ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 89
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 06, 2016 9:43 pm
ลาก่อน? Yahoo!


ในที่สุด 'ยาฮู' (Yahoo) เจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตยุคดั้งเดิมก็ขายกิจการออนไลน์ส่วนหลักให้กับเบอร์หนึ่ง วงการโทรคมนาคมอเมริกันอย่างเวอไรซอน (Verizon) ด้วยมูลค่า 4,830 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้การขายกิจการครั้งนี้จะถูกยืนยันว่าจะช่วยเสริมให้ชื่อยาฮูเป็นแบรนด์ที่ยั่งยืนได้ต่อไป แต่ทุกคนรู้ดีว่า ยาฮูในอนาคตจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว

ดีขึ้นหรือแย่ลง?

..:: ตลอด 22 ปีของยาฮู เจ้าพ่อบริการออนไลน์ผ่านมือซีอีโอหลายคน ผ่านการควบรวมและร่วมมือกิจการกับหลายแบรนด์ รวมถึงผ่านการมองหาโอกาสใหม่หลายครั้งหลายหน จนกระทั่งทุกอย่างเริ่มสะท้อนภาพชัดเจนที่สุดเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา

..:: วันนั้นเป็นวันที่เวอไรซอน ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่อันดับ 1 ของสหรัฐอเมริกา ประกาศเข้าซื้อกิจการและทรัพย์สินหลักในธุรกิจอินเทอร์เน็ตของยาฮูอย่างเป็นทางการด้วยเงินสดกว่า 1.69 แสนล้านบาท โดยเบื้องต้น เวอไรซอนจะรวมบริการออนไลน์ของยาฮูเข้ากับหน่วยธุรกิจเอโอแอล (aol.com) ที่เวอไรซอนเข้าซื้อกิจการเมื่อปีที่แล้ว

..:: อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินซื้อกิจการหลักของยาฮูถูกมองว่าเทียบไม่ได้เลยกับความยิ่งใหญ่ใน อดีตของยาฮู จากที่เคยเป็นเว็บท่ารวมรายชื่อเว็บไซต์ที่ชาวออนไลน์ต้องเข้ามาก่อนจะท่อง เน็ต ยาฮูกลายเป็นเสิร์ชเอนจิ้นสุดรุ่งเรือง และขึ้นแท่นเป็น 'โฮมเพจ' ที่หลายคนตั้งค่าไว้ในเบราว์เซอร์เพื่อเริ่มต้นท่องโลกออนไลน์ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในยุคก่อนที่กูเกิล (Google) จะครองโลก

..:: เรื่องนี้ 'มาริสสา เมเยอร์' (Marissa Mayer) ซีอีโอยาฮูเขียนในอีเมลถึงพนักงานยาฮูเมื่อวันจันทร์ (25ก.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อให้ทุกคนมั่นใจในบริษัท โดยบอกว่า 'ยาฮูเป็นบริษัทที่สามารถเปลี่ยนโลกได้สำเร็จ เพราะก่อนหน้ายาฮู อินเทอร์เน็ตเป็นเพียงโครงการทดลองของรัฐบาล ยาฮูได้เข้ามาเพิ่มความเป็นมนุษย์และเพิ่มความนิยมให้เว็บไซต์ บริการอีเมล บริการเสิร์ช สื่อเรียลไทม์ และอื่นๆ'



..:: น่าเสียดายที่ประโยคของซีอีโอเมเยอร์ล้วนเป็นรูปอดีตหรือพาสต์เทนส์ เนื่องจากหลังฟองสบู่ดอทคอมแตก ยาฮูไม่สามารถกลับคืนสู่จุดสูงสุดที่เคยยืนได้เลย แม้ที่ผ่านมา ยาฮูจะมีบริการในมือยาวเป็นหางว่าว ทั้งบริการข่าวสาร การเงิน คอนเทนต์กีฬา อีเมล บริการสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ และแพลตฟอร์มโซเชียล ซึ่งท้ายที่สุด ยาฮูถูกมองว่าล้มเหลวจนทำให้ผู้คนไม่สามารถรับรู้ได้ว่ายาฮูคืออะไร

..:: ไม่ว่าจะอย่างไร บริการค้นหาข้อมูล อีเมล และแมสเสนเจอร์ รวมถึงเทคโนโลยีในการโฆษณาของยาฮูจะถูกยกไปเป็นของเวอไรซอน โดยยาฮูจะถูกรวมเข้ากับหน่วยธุรกิจเอโอแอล ภายใต้การนำของ 'ทิม อาร์มสตรอง' (Tim Armstrong) ซีอีโอเอโอแอล ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การดูแลของ 'มาร์นิ วาลเดน' (Marni Walden) ประธานฝ่ายนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และธุรกิจใหม่ของเวอไรซอน

..:: ในทางกฎหมาย หลังการซื้อขายกิจการครั้งนี้ บริษัทยาฮูจะยังคงอยู่เช่นเดียวกับแบรนด์ Yahoo! อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังปิดดีลกับเวอไรซอนแล้ว บริษัทยาฮูซึ่งยังมีทรัพย์สินอื่นในมือกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ อาจจะเปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่นซึ่งยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ โดยจะยังคงสถานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เช่นเดิม

..:: ถามว่าการซื้อนี้ทำให้ยาฮูมีสถานะที่ดีขึ้นจริงหรือไม่ คำตอบคือต้องรอดู เพราะส่วนธุรกิจที่บริษัทขายให้เวอไรซอนนั้นล้วนเป็นธุรกิจที่ทำให้ยาฮูขาดทุน ดังนั้นการเฉือนเนื้อร้ายออกไปเพื่อเหลือแต่ทรัพย์สินอื่นที่ยังทำกำไรได้ ย่อมทำให้ผู้ถือหุ้นยาฮูไม่ร้อนใจมากนัก เท่ากับดีลนี้อาจทำให้ยาฮูทรงตัวไม่ได้ดีขึ้นแต่ก็ไม่แย่ลงอีก

..:: แต่ในมุมผู้บริโภค ทั้งเวอไรซอนและยาฮูยืนยันว่าดีลนี้จะไม่มีผลกับบริการใดๆของบริษัท ชาวออนไลน์ยังสามารถใช้ทุกบริการของยาฮูได้เช่นเดิม อย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงปีหน้า (2560) ซึ่งเป็นช่วงที่การควบรวมกับเวอไรซอนจะเสร็จสิ้น

..:: ในส่วนของบริการอีเมล มีการประเมินว่าผู้ใช้ที่มีอีเมลกับยาฮูอาจไม่ต้องกังวลว่าจะถูกลบหรือ ถูกลอยแพไม่ได้รับบริการ เพราะการที่เวอไรซอนจะซื้อยาฮูมาเพื่อปิดบริการอีเมลนั้นไม่ใช่เรื่องสมเหตุ สมผล เนื่องจากยาฮูยังมีสถานะเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการอีเมลรายใหญ่ที่สุดของโลก และที่ผ่านมา เวอไรซอนก็ไม่ปิดบริการอีเมลของเอโอแอล ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงน้อยมากที่ผู้ใช้อีเมล ยาฮู จะต้องย้ายค่าย

..:: เรียกว่าในภาพใหญ่ ผู้คนจะยังสามารถอ่านอีเมล รับข้อมูลพยากรณ์อากาศผ่านแอปพลิเคชันของยาฮู รวมถึงสามารถใช้บริการอื่นๆได้ บนฉากหน้าที่ยังเหมือนเดิมและอาจเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต ตามภาวะหลังบ้านของยาฮูที่ต้องเดินตามนโยบายของผู้บริหารทีมใหม่ ขณะที่ทีมงานหลายพันจากหมื่นคนของยาฮูอาจถูกลอยแพ



ยาฮู ตัวช่วยเวอไรซอน

..:: เหตุที่ทำให้เวอไรซอนสนใจซื้อยาฮู คือบริษัทกำลังเดินตามยุทธศาสตร์บุกหนักธุรกิจโฆษณาในรูปแบบวิดีโอบนอุปกรณ์ พกพา รวมถึงบริการอื่นที่จะนำมาสู่รายได้ที่นอกเหนือจากบริการเครือข่ายที่เริ่มอิ่มตัว

..:: จากดีลนี้ เวอไรซอนจะสามารถรวมข้อมูลผู้ใช้จากทั้งเอโอแอลและยาฮู เข้ากับฐานลูกค้าผู้ใช้บริการเครือข่ายของเวอไรซอนอีกมากกว่า 100 ล้านคน ฐานผู้บริโภคจำนวนมหาศาลนี้ทำให้นักโฆษณาสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้จากพฤติกรรมออนไลน์และความชื่นชอบบนโลกไซเบอร์ ทั้งหมดนี้ทำให้เวอไรซอนสามารถขยายฐานตลาดเพื่อนำไปสู่ธุรกิจใหม่ที่ฝันไว้ได้ในพริบตา

..:: จุดนี้ ผู้บริหารเวอไรซอนให้ข้อมูลว่าการรวมหน่วยธุรกิจยาฮูทำให้ตัวเลขข้อมูลผู้ บริโภคในมือของบริษัทเพิ่มจากหลักล้านเป็นพันล้าน โดยเฉพาะส่วนของยาฮู สถิติล่าสุดระบุว่ายาฮูมีฐานผู้ใช้บนอุปกรณ์พกพา 600 ล้านรายต่อเดือน รวมกับฐานผู้ใช้รวมที่อาจเป็นคนรุ่นเก่าอีก 1 พันล้านรายต่อเดือน เรียกว่ายาฮูคือกุญแจสำคัญที่ทำให้เวอไรซอนมีธุรกิจสื่อขนาดใหญ่ในมือ และมีโอกาสทำเงินจากธุรกิจโฆษณาดิจิตอลได้มากขึ้น

..:: เบื้องต้น ซีอีโอเมเยอร์ให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่างรอยเตอร์ส ว่าเธอยังเชื่อมั่นและมองเห็นหนทางที่จะทำให้ยาฮูเติบโตต่อไปได้ โดยเฉพาะในวงการโมบายล์ และสิ่งที่น่าตื่นเต้นในการรวมกิจการกับเวอไรซอนคือโอกาสที่จะทำให้ยาฮูกลับ มาเติบโตได้เร็วขึ้นในอนาคตอันใกล้ ทั้งหมดนี้เธอเปิดใจรับทุกกฎและทุกการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจากการเป็น บริษัทที่ถูกควบรวมกิจการ

ขายแล้วยังเหลืออีก

..:: 'ยาฮูเป็นบริษัทที่เปลี่ยนโลกได้มาแล้ว และจะยังดำเนินต่อไปในขนาดที่ใหญ่ขึ้น ผลจากการรวมกันระหว่างเวอไรซอนและเอโอแอล' ซีอีโอคนสวยของยาฮูแสดงความมั่นใจ พร้อมระบุว่าเธอวางแผนจะอยู่กับยาฮูต่อไปแม้ว่าดีลจะเรียบร้อยแล้ว

..:: การวางแผนเช่นนี้ถูกนักวิเคราะห์ประเมินว่าซีอีโอยาฮูยังต้อง 'หาที่ทาง' ให้กับทรัพย์สินยาฮูที่เหลืออยู่ ซึ่งมีการประเมินว่ามีมูลค่าเกิน 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และส่วนใหญ่เป็นสินทรัพย์ที่มีแต่สร้างรายได้ให้ยาฮูในระยะยาว

..:: สัดส่วนใหญ่ของทรัพย์สินที่ยาฮูเหลืออยู่ในมือขณะนี้คือหุ้นในห่านทองคำ 'อาลีบาบา' (Alibaba) รองลงมาคือหุ้นในยาฮูญี่ปุ่นหรือ Yahoo Japan ที่ยาฮูร่วมทุนกับโอเปอเรเตอร์แดนอาทิตย์อุทัย จนประสบความสำเร็จงดงามเหนือภูมิภาคอื่นในโลก เฉพาะ 2 ส่วนนี้คาดว่ามีมูลค่าเกิน 4 หมื่นล้านเหรียญในปัจจุบัน ยังไม่นับรวมเงินสดในมือ และสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่มีจำนวนมากพอจนดึงดูดบริษัทหลายสิบรายให้ร่วมประมูล

..:: สรุปแล้ว ยาฮูอาจยังไม่ถึงกาลอวสาน แต่ก็ไม่ใช่ยาฮูคนเดิมอีกต่อไป

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------








ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Manager Online



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 16493
ที่อยู่: อยู่เป็นข้ารองใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทในหลวงภูมิพลทุกชาติไป
โพสเมื่อ: Sat Aug 06, 2016 10:04 pm
[RE: ลาก่อน? Yahoo!]
หวังว่า Yahoo เจแปน จะเปิดให้คนไทยมีโอกาสบ้างนะ





เข้าร่วม: 17 Jul 2009
ตอบ: 6691
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 06, 2016 10:13 pm
[RE: ลาก่อน? Yahoo!]
ใช้YahooมีTumblrกับFlickr
แต่เสิร์จของยาฮูนี่ดีกับคนชอบ18+


0
0
ESPRIT 空想 - Esprit / Blackbird Blackbird - Blurred Lines

Blackbird Blackbird - Euphoria / n i g h t t e m p o - ホットドッグ ~ h o t d o g ~

Spoil

C O C O N O U T - Sweet Lips

 

เข้าร่วม: 07 Aug 2008
ตอบ: 4480
ที่อยู่: Tower Records Shibuya
โพสเมื่อ: Sat Aug 06, 2016 10:14 pm
[RE: ลาก่อน? Yahoo!]
ผมใช้เมล yahoo เป็นเมล์หลักมาตั้งแต่ยุคเล่นเน็ตใหม่ๆเลยนะ

ทุกวันนี้ก็ยังใช้เป็นหลักอยู่ แต่มีของเจ้าอื่นอีก 2 แอคเคาท์ ไว้ติดต่อเรื่องอื่นๆ
0
0
silent siren: フジヤマディスコ
เข้าร่วม: 02 Mar 2010
ตอบ: 6125
ที่อยู่: ทับแก้ว
โพสเมื่อ: Sat Aug 06, 2016 10:28 pm
[RE: ลาก่อน? Yahoo!]
แบบนี้ การที่ยาฮูไม่รับข้อเสนอของไมโครซอฟท์ที่ยื่นข้อเสนอซื้อก่อนหน้านี้
ถือเป็นการตัดสินใจผิดพลาดรึเปล่า ใครเชี่ยวชาญรบกวนชี้แนะทีครับ
0
0
Spoil
 
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 6133
ที่อยู่: Chuo,Osaka,Japan
โพสเมื่อ: Sat Aug 06, 2016 10:50 pm
[RE: ลาก่อน? Yahoo!]
สรุปคือก็ยังได้กำไรจากยาฮูญี่ปุ่นอยู่ดี
0
0

เข้าร่วม: 07 Oct 2010
ตอบ: 5728
ที่อยู่: เส้นทางแห่งความจริง
โพสเมื่อ: Sat Aug 06, 2016 11:07 pm
[RE: ลาก่อน? Yahoo!]
2551 ไม่ยอมขายให้ ms 4หมื่นล้าน

2559 ขายให้ verizon 4พันล้าน

1
0
เข้าร่วม: 17 Sep 2007
ตอบ: 369
ที่อยู่: เตะฝุ่น ในเมืองหลวง
โพสเมื่อ: Sun Aug 07, 2016 8:28 am
[RE: ลาก่อน? Yahoo!]
ความผิดพลาดในอดีตอย่างหนึ่งของ Yahoo

คือ ปฏิเสธ Search Engine ของ 2 ผู้ก่อตั้ง Google

0
0