ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2668
ที่อยู่: ขนำท้ายไร่
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 10:51 am
Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?
ผมจะขอพักเรื่องเกี่ยวโครงการไว้ก่อนและจะพูดถึงคำว่า 'Gateway' ที่ปรากฏบ่อยมาก และเชื่อว่าน่าจะมีคนจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร ถ้าหากแปลคำว่า Gateway เป็นภาษาไทยตรงๆ ก็จะแปลได้ว่ามันคือ "ทางผ่าน" ซึ่งคำแปลนี้ก็ไม่ผิดจากความหมายเต็มๆ เท่าไรนัก แต่คำว่า Gateway ในที่นี้หมายถึง "ทางผ่านของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต" ครับ กล่าวอีกอย่างก็คือเป็นเส้นทางที่ข้อมูลเราไหลไปในเวลาที่เราส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตนั่นเอง

ผมจะขออธิบายด้วยภาพต่อไปนี้ครับ โดยทรงกระบอกแบนๆ ในภาพนั้นหมายถึงเราเตอร์ครับ


สมมติว่าเราใช้อุปกรณ์ที่ต่อินเทอร์เน็ตกับเราเตอร์ X อยู่และต้องการส่งข้อมูลให้กับเพื่อนที่ต่ออินเทอร์เน็ตกับเราเตอร์ Z ที่อยู่คนละเขตให้บริการอินเทอร์เน็ตกัน เส้นทางที่ข้อมูลจะไหลไปก็จะผ่านเราเตอร์ 1 ผ่านเราเตอร์ Y เข้าสู่เราเตอร์ 2 และถึงไปยังเราเตอร์ Z ก่อนจะส่งต่อเข้าอุปกรณ์ของเพื่อน เราเรียกเราเตอร์ 1 กับ 2 ว่าเป็น Gateway ของเขต A และ B ตามลำดับครับ คือเป็นทางที่ผ่านเพื่อเข้าหรือออกจากเขตหนึ่งๆ และในกรณีที่เราเตอร์ Y อาจจะไปเชื่อมกับกลุ่มของเขตให้บริการอื่นๆ ก็จะเป็น Gateway ระหว่างกลุ่มอีกเช่นกัน



สมมติว่ามีข้อมูลที่ต้องส่งข้ามโซนมากขึ้นแต่ Gateway นั้นยังน้อยเท่าเดิมก็จะทำให้ Gateway (ที่ลูกศรชี้) ทำงานหนักขึ้นและอาจจะไม่สามารถรับภาระงานไหวจนล่มได้ครับ หากล่มก็จะส่งผลให้เครื่อข่ายฝั่งซ้ายไม่สามารถติดต่อกับฝั่งขวาได้เลย



ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจึงมักจะกระจาย Gateway ของแต่ละพื้นที่ไว้เป็นแบบลำดับขั้นตามภาพบนครับ และมีการเชื่อมต่ออีกทอดหนึ่งที่เส้นสีแดงที่ Gateway บนสุด โครงสร้างลักษณะนี้ถูกนำไปใช้กับโครงสร้างของ Gateway ที่ส่งข้อมูลระหว่างประเทศ เวลาที่เรารับส่งข้อมูลกับเว็บไซต์ที่อยู่นอกประเทศก็ต้องมีการส่งผ่านข้อมูลผ่าน Gateway เหล่านี้เพื่อส่งต่อไปยัง Gateway ที่ประเทศอื่นๆ ก่อนจะถึงเป้าหมายครับ

ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแต่ละเจ้าก็จะมี Gateway สำหรับส่งข้อมูลระหว่างประเทศเป็นของตนเอง และนอกจากของผู้ให้บริการแล้วก็ยังมีของ CAT ที่ให้บริการร่วมกันด้วย โดยข้อมูลล่าสุดจาก NECTEC ระบุว่าปัจจุบัน Gateway สำหรับส่งข้อมูลระหว่างประเทศของไทยนั้นมีรวมกัน 10 Gateway ซึ่ง Gateway เหล่านี้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเราเตอร์ธรรมดาๆ มากและรองรับโหลดได้มหาศาล

ข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศของไทยเราเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้นสูงถึง 1,954,083 Mbps หรือจะให้เห็นภาพมากขึ้นก็คือมีข้อมูลไหลออกจากไทยเป็นปริมาณ 238.5 GB ต่อวินาที และจากแนวโน้มที่ผ่านๆ มาปริมาณข้อมูลนั้นก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างรวดเร็วครับ ซึ่งก็ได้ Gateway ทั้ง 10 ตัวนี้มาช่วยกระจายโหลด และแม้ว่าจะมีบาง Gateway ล่มไปก็ยังสามารถสลับเส้นทางไปส่งข้อมูลทาง Gateway อื่นได้ ทำให้เราสามารถส่งข้อมูลไปยังเป้าหมายที่อยู่นอกประเทศได้รวดเร็วและครบถ้วน


ข้อมูลการเชื่อมต่อเครือข่ายในไทยไปยังเกตเวย์ที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศ

(คลิกดูภาพใหญ่เลยครับ)

ทีนี้แนวคิดของ Single Gateway ที่ว่าก็คือแทนที่จะใช้งาน Gateway ทั้ง 10 ตัวที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้น ก็หันมาใช้งาน Gateway ตัวเดียวเท่านั้นและข้อมูลทุกอย่างที่จะส่งออกจากประเทศไทยไปก็จะผ่านเจ้า Gateway ตัวนี้ โดยทางภาครัฐได้ให้เหตุผลว่า "เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางอินเตอร์เน็ต"

สำหรับประเด็นที่กำลังคุกรุ่นอยู่ในสังคมโซเซียลตอนนี้ก็คือนโยบาย Single Gateway ตัวนี้นั้นให้ผลเสียมากกว่าประโยชน์ โดยพิจารณาออกเป็น 2 ประเด็นใหญ่ๆ คือ

ปัญหาทางเทคนิคที่จะเกิดตามมา และ
ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและการควบคุมอินเทอร์เน็ตของภาครัฐ

สำหรับปัญหาทางเทคนิคที่จะเป็นผลพวงตามมาจาก Single Gateway นั้นก็คือเราจะเหลือ Gateway ที่รับข้อมูลที่คนทั้งประเทศส่งออกไปยังนอกประเทศเพียง Gateway เดียว นั่นก็คือข้อมูลที่ไหลมาจำนวนมหาศาลนั้นจะถูกบีบให้อยู่ในท่อเดียวกันก่อนที่จะออกไปยังนอกประเทศ และหากท่อนั้นไม่สามารถรับข้อมูลได้เพียงพอก็จะทำให้เกิดสภาพคอขวด การเชื่อมต่อระหว่างประเทศก็จะช้าลงหรืออาจจะไม่สามารถเชื่อมต่อได้สำเร็จเลย และหาก Single Gateway ไม่สามารถรับโหลดได้ไหวก็อาจจะสูญเสียความสามารถในการทำงานและล่มในที่สุด และในกรณีที่มี Gateway เดียวนั้นก็จะต่างจากเดิมที่เรามีเป็น 10 ที่หากมีตัวไหนล่มก็ยังสามารถส่งข้อมูลได้ แต่ถ้าหากมี Gateway เดียวแล้วล่มขึ้นมาก็เท่ากันว่าคนทั้งประเทศจะไม่สามารถส่งข้อมูลออกนอกประเทศได้เลย




นอกจากประเด็นทางเทคนิคแล้วก็ยังมีความน่าเป็นห่วงในเรื่องข้อมูลที่ถูกส่งผ่าน Single Gateway ด้วยว่าการที่ภาครัฐสามารถเก็บบันทึกข้อมูลไปได้ และถ้าหาก พ.ร.บ. ความมั่นคงดิจิทัลที่เคยเป็นประเด็นมาเมื่อต้นปีนั้นถูกดันจนผ่านด้วย เจ้าหน้าที่รัฐจะได้สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลทุกๆ อย่างได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเจ้าของได้เลย รวมถึงข้อมูลที่ต่างชาติส่งเข้ามาในไทยก็สามารถดักจับได้ง่ายขึ้นเช่นกัน แน่นอนว่าการดักข้อมูลนี้ก็จะทำให้ประเทศเราเสียความเชื่อมั่นจากต่างชาติ เพราะเค้าอาจจะถูกดักข้อมูลความลับทางองค์กรหรือธุรกิจได้ง่าย และพลอยจะทำให้ต่างชาติไม่อยากเข้าหาทำธุรกิจกับในไทย ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจที่ปัจจุบันนี้ก็ไม่สู้ดีอยู่แล้วไปด้วย

จากความกังวงนี้ก็ทำให้หลายๆ คนตั้งข้อสงสัยและกลัวว่าจะโดนเจ้าหน้าที่ที่ไม่หวังดีหรือกลัวภาครัฐจะแอบจับตามองเราทุกฝีก้าวในโลกออนไลน์ ทำให้สูญเสียความเป็นส่วนตัวไป และการที่มี Gateway ที่ให้ข้อมูลในประเทศออกนอกหรือข้อมูลจากนอกเข้าไทยเพียงช่องทางเดียวก็ทำให้ง่ายต่อรัฐที่จะควบคุมข้อมูลได้ เช่น ภาครัฐอาจจะบล็อกไม่ให้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเข้าถึงเว็บไซต์ที่ต้องการได้ คล้ายกับหลายๆ ประเทศ เช่น ลาว จีน เมียนมา เกาหลีเหนือที่สามารถบล็อกเว็บไซต์ที่รัฐไม่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงได้เบ็ดเสร็จ

พิจารณาจากผลเสียต่างๆ แล้วก็จะพบว่าโครงการ Single Gateway นี้ดูจะสร้างผลเสียซะมากกว่าผลดีที่รัฐบาลได้อ้างและคาดหวังไว้ ทำให้โลกออนไลน์ในไทยตอนนี้เริ่มตื่นตัวและแสดงความคิดเห็นต่อต้านแนวคิดการจัดตั้ง Single Gateway กันเป็นจำนวนมากแล้ว

และในตอนนี้ก็ได้มีคนตั้งแคมเปญคัดค้านการจัดตั้ง Single Gateway แล้วในเว็บไซต์ Change.org และปัจจุบันมีผู้เห็นด้วยกับการคัดค้านร่วมลงชื่อแล้วกว่า 27,000 คน และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย โดยหวังว่าทางรัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นของผู้คัดค้านและยอมยกเลิกโครงการนี้ไป

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะมีประเด็นที่คนให้ความเห็นว่าการจัดตั้ง Single Gateway นั้นเป็นเรื่องน่าวิตกแล้ว ก็มีผู้ที่แสดงความคิดเห็นว่าด้วยหลักการแล้ว Single Gateway เป็นโครงการที่ไม่มีทางทำได้สำเร็จ โดยได้ยกสาเหตุหลายๆ สาเหตุให้เราได้อ่านกันครับ ซึ่งก็น่าสนใจมากๆ และทำให้เห็นภาพในอีกมุมมองหนึ่งด้วย ลองอ่านกันดูได้ครับ




มีหลายคนกำลังตกใจกับ Great firewall of Thailand หรือตอนนี้เรียกกันว่า SINGLE GATEWAY ผมได้ยินครั้งแรกก็ตกใจ แต่ พอดูรายละเอียดและความเป็นไปได้แล้วหัวเราะดังมาก

คาดว่าคนร่างโครงการคงมีแต่ทฤษฏีในหัวและมองการไกลมากหวังรวยมากๆกับการซื้ออุปกรณ์ขายอุปกรณ์จำนวนหลักหมื่นล้าน พอจะเดาออกว่าใคร

ลอง List ขำๆนะครับอย่าคิดมาก .... แต่ให้ลองคิดตาม

1.การจะควบรวมระบบท่ออินเตอร์เน็ททั้งหมดในประเทศเป็นไปได้แค่คำสั่งตามกฏหมายแต่ทว่า เมื่อนำมาผ่านแล้วหากระบบเด็กน้อยหอยสังข์แบบที่ราชการไทยชอบออกแบบ นั้นแน่นอนครับจะได้เจอกับอุปสรรคล้มแล้วล้มอีกนับจำนวนครั้งไม่ขึ้นสุดท้ายก็จะ ยอม bypassed Traffic ส่วนใหญ่แล้วดักจับเฉพาะที่ต้องการ
(ในส่วนนี้ผมขอเดาว่าคนที่จะทำโครงการหวังแค่จะได้เงินทอนจากโปรเจคหมูลค่ากว่าหลายหมื่นล้านนี้ไป อิ่มๆ ไม่ว่าจะเป็นคนเขียนโครงการ คนทำโครงการ ที่ปรึกษา blah blah blah เพื่อแค่ให้ส่งงานได้ แต่ไม่สามารถใช้งานได้ มูลค่าตรงนี้ผมมองที่ ทอน 40% เข้าคนทั้งกระบวนการ)

2.ความเป็นไปได้ที่จะดักจับข้อมูลทั้งหมดที่วิ่งอยู่บน Network ที่มีความปลอดภัยสูง ยกตัวอย่าง SSL จะเห็นได้ชัด สามารถทำได้ อุปกรณ์หลายยี่ห้อทำได้ feature นี้ basic มากๆ แต่ทว่า ต้องบังคับให้เครืองทุกเครื่องที่อยู่ในเครือข่าย ยอมรับการลง Cert. ของประเทศไทย จำนวน cert ก็จะตาม connections ซึ่งมากกว่า 50 ล้าน connections แน่ๆแต่เดี๋ยวก่อน การทำ Decrypt SSL มันต้องใช้ทรัพยากรณ์สูงมากๆ แดกสเปคไม่ว่าจะใช้ fpga หรือ cpu เคยทดสอบ unit ยี่ห้อดังๆเช่น paloalto,sonicwall,mcafee,f5 ทั้งหมดทำได้แต่ถ้าเปิด feature นี้ performance จะ drop ไป 80% และจำนวนเครื่อง(Units) ก็จะต้องเยอะแบบมหาศาลมากๆเป็นฟาร์มที่ใหญ่โคตรๆ ประเมิณว่าต้องใช้ที่ประมาณ 1 สนามฟุตบอลเพื่อวางเครื่องเหล่านี้ น่าจะรองรับได้ประมาณ 3-5ล้าน SSL connections
(ส่วนนี้ความสนุกมันอยู่ตรงที่ License จ่ายแดกกันปีต่อปีบริษัทไหนได้ไป ก็สร้างโรงงานผลิตในไทยได้เลย เพราะจะกลายเป็นการทำ functions ถอด SSL ที่ใหญ่ที่สุดในโลก)

3.จุดประสงค์ของอินเตอร์เน็ทคือการเชื่อมต่ออย่างอิสระ node นี้ตายไปตรงอื่นแทน เชื่อมโยงแบบไม่จำกัด แต่การทำ single gateway จะเป็นการฆ่าตัวตายทางเทคโนโลยีนำสาย traffic ทั้งประเทศมาผ่านจุดไม่กี่จุดตรงนี้ประเมินว่าอาจมี ระดับภาค แล้วค่อยรวมเป็นระดับประเทศไม่น่าเกิน 10 จุดใหญ่ (สมมุตินะครับ ผมรู้จุดที่ตั้งทั้งหมดซึ่งดูแล้วจะไม่ลับเท่าไหร่ และถ้าผมเป็นผู้คิดการร้ายกับระบบของประเทศก็จะง่ายขึ้น ขอแค่ทำลายแหล่งพลังงานของ Data Center เหล่านั้น หรือตัดการเชื่อมต่อที่มารวมกันอยู่แล้ว จะเกิดอะไรขึ้นกับระบบของประเทศ)

4.เรื่องของความปลอดภัยจากการบุกรุกจากกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีที่ต้องการ ข้อมูล มันยากนะครับที่จะเข้าไปในระบบของรัฐแต่ ทว่างานแบบนี้ถ้าวางแผนดีก็อาจจะได้เจอ หนอนภายใน ทำให้เข้าระบบไปแล้วนั่งดูข้อมูลที่ตัวเองต้องการ (ง่ายที่สุดคือการสมัครงานเข้าไปนั่งทำงานตรงนั้น ซึ่งในประเทศนี้ขาดแคลนอย่างหนัก แล้ววางหนอนสักสองสามปีปล่อยข้อมูลขาย ชา ลา ล่า )

5.เรื่องความปลอดภัยจากการโจมตีจากกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี เราอาจได้เห็น ISP แต่ละเจ้า protect ตัวเองอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิด single gateway ช่องทางออกมันแคบลง เป้าหมายก็แคบลง พุ่งเป้าหมายได้แม่นยำมากขึ้น หากทำระบบใหญ่ขนาดนี้ล่วงหรือเข้าถึงข้อมูลได้ สนุกแน่ครับ

6.เรื่องความปลอดภัยระดับองค์กรขนาดใหญ่เช่นธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ผมอดคิดสนุกไม่ได้ถ้าระบบของแบงค์ต้องมาวิ่งผ่าน single gateway ความสนุกอยู่ตรงที่มันขัด policy ชัดเจน (ยกตัวอย่างถ้าคนนั่งดูไม่ได้เป็นคนดีมากๆ single gateway ผมแค่นั่ง filter sniffer ทุกคนในประเทศไทยที่ login online.kbank.com/* เดาว่ามีคนใช้วันละ แสนคน เขียน script อีกเล็กน้อย ดูว่ามีเงินเท่าไหร่จาก return html element เราจะได้เห็นคดีเจ้าหน้าที่ดูแลขโมยเงิน คนที่ใช้ในระบบแน่ๆสักวัน หากรัฐบาลทำข้อ 1,2,3 สำเร็จจริง)

Update 24/9/20215
7.เมื่อคืนเขียนแล้วตื่นมาคิดเพิ่มได้อีกประเด็นครับเกี่ยวกับการรวม log ที่มากหมายมหาศาลขนาดนี้ ออฟฟิตผมมี 500 clients connected ในระบบ ใช้ พื้นที่ประมาณ 5GB ต่อเดือนจะในการ Log traffic ทั้งระบบ ก็ตก 100client = 1GB ต่อเดือน ระบบขนาด Single Gateway นี่
50 ล้าน clients นี่จะต้องใช้ storage ขนาด ? คูณหน่อยครับบบบ (สุดท้ายความ real-time ที่คนวาดระบบอยากให้เป็น มันกลายเป็นเรื่องในฝันโคตรๆ กับการดู Live traffic )

จริงคิดได้มากกว่านี้เขียนยาวกกว่านี้อาจโดนอุ้ม

สุดท้ายผมรู้สึกโชคดีมากๆครับที่ประเทศไทยมีคนโง่ มาออกแบบระบบที่คิดจะควบคุมคนทั้งประเทศได้ จะรู้สึกเกรงกลัวมาก ถ้าคนคิดฉลาดกว่านี้

โชคดีมากๆครับที่ประเทศไทยฝึกทหารมาสำหรับป้องกันประเทศมากกว่าคิดเพื่อประเทศ

ผมขอแทงหวยว่า ระบบนี้ถ้าทำเสร็จ คงใช้เวลา 5 ปีเป็นอย่างน้อยในการ implement และผมคิดว่า 10 ปีเป็นอย่างน้อย จะสามารถควบคุมได้อย่างราบรื่น

******สำคัญ ******* ถ้าเค้าไม่ได้คิดมากแบบผม ก็คงเป็นแค่ DNS gateway สำหรับกรองเว็บที่เค้าไม่อยากให้คนไทยดูเท่านั้นแล ตอนนี้ใช้ระบบออกคำสั่งไปให้ ISP ชี้ Redirect ไปหน้าเขียว เพิ่มอีกนิดก็ NextGen IDC firewall สำหรับ block ip ปลายทางเลย

ส่วนต่อไปคือการ บ่น!!!

แค่เรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนราษฏร์กับกรมการขนส่งและข้อมูลประวัติอาชญากรรม หมายศาล blah blah blah แล้วนำมาให้หน่วยงานต่างๆของรัฐเข้าถึงได้ ประเทศผมยังทำไม่ได้เลยครับ ควรจะทำได้มา 10 ปีแล้ว

Smart card ที่ไม่เคย smart ไม่มีหน่วยงานราชการไหนใช้เครื่องอ่าน ถ่ายเอกสาร จนร้านถ่ายเอกสารรวย เป็นพันล้าน

หวังอะไรกับโปรเจคหมื่นล้าน ???

ปล.ผมทายว่า สุดท้ายจะไปไม่รอดต้องล้มโปรเจคทิ้งไป ชา ลา ล่า





Spoil
http://droidsans.com/thai-gov-single-gateway-explained  
ยุคสมัยของ เซอร์ อเล็กซ์ : ช่วงเข้ารับตำแหน่ง
ยุคสมัยของ เซอร์ อเล็กซ์ : 1986-1991
ยุคสมัยของ เซอร์ อเล็กซ์ : 1991-1996
ยุคสมัยของ เซอร์ อเล็กซ์ : 1996-2001
ยุคสมัยของ เซอร์ อเล็กซ์ : 2001-2006
ยุคสมัยของ เซอร์ อเล็กซ์ : 2006-2013

วิธีใส่รูป Avatar และลายเซ็น
"ผมภูมิใจที่แฟนๆ ยังคงร้องเรียกชื่อผม แต่ผมกลัวว่าพรุ่งนี้พวกเขาอาจจะไม่ทำเช่นนั้น ผมกลัวเพราะผมรักมัน และทุกๆ สิ่งที่คุณรัก คุณก็ต้องกลัวที่จะเสียมันไป" http://phonesinside.com/
เข้าร่วม: 13 Aug 2009
ตอบ: 10503
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 10:55 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ขอให้โปรเจคล่ม สาธุ
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 12995
ที่อยู่: กิเลสท่วมใจทั้งคืนวัน คิดว่าปัญญาเพียงน้อยนิดจะเอาชนะกิเลสได้
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 10:57 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ยาวไป...แต่อ่าน
0
0

ท่ามกลางหนทางที่มืดมน...ความรักจะนำทางเราสองคน
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 11814
ที่อยู่: สุสานโบราณ
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 10:58 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ง่ายๆ คนใช้อินเตอร์เนต (สมมุติ 10 ล้านคน ) แย่งกันเข้าออกประตูบานเดียว (มั้งน่าจะประมาณนั้น)
EST.1892&MTUTD


เข้าร่วม: 26 Apr 2009
ตอบ: 1628
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 10:58 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
เราอาจจะได้เป็น Data Center จริงๆก็ได้นะครับ
เพราะพวก Server ที่ตั้งอยู่ต่างประเทศ อาจจะต้องย้ายมาตั้ง Server ที่ไทยแทน
เพราะกุเน็ตออกนอกกาก 5555 เพราะฉะนั้นพวกมึงจงย้ายเข้ามาตั้งใน Local ซะ
แต่ตอนนี้ Youtube Google ก็ตั้ง Server ในไทย แต่ Facebook ผมไม่แน่ใจ
แต่ถ้าเป็น DotA2 นี่ออกนอกชัวส์
0
0
เข้าร่วม: 23 Mar 2010
ตอบ: 3311
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 10:59 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ก็สรุปง่ายๆ

Single Gateway ไม่มีประโยชน์ใดๆทางด้านเทคโนโลยีเลย

แค่เอามาคุมการส่งข้อมูลให้เหลือช่องทางเดียว ง่ายต่อการตรวจสอบสำหรับรัฐ

ไม่ได้มีประโยชน์แก่ User อย่างเราๆแม้แต่ขี้

.........................
เข้าร่วม: 02 Oct 2009
ตอบ: 6165
ที่อยู่: Easy Company, 2nd Battalion, 506th PIR, 101st Airborne
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:00 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
เหมือนคุณจะเข้าบ้านคุณ แต่ว่าถนนทุกเส้นปิด ต้องใช้เส้นเดียวแล้วผ่านด่านตรวจก่อนจะผ่านเข้าบ้านได้อ่ะครับ เห็นภาพมั้ย
เข้าร่วม: 31 Jan 2014
ตอบ: 8726
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:02 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ล่มเหอะ โปรเจคกากๆแบบนี้
0
0
เข้าร่วม: 27 May 2010
ตอบ: 1416
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:02 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ดราม่าต่อ
http://pantip.com/topic/34245736
0
0
เข้าร่วม: 02 Jan 2010
ตอบ: 14009
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:03 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]

เพื่อความสบายใจของคนที่ได้ผลประโยชน์ล้วนๆ

ถึงเวลาแบ่งเค็กแล้วใช่มั๊ยเนี่ย

1
0
เข้าร่วม: 30 Nov 2014
ตอบ: 4924
ที่อยู่: ไม่เสือกดิ...
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:04 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]







เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 737
ที่อยู่: AKOJORN
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:04 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ขอให้ล่มเถอะ นึกแล้วเครียด ผมเล่นเกม แต่ผมก็เป็นเจ้าของธุรกิจป่ะวะ
0
0
Y N W A

เข้าร่วม: 06 Sep 2013
ตอบ: 731
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:08 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ขอเวลาอีกไม่นาน...
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1629
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:10 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ยังไงสุดท้ายก็ไม่น่าจะทำได้นะผมว่า

มันเวอร์เกินไปละแบบนี้ ยังไม่เจอคนเห็นด้วยเลยเนี่ยตั้งแต่อ่านๆมา
0
0
เข้าร่วม: 31 Jan 2009
ตอบ: 7105
ที่อยู่: ♛
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:10 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
กระแสขนาดนี้ถ้ายังดึงดันจะทำให้ได้นี่ก็น่าคิดนะ ว่าถ้าทำสำเร็จจริงจะเกิดอะไรขนาดไหน...
0
0
เข้าร่วม: 10 Nov 2013
ตอบ: 5940
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:10 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
กำลังเตรียมการใหญ่ สินะ
เข้าร่วม: 03 Dec 2009
ตอบ: 2714
ที่อยู่: Emirate Stadium
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:11 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
โครงการ แดกทั้งชาติ หนักกว่าที่เคยเกิดขึ้นในอดีตอีกนะจะบอกให้

เอาเป็นว่า ข้อเสียแม่งมี เยอะกว่าข้อดี มากๆๆๆๆ

แต่ข้อดีที่ รบ. ต้องการคือ ปิดหู ปิดตา ประชาชน #จบข่าว
1
0




เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 2550
ที่อยู่: 09 Aug 2009
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:17 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
เหมือนปิดถนนทุกเส้น ให้เหลือเส้นเดียว แล้วตั้งด่านตรวจน่ะครับ

ใครเส้นใหญ่หน่อย มีตราหน้ารถ ก็ไม่ต้องตรวจ

ลูกตาสีตาสาอย่างเราก็โดนค้นทุกอย่าง เผลอๆโดนยัดยา



รับเช็คพระ/ดูพระ...ฟรี (ตอบตามมุมมองของผมนะครับ)
รับตามหาคนตามข้อมูลที่ท่านมี (หาเท่าที่หาได้ครับ)

เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 11122
ที่อยู่: Mothership CAMP NOU
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:18 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ถึงจะไม่มีระบบตรวจจับ แต่ไอ้การรวมทางออกไว้ทางเดียว พร้อมกับภาวนาว่าขออย่าให้มันล่มเนี่ย ดูจะไม่ใช่ความคิดของคนมีความคิดเท่าไหร่ บอกตรงๆว่าผมยังไม่เห็นจะได้อะไรจากโครงการนี้เลย

อ่านข่าวเค้าบอกว่าเพื่อเศรษฐกิจ มันใช่ตรงไหน มันจะมีบริษัทไหนทำธุรกิจกับประเทศที่ควมคุมไปซะทุกอย่าง แล้วไอ้ที่อ้างเด็กติดเกม มุกนี้คนเค้ารู้กันเกือบทั้งประเทศแล้วนะครับ ว่ามันเป็นมุกที่ใช้อ้างเวลาไม่มีอะไรจะอ้าง

ผมฮาสมาร์ทการ์ด ตอนแรกดีใจไม่ต้องเข้าร้านถ่ายเอกสารแล้ว ที่ไหนได้ถ่ายหน้า หลัง สำเนาถูกต้องเหมือนเดิม สรุปว่าไอ้แถบแม่เหล็กมันคืออะไรของมันเนี่ย เป็นทองคำเปลวรึเปล่า
แผล่บโควต้าหมดแล้วจ้า

เข้าร่วม: 30 Jul 2008
ตอบ: 12245
ที่อยู่: The Matenrou
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:21 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
คืนความสุขให้ประชาชน

0
0

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2016
ที่อยู่: Thailand
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:28 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
มันดีสำหรับประเทศที่ กฏหมายไม่เลือกเอาผิด และคนที่ดูแลซื่อสัตย์ซื่อตรงกับหน้าที่


แต่ที่นี่ประเทศไทย มันไม่พร้อมที่จะใช้




เข้าร่วม: 31 Jan 2014
ตอบ: 8726
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:33 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
เศรษฐกิจปล่อยฉิบหายไป แต่เด็กไทยห้ามติดเกมส์ นะครัช
เข้าร่วม: 11 Jul 2010
ตอบ: 29037
ที่อยู่: C05
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:34 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
นึกถึงสะพานข้ามแยกแครายเลย
0
0


เข้าร่วม: 01 Jan 2007
ตอบ: 1891
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:37 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
arakon50 พิมพ์ว่า:
มันดีสำหรับประเทศที่ กฏหมายไม่เลือกเอาผิด และคนที่ดูแลซื่อสัตย์ซื่อตรงกับหน้าที่


แต่ที่นี่ประเทศไทย มันไม่พร้อมที่จะใช้  

มันไม่ดีกับที่ไหนทั้งนั้นแหละครับ
ลองนึกภาพถ้าถนนทุกสายในประเทศไทยต้องวิ่งไปรวมกันเส้นเดียวหมด
รถมันจะติดแหลกราญขนาดไหน อุบัติเหตุเล็กๆก็พอจะให้เป็นอัมพาตทั้งประเทศ
แค่นี้มันก็พังเห็นๆตั้งแต่ยังไม่ต้องไปคิดเรื่องรัฐไหนแล้ว
0
0
เข้าร่วม: 29 Nov 2008
ตอบ: 954
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:40 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ถ้าจะทำจริงๆนี่ต้องใช้งบประมาณมหาศาลเลย
0
0


เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 929
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:46 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ทำจริงนี่ อยากจะสมัครงานเข้าไปทำงานส่วนนั้นจริงๆ

0
0

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1935
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:47 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
แค่กั้นคอมสองสามร้อยเครื่องยังปวดหัว เงื่อนไขเจ้านาย หัวหน้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยังปวดหัว
นี้พ่อจะเล่นกั้นคนเล่นเน็ตเกือบครึ่งประเทศเนี้ยนะ โอ้ว เอาที่พี่สบายใจ สบายตัว เป๋าตุงกันนะฮะ
0
0
เข้าร่วม: 28 Jul 2007
ตอบ: 7108
ที่อยู่: Emirates Stadium
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:56 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
แสนล้านอะ ขั้นต่ำ นี่ไม่รวมค่าศึกษาอีกนะ แดกชาตินี้สบายยัน 10 ชาติหน้า
0
0
Horizon Zero Dawn The Movie EP1
https://www.youtube.com/v/0vbYdzkNkF4&t=28s
Horizon Zero Dawn The Movie EP2
https://www.youtube.com/v/OpSj_CYUnso


เข้าร่วม: 10 Oct 2009
ตอบ: 19665
ที่อยู่: http://www.ultraimg.com/images/ee.gif
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:58 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ถ้ามีคนมาทำระบบนี้ให้ฟรี เชื่อว่า ไม่ผ่านการอนุมัติ

แต่พอต้องการเอาเงินประเทศออกมาใช้ แค่นั้นแหละ อนุมัติทันที จำเป็นมาก
0
0

Victoria Concordia Crescit __ Once a Gooner Always a Gooner
เข้าร่วม: 06 Apr 2015
ตอบ: 240
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:59 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ผลประโยชน์ล้วนๆ
0
0
เข้าร่วม: 29 Oct 2013
ตอบ: 1574
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 11:59 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ชอบตรงที่บอกว่าบ่นอ่ะ ข้อมูลทะเบียนราษฎรยังไม่เป๊ะเลย ทำไมไม่พัฒนาตรงนี้ก่อน
0
0


เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 10023
ที่อยู่: บ้านเฮียดรอก
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 12:18 pm
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ถ้ามันจะทำอะไรก็หยุดไม่ได้ เชื่อเหอะ
0
0
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 5513
ที่อยู่: anfield ครัช
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 12:38 pm
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
เรื่องโง่ๆไม่มีประโยชน์ละชอบทำจริง
ตัดต่อสร้าง Bloggif


เข้าร่วม: 26 Oct 2010
ตอบ: 17226
ที่อยู่: Bangkok,San Francisco
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 12:42 pm
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
เอาเป็นว่าถ้าสมมติตั้งงบแสนล้านมาให้อันนี้


ผมยอมให้ห้าหมื่นล้านคนที่คิดจะโกงไปแบ่งกันใช้เล่นๆเลยแล้วไม่ต้องทำ อย่างน้อยประหยัดอีกห้าหมื่นล้านก้ยังดีวะ


เห็นมะ ผมฉลาดขนาดนี้เลือกเป็นนายกแทนได้ปะ
0
0


เข้าร่วม: 21 May 2008
ตอบ: 2622
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 12:46 pm
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
papangkron พิมพ์ว่า:
ถึงจะไม่มีระบบตรวจจับ แต่ไอ้การรวมทางออกไว้ทางเดียว พร้อมกับภาวนาว่าขออย่าให้มันล่มเนี่ย ดูจะไม่ใช่ความคิดของคนมีความคิดเท่าไหร่ บอกตรงๆว่าผมยังไม่เห็นจะได้อะไรจากโครงการนี้เลย

อ่านข่าวเค้าบอกว่าเพื่อเศรษฐกิจ มันใช่ตรงไหน มันจะมีบริษัทไหนทำธุรกิจกับประเทศที่ควมคุมไปซะทุกอย่าง แล้วไอ้ที่อ้างเด็กติดเกม มุกนี้คนเค้ารู้กันเกือบทั้งประเทศแล้วนะครับ ว่ามันเป็นมุกที่ใช้อ้างเวลาไม่มีอะไรจะอ้าง

ผมฮาสมาร์ทการ์ด ตอนแรกดีใจไม่ต้องเข้าร้านถ่ายเอกสารแล้ว ที่ไหนได้ถ่ายหน้า หลัง สำเนาถูกต้องเหมือนเดิม สรุปว่าไอ้แถบแม่เหล็กมันคืออะไรของมันเนี่ย เป็นทองคำเปลวรึเปล่า  


ผมก็ลั่นตรงสามาร์ทการ์ดเหมือนกัน แถบแม่เหล็กหรือทองคำเปลว คิดงี้จริงๆ
"คลื่นลูกใหม่...จะก้าวข้ามพ้นคลื่นลูกเก่าเสมอ"

เข้าร่วม: 05 Nov 2014
ตอบ: 581
ที่อยู่: kncomshop
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 1:08 pm
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
โปรเจคนี้มีวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียว ก็ที่รู้ๆกันอยู่

บอกว่าไม่ให้ราคา แต่ดันทำทุกอย่าง ไร้สาระขึ้นทุกวันละ

ผมเองเพิ่งเจอกับตัวแทบยอมแพ้กับระบบการศึกษาไทย เงินสองล้านกับสิ่งที่ได้มาซึ่งยังหาข้อดีไม่ได้ แต่ข้อเสียเพียบ เป็นสิ่งที่องค์กรไม่ได้ต้องการแต่ข้างบนยัดเยียดมาให้
0
0
https://www.facebook.com/kncomshop

.............,เชื่อกูเหอะกูเรียนมา,................
เข้าร่วม: 18 Dec 2007
ตอบ: 24249
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 1:14 pm
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ยิปมันส์ พิมพ์ว่า:

เพื่อความสบายใจของคนที่ได้ผลประโยชน์ล้วนๆ

ถึงเวลาแบ่งเค็กแล้วใช่มั๊ยเนี่ย

 


แบ่งไปนานแล้ว เค้กอร่อยๆใครก็อยากกิน
Que no son todos los tiempos unos


เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 935
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 1:47 pm
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ประเทศเราเป็นอะไรไปหมดวะเนี้ย
0
0



เข้าร่วม: 01 May 2008
ตอบ: 5507
ที่อยู่: โรงเรียนสำหรับผู้มีพรสวรรค์
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 2:13 pm
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
ผมรู้สึกเหมือน
อัตราเร่ง ในการล่มสลาย มันเพิ่มขึ้นนะ
The Quieter You Become, The More You Are Able To Hear.

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1671
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Sep 30, 2015 2:34 pm
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
Spoil
#‎Single_Gateway‬ ชอบจังเวลาเห็นคนไทยตื่นตัวกับเสรีภาพและต่อต้านการกีดกันข้อมูลข่าวสาร แต่ก่อนด่าขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้านหนึ่งคือ ทุกวันนี้ไทยเรามีเคเบิลใต้ทะเลที่พร้อมรับ-ส่งข้อมูลมหาศาลขนาดราวๆ 12000 Gbps ปัจจุบันปริมาณการใช้จริง Total International Bandwidth มีประมาณ 1,954 Gbps (ข้อมูลจาก NECTEC, August 2015) เอามาผ่านเคเบิลของไทยเองไม่ถึง 50%!! ที่เหลือวิ่งไปโน้นสิงคโปร์จ้า อารมณ์ประมาณเรามีสุวรรณภูมิแต่ไม่ใช้ แต่ดันไปใช้ชางงี สิงคโปร์แทน (เพราะถูกกว่า)
หาต้องการดึง Traffic กลับมาที่ไทย เราจำเป็นต้องขับเคลื่อนด้วยแรงจูงใจทางธุรกิจ (ทำให้ถูกลง ทำให้ดีขึ้น) และการออกมาตรการทางกฎหมายมาควบคู่กันไป เพื่อผลักดันให้เกิด National Internet Gateway
ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการทำ Single (and only) Gateway แต่โคตรเห็นด้วยกับการผลักดันให้เกิด National Internet Gateway ขึ้นครับ (พัฒนาให้ดีขึ้น ถูกลง ไม่ไปปิดหรือยุบของเดิม ให้กลไกการตลาดมันทำงานเอง) เราจะได้ประโยชน์จากการเป็นศูนย์กลางอินเตอร์เน็ตของภูมิภาคครับ
หากเราขวางกันเอง คนที่ยิ้มคือพวกที่อาจเสียประโยชน์จากการเกิดขึ้นของ National Internet Gateway นะครับ อยากให้ช่วยกันติงในเรื่อง Censorship ที่เกินขอบเขต แต่อย่าลามไปด่าและขวางการพัฒนา Hub ระดับภูมิภาคเลยครับ ‪#‎ไม่ดราม่าการเมืองนะครับ‬  


ไปเจอมาจากของเพื่อน ใครพอเข้าใจช่วยอธิบายเพิ่มเติมทีได้มั้ย
0
0
เข้าร่วม: 17 Aug 2009
ตอบ: 2578
ที่อยู่: Thailand
โพสเมื่อ: Thu Oct 01, 2015 11:40 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
0
0
เข้าร่วม: 15 Oct 2013
ตอบ: 28057
ที่อยู่: Barca | Bayern | City
โพสเมื่อ: Thu Oct 01, 2015 4:19 pm
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
แดกฟรีไม่มีตรวจสอบ

ปล.รับคนเพิ่มไหมครับ อยากเข้าไปด้วยคน
0
0
เข้าร่วม: 26 Jan 2008
ตอบ: 392
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 02, 2015 6:08 am
[RE: Single Gateway คืออะไร? ทำแล้วได้อะไร?]
โดนใจมากครับ ...ขนาดจีนที่ว่าแน่ๆๆ ลงทุนหลายหมื่นล้านดอลล่าร์ ก็ยังเอาไม่อยู่เลย นับประสาอะไรกับหมูน้อยแดนสยามประเทศ "กะลาชัดๆๆๆๆ"

แค่เรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนราษฏร์กับกรมการขนส่งและข้อมูลประวัติอาชญากรรม หมายศาล blah blah blah แล้วนำมาให้หน่วยงานต่างๆของรัฐเข้าถึงได้ ประเทศผมยังทำไม่ได้เลยครับ ควรจะทำได้มา 10 ปีแล้ว

Smart card ที่ไม่เคย smart ไม่มีหน่วยงานราชการไหนใช้เครื่องอ่าน ถ่ายเอกสาร จนร้านถ่ายเอกสารรวย เป็นพันล้าน

เป็นอะไรที่ใช่เลย ไปติดต่อราชการ นับถึงตอนนี้ก็ยังให้ถ่ายบัตรประชาชนไปอยู่เลย แล้วมันจะมี Smart card ไปเพื่ออะไร ?????

...เบื่อจริงๆๆ เห็นเขามีก็อยากมีตามเขา แต่ไม่รู้จะใช้ประโยชน์มันยังไง
0
0