ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 89
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 8:18 am
เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”


ดอยคำ รีแบรนด์แบบยกเครื่องครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี ทุ่มงบ 50 ล้านบาท ปรับดีไซน์โลโก้ พร้อมแพคเกจจิ้ง หวังเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มีกำลังซื้อ หลังจากทำการบ้านเป็นเวลา 2 ปี และใช้เอเจนซี่เป็นที่ปรึกษารวม 5 ราย

..:: ด้วยความที่แบรนด์ดอยคำมีอายุถึง 40 ปี ถ้าเปรียบเป็นคนก็จัดว่าอยู่ในช่วงวัยกลางคน ดอยคำจึงใช้จังหวะนี้ “รีแบรนด์” เพื่อสร้างความสดใส ให้เข้ากับคนรุ่นใหม่



..:: ขณะเดียวกัน เพื่อตอบรับกับเทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง คนหันมาดื่มน้ำผลไม้มากขึ้น แต่ที่มากไปกว่านั้น เมื่อดอยคำ ได้อานิสงจากกระแสบอกต่อบนโลกออนไลน์ กับกินน้ำมะเขือเทศดอยคำเพื่อความงาม ส่งผลให้ดอยคำเติบโตและเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

..:: “ที่ผ่านมาดอยคำมีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ อยู่ทุก 10 ปี อยู่แล้ว แต่การรีแบรนด์ครั้งนี้ นี้ถือเป็นการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ เป็นการยกเครื่องใหม่ทั้งหมด เราเลือกทำจังหวะนี้เพราะแบรนด์ได้โตเต็มที่ก็ ได้เวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้รับกับตลาดที่เปลี่ยน และความคาดหวังของผู้บริโภคที่มากขึ้น” สรภัส สุตเธียรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของการรีแบรนด์ครั้งนี้



..:: ดอยคำก็ใช้จังหวะนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่แบรนด์กำลังโตเต็มที่ ในการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ภายใต้คอนเซปต์ “ดอยคำ โฉมใหม่ หัวใจเดิม” มีการปรับโลโก้ และดีไซน์ของแพคเกตจิ้งใหม่ทั้งหมดทุกสินค้า เพื่อให้มีความทันสมัย และเน้นภาพลักษณ์สินค้าพรีเมี่ยม

..:: สรภัส บอกว่า กลุ่มลูกค้าเดิมของดอยคำเป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ อย่างกลุ่มคนกินเจ หรือซื้อเป็นของฝาก อายุ 35 ปีขึ้นไป แต่ด้วยเทรนด์สุขภาพ และเทรนด์เรื่องความงามเติบโต ทำให้คนหันมาดื่มน้ำผลไม้ และดอยคำเองก็มีน้ำมะเขือเทศเป็นพระเอกที่คนเชื่อกินแล้วสวย เป็นจุดที่เราจะขยับขยับไปหากลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น



..:: ดอยคำมองว่า ปีนี้ดอยคำจะสร้างรายได้ 1,800 ล้านบาท เคิบโตจากปีก่อนที่มีรายได้ 1,480 ล้านบาท มีสัดส่วนรายได้เป็น น้ำผลไม้ 70% และอื่นๆ 30% โดยที่น้ำมะเขือเทศกินสัดส่วน 60% จากรายได้ของน้ำผลไม้ทั้งหมด


เปิดเบื้องหลังรีแบรนด์ทั้งที ใช้ที่ปรึกษา 5 ราย!


..:: กว่าที่ดอยคำจะตัดสินใจรีแบรนด์ ต้องทำการบ้านมาเป็นเวลา 2 ปี โดยได้ใช้เอเจนซี่ที่ปรึกษาด้านการตลาดร่วมกันถึง 5 ราย ได้แก่ IPG, Dragon ink, BPN, Kinetic และ VGI

..:: มณลักษณ์ อัศวศิลปกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เล่าว่า เริ่มต้นจาก IPG จะดูแลเรื่องแบรนด์ ทำการรีเสิจความคิดเห็นของผู้บริโภค และวิเคราะห์ Identity ของแบรนด์วามีจุดอ่อนจุดแข็งอะไร เพื่อให้แบรนด์ได้เกิดใหม่

..:: “จากผลวิจัยพบว่า แบรนด์ดอยคำถ้าเปรียบเป็นคนก็เหมือนเป็นป้าที่แก่แต่เก๋าคนนึง ทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยเข้าถึง ไอพีจี เลยเสนอให้จับป้าคนนี้แต่งตัวใหม่ให้วัยรุ่น จากนั้นส่งต่อให้ทาง Dragon ink นำคอนเซ็ปต์ต่างๆ ที่ได้จากการวิจัยมาครีเอตผลงานที่เป็น Visual ทั้งหมด เป็นการออกแบบกราฟิคทั้งโลโก้ และแพคเกจจิ้ง ที่มีการเปลี่ยนใหม่ยกชุด

..:: จากนั้นก็ทำคลิปวิดีโอไวรัลในชื่อ “ดอยคำขอโทษ…” โดย BPN Production ที่ได้เผยแพร่บนช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าใจในตัวแบรนด์มากขึ้น เพราะจากทำรีเสิจก็ได้จุดที่ผู้บริโภคพูดถึงเยอะก็คือเรื่องรสชาติ ราคา และชนิดของผลไม้ ดอยคำจึงมองว่าจุดต่างๆ เหล่านี้เป็นเหมือนจุดอ่อนที่เป็นจุดแข็งที่แท้จริงของดอยคำ รสชาติที่เป็นธรรมชาติแท้ แม้จะไม่อร่อยเท่าแบรนด์อื่น ราคาที่จับกลุ่มพรีเมี่ยม และชนิดของผลไม้ที่ไม่ได้ทำตามท้องตลาดตามแบรนด์อื่น จึงเป็นที่มาของการขอโทษที่ไม่ได้ทำตามตลาด แต่ผลิตของดีให้ตลาด

..:: เนื่องด้วยงบโฆษณาที่มีจำกัด และมองว่ามีสื่ออื่นที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ จึงตัดสินใจไม่ใช้ภาพยนตร์โฆษณา แต่หันมาเน้นช่องทางของสื่อนอกบ้าน และ In store เป็นหลัก เพื่อให้คาแรคเตอร์ของแบรนด์ ที่ถูกมองว่าค่อนข้างเก็บเนื้อเก็บตัว ดูเปิดเผย และการใช้สื่อนอกบ้านให้คนเห็นมากขึ้น โดยให้ Kinetic ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อนอกบ้านเป็นผู้ดูแลการซื้อสื่อ รวมถึง VGI ด้วย

ขยายแฟรนไชส์ร้านดอยคำ




..:: การรีแบรนด์ครั้งนี้ ยังมาพร้อมกับการขยายร้านค้าปลีกชื่อ “ครอบครัวดอย” ด้วยการเตรียมการแฟรนไชส์ จากเวลานี้ที่มีอยู่ 3 สาขาได้แก่ ลำปาง เชียงราย และสกลนคร ตั้งเป้าขยายให้ครบ 76 จังหวัดภายใน 5 ปี

..:: สำหรับจำหน่ายสินค้า นอกเหนือจากช่องทางโมเดิร์นเทรด ดอยคำยังเปิดร้านค้าปลีกขึ้นมาเพื่อจำหน่ายสินค้าทั้งหมดของดอยคำ โดย จะมี 3 รูปแบบด้วยกัน แบบ A จะมีขนาดใหญ่ที่สุดราวตะมีโซนขายสินค้า ร้านกาแฟ และร้านอาหาร แบบ B จะมีโซนขายสินค้า และร้านกาแฟ และแบบ C จะมีแค่โซนขายสินค้า ปัจจุบันร้านดอยคำมีทั้งหมด 40 สาขา





---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------








ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Positioning



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 01 Apr 2008
ตอบ: 11948
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 8:33 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
น้ำมะเขือเทศผมกินไม่ได้จริงๆ

0
0


เข้าร่วม: 06 Sep 2013
ตอบ: 1814
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 8:54 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
น้ำมะเขื้อ อร่อยมาก น้ำเนื้อเเน่นดี
0
0
เข้าร่วม: 06 Sep 2013
ตอบ: 168
ที่อยู่: เชียงใหม่
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 8:54 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
ผมกลับมองว่า เบื้องหลังเชิงลึกของการ(ที่จำเป็นต้อง)รีแบรนด์ น่าจะมาจากการที่ดอยคำไม่ได้เป็นของโครงการหลวงแล้วมากกว่า อาจจะไม่สามารถใช้โลโก้เดิมได้แล้วหรือต้องการสร้างความแตกต่างชัดเจน.....

ก็ว่ากันไป....
0
0
เข้าร่วม: 03 May 2006
ตอบ: 4284
ที่อยู่: London
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 9:07 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]

จากที่บอกว่าน้ำผลไม้ 100% ตอนนี้ต้องลดมาเป็น 97 -99%

กันพวกรู้มาก ไม่ให้มีดราม่า
0
0
เข้าร่วม: 09 Apr 2010
ตอบ: 8795
ที่อยู่: Old Trafford [91475]
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 9:10 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
กินประจำ น้ำมะเขือเทศ
0
0
เข้าร่วม: 04 May 2009
ตอบ: 14081
ที่อยู่: s o m e w h e r e
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 9:26 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
วันนั้นจะไปซื้อน้ำมะเขือเทศกิน แต่เห็นกล่องมันแปลกๆ
ไม่คุ้นตา เลยไม่กล้าซื้อ เพิ่งรู้เขารีแบรนด์


1
0
เข้าร่วม: 23 Jan 2009
ตอบ: 9128
ที่อยู่: Aichi, Japan
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 9:47 am
เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”
น้ำมะเขือเทศอร่อยมาก แต่ผมชอบกล่องสีเดิมมากกว่า ดูโดดเด่นดี
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3785
ที่อยู่: เบื่อโว้ยยยยยยยยยยยยยยย
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 9:50 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
น้ำมะเขือเทศแบบ 100% ผมก้ไม่ไหวจริงๆอ่ะ รสชาติเหมือน ซอสมะเขือเทศเลย

แต่เข้าใจว่ามัน 100% รสชาติเลยแบบนั้น

แต่ผมกิน แบบที่ 80% กว่าๆได้น่ะ ที่มันผสมน้ำผลไม้อย่างอื่นอ่ะ

อร่อยดี

0
0
เข้าร่วม: 01 Apr 2010
ตอบ: 5086
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 10:09 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
หมาแดกแฟบ พิมพ์ว่า:
น้ำมะเขือเทศผมกินไม่ได้จริงๆ

 

เพื่อนร่วมอุดมการณ์
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 6117
ที่อยู่: New World
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 10:31 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
Black Hat พิมพ์ว่า:
ผมกลับมองว่า เบื้องหลังเชิงลึกของการ(ที่จำเป็นต้อง)รีแบรนด์ น่าจะมาจากการที่ดอยคำไม่ได้เป็นของโครงการหลวงแล้วมากกว่า อาจจะไม่สามารถใช้โลโก้เดิมได้แล้วหรือต้องการสร้างความแตกต่างชัดเจน.....

ก็ว่ากันไป....  


ทำไมถึงไม่ได้เป็นแล้วอ่าครับ ผมตกข่าว
0
0
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 2810
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 10:43 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
เพิ่งซื้อน้ำสตอเบอรี่มาแพ็ค 4 กล่องเล็ก ผมเคยกินว่ารสชาดมันจางๆ 98% นี่เอง
0
0
เข้าร่วม: 16 Mar 2007
ตอบ: 5917
ที่อยู่: ซานติอาโก้ เบอนาบิว
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 10:57 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
Chrome พิมพ์ว่า:
น้ำมะเขือเทศแบบ 100% ผมก้ไม่ไหวจริงๆอ่ะ รสชาติเหมือน ซอสมะเขือเทศเลย

แต่เข้าใจว่ามัน 100% รสชาติเลยแบบนั้น

แต่ผมกิน แบบที่ 80% กว่าๆได้น่ะ ที่มันผสมน้ำผลไม้อย่างอื่นอ่ะ

อร่อยดี

 



เหมือนกันครับ เพิ่งกินเมื่อวาน

เพราะอ่านดูเค้าลดน้ำตาลลง แล้วเพิ่มสารแทนความหวานแทน

รสชาติดีทีเดียว ราคาไม่เพิ่มด้วย

น้ำผลไม้ยังทำได้ แต่แปลกใจจริงๆไอ้พวกน้ำชาต้นทุนกากๆทำไมไม่ทำกัน น้ำตาลขึ้นนิดนึงก้อจะขึ้นราคา

เพลีย



0
0
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 11868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 11:17 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
แบบนี้ค่อยน่าซื้อหน่อย แบบเดิมมันไม่ทันสมัยเลย ยังกะ package เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว
0
0
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 16494
ที่อยู่: อยู่เป็นข้ารองใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทในหลวงภูมิพลทุกชาติไป
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 11:54 am
[RE]เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”
ผมว่าคุ้มค่าเงินนะ. ต้นทุนสูงกว่าแบรนด์อื่นแต่คุณภาพก็ดีตาม
0
0





เข้าร่วม: 06 Sep 2013
ตอบ: 168
ที่อยู่: เชียงใหม่
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 12:57 pm
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
RiddleMaN พิมพ์ว่า:
Black Hat พิมพ์ว่า:
ผมกลับมองว่า เบื้องหลังเชิงลึกของการ(ที่จำเป็นต้อง)รีแบรนด์ น่าจะมาจากการที่ดอยคำไม่ได้เป็นของโครงการหลวงแล้วมากกว่า อาจจะไม่สามารถใช้โลโก้เดิมได้แล้วหรือต้องการสร้างความแตกต่างชัดเจน.....

ก็ว่ากันไป....  


ทำไมถึงไม่ได้เป็นแล้วอ่าครับ ผมตกข่าว  


รู้สึกว่าจะแยกตัวออกมาบริหารจัดการเองน่ะครับ (ไม่แน่ใจว่าอยากออกมาเองหรือโครงการหลวงเค้าให้แยกออกมานะครับ)

edit : แต่ก็ยังให้โครงการหลวงเป็นผู้ผลิตนะครับ มาตรฐานสินค้าทุกอย่างยังอยู่ภายใต้การควบคุมของโครงการหลวง อารมณ์ประมาณว่า เป็น OEM น่ะครับ
เข้าร่วม: 16 Jul 2007
ตอบ: 14724
ที่อยู่: โกโรโฮ ประเทศจีน
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 8:26 pm
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
อะนะ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 6117
ที่อยู่: New World
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 8:28 pm
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
Black Hat พิมพ์ว่า:
RiddleMaN พิมพ์ว่า:
Black Hat พิมพ์ว่า:
ผมกลับมองว่า เบื้องหลังเชิงลึกของการ(ที่จำเป็นต้อง)รีแบรนด์ น่าจะมาจากการที่ดอยคำไม่ได้เป็นของโครงการหลวงแล้วมากกว่า อาจจะไม่สามารถใช้โลโก้เดิมได้แล้วหรือต้องการสร้างความแตกต่างชัดเจน.....

ก็ว่ากันไป....  


ทำไมถึงไม่ได้เป็นแล้วอ่าครับ ผมตกข่าว  


รู้สึกว่าจะแยกตัวออกมาบริหารจัดการเองน่ะครับ (ไม่แน่ใจว่าอยากออกมาเองหรือโครงการหลวงเค้าให้แยกออกมานะครับ)

edit : แต่ก็ยังให้โครงการหลวงเป็นผู้ผลิตนะครับ มาตรฐานสินค้าทุกอย่างยังอยู่ภายใต้การควบคุมของโครงการหลวง อารมณ์ประมาณว่า เป็น OEM น่ะครับ  


อ้อ ขอบคุณครับ อ่านๆ ดูลักษณะเหมือนจะอยากขยายกิจการอยู่นะ
เข้าร่วม: 16 Jul 2007
ตอบ: 14724
ที่อยู่: โกโรโฮ ประเทศจีน
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2016 12:38 am
[RE: เจาะเบื้องหลัง รีแบรนด์ “ดอยคำ”]
เพิ่งรู้นะเนี่ย