ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 5448
ที่อยู่: ง่ายกินง่าย
โพสเมื่อ: Tue Mar 15, 2016 19:59
บัณฑิตพยาบาลก้มกราบร่าง"แม่"ที่เป็น"อาจารย์ใหญ่"
"วิชาชีพพยาบาล" นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความฝันของผู้หญิงหลายๆคนที่ใฝ่หา ซึ่งเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ ความเสียสละในการช่วยเหลือผู้คน ดั่งนามขนานที่ว่า "ผู้หญิงสีขาว"



เช่นเดียวกันกับ คุณแม่สาคร ชื่นตา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ สังกัดโรงพยาบาลตาลสุม จ.อุบลราชธานี ที่หวังให้ลูกสาวได้เติบโตในสายวิชาชีพเดียวกัน ด้วยความรักความผูกพันจึงให้ นางสาวนันทิยา ศรีหะนันท์ หรือ "บิวตี้" บุตรสาวสอบเข้าศึกษาในคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้สำเร็จ สร้างความฝัน พลังแห่งชีวิตให้กับแม่ และครอบครัวอย่างมีความสุข

แต่ด้วยโชคชะตาที่กำหนด ฟ้าลิขิตให้ชีวิตสองแม่ลูกต้องพรากจากกัน คุณแม่สาคร ชื่นตา ได้ป่วยเป็นโรคร้ายมะเร็งลำไส้และเข้ารับการรักษามามากกว่า 6 ปี จนในที่สุดแม่ก็ได้จากลูกสาวอันเป็นสุดที่รักไปอย่างสงบ ในขณะที่บุตรสาวกำลังก้าวเดินตามรอยแม่ ศึกษาในชั้นปีที่ 2 ของคณะพยาบาลศาสตร์ ม.อุบลฯ ในตอนนั้น ด้วยแม่สาคร ชื่นตา ได้บริจาคร่างการเพื่อการศึกษาให้กับ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในขณะที่มีชีวิตอยู่

โชคชะตาจึงทำให้แม่ลูกกลับมาเจอกันอีกครั้ง แต่ทว่าพบเจออยู่ในเพียงร่างไร้วิญญาณของแม่ที่เป็น “อาจารย์ใหญ่” แม่อยู่ใกล้ลูกทุกวันในห้องมหกายวิภาคศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข รั้วเดียวกันในบ้านแห่งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จนจบพยาบาล ตามปณิธานที่ตั้งไว้

ภายหลังจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้จัดงานปัจฉิมนิเทศนักศึกษา และวันสำเร็จการศึกษา โดยมีพิธีรับเข็มสถาบัน แก่นักศึกษาพยาบาลที่สำเร็จการศึกษา จำนวน 33 คน เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมยูเพลส มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นางสาวนันทิยา ศรีหะนันท์ หนึ่งในบัณฑิตเกียรตินิยม ที่สำเร็จการศึกษาในครั้งนี้ ได้นำความสำเร็จกราบร่างของ “แม่” ที่เป็น “อาจารย์ใหญ่” ในรั้วของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ท่ามกลางบรรยากาศที่สุดซึ้ง และตราตรึงในใจยิ่ง

"บิวตี้" สำเร็จการศึกษาเป็นว่าที่บัณฑิตพยาบาลศาสตร์ รุ่นที่ 3 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อย่างภาคภูมิ พร้อมดีกรีบัณฑิตเกียรตินิยม (ผลการเรียน 3.56) ซึ่งจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรในประมาณปลายปีนี้ และสิ่งแรกที่นันทิยา คิดและทำคือ นำความสำเร็จสวมชุดพยาบาลและเข็มสถาบันที่ได้รับ บอกกับแม่ผู้ให้กำเนิด โดยนำพวงมาลัยมะลิสดกราบบนร่างของแม่ แม่ในดวงใจที่เป็น “อาจารย์ใหญ่” ท่ามกลางบรรยายกาศสุดซึ้งและประทับใจเป็นอย่างยิ่ง โดยมีร่างอาจารย์ใหญ่หลายสิบร่างได้รับรู้ในความสำเร็จของพยาบาลสาวในครั้งนี้ด้วย



บิวตี้บอกว่า "ตนมีความฝันอยากเรียนพยาบาลมาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่ที่จำความได้ก็เจอภาพของพยาบาลตรวจคนไข้มาตั้งแต่เด็ก นั่นคือคุณแม่ จึงผูกพันในสายอาชีพนี้ อีกทั้งในช่วงเรียนมัธยมปลาย คุณแม่ป่วยเป็นมะเร็งจึงอยากจะดูแลท่านให้ดีที่สุด ให้หายจากโรคร้าย เพราะที่ผ่านมาตลอดชีวิตแม่เป็นคนดูแลลูกมาตลอด อยากตอบแทนบุญคุณท่าน แต่สุดท้ายท่านก็มาจากไปก่อนวัยอันควร"

แม้วันนี้แม่จะไม่ได้อยู่เห็นความสำเร็จของลูก แต่ก็อยากบอกแม่รู้ว่า "ลูกสาวคนนี้เรียนจบพยาบาลอย่างที่แม่หวังไว้แล้ว และสัญญาจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด จะเป็นพยาบาลที่ดี รักคนไข้ให้เหมือนกับเป็นญาติของเราตามที่แม่เคยบอกเสมอ ขอบคุณที่ให้ชีวิตและเลี้ยงดูลูกมาเป็นอย่างดี ถ้าชาติหน้ามีจริงขอให้เราได้พบกันใหม่ ขอให้เกิดมาเป็นแม่ลูกกันอีกครั้ง" นันทิยา อธิฐานเบาๆข้างร่างของแม่

หลังจากสำเร็จการศึกษา นางสาวนันทิยา ศรีหะนันท์ บัณฑิตพยาบาลศาสตร์ ได้รับทุนพร้อมเข้าปฏิบัติงานในโรงพยาบาลตาลสุม อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นสถานที่ๆทำงานของแม่ ส่วนอนาคต นันทิยา อยากเรียนต่อเฉพาะทางเวชปฏิบัติ และทำงานสายวิชาชีพนี้ตลอดไป





ภาพ/ข่าวโดย เพลิน วิชัยวงศ์
ที่มา http://www.guideubon.com/2.0/ubon-news/1414/

นี่คือเรื่องราวดีๆที่นำมาแชร์ให้สมาชิกทุกท่านได้รับชมทั่วถึงกัน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Mar 2008
ตอบ: 11551
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Tue Mar 15, 2016 20:28
[RE: บัณฑิตพยาบาลก้มกราบร่าง"แม่"ที่เป็น"อาจารย์ใหญ่"]
คนแบบนี้หัวใจโคตรน่ากราบ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Feb 2009
ตอบ: 9879
ที่อยู่: THis Is BraSill
โพสเมื่อ: Tue Mar 15, 2016 20:54
ถูกแบนแล้ว
[RE: บัณฑิตพยาบาลก้มกราบร่าง"แม่"ที่เป็น"อาจารย์ใหญ่"]
อ่านแล้วรู้สึกดี Feel Good

รู้สึกดีในที่นี้คือ ชื่นชมน้องที่ทำความฝันสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ ถึงแม้จะเสียคนรักไป แต่ไม่หมดกำลังใจ ยังไงก็ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียคุณแม่ของน้องครับ

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 23633
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 15, 2016 21:02
[RE: บัณฑิตพยาบาลก้มกราบร่าง"แม่"ที่เป็น"อาจารย์ใหญ่"]
จิตใจต้องแกร่งจริง ๆ นะ ไม่งั้นคงฟุ้งซ่านแน่ ๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status: แข้งดัทช์ลีก
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 May 2009
ตอบ: 12964
ที่อยู่: อยู่ที่ไหนก็ได้โตแล้ว
โพสเมื่อ: Wed Mar 16, 2016 01:52
[RE: บัณฑิตพยาบาลก้มกราบร่าง"แม่"ที่เป็น"อาจารย์ใหญ่"]
อุบลบ้านผม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel