ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 May 2009
ตอบ: 14081
ที่อยู่: s o m e w h e r e
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 00:08
ถูกแบนแล้ว
ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์


2 January 1989

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในเกมที่ Arsenal ลงเล่นกับ Spurs; Highbury การพบกันครั้งแรกของ Arsene Wenger และ David Dein ก็เริ่มต้นขึ้น…

“ผมสนใจติดตามเรื่องราวของฟุตบอลรอบโลกอยู่เสมอ แน่นอนชื่อของ Arsene Wenger นั้นผมรู้จักมาก่อนที่จะพบกับตัวจริงของเขาในปี 1989 ด้วยซ้ำ แต่การที่เราได้พบกันครั้งแรกที่ Highbury นับเป็นเรื่องที่ผมเซอร์ไพรส์จริงๆ” เดวิด ดีน ระลึกความหลัง

ภรรยาของดีน Barbara อยู่ค๊อกเทล เลาจ์ ของสโมสร เธอพบกับ Arsene ที่นั่น และแน่นอนเธอจำได้ว่าเขาคือใคร เธอเริ่มเข้าไปแนะนำตัวและเริ่มสนทนากับเขา ตอนนั้นดีนอยู่ในห้องผู้บริหารอยู่ยังไม่รู้เรื่องอะไร ต่อมาเธอก็มาบอกกับดีนว่า ที่รัก! คุณรู้จัก Arsene Wenger ไหม ดีนบอกจำได้ว่าเขาทำงานกับ AS Monaco เธอจึงบอกกับสามีเธอต่อไปว่าตอนนี้เขาอยู่ที่สนามของเราล่ะ หลังจากนั้นพอช่วงพักครึ่งแรก ดีนก็เดินไปพบกับเวนเกอร์และแนะนำตัวเองให้เขารู้จักทันที

“คุณมาทำอะไรที่นี่ อาร์แซน” ดีนเอ่ยถาม
“ผมเพิ่งเดินทางมาจากตุรกี ตอนนี้ที่ฝรั่งเศสเป็นช่วงพักเบรคของฤดูกาล และผมยังไม่รีบกลับไปที่นั่นในตอนนี้ และวันนี้ผมคงค้างคืนที่อังกฤษ” เวนเกอร์ตอบกลับ
“แล้ววันนี้คุณมีธุระอะไรอีกไหมหลังจบเกม”
“ไม่”
“งั้นดีเลย ผมและภรรยาอยากเชิญคุณไปทานอาหารค่ำด้วยกัน หลังจบเกม เป็นบ้านของเพื่อนผมเอง หวังว่าคุณจะไม่รังเกียจ”
“ผมยินดีมาก และหวังว่ามันคงยอดเยี่ยมทีเดียว”

เย็นวันนั้นสามีภรรยาตระกูลดีน และอาร์แซน เวนเกอร์เดินทางไปยังบ้านของเพื่อนเพื่อไปทานอาหารค่ำด้วยกัน อาร์แซนเป็นคนที่มาจากสตาร์สบูกส์ สามารถพูดได้ทั้งภาษาฝรั่งเศส และภาษาเยอรมัน ส่วนภาษาอังกฤษตอนนั้นเขายังพูดได้ไม่ดีเหมือนปัจจุบัน แต่เดวิด ดีนก็รู้สึกว่าเขาทำตัวสบายๆ และร่วมเล่นชาร์เรจ (เกมทายคำใบ้ปริศนา) กันอย่างไม่เคอะเขิน

ดีนรู้สึกว่าผู้ชายชาวฝรั่งเศสคนนี้มีอะไรพิเศษจริงๆ เขาไม่เหมือนผู้จัดการทีมคนอื่นที่เขาเคยพบมาก่อน หลังจากนั้นในหัวของเขาก็มีประโยคแว่บขึ้นมาในหัว และแหงนมองขึ้นฟ้า…

“อาร์แซน แด่ อาร์เซนอล” [Arsene for Arsenal] มันต้องเป็นพรหมลิขิตแน่ๆ สักวันผมจะต้องนำเขามาเป็นผู้จัดการทีมเราให้ได้!



1989-January 1995

หลังจากเหตุการณ์ในวันนั้น ดีน และเวนเกอร์ ก็ยังคงติดต่อหากันเรื่อยมา เมื่อทุกครั้งที่ ครอบครัวของดีน เดินทางไปยังตอนใต้ของฝรั่งเศส เวนเกอร์ ก็มักจะชวนเขาไปดูเกมที่ AS Monaco ลงเล่นเสมอ ซึ่งนั่นทำให้ดีนได้เห็นการทำงานของเวนเกอร์แทบทั้งหมดตั้งแต่การทำงานร่วมกับผู้เล่น, ทีมงาน, แฟนบอล ไปจนถึงกับสื่อมวลชน

“ถ้าคุณคิดว่าสื่ออังกฤษเป็นพวกล่วงล้ำเพื่อหาข้อมูลข่าวแล้วละก็ที่ฝรั่งเศสนั้นยิ่งกว่านั้นมาก พวกเขาจะมารอกันที่หน้าห้องแต่งตัวตั้งแต่ช่วงพักครึ่ง และพยายามที่จะเข้าถึงผู้เล่นเพื่อสัมภาษณ์ให้ได้ แต่อาร์แซนก็รับมือได้ดี และมีความเป็นมืออาชีพมาก ผมประทับใจการทำงานของเขาจริงๆ และนั่นยิ่งทำให้ผมมั่นใจมากว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเขาจะได้มาทำงานกับทีมเรา ดังนั้นผมจึงติดตามการทำงานของเขาอย่างใกล้ชิด”

“หลังจากนั้นเขาออกจาก AS Monaco และก็ได้เริ่มงานใหม่ที่ Nagoya Grampus Eight ทีมในเจ ลีก ญี่ปุ่น เมื่อเดือนมกราคม 1995 มันเป็นการย้ายที่ทำงานที่บ้าบิ่น และกล้าหาญมาก สมัยนั้นฟุตบอลญี่ปุ่นไม่ได้เหมือนสมัยนี้ หลายคนคิดว่าเขาบ้าไปแล้ว เขามีโอกาสมากมายที่จะย้ายไปคุมทีมอื่นๆ ในยุโรปที่ต้องการตัวเขา แต่เขาเลือกข้ามน้ำข้ามทะเลไปยังทวีปเอเชีย”

“เขาบอกกับผมว่าเขาอยากเจองานที่ได้พัฒนาตัวเอง และเขาก็เลือกรับมันไว้ เขาไปที่นั่นในช่วงเวลาที่ทีมกำลังอยู่ท้ายตารางของลีก และในปีแรกเขาพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยของประเทศอย่าง เอมเพอเรอร์ คัพได้ทันที”



February 1995-September 1996

หลังจากเวนเกอร์ย้ายไปทำงานในญี่ปุ่นได้เพียงแค่หนึ่งเดือน สโมสร Arsenal ก็ต้องประสบกับเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของสโมสร นั่นก็คือการปลดผู้จัดการทีม George Graham ออกจากตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1995 อันเนื่องมาจากการที่เกรแฮมพัวพันเรื่องการรับสินบนการซื้อขายนักเตะในปี 1992 (นักเตะคนนั้นก็คือ John Jensen กองกลางทีมชาติเดนมาร์กชุดแชมป์ Euro 1992) นำมาซึ่งบอร์ดบริหารประชุมลงมติปลด “บิ๊กจอร์จ”ออกจากตำแหน่งหลังคุมทีมมานาน 8 ปีครึ่ง

“พอเรื่องของเกรแฮมได้ข้อสรุปผมก็รีบเสนอชื่อของ อาร์แซน ไปยังบอร์ดบริหารทันที แต่มันก็ไม่ง่ายนักเพราะบอร์ดมีความเห็นว่ามันเป็นการเสี่ยงมากที่จะดึงผู้จัดการทีมคนใหม่ที่เป็นโค้ชต่างชาติ พวกเขายังคงมีความคิดเป็นอนุรักษ์นิยม และเชื่อมั่นในความคิดว่าควรจะเป็นผู้จัดการทีมที่เข้าใจลีกอังกฤษ และฟุตบอลอังกฤษมากกว่า ดังนั้นสโมสรจึงได้แต่งตั้ง Bruce Rioch ขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมในเดือนมิถุนายนปี 1995”

“แม้จะพลาดหวังไปแต่ผมคิดว่ามันน่าจะดีถ้าผมยังติดตาม และยังติดต่อกับอาร์แซนเอาไว้ ผมส่งวิดีโอเทปการแข่งขันของเราไปให้เขาดูอยู่เรื่อยๆ และเขาก็มักจะส่ง Fax ข้อความกลับมาหาผม ซึ่งมันน่าสนใจมากที่จะได้อ่านสิ่งที่เขาวิเคราะห์กลับมาให้ด้วย อีกอย่างที่ทำให้ผมยิ้มได้ก็คือ อาร์แซนนั้นอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกับที่ Gary Lineker (อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษที่ย้ายไปเล่นเจลีกในช่วงปลายอาชีพ) และพอแฟ็กซ์ส่งมา หัวชื่อแฟกซ์ก็ยังเป็นชื่อ Lineker อยู่ มันเลยกลายเป็นว่าเหมือนผมกำลังคุยกับ Lineker อยู่”

“เรามีการคุยกันถึงเรื่องว่า Arsenal นั้นควรเล่นยังไง และเขาคิดยังไงกับทีม และเหนือกว่าสิ่งอื่นคือเรื่องเกี่ยวกับวงการฟุตบอลทั่วโลก สำหรับผมแล้วเขาเหมือนที่ปรึกษาเรื่องฟุตบอลส่วนตัวเลยละ”
หนึ่งฤดูกาลผ่านไปจาก Stuart Houston ที่รับหน้าที่ชั่วคราวแทนเกรแฮม มาถึง ริอ๊อคที่รับหน้าที่แทนแต่ก็ไม่สามารถทำทีมได้ตามเป้าหมายที่ต้องการได้

ดังนั้นดีนจึงตัดสินใจ เสนอชื่อของเวนเกอร์ เข้าไปในที่ประชุมเป็นครั้งที่สอง และคราวนี้เดวิด ดีนโน้มน้าวพวกเขาได้สำเร็จ!



September 1996 – 30 September 1996

ดีนเร่งติดต่อกับทางอาร์แซนทันทีหลังได้รับไฟเขียวเรื่องการนำเขามายังสโมสรของเรา แต่มันก็ยังไม่ง่ายที่จะเกิดขึ้น เพราะอาร์แซน ยังมีสัญญากับทางสโมสร แกรมปัต เอต และพวกเขาจะมีช่วงเวลาปิดเบรคของฤดูกาลในช่วงเดือนตุลาคม ทำให้ดีนต้องรอเวลาที่เหมาะสมในการเข้าไปเจรจากับทางสโมสรจากญี่ปุ่น และตัวของอาร์แซน ซึ่งทุกอย่างตกลงกันได้ด้วยดี ทั้งหมดตกลงกันว่าอาร์แซนจะเป็นอิสระทันทีเมื่อถึงเดือนตุลาคมปี 1996

“เรามีทางเลือกสำรองเอาไว้ด้วย ในกรณีที่อาร์แซนไม่ต้องการที่จะมาทำงานกับเรา แต่สำหรับผมแล้ว อาร์แซน คือเป้าหมายแรกของผมแน่นอน เพราะผมเห็นทั้งการทำงานของเขา และสิ่งที่เขาทำมาตลอด”

“แต่เพื่อความแน่ใจผมเลยติดต่อกับ Gerard Houllier (เชราร์ อุลลิเยร์ อดีตผู้จัดการทีมชาติฝรั่งเศส, ลิเวอร์พูล และลียง) ซึ่งตอนนั้นเป็นประธานฝ่ายเทคนิคของทีมชาติฝรั่งเศส ผมโทรศัพท์ไปหาเขา โดยเขาสองคนรู้จักกันเพราะเรียนโค้ชรุ่นเดียวกัน ผมถามเชราร์เกี่ยกับเวนเกอร์ ซึ่งคำตอบเหล่านั้นทำให้ผมมั่นใจว่าผมคิดไม่ผิด หลังจากนั้นผมโทรหา Glenn Hoddle ซึ่งเคยเป็นลูกทีมของอาร์แซนที่ AS Monaco เขาบอกกับผมว่า อาร์แซนเป็นคนที่ไม่เหมือนคนอื่น มีบุคลิกเฉพาะตัว และเป็นคนมีคลาส พอผมไปถามคนอื่นผมก็จะได้คำตอบทำนองเดียวกันนี้เช่นกัน”

วันแถลงข่าวเปิดตัวมาถึงพร้อมกับกองทัพสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวการเปิดตัวผู้จัดการทีมคนใหม่ของ Arsenal แน่นอนวันนั้นแทบจะมีเครื่องหมายคำถามอยู่ในใจของทุกคน ว่าชายที่ชื่อ อาร์แซน เวนเกอร์ คือใคร พวกเขาไม่รู้จัก และไม่รู้ว่าจะเริ่มเรื่องสนทนายังไง

วันต่อมาพาดหัวข่าว “อาร์แซน ใคร?” (Arsene Who?) โผล่หราบนหน้า 1 หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ผมจำได้ว่าผมได้อ่านมันตอนผมนั่งรถไฟไปยังสนามซ้อมของทีมเราเพื่อบอกกับเหล่าผู้เล่นว่า “เฮ้ หนุ่มๆ เราได้ผู้จัดการทีมคนใหม่แล้วนะวันนี้ เขาชื่อ อาร์แซน เวนเกอร์” ผมจำไม่ลืมว่ามีเสียงตอบกลับมาจากเหล่านักเตะว่า “เขาคือใครกันวะ!”



1 October 1996 – 16 May 1998

หากการเลือกผู้จัดการทีมสักคนมาทำงานว่ายากแล้ว แต่การที่จะเลือกผู้จัดการทีมที่เป็นคนต่างชาติมาทำงานกับสโมสร Arsenal นั้นยากกว่ามาก แต่ดีนเชื่อว่า แม้มันจะมีความเสี่ยง แต่มันก็คือความเสี่ยงที่ได้รับการคำนวณมาแล้วว่านี่คือความเสี่ยงที่น่าลงทุนด้วย เขาเชื่อเสมอถึงคำคมที่อ้างอิงเกี่ยวกับเต่าตัวหนึ่งว่า “คุณจะไม่รู้อะไรเลย ถ้ายังหดหัวอยู่ในกระดอง”

“คุณลองคิดดูสิว่าการที่อาร์แซนเข้ามายังทีมเรามันไม่ใช่แค่ Arsenal หรอกนะที่ได้ประโยชน์ แต่มันคือวงการฟุตบอลอังกฤษทั้งหมดที่ได้รับประโยชน์ เขาเปลี่ยนทั้งรูปแบบการฝึกซ้อม, รูปแบบการทานอาหารของนักเตะ, การควบคุมอาหาร และการรู้จักกับร่างกายของตัวเอง ไปจนถึงรูปแบบการเล่น และแท็คติกต่างๆ ในช่วงทศวรรษที่ 80-90 ฟุตบอลอังกฤษมีค่านิยมในการดื่มหนักเป็นเรื่องปกติ และแน่นอนทีมเราก็ไม่พ้นเรื่องนี้ คอทองแดงกันหลายคน” ดีน ย้อนถึงความหลัง

เวนเกอร์เข้ามาเก็บกวาดเรื่องพวกนั้นทั้งหมด เรียกลูกทีมมาทำความเข้าใจใหม่หมด บอกพวกเขาถึงสภาพร่างกายของแต่ละคน เรียนรู้ที่จะรู้จักตัวเอง ให้ความเคารพในลูกทีมแต่ละคน และทำสิ่งที่เหมาะสมกับทีม นำเสนอรูปแบบการซ้อม ปรับเวลาในการซ้อม และให้นักเตะต้องเป็นคนตรงต่อเวลา

“การเปลี่ยนแปลงนี้มันเป็นเรื่องที่ช๊อค และใหญ่มากสำหรับทุกคนในสโมสร โดยเฉพาะกับนักเตะ ผมจำได้ว่าหลังเกมกับ Aston Villa เราเดินทางกลับบ้านด้วยรถโค้ชคันใหญ่ หลังกินข้าวกันเสร็จ นักเตะต่างพากันร้องว่า “เราต้องการ Mars (ช๊อคโกแลตแท่ง) ของเราคืน” มันเป็นของชอบของพวกเขามากๆ แต่อาร์แซนไม่ให้พวกเขากิน เพราะมันเกินจำเป็นและส่งผลต่อสภาพร่างกาย เขาหันไปหาผู้เล่น และยกนิ้วชี้ส่ายไปมา และบอกสั้นๆ ว่า “ไม่” คำเดียว มันเป็นคำพูดสั้นๆ แต่พวกเขาก็ต้องยอมรับมัน นั่นคือการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกว่าเดิมสำหรับพวกเขาในอนาคต”

ผ่านไปราวๆ 10 เดือน บุคลากรที่ดีนเลือกให้มาทำงานกับสโมสร ตอบแทนด้วยผลงานสุดยอดกับการพาทีมคว้าแชมป์ Premier League ได้เป็นครั้งแรกของสโมสร และเป็น Double Champ เป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์ เขาทำมันได้เพียงฤดูกาลแรกที่คุมทีมแบบเต็มตัวเท่านั้น หลายคนถามดีนว่าเขาเอาอะไรมามั่นใจกับผู้ชายที่ชื่ออาร์แซน เวนเกอร์ ว่าจะเป็น “คนที่ใช่” สำหรับงานนี้

“อาร์แซนเป็นคนพิถีพิถันในทุกเรื่องที่เขาทำ เป็นคนที่มุ่งมั่นจดจ่อกับงาน และเคียงข้างผู้เล่นของเขาเสมอ เป็นคนแรกที่เข้าสนามซ้อม และออกเป็นคนสุดท้าย ที่สำคัญเขาเป็นคนที่เงียบๆ นอกจากครอบครัวแล้ว เขาก็มีแต่ฟุตบอลนี่ละที่เขาให้ความสนใจ”
“การสร้างทีมของเขามีขั้นตอน เสริมสร้างความแกร่งให้ทีม และทุกวันนี้ที่ Arsenal กลายเป็นทีมฟุตบอลที่รู้จักมีแฟนบอลทั่วโลกนั้น ส่วนหนึ่งก็เกิดจากเขา และรูปแบบการทำทีมของเขาเช่นกัน”

“ตอนที่เรามีแนวคิดจะสร้างสนามใหม่แทนที่ Highbury เพื่อรองรับแฟนบอลให้มากยิ่งขึ้น แน่นอนมันเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่มันมาพร้อมความเครียด เพราะเราไม่มีเงินมากพอในเวลานั้น เราเหมือนกับว่าเราต้องขึ้นชกข้ามรุ่นกับการทำงานครั้งนี้” ทั้งต้องประหยัดงบ ทั้งต่อรองราคา ไปจนถึงการซื้อขายผู้เล่นให้คุ้มค่าที่สุด ควบคู่กับการพัฒนาระบบเยาวชนของพวกเราเอง มันคือการทำงานที่ยากยิ่งจริงๆ กับการรักษาสมดุลย์ในการทุ่มงบประมาณสร้างสนามใหม่ ควบคู่ไปกับการที่รักษาสถานภาพของทีมให้อยู่ในการแข่งขันเอาไว้ได้เสมอ…นั่นคือสิ่งที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ทำมาตลอด

และผลลัพธ์ที่ได้คือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มากๆ เพราะเขาทำมันได้ทั้งสองอย่าง แม้ว่าเราจะไม่มีถ้วยรางวัลก็ตามที การคว้าแชมป์มันเหมือนกับการยกระดับทั้งเรื่องของศักยภาพ และความคาดหวังของแฟนๆ ที่สูงมากขึ้น แฟนบอลคาดหวังเห็นแชมป์มาประดับสโมสร ผมเองก็ทราบดี แต่อย่าลืมว่าอีก 19 สโมสรร่วมลีกก็หวังแบบเดียวกับเราทั้งนั้น

“ได้โปรดเชื่อผม ไม่มีใครอยากประสบความสำเร็จเท่ากับอาร์แซนหรอก สิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้ไว้ว่า Real Madrid ยื่นข้อเสนอให้เขาไปคุมทีมให้ทุกปี และเขาก็ปฏิเสธมันไปทุกครั้งเช่นกัน ไม่ต่างกับที่ แอฟแอฟแอฟ อยากให้เขาคุมบังเหียนทีมชาติฝรั่งเศสในฐานะ ซิเล็กซิยอนเนอร์ นั่นละ แต่เขายังอยู่ที่นี่ เพราะเขารักและซื่อสัตย์กับสโมสรแห่งนี้เหลือเกิน”

ภารกิจเสร็จสิ้น แต่เรื่องราวยังคงเดินหน้าต่อไป…





------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



รู้หรือไม่แฟนปืนทั้งหลาย!

ในการประกาศรางวัลIFA World Player of the Year ประจำปี 1995 George Weah ดาวดังทีมชาติไลบีเรียของ AC Milan คว้ารางวัลนี้ไปครองเหนือ Paolo Maldini และ Jurgen Klinsmann ก่อนที่ต่อมาจะคว้าบัลลง ดอร์ ได้โดยเป็นนักเตะผิวสีคนแรกที่ได้รับรางวัลลูกบอลทองคำนี้

แต่ที่น่าเซอร์ไพรส์กว่านั้นก็คือเขาบอกกับทุกคนในงานประกาศรางวัล FIFA World Player of the Year ว่า เขาไม่เหมาะกับรางวัลนี้เลย แต่เขาอยากมอบมันให้กับคนๆ หนึ่ง หลังจากนั้นเขาประกาศเชิญ Arsene Wenger ขึ้นไปบนเวที และบอกกับ Wenger ว่า “คุณเหมาะสมที่จะได้รับมันมากกว่าผม ขอบคุณสำหรับทุกอย่าง…โค้ช”

โดย Arsene Wenger คือผู้ค้นพบ Weah ที่เล่นกับทีมเล็กๆ ในแคเมอรูน นำตัวเข้ามาเล่นในลีกเอิงฝรั่งเศสกับ AS Monaco ในปี 1988 ก่อนที่มหากาฬไลบีเรียนคนนี้จะเป็นกลายหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดคนหนึ่งของโลก





เครดิต BoyDacZ Arsenal.in.th





ผมอ่านแล้วชอบมากเลยเอามาแบ่งปัน เผื่อบางคนไม่ได้อ่าน


117
0
หากโดน 199 เรื้อน จะถูกแบน
Monster`Candy , GasTurbine , David Ruksapon , คุณกินโทกิ , MHala Madrid , gxo8ofu01 , patcharaphon , Legend18 , Puet_TaeYeon , talents1628 , diazenal , แรมโบ้ , ashburton grove , ton5940 , DoOOgKyoOOtE , M_A_X , Blue Dog , 0.707 RMS , เจ้าชายปืน , แถดๆ , DuBuDuBu , torxcohey , tanawan007 , คนที่คุณไม่รู้ว่าใคร? , SoCute , CaptainMudryk , รั่วจริงจริง , Kuronek0 , Goonner Indy , som344 , st_barc , Max!Miz3 , apartdenut , hachi , Mesut , Yu#MaNia , unicaa , Arsenolia , Tackey , 腾飞的蓝龙 , Dekgang , JokeyPIMP , TsP-T , gunbuster , SoDa_CoKe , Ikkyusung , RuudVaN , Goonerder , Therdsak , Anakin@SS , G,champ , Augar , DolceRipple , kisskisslove , bevyma , อย่าไปคุยกับมันลูก , ฮันเตอร์ซง , YONATDOM , Tamakoii , Oatty , Discplay , Namy99 , SamingBP , golfars , LockOnz , ⊿⁴⁶ねる , paragon12 , KarGunNer , tam_Gunners , warman , Gasmask , I am LiverBirD , Twist , goddard7 , bigass5015 , pirese , pakanz , Poldi_score , Anti-Mage , โรนัลโด้อ้วน , Sivaลูกหมา , 40ดีกรี , BigNut , ake007xxx , bankiggs , หน้าหยกหกนิ้ว , --_Mikel_-- , zobeit , Civilz , dekthep004 , mestiw , tOp_KunG , 4-3-3 , notakilis , the baztist , AtamaruKunG , kaaaaanok , arsthai , choguntom , -CiseRo- , Lockon-stratos , KITAMURA II , 2andy-Gunner , In My Place , Gussst , Mr.Mc , Tonwan1610 , Notorious_BL , zokatis , Haswell , omegunner , AQUALUNG , หว่องกาโว , Tootle , wipeout , o6sEnsEo , bxdekza
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2459
ที่อยู่: Barcelona,,Catalonia
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 00:18
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
ขงเบ้งแห่งวงการฟุตบอล

2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2009
ตอบ: 7379
ที่อยู่: แกนวาป
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 00:23
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
หัวข้อสุดท้ายผมเพิ่งรู้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status: Ronaldo Ozil Higuain The Best player kaka totti
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 908
ที่อยู่: หน้าบ้านโรนัลโด้ ข้างบ้านกาซียาส หลังบ้านเบนซ์ เยื้องบ้านรามอส ใกล้บ้านฮาเมส ติดบ้านเบล
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 00:25
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
เขียนมาอีกน่ะ อ่านเพลินมาก สำหรับเวนเกอร์ไม่มีแกไม่รู้อาร์เซน่อลจะเป็นไปในรูปแบบไหน ตำนานของปืนอย่างแท้จริง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
只要有興趣 ,天才可以練出來的
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: ★ BE THE REASONSOMEONE SMILES TODAY ★ ❤ ʕ・ᴥ・ʔ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Dec 2009
ตอบ: 23600
ที่อยู่: ʕ•̫͡•ʔ ʕ•̫͡•ʔ Satisfied City ♥ Blissful Land ʕ•͓͡•ʔ•̫͡•ʔ
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 00:30
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
โฮย บทความนี้ดีมากเลยครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 7515
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 00:41
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
อ่านเพลินเลยครับ ยิ่งอ่านยิ่งรักเวนเกอร์
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
TMW
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 885
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 00:42
ถูกแบนแล้ว
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
In Arsene we trust.
7
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: @Ya_Gunners_Ya@
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 20942
ที่อยู่: บ้านเมีย
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 00:47
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Dog never lie
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Nov 2008
ตอบ: 11937
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 00:54
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
ผมว่าเด็กสมัยใหม่ไม่รู้ว่าเวนเกอร์เป็นจอมปั้นนะ
เปอเซนต์การปั้นเด็กของเวนเกอร์ช่วงแรกนี่น่าจะ 80%+

ซื้อใคร หรือจะปั้นใคร คือเกิดแน่ๆ
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Feb 2009
ตอบ: 10602
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 01:02
ถูกแบนแล้ว
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Aug 2007
ตอบ: 4677
ที่อยู่: ในซอกหลืบ
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 01:11
ถูกแบนแล้ว
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]

มิน่าถึงชอบหานักเตะแบบ

Mr.Who
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Sep 2008
ตอบ: 4980
ที่อยู่: Soccersuck Stadium
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 01:14
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
สุดยอดเลยครับ สำหรับบทความดีๆ

และหลายๆเรื่องที่ไม่เคยรู้เลย

รวมถึงบทความสุดท้ายด้วย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: I'm Not Man U Can Trust !!!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jan 2011
ตอบ: 7450
ที่อยู่: รังจอมมาร
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 01:34
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
เรื่อง George Weah นี่เพิ่งรู้

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Nov 2008
ตอบ: 23
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 02:26
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
ปกติก็รักอยู่แล้ว อ่านจบ เรียกว่า หลงไหล และ ศรัทธาในตัว Arsene มากขึ้นไปอีก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status: เมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Apr 2007
ตอบ: 1515
ที่อยู่: ลอนดอน โคลนี่ย์
โพสเมื่อ: Wed Apr 08, 2015 02:37
[RE: ปฏิบัติการฉกตัวเวนเกอร์]
Arséne for Arsenal
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"เป็นแฟนปืน ที่จะยืนอยู่ข้างบอลไทย"

https://twitter.com/DailyAFC/status/1717019324991291530?t=Zwk-XPlmCaExK6enVZ3Z7Q&s=19
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel