ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2976
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 14:15
รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว
ตอนที่ 4 หนุมาณถวายตัว

ความเดิม..... ตอนที่ 1 ปฐมบท
Spoil

ตอน2 คำมั่นคุณธรรม

Spoil

ตอนที่ 3 ลักพานางสิตา
Spoil



เจ้าชายราม และเจ้าชายลักษมัน มุ่งหน้าลงใต้ไปยังนครลงกา เพื่อติดตามนางสิตาอย่างเร่งด่วน




......อดีตกาลนานมา มีฤาษีผู้บูชาพระศิวะ นามว่า มทาง (Matang) และภรรยาสาว ผู้บูชาพระวิษณุ นามว่า สัพรี (Shabri)




วันหนึ่ง พระศิวะได้ปรากฏกายขึ้น แล้วกล่าวกับทั้งคู่ว่า ในวันข้างหน้า จะมีพระวิษณุ อวตารลงมาปราบยุคเข็ญ และจะเดินทางผ่านอาศรมนี้ ขอให้ฤาษีและภรรยา คอยต้อนรับ ปรนนิบัติ และปฏิบัติภาระกิจที่ได้มอบหมายให้ไว้




ฤาษี มทาง และนาง สัพรี ต่างเฝ้ารอคอยอยู่ทุกวี่วัน จัดเตรียมอาศรมสะอาดสะอ้าน โปรยดอกไม้ จุดกำยานส่งกลิ่นหอมตลบไปทั่ว อีกทั้งนางสัพรี ยังนั่งร้องขับขานเพลงสรรเสริญเจ้าชาย ราม อยู่ที่หน้าอาศรมทุกๆวันมิได้ขาด โดยไม่ทราบว่าเจ้าชายจะเสด็จผ่านมาเมื่อใด

วันเวลาผ่านไป จากเดือนเป็นปี ล่วงเลยไปหลายปี กระทั่งหลายสิบปี ก็ยังไม่ปรากฏร่างเจ้าชายรามแต่อย่างไร ฤาษีมทาง แก่เฒ่าชราลง ก่อนสิ้นใจได้กำชับนางสัพรีถึงภาระกิจที่รับมอบหมายจากพระศิวะ หลังฤาษีมทางอำลาโลกไป จึงเหลือแต่สัพรีที่เฝ้ารอคอยการมาเยือนของเจ้าชายรามแต่เพียงลำพัง

วันคืนล่วงเลยไปอีกหลายฤดู นางสัพรี ก็เริ่มเข้าสู่วัยชรา หูตาฝ้าฟาง แต่นางก็ยังคงทำความสะอาดอาศรม จัดเตรียมผลไม้ และนั่งร้องเพลงสรรเสริญเจ้าชายราม อยู่ทุกวันมิได้ขาด




และแล้วในวันหนึ่ง ได้มีชายรูปร่างกำยำล่ำสัน สองคนปรากฏกายอยู่ที่หน้าอาศรม ด้วยรัศมีแห่งพระองค์ราม นางสัพรีรู้ได้ทันทีว่าชายผู้นี้คือ ผู้ที่ตนรอคอยมาเนิ่นนาน นางสัพรี รีบตรงไปกราบแทบพระบาท ของเจ้าชายทั้งสอง น้ำตาแห่งปีติอาบท่วมใบหน้า

นางสัพรี ตักน้ำชำระพระบาท พร้อมทั้งเชื้อเชิญเจ้าชายทั้งสองไปพักผ่อนในอาศรม และนำผลไม้สุก และน้ำดื่มสะอาด มาถวายจนอิ่มหนำสำราญ




จากนั้นนางสัพรีได้เล่าถึงภาระกิจที่พระศิวะเทพประทานให้ตนและสามี รวมถึงการรอคอยที่แสนยาวนาน จนฤาษีมทางสามีได้สิ้นชีวิตไป เหลือแต่นางสัพรีที่เฝ้ารอพระองค์แต่เพียงลำพังอย่างไม่ย่อท้อ

เจ้าชายรามที่เริ่มท้อแท้สิ้นหวัง เมื่อได้ยินเช่นนั้น ก็เกิดประกายไฟแห่งความหวังลุกโชนขึ้นในใจอีกครั้ง

นางสัพรีไม่ลืม ภาระกิจที่รับมอบหมายจากพระศิวะ นั่นก็คือ การชี้เส้นทางในการเดินทางสู่นครลงกา และแจ้งสารว่า หากต้องการชนะศึกกับพญาอสูร ราพณ์ตนนี้ ก่อนอื่นจะต้องเดินทางไปที่เมือง ขีษขินธ์ (Kishkindha) เพื่อไปขอความช่วยเหลือจากกองทัพของพญาวานร ที่มีนามว่า หนุมาน (Hanuman)กับ สุครีพ (Sugriva) จึงจะสามารถกำราบพญาอสูรร้ายได้ดั่งที่ตั้งใจ






*** ในตำนานดั้งเดิมนั้น ผู้ที่รอคอยชี้แนะเจ้าชายทั้งสองนั้น เป็นรากษส หรืออสูร ตนหนึ่ง ชื่อว่า กาบัณฑ์ (Kabandha) ซึ่งแต่เดิมอสูรตนนี้ เคยเป็นคนธรรพ์ นามว่า วิศวาวสุ (Vishvavasu) แต่ได้ไปกระทำการขัดใจ พระอินทร์ จึงถูกสาปให้เป็นอสูรหน้าตาอัปลักษณ์ คอยหากินอยู่ในป่า เมื่อเจ้าชายรามและลักษมันหลงป่า ได้ไปเผชิญเข้ากับ กาบัณห์ที่กำลังดุร้าย หิวโหย เจ้าอสูรได้ตรงเข้าทำร้ายเจ้าชายทั้งสอง และท้ายที่สุด กาบัณห์ถูกเจ้าชายทั้งสองสังหาร ด้วยการตัดแขนคนละข้าง ก่อนสิ้นใจ กาบัณห์ ได้ขอให้เจ้าชายทั้งสองช่วยเผาร่างของตนให้เป็นเถ้าถ่าน เพื่อคลายคำสาป เมื่อทั้งสองพระองค์ทำตาม ขณะที่ร่าง กำลังเป็นเถ้าถ่านนั้น กาบัณห์ จึงได้กล่าวถึง หนุมาน และ สุครีพ ให้เจ้าชายทั้งสองทราบเรื่องราวต่างๆ เป็นเหตุให้ต้องเดินทางสู่เมืองขีษขินธ์นั่นเอง




เจ้าชายทั้งสอง พักผ่อนจนหายเหนื่อยล้าดีแล้ว จึงร่ำลานางสัพรี แล้วมุ่งไปยังเมืองขีษขินธ์ ระหว่างเส้นทาง ได้พักดื่มน้ำ ล้างตัวที่ทะเลสาป พมพา (Pampa) ทันใดนั้นก็ปรากฏร่างปราชญ์ นามว่า นารท (Narada)

ปราชญ์ นารท ได้ถวายศาสตร์ความรู้ต่างๆแก่เจ้าชายทั้งสอง เช่น การบำเพ็ญตนโดยวิธี "โยคะ" (Yoga) หรือ วิธีการบรวงสรวงเทพเพื่อให้ได้รับชัยชนะในสงคราม และที่สำคัญได้มอบวิชาอันเป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จทั้ง 9 ประการอีกด้วย




เมื่อเจ้าชายราม ได้รับบทเรียนจากปราชญ์ นารทแล้ว จึงรีบรุดเดินทางต่อไป จนถึงเชิงเขา ริศยามุก (Rishyamuk) สถานที่ซึ่งเจ้าชายทั้งสอง ได้พบวานรกลุ่มใหญ่ มีพญาวานร นามว่า สุครีพ (Sugriva) เป็นผู้นำ และข้างกายมีทหารเอก ท่าทางองอาจเก่งกาจ นามว่า หนุมาน (Hanuman)




หนุมาน นั้นเป็นบุตรของพญาวานร เกสารี (Kesari) และบิดาบุญธรรมคือ พระวายุเทพ (Vayu) หรือพระพาย เทพแห่งลม



สุครีพ สังเกตณ์เห็นผู้สัญจรแปลกหน้า จึงสั่งให้หนุมานไปตรวจตราดู หนุมานตรงไปขวางเจ้าชายทั้งสองไว้ เมื่อพินิจผิวพรรณ รูปโฉม หนุมานก็รู้ได้ในทันทีว่าทั้งคู่ คงไม่ใช่นักพรตฤาษีธรรมดาเป็นแน่ จึงเอ่ยปากถาม สอบถามว่าเป็นผู้ใด มีที่มาที่ไปอย่างไร

เจ้าชายราม ได้ตอบกลับคำถาม อย่างนอบน้อมถ่อมตน แนะนำว่าตนเอง ชื่อราม และ น้องชาย ชื่อลักษมัน พระองค์เล่าถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น กับพระองค์และชายาสิตา พร้อมทั้งความตั้งใจ ที่พระองค์เดินทางมายังนครขีษขินธ์ เพื่อขอความช่วยเหลือ จากพญาวานร สุครีพ และ ทหารเอก หนุมาน




ระหว่างนั้น หนุมานเพ่งมองเข้าไปในดวงตาของเจ้าชายราม ก็ได้เห็นถึงรัศมี น่าอัศจรรย์ ซึ่งหนุมานไม่เคยรู้สึกเช่นนี้มาก่อน จากนั้นก็เกิดนิมิตว่า แท้ที่จริงแล้วพระศิวะเทพ ได้รับสั่งให้หนุมานลงมาเกิดในอุทรของนาง อัญจนา กับพญาวานร เกสารี และได้ประทานภารกิจให้หนุมานเป็นกำลังสำคัญของเจ้าชายราม ในการปราบยุคเข็ญครั้งนี้



เมื่อได้รู้แจ้งเช่นนี้ หนุมาน จึงได้คุกเข่าลงต่อหน้าเจ้าชายราม แล้วทำการแหวะอก เพื่อเผยให้เห็นว่าหัวใจของตน มีเพียงเจ้าชาย ราม และเจ้าหญิง สิตา เคียงคู่กันอยู่ข้างในเท่านั้น จากนั้น หนุมานก็ก้มลงกราบแทบเท้าองค์ราม และกล่าวขอ พลีตนเป็นข้ารับใช้แก่องค์รามไปจนชั่วชีวิต หากสั่งให้ตาย ก็พร้อมที่จะตาย ตามแต่จะรับสั่ง




เจ้าชายราม ก้มลงประคอง หนุมาน ยืนขึ้นเสมอกัน และโน้มศรีษะของ หนุมาน ซบลงกับไหล่พระองค์ ทั้งสองหลั่งน้ำตาด้วยความปลาบปลื้ม ในโชคชะตาที่มีร่วมกัน



จากนั้นหนุมาณพาเจ้าชายทั้งสองไปพบสุครีพ แล้วเล่าเรื่องราวให้พญาวานรฟัง เมื่อได้ทราบความทั้งหมด สุครีพตกลงจะร่วมทำสงครามกับ พญาอสูรราพณ์ แต่ขอให้เจ้าชายราม ช่วยเหลือตนกลับไปชิงบัลลังค์ขีษขินธ์ จากพี่ชาย นามว่า พาลี (Bali) ที่แย่งชิงเมืองไป เสียก่อน



เจ้าชายรามได้สอบถาม ถึงเหตุที่พาลี แย่งชิงเมืองแล้วขับไล่สุครีพออกมา จึงได้ความว่า สืบแต่ครั้งพระศิวะ สร้างเมืองขีษขินธ์ขึ้นมา ได้ประทานให้สองพี่น้อง พาลี กับสุครีพ ครองเมืองร่วมกัน โดยทั้งสองต่างร่วมอุทรอันเกิดจาก นาง อหลยา (Ahalya) และฤาษี โคตม (Gautama) แต่บิดาที่แท้จริงของ พาลี คือ พระอินทร์ ส่วนบิดาที่แท้จริง ของ สุครีพ คือ พระสุริยะเทพ

พาลีนั้นถือเป็นพี่ ส่วนสุครีพนั้นเป็นน้อง พาลีจึงไม่ยอมให้สุครีพตีตนเสมอ ร่วมปกครองเมือง ทั้งคู่จึงต่อสู้กัน แต่สุครีพสู้พาลีไม่ได้ จึงยอมให้พาลี เป็นกษัตริย์แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งพาลีนั้นมีนิสัยเด็ดขาดดุดัน ตรงข้ามกับสุครีพที่ประนีประนอม




พญาวานรพาลี นั้นมีอิทธิฤทธิ์มาก เคยรบชนะอสูรราพณ์มาแล้ว โดยครั้งนั้น พาลีใช้หางพันรอบตัวราพณ์ แล้วพาเหาะไปทั่วแผ่นดิน จนอสูรราพณ์จำต้องร้องขอสงบศึก สร้างความลำพองใจแก่พญาวานรพาลียิ่งนัก



ครั้งนึง พาลี ท้าทายอสูรนามว่า มายาวี (Mayavi) เจ้าอสูรนั้นสู้ไม่ได้ เผ่นหลบหนีไปในถ้ำแห่งหนึ่ง พาลี จึงจะติดตามเข้าไป แต่ก่อนที่จะตามเข้าไป ได้สั่งให้สุครีพ เฝ้าอยู่หน้าถ้ำ อย่าให้ผู้ใดเข้าไปเป็นอันขาด โดยขอเวลา 15 วันในการปราบอสูรตนนี้

สุครีพรอจนกระทั่งครบเวลา 15 วัน ก็ไม่มีวี่แววของพาลี มีเพียงสายโลหิตที่ไหลออกจากถ้ำ สุครีพจึงเข้าใจว่าทั้งสองสู้กันจนตัวตายไปแล้วทั้งคู่ จึงกลับไปยังขีษขินธ์ด้วยความโศกเศร้าเสียใจ แต่ยังสั่งให้บริวารคอยเฝ้าอยู่หน้าปากถ้ำอีกหลายเพลา สุครีพ จึงขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองเมืองแทน




หลายวันต่อมา พาลี จึงได้ปรากฏกายขึ้น ด้วยอาการสาหัสปางตาย จากการต่อสู้กับอสูร มายาวี แต่ก็สามารถสังหารอสูรร้ายลงได้ ด้วยจากการบาดเจ็บนี้เอง ที่ทำให้พาลีสลบไสลเป็นเวลานาน หลังฟื้นสติจึงออกมาจากถ้ำ

เมื่อพาลีกลับเข้าเมือง เห็นสุครีพ ขึ้นเป็นกษัตริย์แทนตน อีกทั้งยังนำนาง ทารา (Tara) ชายาของตน ไปเป็นชายาอีก จึงบันดาลโทสะ ฆ่าฟันทุกคนที่ขวางหน้า และอาฆาตจะปลิดชีพสุครีพ ด้วยความหวาดกลัว สุครีพจึงหลบหนีมายังเชิงเขาริศยามุข





หนุมานยังได้เล่าเสริมอีกว่า เมื่อ พาลี คืนบัลลังค์แล้ว ก็ยิ่งปกครองเมืองด้วยความดุร้ายยิ่งขึ้น สั่งฆ่าทุกผู้ทุกคนที่ตนระแวงจนสิ้น ทั้งเมืองตกอยู่ในความอกสั่นขวัญแขวน ทำให้หนุมานกับทหารวานรบางส่วนหลบหนีมาร่วมกับ สุครีพ

เมื่อเจ้าชายรามได้ทราบเรื่องราวทั้งหมดแล้ว จึงวินิจฉัยว่าควรแล้วที่จะช่วย สุครีพ กลับขึ้นเป็นกษัตริย์ เพื่อนำความสันติสุขกลับสู่ชาวเมืองขีษขินธ์





เมื่อทั้งหมดเดินทางถึงเมืองขีษขินธ์ จึงได้วางแผนให้สุครีพ ไปยืนร้องท้าทายพาลีอยู่นอกเมือง ครั้นพาลีได้ยินเช่นนั้น ก็บันดาลโทสะ รีบแล่นออกนอกเมือง หมายจะปลิดชีพสุครีพให้สิ้น ขณะที่พาลีกำลังจะพุ่งเข้าทำร้ายสุครีพนั้น

เจ้าชายราม ได้ร้องตะโกนว่า วันนี้เราจะมาทวงสิทธิ์ในบัลลังก์คืนแก่สุครีพสหายเรา แล้วเรายังจะนำความสุขสงบคืนแก่ชาวเมืองที่เจ้ากดขึ่ข่มเหงอีกด้วย




ไม่ทันสิ้นเสียง เจ้าชายราม ประทับคันศร แล้วโก่งยิงอย่างสุดแรง ลูกศรพุ่งตรงเข้าปักกลางอกของพาลี จนทะลุออกไปอีกข้าง พาลีในสภาพใกล้สิ้นใจ โอดครวญ ว่าเหตุใดตนจึงถูกลอบยิงโดยไม่ทันได้ระวังตัว เช่นนี้




เจ้าชายราม จึงเผยให้ถึงกายอันแท้จริง ว่าพระองค์คือร่าง อวตารของ พระวิษณุ เพื่อให้พาลีคลายใจ และยังมอบโอกาสอีกครั้งให้ พาลี ในกาลข้างหน้าชาติต่อไป เพื่อที่พาลี จะได้สะสาง กับสิ่งที่ตนเห็นว่าไม่เป็นธรรมในเหตุการณ์ครั้งนี้ โดย พาลี จะไปเกิดเป็น จาระ (Jara) นายพรานผู้สังหาร พระกฤษณะ (Krishna) อวตารพระวิษณุในปางต่อไป




**พาลี กับ สุครีพ เวอร์ชั่นไทยที่ผมเคยเรียบเรียง

Spoil







โปรดติดตามตอนต่อไป.......


เรียบเรียงให้อ่านโดยผมเอง ผิดพลาดประการใดขออภัย ถ้าชอบกดโหวตเพื่อแบ่งปัน


อ้างอิง
จากหนังสือ ต้นตำนานรามเกียรติ์ จากต้นฉบับเดิม รามายณะ และขอบคุณรูปต่างๆจากเวป google.com


ผลงานอื่นๆ
Spoil
ไทยvsพม่า ในสงครามเสียกรุงครั้งที่2
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1239739
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1240171
ตำนาน น้ำท่วมโลก V.ฮินดู
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1225646
พม่า vs ไทย ในสงคราม 9 ทัพ
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1144280
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1144773
แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1071932
พิธี กวนเกษียณสมุทร
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1040011
ตำนานครุฑ นาค
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1023135
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1023684

ทรพี ปะทะคนพาล
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1019321

นรสิงห์
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1018665
 







แก้ไขล่าสุดโดย jofromhell เมื่อ Mon Sep 26, 2016 12:08, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status: แคน คนป่า
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 535
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 14:18
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
ขออนุญาตเม้นก่อนอ่าน
ขอบคุณมากครับ ตามหาอ่านมานานแล้ว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: มนุษย์ค้างคาว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 3368
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 14:37
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
เข้ามาเสพ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เชียร์ไทย ดูมาดริด,ลิเวอร์พูล เป็นงานรอง งานหลักอยู่สมาคม Reboot 18+
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Jul 2010
ตอบ: 101
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 14:52
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
ทำมาเรื่อยๆเลยฮะ ชอบอ่านมากกกกกกกกก
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ต่างคนต่างต้องทำหน้าที่ของตน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 638
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 15:10
ถูกแบนแล้ว
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
ขอบคุณครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Mar 2013
ตอบ: 647
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 15:26
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
ขอบคุณครับ กำลังหาไรอ่านแก้ง่วงในช่วงฝนตกเลย

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 1249
ที่อยู่: เมอร์ซี่ย์ไซด์ LiV
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 15:47
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
ติดตามอยู่นะครับ เยี่ยมเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
หงส์แดง ทแยงมุม เอ้ย!
เมืองทอง คะนองเดช เอ้ย!
ออนไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 4012
ที่อยู่: 99/1214
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 16:14
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
ขอบคุณ​ครับ​ที่​เรียบเรียง​มาไห้อ่าน
ตอน​ต่อไป​มาเมื่อไหร่อย่าลืมบอกนะครับ
ติดตาม​อยู่​ครับ​ผม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: อดทนไว้ เพื่อตัวเอง
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Mar 2009
ตอบ: 623
ที่อยู่: ประเทศไทยตลอดชีวิต
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 16:49
[RE]รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว
พึ่งรุ้เลยนะเนี่ย ว่าสุครีพเป็นลูกพี่ หนุมาน
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Apr 2007
ตอบ: 6256
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 18:12
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
มารายงานตัวแล้วครับ ตอนหน้ามาแท็กต่อด้วยนะครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 May 2009
ตอบ: 522
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 12, 2016 21:55
[RE]รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2008
ตอบ: 1259
ที่อยู่: เหตุปัจจุบัน
โพสเมื่อ: Tue Sep 13, 2016 08:54
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
อ่านแล้วไม่ค่อยชอบเลยไอ้เรื่องแบบนี้ คือตัวเอกแม่งมีคนช่วยด้วยสกิลสั่งเป็นสั่งตาย จะให้ใครตายที่ไหนก็ได้ และตายแบบไหนก็ได้ มันเลยเกิดคำถาม "ทำไมมึงสั่งแบบ Death Note เลยวะ" ไม่ต้องสู้นั่งขี้อยู่แล้วตายเลยไรงี้

ขอโทษครับ อ่านแล้วมันหงุดหงิด
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ถูกต้องดีกว่าถูกใจ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: i'm posible
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 414
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Sep 13, 2016 09:26
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
มาแล้วๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2976
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Sep 13, 2016 10:49
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
AlCoHolTestEr พิมพ์ว่า:
อ่านแล้วไม่ค่อยชอบเลยไอ้เรื่องแบบนี้ คือตัวเอกแม่งมีคนช่วยด้วยสกิลสั่งเป็นสั่งตาย จะให้ใครตายที่ไหนก็ได้ และตายแบบไหนก็ได้ มันเลยเกิดคำถาม "ทำไมมึงสั่งแบบ Death Note เลยวะ" ไม่ต้องสู้นั่งขี้อยู่แล้วตายเลยไรงี้

ขอโทษครับ อ่านแล้วมันหงุดหงิด  

ต้องพิจารณาถึง วัตถุประสงค์ที่ผู้รจนา ต้องการจะสื่อสารด้วยนะครับ ช่วงเริ่มต้นเค้าโครงของมหากาพย์รามายณะ มันย้อนไปเมื่อ 2400 ปีก่อน เนื้อหาค่อนข้างจะสื่อไปทางศาสนา ความเชื่อ ความศรัทธาอะไรพวกนี้ มากกว่าที่เน้นให้ความสมเหตุสมผล พูดง่ายๆว่าไม่ได้เขียนขึ้นมาให้อ่านสนุกเหมือนนิยายในปัจจุบัน แต่ถ้าอ่านให้ละเอียด พิจารณาแบบหลายมิติ จะได้แง่คิดดีๆ คติสอนใจอะไรหลายอย่างนะครับ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status: ควีน การ์ด
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Jun 2009
ตอบ: 3597
ที่อยู่: Soi มหาดไทย
โพสเมื่อ: Tue Sep 13, 2016 10:52
[RE: รามายณะ ตอน4 หนุมานถวายตัว]
มาแว้วๆ หายไปนานผมใจคอไม่ดีเลย ติดตามผลงานอยู่นะ เป็นกำลังใจให้ครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel