ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 89
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Aug 12, 2016 6:32 pm
วันวานยังหวานอยู่! ผู้หญิงเบื้องหลังความสำเร็จของนายกฯญี่ปุ่น


“เบื้องหลังอำนาจของผู้ชายมักมีผู้หญิงที่ยิ่งใหญ่” คำกล่าวนี้เป็นจริงสำหรับผู้นำหลายประเทศ รวมทั้งนายชินโซ อะเบะ นายกฯญี่ปุ่น ผู้ซึ่งก้าวจากจุดตกต่ำหวนคืนสู่จุดสูงสุดแห่งอำนาจได้โดยการสนับสนุนจากภรรยาคู่ใจ

..:: นางอากิเอะ อะเบะ ภรรยาของนายกฯชินโซ อะเบะ ได้เปิดเผยภาพถ่ายในวันวานผ่านทางเฟชบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า “ปีหน้าจะครบรอบ 30ปีที่แต่งงานมาตระกูลอะเบะ จากความไม่ประสีประสา ฉันได้รับการดูแลจากทุกคน ขอขอบคุณอย่างยิ่ง”


นางอากิเอะกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด

..:: นายชินโซ อะเบะ เป็นผู้นำที่สร้างสีสันให้กับญี่ปุ่นมากที่สุดคนหนึ่ง เขาสามารถนำพาพรรค LDP ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น จนมีแนวโน้มจะอยู่ในตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นไปอีกนานหลายปี หากแต่เส้นทางอำนาจของนายอะเบะจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดการสนับสนุนจากภรรยาคู่ใจ

..:: อากิเอะ อะเบะ ภริยาของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อะเบะ เป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่แหวกธรรมเนียมของแดนอาทิตย์อุทัย ที่ปกติแล้วภริยาจะเป็นเพียงแม่บ้านแม่เรือนเท่านั้น แต่เธอได้มีบทบาททัดเทียมกับสามี และช่วยเหลือผู้นำตระกูลเพื่อฝ่าฟันวิกฤต



..:: อากิเอะ อะเบะ เป็นคุณหนูจากครอบครัวเจ้าของกิจการผลิตขนมรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เธอได้รับการศึกษาในโรงเรียนคอนแวนท์ของศาสนาคริสต์คาทอลิก จึงทำให้เธอแตกต่างจากสาวญี่ปุ่นอนุรักษ์นิยมทั่วไป หลังจบการศึกษาอากิเอะทำงานในบริษัทโฆษณาชื่อดังของญี่ปุ่น จากนั้นผันตัวมาเป็นดีเจนักจัดรายการวิทยุในนาม “ดีเจ เอ้กกี้” และมีแฟนคลับติดตามจำนวนมาก

..:: หลังแต่งงานกับนักการเมืองตระกูลดังอย่างนายชินโสะ อะเบะ เธอเป็น ”จิ๊กซอว์” สำคัญที่เติมเต็มรัศมีทางการเมืองของนายอะเบะจนได้ขึ้นสู่จุดสูงสุดทางการเมือง นายชินโซ อะเบะมีบุคลิกเงียบขรึม ขาดอารมณ์ขันในการพูด ซ้ำยังไม่ค่อยดื่มเหล้า ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนสำคัญของนักการเมืองญี่ปุ่น

..:: นางอากิเอะได้ใช้วาทศิลป์ของเธอช่วยสามีหาเสียง และยังเป็น “สาวคอทองแดง” ช่วยดื่มเหล้าแทนสามีด้วย ความชื่นชอบในสุราทำให้เธอเปิดร้านเหล้าแห่งหนึ่งขึ้นใจกลางกรุงโตเกียว เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจนทำให้เธอต้องวางมือจากกิจการ เพราะเกรงจะกระทบกับภาพลักษณ์สุภาพสตรีหมายเลข 1


จำได้ไหม? 2 นายกฯผู้มากบารมี

..:: แต่ไม่มีใครคาดคิดว่า นายชินโซ อะเบะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ไม่ถึงหนึ่งปี ก็ประกาศลาออก โดยอ้างเหตุผลเรื่องสุขภาพ แต่เหตุผลที่แท้จริงนั้นไม่มีใครรู้ได้นอกจากตัวนายอะเบะเท่านั้น

..:: ความล้มเหลวในการเป็นผู้นำประเทศทำให้นายอะเบะเจ็บช้ำ แต่ด้วยการสนับสนุนจากภรรยาคู่ใจ ทำให้เขายืนหยัดขึ้นอีกครั้ง และทวงคืนศักดิ์ศรีด้วยการนำพรรค LDP ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายและก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 คนแรกของญี่ปุ่น

..:: แต่ทว่าการกลับมาครั้งนี้นายอะเบะได้เปลี่ยนท่าทีและแนวนโยบายไปอย่างมาก ตั้งแต่นโยบายอัดฉีดเงินมหาศาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เรียกว่า “อะเบะโนมิกส์” จนถึงนโยบายการเมืองที่แข็งกร้าว และทำให้ความสัมพันธ์กับระหว่างญี่ปุ่นกับเพื่อนบ้านตึงเครียดมากที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

..:: ถึงแม้ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด ทำให้ผู้นำญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้มองหน้ากันไม่ติด แต่ “การทูตหลังบ้าน” ได้มีบทบาทเพื่อหาปูทางฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านอย่างลับๆ นางอาอิเอะได้เข้าร่วมงานของสถานทูตจีนและเกาหลีใต้หลายครั้ง เธอบอกว่าเป็นแฟนคลับละครเกาหลี และชื่นชอบดาราหนุ่มสุดหล่ออย่าง “แบยองจุน” ภริยาของผู้นำญี่ปุ่นได้ใช้ “อำนาจละมุน” เพื่อฟื้นสัมพันธ์กับแดนโสมขาว โดยเฉพาะเมื่อประธานาธิบดีเกาหลีเป็นผู้หญิงด้วยกันแล้วก็น่าจะประสานใจกันได้ไม่ยาก

..:: นางอากิเอะยังเคยบอกว่าปรารถนาจะพบกับ “นางเผิงลี่หยวน” ภริยาของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน เธอบอกว่า “นางเผิงลี่หยวนเป็นคนสวยและทันสมัย และการสนทนาระหว่างผู้หญิงหลังบ้านจะสะดวกใจมากกว่า เพราะไม่ต้องแบกรับผลประโยชน์ของชาติ”



..:: ถึงแม้นางอากิเอะ ระบุว่า เธอไม่ต้องการมีอิทธิพลทางการเมืองเหมือนนางฮิลลารี่ คลินตัน แต่เธอได้แสดงความคิดเห็นและเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองอย่างเปิดเผย ซ้ำความคิดเห็นของเธอในหลายเรื่องยังสวนทางกับสามีผู้เป็นนายกรัฐมนตรี จนถูกเรียกว่าเป็น “ฝ่ายค้านหลังบ้าน”

..:: เธอคัดค้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์หลังเหตุการณ์สึนามิถล่มญี่ปุ่น ไม่เห็นด้วยที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมเขตการค้าเสรี TPP กับสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรญี่ปุ่นพบกับวิกฤตการแข่งขัน คุณนายอะเบะยังสนับสนุนสิทธิของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน และเข้าร่วมกิจกรรมเกย์ พาเหรดในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นท่าทีที่หาญกล้าอย่างยิ่งในสังคมอนุรักษ์แบบญี่ปุ่น

..:: ขณะเดียวกัน นางอากิเอะก็ได้เดินทางไปเยี่ยมชาวนาชาวไร่ญี่ปุ่น และมีส่วนสำคัญในการโปรโมทนโยบายฟื้นฟูภาคชนบทของรัฐบาล บทบาทของเธอมีพลังยิ่งกว่ารัฐมนตรีหญิงหลายคนที่นายกฯอะเบะแต่งตั้งด้วยซ้ำ



..:: ถึงแม้จะมีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า บทบาทของสองสามีภรรยาหมายเลข 1 ของแดนซากุระอาจเป็น “แผนการเมืองเหนือเมฆ” ที่ทั้งคู่แบ่งบทกันเล่นเพื่อครองใจคนญี่ปุ่นทุกกลุ่มชนชั้น แต่สิ่งที่นายกชินโสะ อะเบะ ไม่อาจปฏิเสธได้ก็คือ หากเขาไม่ได้ลงชื่อเป็นเจ้าของหัวใจของผู้หญิงคนนี้แล้ว ก็คงก้าวมาไม่ถึงวันนี้อย่างแน่นอน.


ชาวบ้านเก็บลายเซ็นของนายอะเบะไว้เป็นอย่างดีนานกว่า 20ปี

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------








ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Manager Online



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 08 Jan 2008
ตอบ: 765
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Fri Aug 12, 2016 6:48 pm
วันวานยังหวานอยู่! ผู้หญิงเบื้องหลังความสำเร็จของนายกฯญี่ปุ่น
ผู้กุมอำนาจที่แท้จริง...

เป็นเหมือนกันหมดทุกชนชาติสินะ...
0
0
เข้าร่วม: 19 Dec 2008
ตอบ: 949
ที่อยู่: ~~
โพสเมื่อ: Fri Aug 12, 2016 6:48 pm
[RE: วันวานยังหวานอยู่! ผู้หญิงเบื้องหลังความสำเร็จของนายกฯญี่ปุ่น]
ผู้ชายเคารพเมียได้ดีทุกคน 555555555
0
0

เข้าร่วม: 05 Feb 2007
ตอบ: 130
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Aug 12, 2016 7:04 pm
[RE: วันวานยังหวานอยู่! ผู้หญิงเบื้องหลังความสำเร็จของนายกฯญี่ปุ่น]
คุณนายชิดชอบ
0
0
เข้าร่วม: 18 Sep 2006
ตอบ: 1598
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Aug 12, 2016 7:19 pm
[RE: วันวานยังหวานอยู่! ผู้หญิงเบื้องหลังความสำเร็จของนายกฯญี่ปุ่น]
KavkaZ พิมพ์ว่า:
คุณนายชิดชอบ  

.
.
เคารพเมียได้ดีทุกคน
0
0