ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
แบบสำรวจ
ท่านคิดว่ามนุษย์ต่างดาวเตะฟุตบอลหรือไม่ ?
เตะ
???
ไม่เตะ
???
คะแนนทั้งหมด: 41
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status: คนเรา... หว่านพืชเช่นไร ย่อมได้ผลเช่นนั้น
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Aug 2009
ตอบ: 5706
ที่อยู่: แกแล็คซี่ทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 03:50
ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?
ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?



คุยกับ รศ.ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล



เพื่อให้คุณได้ข้อเท็จจริงที่เป็นวิทยาศาสตร์และเชื่อถือได้มากที่สุด เราได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังผู้จะมาตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวได้อย่างชัดเจนที่สุด

รศ.ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล
- นักวิทยาศาสตร์ นักการศึกษา นักเขียน นักแปล นักแต่งเพลง คอลัมนิสต์ นักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์
- จบปริญญาเอก (ฟิสิกส์) จากมหาวิทยาลัยโมนาช ด้วยทุนโคลัมโบของรัฐบาลออสเตรเลีย
- รางวัลนักสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ดีเด่น (1995) จากชมรมนักเขียนและผู้จัดทำหนังสือวิทยาศาสตร์ (นจวท.) สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, ได้รับการเสนอชื่อจากยูเนสโก(กระทรวงศึกษาธิการ) เข้าชิงKalinga Prize ถึง 2 ครั้ง (1981 และ 2004)



คลิปผ่าศพเอเลียนที่รอสเวลล์เป็นของจริงหรือไม่?
ตอนแรกมันเป็นรายงานที่ออกมาจากทหารอากาศว่ามีการพบสิ่งบินที่ตก จนกลายเป็นเรื่องของมนุษย์ต่างดาว แล้วหนังสือพิมพ์ก็ลงเรื่องนี้จนเป็นข่าวดัง แต่อีกไม่กี่วันต่อมาเขาก็ปฏิเสธข่าว บอกว่าสิ่งที่ตกเป็นเพียงสิ่งบินทดลองของกองทัพ เรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1947 แล้วก็เงียบไป แต่มาโด่งดังอีกครั้งในอีกกว่า 30 ปีให้หลัง เพราะเจ้าตัวออกมาให้ข่าวใหม่ว่าสิ่งที่ตกไม่ใช่สิ่งบินทดลองของกองทัพ และมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่าตัดมนุษย์ต่างดาวจากเมืองรอสเวลล์เมื่อปี 1947 จนเป็นข่าวไปทั่วโลก ซึ่งนายเรย์ แซตทิลลี อ้างว่าเป็นเจ้าของคลิปดังกล่าว เขาได้ขายให้กับช่องทีวีเพื่อออกเผยแพร่ ภายหลังมีผู้ตั้งข้อสังเกตและมีการตรวจสอบฟิล์มโดยผู้เชี่ยวชาญ จนในที่สุดแซตทิลลีก็ยอมรับว่า เขาเป็นคนทำภาพในฉากนั้นขึ้นมาเอง แต่ก็ไม่ได้ทำทั้งหมด เพราะตนได้เห็นบางส่วนของภาพนี้ในอดีต แต่มันได้สูญหายไปแล้ว และยังยืนยันว่า บางเฟรมในคลิปผ่าตัดดังกล่าวเป็นของแท้ แต่ในที่สุดผู้เชี่ยวชาญต่างก็สรุปว่า เรื่องนี้เป็นการหลอกลวง

ผู้คนมากมายอ้างว่า ตัวเองถูกมนุษย์ต่างดาวจับตัวไป?
กรณีที่มีคนบอกว่าตัวเองถูกมนุษย์ต่างดาวจับตัวไปผ่าสมอง ถูกฝังชิปลงในสมอง ฯลฯ เรื่องพวกนี้มีจำนวนเป็นหมื่น แต่ที่น่าสนใจจริงๆ มีเพียงไม่กี่รายงาน ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพจิต ร่างกาย และการเจาะข้อมูลเชิงลึก ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาสรุปว่า คนให้ข่าวไม่ได้โกหก เขาเชื่อแบบนั้นจริงๆ



แปลว่า มีคนเจอมนุษย์ต่างดาวแล้วจริงๆ?
ในทางวิทยาศาสตร์คิดว่ายังไม่ใช่ เพราะในคนกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีสภาวะจิตไม่ค่อยปกติ โดยอาจมีปัญหาทางครอบครัว การเข้าสังคม และค่อนข้างเครียด มันอาจเป็นผลจากการที่สมองและร่างกายต้องการหาทางออก และนี่ก็เป็นทางออกหนึ่งโดยที่เจ้าตัวไม่รู้ และเกิดฝังใจว่ามันเป็นเรื่องจริงพีระมิดล่ะ มันมีขนาดใหญ่มาก และด้วยความรู้ของมนุษย์แล้วไม่น่าจะสร้างสิ่งมหัศจรรย์แบบนี้ได้ เป็นฝีมือของมนุษย์เราเองครับ เพราะจากการใช้ดาวเทียมส่องศึกษาสภาพโดยรอบของพีระมิดโบราณที่ยังอยู่ จะพบรอยทางที่คนบนโลกจะมองไม่เห็น รอยทางนี้แสดงว่ามีการลากหินมาแต่ไกล และพบว่า ใกล้ๆ กับพีระมิด เช่นที่กิซา ก็มีหลุมฝังศพขนาดใหญ่มาก สันนิษฐานว่าเอาไว้ฝังศพคนงาน บทสรุปจึงบอกว่า เป็นฝีมือของมนุษย์นี่แหละ คนอียิปต์เมื่อราว 5,000 ปีก่อนเขาเก่งจริงๆ พีระมิดใหญ่ๆ ใช้คนสร้างเป็นหมื่น และใช้เวลาสร้างแห่งละประมาณ 10-20 ปี



งั้นใครเป็นคนออกแบบพีระมิด?
ที่ทราบค่อนข้างแน่ชัดคือ พีระมิดแบบขั้นบันไดขนาดใหญ่แห่งแรกของอียิปต์ที่หมู่บ้านซัคคารา เก่าแก่กว่าพีระมิดกิซา เป็นฝีมือของ “อิมโฮเทป” ผู้ที่วงการวิทยาศาสตร์ยกย่องว่า น่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์คนแรกของโลก เขาเป็นที่ปรึกษาของฟาโรห์ และเป็นคนออกแบบ คำนวณ และควบคุมการสร้างพีระมิดแบบขั้นบันได แถมยังมีความรู้ทางการแพทย์และธรรมชาติอย่างมาก ชาวอียิปต์และกรีกยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งการแพทย์เลยทีเดียว ความรู้ของมนุษย์มันไม่ได้ก้าวกระโดดหรอก แต่เป็นการสั่งสมกันมา แล้วพอจุดหนึ่งก็จะเด่นขึ้นมา เช่น เรื่องอะตอม เราจะคุ้นกับชื่อของ เดโมคริตุส ผู้เสนอทฤษฎีอะตอมคนแรกของโลก ซึ่งจริงๆ แล้วก่อนจะมาถึงเดโมคริตุสก็มีการถกกันอยู่แล้วในวงการนักคิด เพียงแต่เดโมคริตุสเป็นผู้ที่จับเอาทฤษฎีมาเขียนให้ชัดเจนเท่านั้น ในเชิงพัฒนาการแล้วมันก็มาจากการสั่งสม แล้ววันหนึ่งก็จะมีคนที่เด่นมากๆ นำมารวมเป็นทฤษฎี



Area 51 คืออะไร?
เป็นฐานทดลองปฏิบัติการลับทางการทหารของกองทัพสหรัฐ อยู่ในทะเลทรายของรัฐเนวาดา มีรายงานเรื่องจานบินบ่อยๆ จนถนนสาย 375 ใกล้ Area 51 ถูกเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเมื่อปี 1996 เป็น “ทางหลวงมนุษย์ต่างดาว (Extra-Terrestrial Highway)”

แล้วสิ่งบินที่มีคนเห็นมันคืออะไรกันแน่?
UFO ที่หมายถึงสิ่งบินลึกลับนั้นมีจริง เพราะรายงานเรื่องนี้จากทั่วโลกมีเป็นแสนรายการ ซึ่งเราแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1. ประมาณ 85% อธิบายได้แล้ว
ว่ามันคืออะไร ซึ่งมีทั้งปรากฏการณ์ในท้องฟ้า ภาพลวงตา เฮลิคอปเตอร์ บอลลูน สิ่งบินทดลอง ภาพของดาว ฯลฯ และพวกเรื่องที่กุขึ้นมา ซึ่งกว่าจะจับได้ก็อาจใช้เวลานาน

2. อีก 15% ที่ยังอธิบายไม่ได้นั้น ส่วนหนึ่งยังจับไม่ได้ว่าเป็นภาพโกหก เป็นรายงานที่เห็นโดยคนจำนวนมาก หรือเป็นภาพถ่ายที่ตรวจสอบแล้วไม่ใช่นก ดาว ฯลฯ แต่ผมเชื่อว่า เมื่อตรวจสอบจนมีข้อมูลมากขึ้นแล้วก็น่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่มาจากนอกโลกเลย



Crop Circle เป็นฝีมือมนุษย์ต่างดาวรึเปล่า?
อันนี้ไม่มีอะไรลึกลับ มันเกิดจากฝีมือมนุษย์สร้างขึ้นมาเอง บางครั้งคนที่สร้างก็ออกมายอมรับเองด้วย บอกว่าทำเพราะสนุก มันดึงดูดให้คนสนใจได้ง่าย

Nazca Lines ล่ะ?
นั่นก็เป็นฝีมือคนทำทั้งนั้น โดยชาวนาซคา ระหว่างค.ศ. 400 - 650 (โดยการหาอายุของเศษเครื่องมือที่ใช้ทำภาพซึ่งตกค้างอยู่) ทั้ง Nazca Lines และ Crop Circle เมื่อได้ไปดูที่ข้างล่างจริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้สวยงามเหมือนในภาพถ่ายจากมุมสูง สำหรับ Crop Circle เกิดจากการใช้ไม้ใหญ่ๆ ลากจนเป็นลวดลายโดยฝีมือ เช่น พวกนักศึกษา ซึ่งพวกนี้เก่งมาก คืนเดียวก็ทำได้สำเร็จ และยังเคยสาธิตให้ดูด้วยว่าทำได้จริงๆ แต่สำหรับ Nazca Lines น่าจะมีความหมายเกี่ยวกับพิธีกรรมทางศาสนา ศรัทธา และความเชื่อ



สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา เป็นฐานมนุษย์ต่างดาวรึเปล่า?
เมื่อประมาณ 60 ปีก่อน แถบนั้นมีข่าวว่าเครื่องบินหายไปเป็นลำบ้าง เป็นฝูงบ้าง หรือเรือหายไปบ้าง สามเหลี่ยมเบอร์มิวดาอยู่ระหว่างเกาะเบอร์มิวดาในมหาสมุทรแอตแลนติก กับฟลอริดาของอเมริกา ซึ่งบริเวณนี้น้ำลึกมาก จนถึงวันนี้สรุปได้ว่า รายงานที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกินจริง คือมีเรือและเครื่องบินสูญหายไปจริง แต่ไม่ได้มากมายอย่างที่เป็นข่าวที่เป็นข้อเท็จจริงคือ เครื่องบินของกองทัพอากาศอเมริกันฝูงหนึ่ง บินจากฐานทัพที่ฟลอริดาแล้วหายไป นักบินนายหนึ่งจึงถูกสั่งให้บินตามไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น เขาบินขึ้นไปสัก 10 นาทีก็รายงานกลับมายังฐานว่า ระบบนำร่องมันมีอะไรแปลกๆ คือมันชี้ไปทิศทางหนึ่ง แต่พอดูจากดาวแล้วมันคนละทาง จึงตัดสินใจบินกลับ วันนี้คำตอบที่เป็นไปได้ที่สุดคือ บริเวณนั้นมีความแปรปรวนของสนามแม่เหล็กโลกสูง ความรู้เกี่ยวกับโลกเรานั้นเปลี่ยนไป เดิมเราเคยเชื่อว่า ภายในโลกแต่ละชั้นค่อนข้างเรียบ แต่ตอนนี้เราทราบแล้วว่า ภายในโลกก็ขรุขระ มีเหว มีภูเขาเหมือนกับเปลือกโลกด้านนอก ซึ่งเป็นไปได้มากว่า ตรงไหนที่ภูมิประเทศด้านในพลิกผันมาก สนามแม่เหล็กโลกตรงนั้นก็ปรวนแปรได้ เครื่องบินสมัยก่อนใช้สนามแม่เหล็กโลกเป็นตัวนำร่อง ดังนั้น เครื่องบินที่หายไปก็อาจเป็นเพราะหลงทาง เพราะระบบนำร่องเกิดปัญหาจากความแปรปรวนของสนามแม่เหล็กโลก ตอนนี้เราพบแล้วว่า เครื่องบินฝูงที่หายไปนั้นตกอยู่ใต้น้ำ คือบินไปเรื่อยจนกระทั่งน้ำมันหมด แต่เดี๋ยวนี้เครื่องบินไม่หลงทางแล้วครับ เพราะระบบนำร่องไม่ได้ใช้สนามแม่เหล็กแล้ว แต่ใช้ดาวเทียม GPS ที่ทำให้ทราบทุกตำแหน่งเวลา เดี๋ยวนี้เครื่องบินก็ยังตกหลุมอากาศเหมือนเดิม สนามแม่เหล็กก็ยังแปรปรวนอยู่ แต่เครื่องบินไม่หายแล้วครับ

มีคนเชื่อว่าบนดาวอังคารมีมนุษย์ต่างดาว การส่งยานอวกาศไปดาวอังคารนั้นจริงๆ แล้วเพื่อค้นหาเอเลียน?
อันนี้คงไม่ใช่หรอกครับ ผมว่าเขาส่งไปสำรวจด้วยเป้าหมายทางวิทยาศาสตร์จริงๆ ตอนนี้เราค่อนข้างมั่นใจมากว่า ในระบบสุริยะนี้ มีแต่โลกเราเท่านั้นที่มีสิ่งมีชีวิตที่พัฒนาเป็นพืช สัตว์ และมนุษย์ บนดาวดวงอื่นหรือบนดวงจันทร์ขนาดใหญ่ เราไปสำรวจมาหมดและก็พบว่าไม่มีเลย... แต่นี่ก็ไม่ได้แปลว่าสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงอื่นในระบบสุริยะจะไม่เคยเกิดขึ้นเลยนะครับ
ดาวอังคารน่าสนใจที่สุด เพราะมีพัฒนาการคล้ายโลกมาก เราเชื่อว่าในอดีตดาวอังคารเคยมีบรรยากาศมากกว่าปัจจุบัน และบนพื้นผิวดาวอังคารก็เคยมีน้ำ เพราะมีรอยทางน้ำอยู่ แต่ในปัจจุบันพื้นผิวดาวอังคารไม่มีน้ำเลย เพราะเมื่อน้ำขึ้นมาก็จะระเหยทันที เนื่องจากบรรยากาศเบาบางมาก เพียงแค่ 1% ของโลกเราเท่านั้น (ที่ระดับพื้นผิวดาวอังคาร) มันไม่พอที่จะทำให้น้ำในสภาพของเหลวอยู่บนพื้นผิว ดาวอังคารในอดีตเคยมีน้ำอยู่ และเป็นไปได้ว่าอาจจะเคยมีชีวิตเกิดขึ้น เพราะตอนนี้เราได้รู้แล้วว่า ในจักรวาลนี้ชีวิตอาจจะเกิดขึ้นได้ไม่ยากนัก แต่ก็พัฒนาได้ไม่ง่ายเช่นกัน อาจเป็นไปได้ว่า ดาวอังคารกับโลกต่างก็มีชีวิตเกิดขึ้นมาพร้อมๆ กัน หากแต่มีแค่เฉพาะโลกเท่านั้นที่ชีวิตสามารถพัฒนาต่อมาได้จนถึงปัจจุบัน ดาวอังคารอาจจะมีชีวิตแรกเริ่ม แต่แล้วก็พัฒนาต่อไม่ได้เหมือนเรา ส่วนเรื่องของมนุษย์ต่างดาวบนดาวอังคารนั้น ตอนนี้เรามั่นใจชัดเจนแล้วว่า ไม่มีครับ



โครงการวิทยาศาสตร์ในหนัง Contact มีจริงมั้ย?
โครงการนี้ชื่อ SETI (Search for Extra-Terrestrial Intelligence) มีเป้าหมายคือการรับสัญญาณจากมนุษย์ต่างดาว เราหวังว่า ถ้าเขาส่งข่าวสารมาถึงเรา รูปแบบของการสื่อสารก็น่าจะเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เช่น คลื่นวิทยุ คลื่นไมโครเวฟ เพราะเดินทางได้ไกล เรื่องนี้ทำกันมานานแล้ว และปัจจุบันนี้ก็ยังทำอยู่

ตอนนี้ได้หลักฐานที่น่าสนใจกลับมาบ้างมั้ย?
ถ้าเป็นสัญญาณจากมนุษย์ต่างดาวเลยนั้น ยังไม่มี จะมีก็แต่เฉพาะสิ่งที่เราเรียกกันว่า WOW! Signal ซึ่งผู้ที่ติดตามสัญญาณนี้เห็นว่ามันไม่น่าจะใช่สัญญาณจากธรรมชาติ จึงได้ทำเครื่องหมายรอบสัญญาณนี้ และเขียนคำว่า WOW! ลงไป แต่ก็น่าเสียดายมากที่พอตรวจสอบซ้ำแล้วก็ยังไม่เจออีกเลย ดังนั้นจึงสรุปว่า เรายังไม่เจอครับ



ยาน Pioneer และ Voyager ที่มีแผ่นโลหะสลักเกี่ยวกับมนุษย์ ระบบสุริยะ และแผ่นวิดีโอทักทายเป็นหลายๆ ภาษานั้นเขาส่งไปไหน?
นั่นก็เป็นโครงการของ SETI รูปแบบหนึ่ง เพราะเป็นการค้นหาสิ่งมีชีวิตในจักรวาล ทั้งด้วยการรับสัญญาณจากเขาเหมือนที่เราเพิ่งพูดกันไป และด้วยการส่งไปหาเขา มีการทำมาแล้วใน 3 รูปแบบใหญ่ๆ

1. โดยใช้สัญญาณวิทยุ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ส่งไปได้ไกลมาก ส่งครั้งแรกเมื่อ 16 พ.ย. 1974 จากหอดูดาววิทยุใหญ่ที่สุดในโลกชื่อ Arecibo ในเปอร์โต ซึ่งถ้ามนุษย์ต่างดาวสามารถถอดรหัสได้ก็จะเห็นภาพต่างๆ ทั้งดีเอ็นเอของมนุษย์ กราฟิกมนุษย์ ฯลฯ

2. โดยใช้บัตรทักทาย ซึ่งแกะสลักลงบนแผ่นโลหะขนาดใหญ่ มีภาพมนุษย์หญิงชาย ภาพระบบสุริยะ ระบบเลขสองตัว รูปการปล่อยพลังงานของไฮโดรเจนอะตอม เราเชื่อว่ามนุษย์ต่างดาวน่าจะรู้จักไฮโดรเจนอะตอม เพราะมันเป็นธาตุที่มีอยู่มากที่สุดในจักรวาล ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นภาษาวิทยาศาสตร์ที่เป็นสากล บัตรทักทายแผ่นนี้ถูกติดตั้งไปกับยานอวกาศ 2 ลำคือ Pioneer 10 และ 11 เมื่อปี 1972 และ 1973

3. โดยใช้แผ่นเสียงพิเศษทองแดงฉาบด้วยทองคำและหัวเข็มเครื่องเล่นที่ทำด้วยเพชร ติดตั้งไปกับยานVoyager 1 และ 2 เมื่อปี 1977 พร้อมบอกวิธีการเล่นที่เป็นภาษาสากลของจักรวาล เราต้องการให้ยานทั้งสองลำนี้เดินทางไปให้ไกลที่สุดโดยไม่ชนอะไร และมนุษย์ต่างดาวเขาก็ต้องขึ้นไปจับยานลงมา ซึ่งเราเชื่อว่าถ้าเขามีความสามารถที่จะขึ้นไปจับยานลงมาได้ ก็น่าจะมีความสามารถในการอ่านออก เมื่อเล่นแผ่นเสียงพิเศษ ซึ่งก็คือวิดีโอในปัจจุบันแล้ว เขาจะได้เห็นและได้ยินเพลงแนวต่างๆ ได้ยินการทักทายจากหลายๆ ภาษา รวมทั้งภาษาไทยของเราด้วย



Voyager 1 เพิ่งจะมีรายงานล่าสุดเข้ามาเมื่อ 3 ธ.ค. 2012 แม้ว่าตอนนี้พลังงานของยานอ่อนลง และเครื่องมือต่างๆ ก็เริ่มหยุดทำงานไปบ้างแล้ว แต่ในรายงานก็บอกว่ายานได้มาถึง Magnetic Highway หรือทางหลวงแม่เหล็ก เป็นสัญญาณบอกว่าเขาเดินทางเลยพลูโตไปจนเกือบถึงขอบนอกของระบบสุริยะแล้วเมื่อปี 2011 มีข่าวว่า NASA เพิ่งจะได้ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีความคล้ายโลก โดยตั้งชื่อว่าKepler-22b จริงหรือไม่?
จริงๆ แล้วตอนนี้การค้นหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะมันไปได้เร็วมาก ล่าสุดพบถึงเกือบ 1,000 ดวงแล้ว แต่ที่น่าสนใจมากที่สุด และเป็นข่าวใหญ่เมื่อปีที่แล้วมีอยู่ 2 เรื่อง

1. พบว่าดาวฤกษ์ อัลฟา เซนเทารี(Alpha Centauri) ที่อยู่ใกล้โลกเรามากที่สุดนั้น มันมีดาวเคราะห์เป็นบริวารอย่างที่เราหวังไว้จริงๆ แต่โอกาสที่จะมีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นมีน้อย

2. ยาน Kepler ที่ถูกส่งไปเพื่อค้นหาดาวเคราะห์ที่มีขนาดพอเหมาะไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ของเขาไม่มากหรือน้อยเกินไปนั้น ตอนนี้ก็เริ่มเจอหลายดวงแล้ว ไม่ใช่เฉพาะแค่ Kepler-22b เท่านั้นนะครับ

ตอนนี้เรารู้อะไรเกี่ยวกับ Kepler-22bเพิ่มขึ้นอีกบ้างมั้ย?
ยังครับ ยังต้องศึกษากันอีกมาก และก็ทำได้ยากเหลือเกิน เพราะมันอยู่ไกลมาก
อาจารย์คิดว่า เป็นไปได้มั้ยที่จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวไหนสักดวงในเอกภพนี้?
สำหรับผมแล้วค่อนข้างจะมั่นใจนะ ผมดูหนังเรื่อง Contact แล้วชอบคำพูดของ คาร์ล ซาแกน ที่หนังใช้บ่อย “ในจักรวาลที่กว้างใหญ่อย่างนี้ ถ้ามันมีเฉพาะเราเท่านั้น ก็รู้สึกว่าจักรวาลจะมีพื้นที่สูญเปล่าไปมากมายเหลือเกิน” ผมคิดว่าโอกาสที่เราจะเป็นหนึ่งเดียวของสิ่งมีชีวิตในจักรวาลนี้นั้น เหตุผลมันไม่ค่อยจะมีเอาเสียเลย จักรวาลเกิดมาตั้ง 13,700 ล้านปี โลกเราเกิดมาแค่ 4,600 ล้านปีเท่านั้นเอง ในจักรวาลมีดาวมากมาย เฉพาะแค่ในกาแล็กซีทางช้างเผือกก็มีดาวฤกษ์แล้วประมาณ 1 แสนล้านดวง แล้วในจักรวาลทั้งหมดก็มีตั้ง 1 แสนล้านกาแล็กซี ดาวฤกษ์ส่วนใหญ่ต่างก็มีดาวเคราะห์เป็นบริวาร และเราก็เริ่มมั่นใจแล้วว่าชีวิตมันเกิดขึ้นได้ไม่ยาก ผมจึงเชื่อว่ามี แต่ถ้ามีจริงก็คงจะอยู่นอกระบบสุริยะของเรา



อาจารย์คิดว่า มนุษย์ต่างดาวจะมีสองแขนสองขา หัวโตตาโต เหมือนในหนังรึเปล่า?
ผมว่าโอกาสที่เขาจะเป็นสิ่งมีชีวิตแบบเดียวกับเรานั้นมีน้อยเหลือเกิน จะบอกว่าเป็นศูนย์ก็ได้ เขาน่าจะเป็นรูปแบบของชีวิตที่แปลกมาก อยู่ที่ว่าชีวิตของเขาเกิดจากธาตุอะไร มีพลังงานแบบไหนหล่อเลี้ยง เติบโตและสืบพันธุ์แบบไหน ผมเชื่อว่าวันหนึ่งเรากับเขาจะได้พบกัน และโอกาสที่เราจะออกไปพบเขานั้นมีน้อยกว่าที่เขาจะเป็นฝ่ายมาพบเรา เพราะผมเชื่อว่าเขาน่าจะมีการพัฒนากว่าเรามาก ถึงขั้นเดินทางระหว่างดวงดาวได้ ในขณะที่เราเพิ่งจะไปได้แค่ดวงจันทร์เท่านั้นเอง



งั้นรูปร่างเขาน่าจะเป็นยังไง?
เขาอาจจะแปลกมากจนกระทั่งไม่มีรูปร่างเลยก็ได้อาจเป็นรูปแบบของพลังงานเลยก็ได้ เหมือนในนิยายวิทยาศาสตร์หลายเรื่อง แม้กระทั่งเรื่องที่ผมเขียนเองมนุษย์ต่างดาวอาจพัฒนาเป็นพลังงานที่สามารถเปลี่ยนไปเป็นรูปแบบไหนก็ได้ตามที่เขาต้องการเพราะจริงๆ แล้วเราเองก็ยังไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับพลังงานในรูปแบบต่างๆ เท่าไหร่นัก



ถ้ามีมนุษย์ต่างดาวจริง อาจารย์ว่าเขาจะมาดีหรือร้าย?
นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง สตีเฟน ฮอว์คิง เชื่อว่ามนุษย์ต่างดาวน่าจะมาอย่างศัตรู จึงได้เตือนว่ามนุษย์ไม่ควรส่งข่าวสารไปให้มนุษย์ต่างดาว เพราะพวกที่จะมาถึงเราได้จะต้องเป็นพวกที่ก้าวหน้ากว่าเรามาก จนเรามีค่าไม่ต่างจากมดปลวก และเขาก็คงจะมาเพื่อยึดหรือปกครองเรามากกว่า
แต่ผมมองอีกมุมซึ่งคล้ายกับ คาร์ล ซาแกน คือผมเชื่อว่าเขาน่าจะมาอย่างเป็นมิตรมากกว่า เพราะการที่จะมาได้ ผมเชื่อว่าเขาน่าจะต้องพัฒนาจิตใจของเขาสูงมาก จึงสามารถจะอยู่รอดผ่านความเสี่ยงของการทำลายพวกเดียวกันเอง จนสามารถเดินทางข้ามอวกาศมาได้
ผมเชื่อว่าอีก 100 ปีเราก็ยังเดินทางด้วยตัวเองไปได้ไม่พ้นระบบสุริยะ และที่สำคัญมากก็คือ ผมไม่แน่ใจว่าเราจะอยู่ได้ถึงในอีก 100 ปีหรือไม่ เพราะเรามีความเสี่ยงสูงมากที่จะทำลายล้างกันเองเสียก่อน
ดังนั้นถ้าเราจะไปได้ เราก็จะต้องพัฒนาจิตใจของเราด้วย เพราะการเดินทางข้ามดวงดาวเป็นเรื่องใหญ่มากไม่ใช่ลำพังประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ต้องเป็นการยินยอมของคนทั้งโลก ถ้าเราไม่พัฒนาจิตใจให้สูงพอเราก็จะทำลายกันเองเสียก่อน หรือไม่เราก็จะขัดแย้งกันจนไม่สามารถจะทำโครงการใหญ่ๆ ถึงขนาดจะออกนอกระบบสุริยะได้

ถ้าได้เจอมนุษย์ต่างดาว อาจารย์จะถามอะไรเขาบ้าง?
จริงๆ เรื่องที่จะถามมันเยอะมากเลย (หัวเราะ) ผมอยากรู้เกี่ยวกับบ้านเมืองของเขา เรื่องการเดินทางของเขา เขาผ่านและพบเห็นอะไรมาบ้าง ทดสอบความรู้ของเรา และคงเรียนรู้จากเขาได้เยอะ เพราะเขาคงผ่านอะไรมาเยอะมาก
"แต่สิ่งที่ผมอยากจะถามมนุษย์ต่างดาวมากที่สุดคือ เขาทำยังไงถึงไม่ทำลายพวกเดียวกันเองเสียก่อนที่จะเดินทางออกจากดาวของตัวเองได้?"

อ้างอิงจาก:
เรื่อง : อภิศักดิ์ เจือจาน
ภาพถ่าย รศ.ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล : นิดา สุวิจิตร
ผู้ช่วยช่างภาพ : สรศักดิ์ ล้ำเลิศวาที
ภาพประกอบบทความ : GettyImages, Hubble Space Telescope  
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


http://player.7msport.com/53754/index.shtml
ชีวิตคือนักพเนจรในระบบสุริยะ
Spoil
 
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 3360
ที่อยู่: พระตำหนักชายโสด
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 04:15
ถูกแบนแล้ว
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
กว่าจะอ่านจบ




ส่วนตัวเชื่อว่า มนุษย์ต่างดาว

ล้าหลังกว่าเรา อิอิๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2014
ตอบ: 245
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 04:55
ถูกแบนแล้ว
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
ผมจะถามว่า "รู้จักลิโอเนล เมสซี่รึป่าว?"
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: Francis C.Xavier
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 May 2008
ตอบ: 11140
ที่อยู่: โรงเรียนสำหรับผู้มีพรสวรรค์
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 05:02
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
"ความน่าจะเป็นในการที่ เกิดมนุษย์ขึ้นมาในโลกเนี่ย
มันมากกว่า 0 ถูกไหมครับ ?

แต่จักรวาลมันเป็น Infinite
ดังนั้น มันจะเป็นไปได้ยังไง ที่ในจักรวาลนี้มีแต่เรา

ความน่าจะเป็นที่มีสิ่งชีวิตอื่นนอกจากเรานั้นเนี่ย ก็แทบจะเป็น 100เปอร์เซนต์เลย"


- ดร.ก้องภพ อยู่เย็น ,วิศวกรไทยใน NASA



The Sombrero Galaxy - วัตถุท้องฟ้าของเมซีเย 104, M104 หรือ NGC 4594
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Dec 2007
ตอบ: 7490
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 05:05
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
เคยเจอมาแล้วครับ มนุษย์ต่างด้าว 55. จักรวาลใหญ่เกิน มีแน่ๆ แต่คงมาหาไม่ได้ อยู่ไกลกันเกิน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Jul 2008
ตอบ: 19933
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 05:31
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
เชื่อว่าเตะ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status: คิคิ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Jan 2011
ตอบ: 11105
ที่อยู่: darkside
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 06:02
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
ผมเชื่อว่ามี

และมีทั้งตัวดีและตัวร้าย

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status: ~ เบ๋ย เบ๋ย ~
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Oct 2009
ตอบ: 6566
ที่อยู่: Drive C
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 06:03
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
อาจารย์ท่านนี้ตอบดีนะ

นานมาแล้ว มีเปนฟอเวิดเมล อ้างชื่ออาจารย์คนนึง เคยทำงานกะ NASA พูดไปเปนตุเปนตะ เรื่องมนุษย์ต่างดาว บอกว่าจับได้แล้ว ละตอนนี้ก็เกบไว้เปนความลับของชาติเขา แบบ เมิงพูดได้ไม่สมเปนอาจารย์เลย

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
♥ รักน้องไก่ ♥

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jul 2007
ตอบ: 422
ที่อยู่: 85 ซ.1 จอมพล ลาดพร้าว กทม
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 07:41
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
เรื่องๆนึงที่ยากจะพิสูจน์
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
Onion Member
Status: Ola..
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 10892
ที่อยู่: Ola~
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 08:03
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
ชอบๆๆๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
แผล่บๆ เรื้อนๆ ปั้มเรป วู้ !!!
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1386
ที่อยู่: น้องตั้มจิ้มจุ่มหอนาฬิกาห้วยขวาง
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 08:29
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
ชอบมากครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
blackburn-rovers-ewood-park.jpg
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Sep 2008
ตอบ: 14042
ที่อยู่: Old Trafford แชมป์สนามหญ้าสวย
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 08:51
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
มนุษย์ต่างดาวน์

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Dec 2010
ตอบ: 7725
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 09:30
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
จันท์กะพ้อ พิมพ์ว่า:
มนุษย์ต่างดาวน์

 


มันเป็นความจำเป็นของมนุษย์อะนะ

ไม่ว่าจะบ้าน หรือ รถ

เราขอเป็นมนุษย์ต่างผ่อนละกัน

แม่เราเป็นมนุษย์ต่างดาวน์ให้ไปแล้ว

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1531
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2014 09:50
[RE: ไขปริศนาจักรวาล มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือ?]
มีต่างดาวแต่กว่าจะสำรวจว่า กาแล็กซี่เรา มีสิ่งมีชีวิต คงอีกนานเหมือนเราที่พยายามศึกษา กาแล็กซี่อื่น
แก้ไขล่าสุดโดย VanDerPor เมื่อ Sun Jun 15, 2014 09:51, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel