ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด >> 20 ปรากฏการณ์ธรรมชาติหาดูยากมาก!!!
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: GG WP
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 4962
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Sep 14, 2014 00:31
20 ปรากฏการณ์ธรรมชาติหาดูยากมาก!!!
ปรากฏการณ์ธรรมชาติ (Natural phenomenon) เป็นปรากฏการณ์ที่มนุษย์ไม่ได้สร้างขึ้นเอง และมีผลกระทบกับมนุษย์ ตัวอย่างเช่นเหตการณ์ที่พบเห็นทั่วไป ฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า พายุ และเหตุการณ์ที่ไม่พบบ่อยนัก เช่น สุริยุปราคา ฝนดาวตก

ซึ่งในบทความนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับ ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่หาดูได้ยากมาก จนแทบไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง จ่ามหัศจรรย์ขนาดไหนลองไปชมกันครับ



1. Brinicle



ปรากฏการณ์น้ำแข็งย้อย คือลักษณะน้ำแข็งที่งอกออกมาจากใต้แผ่นน้ำแข็ง เกิดขึ้นเนื่องจาก การจมลงของน้ำที่มีความเข้มข้นของเกลือสูงมากๆใต้แผ่นน้ำแข็ง ผ่านน้ำทะเลที่อยู่ข้างใต้



2. Volcanic lightning



ปรากฏการณ์สายฟ้าแห่งภูเขาไฟ นักวิทยาศาสตร์ สันนิษฐานว่าเกิดจากการที่อนุภาคของเถ้าภูเขาไฟเกิดการพุ่งชนกัน ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต ขึ้นในอนุภาคของเถ้าภูเขาไฟ และเป็นเหตุให้เกิดฟ้าผ่าขี้น



3. Sprites, Elves and Blue Jets



สีสันที่เกิดบนท้องฟ้านั้นช่างดูโรแมนติก และปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่ประจุไฟฟ้าในชั้นบรรยากาศเปลี่ยนแปลง จนทำให้ท้องฟ้าเกิดเป็นหลายเชดสีสวยงาม



4. Fire Rainbows



ปรากฏการณ์รุ้งไฟ เกิดขึ้นจากการที่ แสงจากดวงอาทิตย์หักเหออกจากผลึกน้ำแข็งในเมฆเซอรัสในแนวราบ (Cirrus Cloud เป็นเมฆที่อยู่ในระดับสูง ที่มีลักษณะเป็นแผ่นบาง หรือฝอยบางๆลักษณะเหมือนขนนกทำให้แสงสามารถผ่านได้โดยง่าย)

5. White rainbows



ปรากฏการณ์รุ้งสีขาว เกิดขึ้นจากรุ้งที่เกิดจากหมอกไม่ใช่จากฝนเหมือนปกติ การสะท้องแสงน้อยนี้ทำให้เกิดรุ้งที่มีสีซีดจางมากกว่ารุ้งปกติ



6. Fire Whirl



ปรากฏการณ์เสาเพลิงหมุน เกิดขึ้นได้เมื่ออยู่ในสภาวะเฉพาะ คือมีอุณหภูมิอากาศที่เหมาะสมและกระแสลมที่เหมาะสมเท่านั้น จึงจะเกิดเป็นเสาเพลิงหมุนวนในแนวดิ่งขึ้น



7. Catatumbo Lightning



ปรากฏการณ์ฟ้าผ่าคาตาตัมโบ เกิดขึ้นที่บริเวณปากแม่น้ำคาตาตัมโบ ประเทศเวเนซูเอลา โดยพื้นที่บริเวณนี้ จะมีพายุฟ้าแลบฟ้าผ่าปีละ 140 – 160 วันต่อปี วันละไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง ซึ่งแต่ละชั่วโมงจะมีฟ้าผ่ามากกว่า 280 ครั้ง ทำให้บริเวณ ทะเลสาบ Maracaibo ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งพายุฟ้าผ่าไม่มีวันจบสิ้น



8. Moonbow



ปรากฏการณ์รุ้งจันทรา เป็นรุ้งกินน้ำที่เกิดจากแสงจันทร์ รุ้งจันทราจะค่อนข้างซีดจาง เนื่องจากแสงจันทร์มีความสว่างน้อยกว่าแสงอาทิตย์มาก มีปัจจัยประกอบกันหลายอย่างคือ ดวงจันทร์จะต้องเป็นดวงจันทร์เต็มดวงหรือเกือบเต็มดวงเท่านั้น จะต้องสว่างไสวเป็นพิเศษ นอกจากนั้นหยดน้ำจะต้องตกอยู่ทิศตรงกันข้ามกับดวงจันทร์ ท้องฟ้าต้องมืดสนิท และดวงจันทร์จะต้องอยู่สูงไม่เกิน 42°



9. Glory



ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นเพราะสายตาของมนุษย์นั่นเอง โดยจะพบเห็นสายรุ้ง เมื่อโพรงแสงตัดผ่านอากาศที่มีหยดน้ำฝนโปรยปราย จากนั้นมันก็ฉายภาพสายรุ้งกลับมา



10. Waterspouts



ประกฏการณ์นาคเล่นน้ำ คือ น้ำที่พุ่งเป็นลำขึ้นไปในอากาศเนื่องจากลม tornado มักเกิดขึ้นในเขตร้อน แต่ก็มีรายงานว่าเกิดขึ้น ณ ท้องที่ที่มีอากาศปานกลางบริเวณเส้นรุ้งระดับสูง เช่น ยุโรปและทะเลสาบทั้งห้าเช่นกัน



11. Morning Glory



เป็นปรากฏการณ์ที่หายากอย่างไม่น่าเชื่อ ที่ไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร แต่มีผู้พบเห็นมันในฤดูใบไม้ร่วง ที่เมือง Burketown ประเทศออสเตรเลีย



12. Lenticular Clouds



เป็นอีกเมฆแสนมหัศจรรย์ที่เกิดจากความชื้นในอากาศ บริเวณภูเขาก่อนจะรวมตัวกันเป็นรูปร่างประหลาด จนคนเข้าใจผิดบ่อยๆว่าเป็น UFO



13. Penitentes



ปรากฏการณ์ทุ่งน้ำแข็ง-นักบวชขาว สาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์นี้ก็มีแสงอาทิตย์เป็นที่ทำให้เกิดรูปทรงประหลาดนี้ โดย แสงอาทิตย์จะทำให้เกิด รอยบุ่มเป็นจุดๆ กระจายตัวไปทั่วทั้งพื้นหิมะ และรอยบุ่มนี้ก็จะมีแอ่งน้ำเล็กขังอยู่ และอ่างน้ำนี้เมื่อถูกแสงอาทิตย์ก็จะทำตัวคล้ายเลนส์ รวมแสงส่องลงไปลึกขึ้นๆ เรื่อยๆ จนเกิดเป็นทุ่งน้ำแข็ง



14. Supercells



มหาวาตภัย เป็นพายุที่ถือว่าอันตรายติดลำดับต้นๆ ของโลก เพราะมีความรุนแรงมหาศาล และกินรัศมีกว้างมาก



15. Frost Flowers



ดอกไม้น้ำค้างแข็ง เกิดขึ้นเมื่อน้ำในลำต้นของต้นไม้ค้าง และเมื่อน้ำสัมผัสกับอากาศที่หนาวสุดขั้วในที่สุดก็กลายเป็นรูปแบบที่สวยงามแบบนี้



16. Sun Dogs



เป็นปรากฏการณ์ในชั้นบรรยากาศที่เกิดขึ้นเมื่อผลึกน้ำแข็งทำให้เกิดไฟสว่างขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์อยู่ที่มุมหนึ่ง



17. Mammatus Clouds



เมฆเล็กๆ ที่ก่อตัวขึ้นใต้เมฆใหญ่ๆ อีกที เกิดขึ้นเมื่ออากาศ และเมฆมีระดับความชื้นที่เข้มข้นต่างกัน



18. Snow Donuts



โดนัทหิมะ เกิดขึ้นจากก้อนหิมะที่ถูกพัดปลิวไปตามลมจนกลายเป็นก้อนน้ำแข็งยักษ์ แต่ดันมาโดนลมปะทะอีกฝั่งหนึ่งจนเป็นรูกลมๆ ตรงกลาง



19. Belt of Venus



ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้น ที่ฟากฟ้าจะกลายเป็นรอยโค้งเป็นสีชมพู ซึ่งจะเกิดเมื่อชั้นบรรยากาศของโลกมีแสงผ่านน้อยกว่าที่เคย



20. Asperatus Clouds



เมฆที่พบเห็นครั้งเดียวในปี 2009 และไม่มีใครที่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับมันเลย

ข้อมูลจาก: travel truelife

ปล.ถ้าชอบฝากโหวตมู้ทีนะจ้ะ
แก้ไขล่าสุดโดย บอกกูเถอะ เมื่อ Sun Sep 14, 2014 00:31, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด >> 20 ปรากฏการณ์ธรรมชาติหาดูยากมาก!!!
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel