ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 7846
ที่อยู่: กทม
โพสเมื่อ: Thu Jan 28, 2016 9:29 am
นักประดิษฐ์..ผู้เสียสละ !?


ฟรองซ์ แรเชลต์
ในยุคของสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับการเหาะเหินเดินอากาศ
ก็ต้องบันทึกชื่อฟรองซ์ แรเชลต์ไว้ในประวัติศาสตร์แห่งการ ประดิษฐ์ชุดชูชีพ แต่ชื่อนี้ต้องแลกมาด้วยชีวิต



ฟรองซ์ แรเชลต์ (ค.ศ .1879-4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1912) ผู้ประดิษฐ์ชุดชูชีพ เป็นที่รู้จักเนื่องจากเขาเสียชีวิตจาก การทดสอบชุดที่เขาออกแบบขึ้นมาเองขณะทดสอบชุดโดยกระโดดจากหอไอเฟล ตัวแรเชลต์นั้นมีความสนใจที่ จะพัฒนาชุดของคนขับเครื่องบินให้เปลี่ยนไปเป็นร่มชูชีพ ได้ หากเครื่องบินตก ตัวนักบินก็จะรอด การทดลองครั้งแรกๆ นั้น แรเชลต์ทดลองกับหุ่นโดยทิ้งหุ่นลงมาจากชั้น ห้าของอพาร์ตเมนต์ที่เขาอาศัยอยู่ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จด้วยดี แต่เขาก็ไม่ประสบความสำเร็จอีกเลยในการออกแบบชุดในรุ่นต่อๆ มา



แรเชลต์เชื่อว่าเขาไม่มีสถานที่ที่สูงพอที่จะใช้ทดสอบ จึงยังไม่ประสบความสำเร็จเสียที เขาจึงทำเรื่องขออนุญาตจากทางการตำรวจปารีส เพื่อทำการทดลองที่หอไอเฟล ในที่สุดเขาก็ได้รับอนุมัติให้ทำการทดลองในช่วงต้น ค.ศ 1912 (พ.ศ. 2455) และในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ วันทำการ ทดลอง เขาก็ตัดสินใจสวมชุดและทดสอบด้วยตนเอง แทนที่จะใช้หุ่น ในวันนั้นมีสื่อมวลชนมาทำข่าว และมีประชาชนมาเฝ้าดูกันอย่างหนาแน่น แม้เพื่อนๆ และผู้มาชมจะห้ามไม่ให้เขาทำการทดสอบ แต่ก็ไม่สำเร็จ แรเชลต์กระโดดลงจากแท่นทดสอบแท่นแรกของหอไอเฟล ที่ระดับความสูง 60 เมตร ปรากฏว่าชุดชูชีพไม่กาง ร่างแรเชลต์กระแทกพื้นอย่างจัง เขาเสียชีวิตทันที วันต่อมา หนังสือพิมพ์ต่างพากันลงข่าว เรื่องราวของนักประดิษฐ์ผู้บุ่มบ่าม ผู้เสียชีวิตจากผลงานของตนเอง




.....
Spoil
oknation.net  
เข้าร่วม: 21 Oct 2005
ตอบ: 4907
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 28, 2016 9:43 am
[RE: นักประดิษฐ์..ผู้เสียสละ !?]
ตกลงเขาเป็นนักประดิษฐ์ผู้บุ่มบ่ามเหรอครับ ... ป้ายชื่อนักประดิษฐ์ผู้เสียสละ .. แต่พาดหัวปิดท้าย ผู้บุ่มบ่าม ... อารมย์พลิกเลยครับ

เป็นแฟนหงส์ต้องทำใจ แต่เราไม่เคยเลิกรักหงส์แดง