ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2976
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 15:45
รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์
รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์

ตอนที่ 1 ปฐมบท

ตั้งแต่โบราณกาล มีอาณาจักรที่รุ่งเรื่องแห่งหนึ่ง คือแคว้น โกศล (Kosala) มีเมีองหลวงชื่อว่า อโยธยา (ayodhya) ปกครองโดยกษัตริย์ พระนามว่า ทศรถ (Dasharatha) พระองค์ทรงมีทศพิธราชธรรม ยึดมั่นในความสัตย์เหนือสิ่งอื่นใด



กษัตริย์ ทศรถ มีชายา 3 องค์ ได้แก่นาง เกาศัลยา (Kausalya) ไกยเกยี(Kaikeyi) และสุมิตรา (Sumitra) ด้วยชายาทั้ง 3 ของพระองค์ไม่สามารถให้กำเนิดรัชทายาทแก่พระองค์ได้ พระองค์จึงทำพิธีบวงสรวงขอบุตรจาก เทพอัคนี (Agni) พิธีกรรมสักการะดำเนินต่อเนื่องอยู่หลายเดือน จนในที่สุดเทพอัคคีได้ยินยอมตามคำขอ โดยเทพอัคนีได้ให้พรและประทานผลไม้ทิพย์ให้กษัตริย์ทศรถ 4 ผล พระนางเกาศัลยา และนางไกยเกยี หยิบผลไม้ทิพย์มาเสวยคนละ 1 ผล ส่วนพระนางสุมิตรา เสวย 2 ผล



กาลต่อมา พระนางเกาศัลยา ได้ให้กำเนิดโอรสนามว่า ราม (Rama) พระนางไกยเกยี ให้กำเนิดโอรสนามว่า ภารต (Bharata) ส่วนพระนางสุมิตรา ให้กำเนิดโอรส 2 พระองค์ นาม ลักษมัน (Lakshamana) และ ศตรุก (Shatrughma) ชาวเมืองอโยธยาต่างดีใจ ไชโยโห่ร้อง จัดงานเฉลิมฉลองต้อนรับเจ้าชายน้อยทั้ง 4 ที่ทรงประสูติพร้อมกันอย่างเอิกเกริก



โดยฐานะแล้ว เจ้าชาย ราม ได้รับสิทธิ์ในการสืบทอดราชบัลลังก์ต่อจากพระราชบิดาโดยสมบูรณ์ อันเนื่องจากพระองค์คือโอรสองค์โต เพราะถือกำเนิดจากพระชายาองค์โตของกษัตริย์ทศรถนั่นเอง


เจ้าชายทั้ง 4 ได้รับการศึกษาในศิลปะ วิทยาการแขนงต่างๆ โดยเฉพาะวิชาการยิงศรอย่างแม่นยำ จากพระอาจารย์ที่ดีที่สุด 3 ท่าน ได้แก่ คุรุเทพ (Gurudev) วศิษฐ (Vashishtha) และ วิศวามิตร (Vishwamithra) เมื่อกาลผ่านไปเจ้าชายทั้ง 4 ก็ได้เติบโตเป็นชายชาตรีที่มีความเข้มแข็งและทรงภูมิปัญญารอบด้าน



แต่แท้ที่จริงแล้ว เจ้าชายราม นั้นเป็นร่างอวตารของพระวิษณุ (Vishnu) ในภาคมนุษย์เพื่อลงมาปราบยุคเข็ญ และผดุงคุณธรรม (รามาวตาร 1ในนารายณ์อวตาร 10 ปราง) ส่วนเจ้าชาย ลักษมัน ก็เป็นร่างอวตารของ เสษ (Sesha) พญานาคที่เป็นพระราชพาหนะประจำกายของ พระวิษณุ โดยไม่มีผู้ใดล่วงรู้เรื่องอวตารนี้ แม้กระทั่งพระบิดา มารดา หรือเหล่าพี่น้อง จะมีแต่เพียงเจ้าชายราม เจ้าชายลักษมัน และผู้บำเพ็ญพรตจนถึงญาณขึ้นสูงสุดเท่านั้นที่จะทราบเรื่องราวนี้




เสียงโจษจันสรรเสริญในพระปรีชาของเจ้าชาย ราม และเจ้าชาย ลักษมัน ขจรขยายไปทั่วทั้งดินแดนภารตะทวีป

แต่มีเกาะทางทิศใต้ของแผ่นดินภาระตะ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพวก รากษส (Rakshas)หรือเผ่ายักษณ์อสูรตระกูลหนึ่ง ชื่อเมือง ลงกา (Lanka) ปกครองโดยกษัตริย์อสูร นามว่า ราพณ์ (Ravana) หาได้ชื่นชมในชื่อเสียงของเจ้าชายหนุ่มทั้งสองแม้แต่น้อย ทว่าอสูรตนนี้กลับอิจฉา ริษยา ในพระปรีชาของเจ้าชายหนุ่มทั้งสองแทน




กาลเวลาผ่านไป
ณ แคว้น วิเทหะ (Videha) มีเมืองหลวงชื่อ มิถิลา (Mithila) ปกครองโดยกษัตริย์พระนามว่า ชนก (Janaka) พระองค์ทรงมีพระธิดาเลอโฉม 4 องค์ องค์โตนั้นมีนามว่า สิตา (Sita) นางมีสิริโฉมงดงามกว่าผู้ใดในหล้า แฉล้มแช่มช้อยในทุกๆสิ่งที่กุลสตรีพึงมี รวมถึงสติปัญญาดีเลิศ




ว่ากันว่าธิดา สิตา เป็นพรซึ่งพระเจ้าประทานให้ตอนที่กษัตริย์ชนก พบธิดาน้อยสิตาฝังอยู่ใต้ดิน ขณะที่พระองค์ทำพระราชพิธีไถหว่านพื้นดิน พระองค์จึงเลี้ยงดูพระธิดาสิตานับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา



กษัตริย์ชนก ทรงเห็นว่าพระราชธิดาทั้ง 4 ถึงวัยอันควรที่ได้ออกเรือนกับเจ้าชายของแคว้นอื่นเสียที พระองค์จึงได้ประกาศให้มีพิธีเลือกคู่ โดยผู้ใดสามารถ "ยกคันศร" ขึ้นได้ จะได้เป็นราชบุตรเขยครองคู่กับธิดาสิตา ของพระองค์

โดยคันศรที่นำมาใช้ในพิธีประลองนี้ ไม่ใช่คันศรธรรมดาทั่วไป แต่เป็นคันศรศักดิ์สิทธิ์ของ พระศิวะ (Shiva) ที่ได้เคยประทานให้แก่กษัตริย์ชนกแต่ก่อนกาล โดยพระศิวะได้กล่าวขณะมอบคันศรนี้ว่า "เมื่อถึงกาลอันควร คันศรนี้จะเผยตัวบุคคลที่จะเป็นผู้ปราบยุคเข็ญออกมาให้ได้ทราบกัน"





คันศรนี้แลดูคล้ายคันศรทั่วๆไป แต่หามีเจ้าชายพระองค์ใดสามารถที่จะยกขึ้นมาได้เลยซักพระองค์ จนถึงวาระของ กษัตริย์อสูร ราพณ์ แห่งกรุงลงกา แฝงตนเข้ามาร่วมพิธีประลอง ครั้นเพียงกษัตริย์อสูรจับคันศรก็รู้สึกร้อนผ่าวดังไฟเผาขึ้นมาทันที แต่ก็พยายามอดกลั้น กัดฟันยกคันศรขึ้นมาอย่างสุดแรง แต่คันศรนั้นก็หาขยับเขยี้อนแต่เพียงเล็กน้อย กษัตริย์ราพณ์ ยังไม่ยอมลดละ พยายามครั้งแล้วครั้งเล่าพร้อมเปลี่ยนท่วงท่าไปต่างๆนาๆ เป็นที่ขบขันแก่ผู้คนที่มาเข้าร่วมในพิธี สร้างความอับอายให้แก่อสูรราพณ์เป็นยิ่งนัก




กระทั่งถึงลำดับสุดท้าย ก็คือทีของเจ้าชาย ราม ขณะที่เจ้าชายกำลังก้าวขึ้นแท่นเพื่อทำการยกคันศร ก็เกิดเสียงสบประมาท วิพากษ์วิจารณ์เซ็งแซ่ จากบรรดาเจ้าชายเมืองต่างๆ นอกจากนั้นก็มี กษัตริย์ ราพณ์ ที่แอบหัวร่อรวมอยู่ด้วย แต่เจ้าชาย ราม ก็หาสะทกสะท้านไม่

เมื่อพระองค์ยืนอยู่บนแท่น ก็ทรงตั้งสัตย์ อธิษฐานขอประทานพรจากองค์พระศิวะ จากนั้นเจ้าชายก็สามารถยกคันศรขึ้นชูได้อย่างง่ายดาย ด้วยพระหัตถ์เพียงข้างเดียว สร้างความน่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก หลังจากที่ผู้คนสิ้นงงงวย ก็พากันแช่ซ้องสรรเสริญในบุญบารมีของ เจ้าชาย ราม เว้นไว้แต่กษัตริย์ ราพณ์ เพียงผู้เดียวที่มองเจ้าชาย รามด้วยสายตาริษยาปนอาฆาต





เมื่อได้ผู้ชนะในพิธีประลองครั้งนี้ กษัตริย์ ชนก จึงทรงยกพระธิดา เจ้าหญิง สิตา ให้เป็นคู่อภิเษกแก่เจ้าชาย ราม ด้วยความปลาบปลื้มพระทัยยิ่งนัก

พระราชพิธีอภิเษกระหว่างเจ้าชายราม และเจ้าหญิงสิตา ได้จัดอย่างเอิกเกริกยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ประชาชนไพร่ฟ้าล้วนดีใจ ไชโยโห่ร้องไปตลอดทางจากเมืองอโยธยาไปถึงจนกระทั่งถึงเมืองมิถิลา ไม่เพียงแต่เท่านั้น กษัตริย์ ทศรถ ยังได้สู่ขอพระธิดาอีก 3 องค์ของกษัตริย์ ชนก ให้เป็นเจ้าสาวของพระโอรสที่เหลือทั้ง 3 ของพระองค์ด้วย โดยสู่ขอเจ้าหญิง อุรมิลา (Urmil) ให้กับเจ้าชาย ลักษมัน ขอเจ้าหญิง มนเทวี (Mandavi) ให้กับเจ้าชาย ภารตะ และสู่ขอเจ้าหญิง สรุตกริติ (Srutakriti) ให้กับเจ้าชาย ศตรุก




....ความรักของเจ้าชายราม ที่มีต่อ สิตา นั้นมีอย่างมากล้น พระองค์ทรงตั้งสัตย์ปฏิญาณว่าจะไม่ขอมีหญิงใดเคียงข้างนอกจากนาง ซึ่งเช่นเดียวกับเจ้า สิตา ก็ได้ตั้งสัตย์เอาไว้เช่นเดียวกันว่าจะไม่ยอมมีชายใดเคียงข้างกายอีกเลย จนกระทั่งตัวตาย




หลังจากที่เจ้าชายและเจ้าหญิงทุกพระองค์ เดินทางกลับถึงเมืองอโยธยา กษัตริย์ ทศรถ ทรงประกาศให้ เจ้าชาย ราม เป็นผู้สืบทอดราชบัลลังก์กษัตริย์โดยชอบธรรมต่อจากพระองค์ สร้างความชื่นชมยินดีแก่ประชาชนไปทั่วแคว้นโกศล

แต่มีสาวรับใช้ที่ตำหนักของพระนางไกยเกยี ชายาองค์รองของกษัตริย์ ทศรถ ที่มีชื่อว่า มณฑรา (Manthara) เกิดความไม่พอใจที่บัลลังค์จะตกเป็นของเจ้าชาย ราม หาใช่เจ้าชาย ภารต เจ้านายของตนไม่

นางมณฑราได้ยุยง เป่าหูพระนางไกยเกยี ถึงความชอบธรรมที่เจ้าชาย ภารตะ ควรจะได้รับการสืบทอดราชบัลลังก์มากกว่าเจ้าชาย ราม โดยในทีแรกไม่ได้รับความเห็นด้วย จากพระนางไกยเกยี แต่เมื่อได้รับการเป่าหูทุกเมื่อเชื่อวัน บวกกับความรักลูก พระนางไกยเกยีจึงได้เปลี่ยนพระทัย คล้อยตามความคิดของสาวรับใช้ผู้นี้




นางไกยเกยี จึงไปทูลกับกษัตริย์ ทศรถ ถึงสัญญาที่พระองค์เคยให้ไว้ ว่าจะมอบสิ่งที่นางต้องการ 2 ประการตามใจนึก

ด้วยเมื่อครั้งอดีตที่กษัตริย์ ทศรถ ยังหนุ่ม ได้ทำการศึกสงคราม ครั้งนั้นนาง ไกยเกยี ได้ขอติดตามออกทำศึกเคียงข้างพระองค์ด้วย ในท้ายที่สุดนางไกยเกยี ได้ช่วยชีวิตกษัตริย์ทศรถไว้ จนนางไกยเกยีบาดเจ็บสาหัสแทบเอาชีวิตไม่รอด พระองค์ถึงประทานพรให้นางขอสิ่งที่ต้องการได้ 2 ข้อ

เมื่อกษัตริย์ทศรถ ได้ยินเช่นนั้น ก็ได้อนุญาติให้นางไกเกยีขอพรได้ตามประสงค์ นางไกยเกยี จึงได้ทูลขอพรว่า ประการแรกขอให้พระองค์มอบบัลลังก์แก่เจ้าชาย ภารตแทนเจ้าชาย ราม ส่วนประการที่สอง ของให้กษัตริย์ทศรถ เนรเทศเจ้าชายราม ออกไปจากเมืองอโยธยา แล้วให้บำเพ็ญพรตอยู่ในป่าเป็นเวลา 14 ปีจึงจะสามารถกลับมาได้

เมื่อพระองค์ได้ยินคำขอ พระองค์ถึงกับอึ้งด้วยความตกพระทัย และทรงกริ้วเป็นอย่างมาก แต่ด้วยความที่พระองค์ยึดมั่นในคำสัตย์เหนืออื่นใด จึงจำใจทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้ มอบบัลลังก์ให้แก่เจ้าชาย ภารต ซึ่งไม่ได้รับรู้เรื่องราวดังกล่าว เนื่องจากไปทำภาระกิจต่างแดน และได้ทรงรับสั่งด้วยน้ำพระเนตรที่เอ่อล้น ให้เนรเทศเจ้าชายออกจากอโยธยา ไปบำเพ็ญอยู่ในป่าเป็นเวลา 14 ปี จากนั้นพระองค์ก็ล้มป่วยด้วยความตรอมใจ




ว่าดังนั้นแล้วเจ้าชาย ราม จึงได้ไปกราบลา พระบิดา มารดา เพื่อไปบำเพ็ญพรตในป่า แม้นางเกาศัลยาผู้เป็นแม่จะทัดทานด้วยความทุกข์ระทนเพียงใด เจ้าชายรามก็ได้ปฏิเสธ ด้วยความอยากจะรักษาเกียรติให้กับพระบิดา

เมื่อเจ้าชายราม ตัดสินใจเดินทางไปอยู่ป่าตามคำสั่งเนรเทศ ด้วยความรักต่อสวามีนางสิตา ได้ขอติดตามออกไปอยู่ป่าด้วยกัน อีกทั้งเมื่อเจ้าชายลักษมันได้รับทราบเรื่อง จึงขออาสาออกไปบำเพ็ญเพียรในป่าด้วยอีกคนหนึ่ง




เมื่อทั้ง 3 มุ่งหน้าสู่ป่าลึก ปฐมบทแห่งการผจญภัยอันน่าอัศจรรย์กำลังเริ่มต้นขึ้น




......โปรดติดตามตอนต่อไป






เรียบเรียงให้อ่านโดยผมเอง ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วย ถ้าชอบกดโหวตเพื่อแบ่งปัน
Spoil
อ้างอิง จากหนังสือ ต้นตำนานรามเกียรติ์ จากต้นฉบับเดิม รามายณะ  





Spoil
ไทยvsพม่า ในสงครามเสียกรุงครั้งที่2
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1239739
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1240171
ตำนาน น้ำท่วมโลก V.ฮินดู
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1225646
พม่า vs ไทย ในสงคราม 9 ทัพ
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1144280
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1144773
แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1071932
พิธี กวนเกษียณสมุทร
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1040011
ตำนานครุฑ นาค
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1023135
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1023684

ทรพี ปะทะคนพาล
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1019321

นรสิงห์
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1018665
 


แก้ไขล่าสุดโดย jofromhell เมื่อ Tue Aug 23, 2016 12:37, ทั้งหมด 1 ครั้ง
149
0
หากโดน 254 เรื้อน จะถูกแบน
LEFOU , TsP-T , Se7enUp , 7etalokcohS , pureboyz , อยากกินปลาทู , Pororo , Dutchman , Jackanapes , CB , JasMiL , fincher , st_barc , 09012531 , GeneralAK , G_DeAR , Winter_Soldier , คนแคระทั้งเจ็ด , RiddleMaN , ท่าน ชาย , AlCoHolTestEr , ZOCCO , DarthKaiser , laanserVG1986 , oleangzaa , นายสันดอน ดราม่า , Luxiaofeng323 , OHMSS , EL Tigires , medsky168 , emula122 , DickeY , Milan2003 , compresso , Aleciiz , R'omeo , Sothing , Jetboy , -=adventure time=- , #MAESTRO , KR!T , ~นักดาบโซโล~ , Authenz , Neto , IceMono , SlickY , supermaxza , LoveJuiC3 , Arseyun , จิ๊กโก๋เฝ้าบอร์ด , เชสกัส , bighunter , TheKop^^ , jojo_joestar , GrowUp , Eric the Red , Triple_O , Tubtimgrob , บีบไข่แตก , ซาบุสะ , WorEG , _A_N_U_S_ , e-ta-bar , God.takaeshi , Mr.Es , Djib , Indirect , พยายาม ๑๙ , BallThaiFree2016 , biw_thekop , manchestud , 2andy-Gunner , ผมว่า , CKE , หน้าหม้อFC. ขี้หลีUTD. , towen1 , k0l2n , chk_incognito , gb_seaoer , Zoubizza , nutmomqq , FongNom , wasettha.tec , จ่าแฟร้งค์ , dunarmy , Butter Salmon , tigernu51 , ผีบ้าห้าร้อย , jayza , Ployriiz , rb.28 , theacmilan1899 , DiwDK , อติภัทโท , jet_game , 21deuKie , mawnoy , zeroyagusa , nothingluv , AiiVanNZ , holm_744 , kekko , maximaman030 , joe_liverse , Jabavok , gopkop , ninerawee , mazzo the returner , symbies , kst413 , aoishi86 , bobo14 , M17 , neo-- , Katana-Wakizashi , Jimmycool , ถั่วแดง , mr.abyim , okey116 , Loverboyy , Macz13 , karn_44 , mos009ptt , RU1No , noneluck , Badsometime , provany11 , sheepanda10 , jesuzz , Civiliz3 , Radiant , StartCPE , Invincible_Benz , The Sunny Crew , newredkop , luckyyy , DJJT , ⊿⁴⁶ねる , twentyfourseven , ลิ่วลม , zerossi , จินมี่คุง , Runwood , Hardfield , neungunited , วันก่อนฮะ , prawsky , เฮียกระทิง , Macho
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Mar 2013
ตอบ: 652
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 15:52
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
ขอบคุณมากครับ รูปภาพทำให้น่าอ่านขึ้นเป็นกองเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8575
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 15:52
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
มาบ่อยๆ นะครับ จำได้ว่าเริ่มอ่านจากหนังสือสาวดอกไม้กับนายกล้วยไข่ ติดใจมาก รอแต่ละเดือนไม่ไหว
จนไปห้องสมุด หาอ่านจนจุใจเลยทีนี้ 555555
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 5631
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 16:01
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
ชอบๆ มาอีกนะ จะตามอ่าน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 May 2011
ตอบ: 33
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 16:12
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
ติดตามครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 4454
ที่อยู่: อพาร์ทเม้นท์แถวโอลด์แทรฟฟอร์ด
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 16:12
ถูกแบนแล้ว
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
เรื่องต่อไป ขอมหาภารตะนะครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status: ~ เบ๋ย เบ๋ย ~
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Oct 2009
ตอบ: 6566
ที่อยู่: Drive C
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 16:23
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
เกาะทางใต้ กรุงลงกา ก็คือประเทศศรีลังกานั่นแหละ เหมือนเคยอ่านเจอว่าชาวอินเดียยุคนั้นไม่ชอบชาวลังกา เลยลามไปถึงการแต่งรามายณะเหยียดชาวลังกาเป็นพวกยักษ์ด้วยนี่แหละ
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
♥ รักน้องไก่ ♥

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 62
ที่อยู่: ศูนย์กลางจักรวาล
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 16:23
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
อ่านเพลินเลยครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jul 2007
ตอบ: 4147
ที่อยู่: ในใจ Avatar
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 16:33
ถูกแบนแล้ว
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
ติดตาม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: Glory Glory Man Utd
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 May 2010
ตอบ: 33126
ที่อยู่: ...
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 16:56
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
ชอบๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2010
ตอบ: 4868
ที่อยู่: mAkiz.
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 17:29
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
มาบ่อยๆนะครับ ชอบมาก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Jan 2009
ตอบ: 951
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 18:38
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
อ่านเพลินเลยครับ...รอติดตามตอนต่อไป
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jul 2007
ตอบ: 5229
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 19:31
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
80% ค่อนข้างตรงกับรามเกียรติ์

ว่าแต่ทำไมของไทย ถึงให้พระรามกายสีเขียว
แก้ไขล่าสุดโดย จิ๊กโก๋เฝ้าบอร์ด เมื่อ Thu Aug 18, 2016 19:32, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2976
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 19:37
[RE: รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์]
จิ๊กโก๋เฝ้าบอร์ด พิมพ์ว่า:
80% ค่อนข้างตรงกับรามเกียรติ์

ว่าแต่ทำไมของไทย ถึงให้พระรามกายสีเขียว  

เดานะครับ ของไทยนี่ประยุกต์ รามายณะ มาเป็นรามเกรียรติ์เพื่อเป็นบทในการเล่นโขน การกำหนดสีตัวละครต่างๆ อาจจะเพื่อให้ง่ายแกการเข้าใจของผู้ชม ว่าตัวละครตัวไหนเป็นตัวไหน แต่ถ้านอกเหนือจากนี้ ไม่ทราบแล้วครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Nov 2007
ตอบ: 18795
ที่อยู่: กันไป...เพราะคำว่ารัก...และเป็นคนดี
โพสเมื่อ: Thu Aug 18, 2016 19:50
รามายณะ ต้นกำเนิด รามเกียรติ์
ชอบๆ รีบๆต่อพาร์ท2เร็วๆนะครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel