำมาหักจากที่คาดการณ์ผลกระทบที่ทำให้ให้การใช้เม็ดเงินโฆษณาลดลง 15% และหักลดแลกแจกแถมและเฮาส์แอดอีก 30% จะเหลือเม็ดเงินโฆษณาที่ใช้ตามความเป็นจริงอยู่เพียงแค่ 65,000-70,000 ล้านบาทเท่านั้น

..:: เช่นเดียวกับเม็ดเงินโฆษณา 3 ไตรมาส ปี 2559 ที่ตัวเลขออกมาว่า มีมูลค่า 74,000 ล้านบาท เมื่อหักออกจาก 15% และ 30% จะเหลือเม็ดเงินโฆษณาจริง ประมาณ 50,000 ล้านบาท

..:: โดยสื่อโฆษณาติดลบมากๆ คือ สื่อทีวีการใช้เม็ดเงินโฆษณาลดต่ำลงถึง 10.2% (3 ไตรมาสรวมกัน 49,079 ล้านบาท) เช่นเดียวกับนิตยสาร (-29.2%) และหนังสือพิมพ์ (-17.5%) ยังคงลดลงต่อเนื่อง

..:: ส่วนสือที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้น คือ 1. สื่อนอกบ้าน (+33.8%) มีการย้ายจากงบโฆษณาจากสื่งพิมพ์มาใช้สื่อนอกมาก เพราะมีความหลากหลายมากขึ้น เข้าไลฟ์สไตล์คนเมืองได้ เช่น สื่อบนรถไฟฟ้า ป้ายบิลบอร์ด

..:: 2. สื่ออินเทอร์เน็ต ที่เติบโตเพิ่มขึ้นมาก หากยึดตัวเลของสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT พบว่า งบโฆษณาออนไลน์ ในปี 2559 จะแตะ 10,000 ล้านแล้ว แต่ด้วยสัดส่วนมีอยู่แค่ 10% ของเม็ดเงินโฆษณาโดยรวม จึงก็ไม่ได้ส่งให้ภาพรวมการใช้โฆษณาเพิ่มขึ้น





เม็ดเงินโฆษณา ก.ย. 59

Spoil
 


10 องค์กรใช้งบโฆษณาสูงสุด 3 ไตรมาส ปี‘59

Spoil
 


10 แบรนด์ใช้งบโฆษณาสูงสุด 3 ไตรมาส 2559

Spoil
 



---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------








ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Positioning



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 42634
ที่อยู่: Anfield ที่รัก ... :3
โพสเมื่อ: Wed Oct 12, 2016 8:39 pm
[RE: ปาดเหงื่อ! ชี้เม็ดเงินโฆษณาปี 59 ติดลบ 10-15% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี]
โคเรียคิง ได้ยินตลอด เพราะลงงบไปเยอะนี่เอง
0
0
เรื่องบางเรื่อง ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด เพียงแต่สิ่งที่เราคิดมันต่างกัน
My Liverpool, the Kop will always rule
เข้าร่วม: 24 Jan 2011
ตอบ: 2573
ที่อยู่: ชัยภูมิ,น่าน,กรุงเทพมหานคร
โพสเมื่อ: Wed Oct 12, 2016 8:40 pm
[RE: ปาดเหงื่อ! ชี้เม็ดเงินโฆษณาปี 59 ติดลบ 10-15% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี]
Korea king
0
0



เข้าร่วม: 21 Oct 2007
ตอบ: 2502
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 12, 2016 8:43 pm
[RE: ปาดเหงื่อ! ชี้เม็ดเงินโฆษณาปี 59 ติดลบ 10-15% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี]
Korea king

0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 17967
ที่อยู่: #JiradapaProducedConcert
โพสเมื่อ: Wed Oct 12, 2016 8:44 pm
[RE: ปาดเหงื่อ! ชี้เม็ดเงินโฆษณาปี 59 ติดลบ 10-15% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี]
กระทะพันล้าน
0
0
เข้าร่วม: 08 Sep 2013
ตอบ: 2056
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 12, 2016 8:53 pm
[RE: ปาดเหงื่อ! ชี้เม็ดเงินโฆษณาปี 59 ติดลบ 10-15% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี]
คนดูทีวีน้อยลงครับ ผมเองก็เปิดทีวีเฉลาะตอนมีบอลถ่ายทอดสด
0
0
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 25297
ที่อยู่: ดาราศาสตร์ ภูมิศาสตร์ โลก เข้าร่วม: 13 Feb 2005
โพสเมื่อ: Wed Oct 12, 2016 8:56 pm
[RE: ปาดเหงื่อ! ชี้เม็ดเงินโฆษณาปี 59 ติดลบ 10-15% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี]
Google เพิ่งแถลงเมื่อวานว่ายอดคนดู YouTube แซง TV ไปแล้ว
1
0
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 3723
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 12, 2016 8:57 pm
[RE: ปาดเหงื่อ! ชี้เม็ดเงินโฆษณาปี 59 ติดลบ 10-15% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี]
งงกะกระทะมาก
ปีก่อนยอดขาย 451ล้าน อยากรู้ปีนี้จะเท่าไร จะถึง2พันล้านหรือไม่ ?
0
0
เข้าร่วม: 04 Sep 2009
ตอบ: 2163
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 12, 2016 10:29 pm
[RE: ปาดเหงื่อ! ชี้เม็ดเงินโฆษณาปี 59 ติดลบ 10-15% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี]
ผมเคยไปส่ง กระทะ ให้ Korea King อยู่ 2 เดือนที่แล้ว ขายโคตรดี
เข้าร่วม: 05 Feb 2009
ตอบ: 5966
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 13, 2016 2:54 am
[RE: ปาดเหงื่อ! ชี้เม็ดเงินโฆษณาปี 59 ติดลบ 10-15% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี]
กำลังซื้อไม่ได้เกี่ยวเลยอย่ามาเบี่ยงประเด็น แบรนด์เขาเอาไปลงกับสื่อออนไลน์ต่างหาก ถูกกว่า ไม่หว่านแห วัดผลได้ชัดเจน
0
0