ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2976
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 14:05
แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช
เกิดข้อชวนสงสัยในภาพยนตร์เรื่อง สมเด็จพระนเรศ เลยลองหาๆข้อมูลดู เจอคำตอบพอประมาณดังนี้
1. แม่น้ำสะโตง มีจริงไหม?
(เห็นหลายคนใน SS แสดงความเห็นว่าไม่มีจริง หรือมีจริงแต่ไม่รู้ว่าเป็นที่ไหนกันแน่)



ตอบ
Spoil
แม่สะโตงน่าจะมีจริงน่ะครับ อ่านเจอในหนังสือของ มจ ชาตรี เฉลียมยุคล และเคยฟัง รศ.ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงความเห็นไว้ตรงกันว่า แม่น้ำสะโตงก็คือแม่น้ำที่พม่าเรียกว่า แม่น้ำซิแตรง (Sitrang) เป็นแม่น้ำที่กว้าง(มีความยาว 420 กิโลเมตร เป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างเขตหงสาวดีกับรัฐมอญ) ซึ่งคนพม่าบอกว่าเวลาหน้าน้ำแม่น้ำกว้างถึง 1 ไมล์ (เกือบๆ2 km)แต่ท่านมุ้ยกะด้วยตาว่าน่าจะกว้างประมาณ 700 เมตร ตรงบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสะโตงจะอยู่ที่เมืองนายาอังคะสู ซึ่งสะพานนี้พวกพม่าถือว่าเป็นสะพานที่มีความสำคัญทางทหาร ถึงกับห้ามถ่ายรูปสะพานเป็นอันขาด
อาจารย์สุเนตร ออกความเห็นว่า บางทีบริเวณนี้แหละคือบริเวณที่พระเนศวรทางข้ามแม่น้ำสะโตง เพราะเป็นบริเวณที่แคบที่สุดของแม่น้ำนี้ (ฝรั่งจึงเลือกสร้างสะพานตรงนี้) ท่านมุ้ยก็เห็นด้วยในทางเดียวกับอาจารย์สุเนตร แต่ยังติดใจอยู่นิดๆเพราะฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำสะโตงเป็นเนินสูง การที่จะขนไพร่พลข้ามแม่น้ำคงลำบาก แต่อาจารย์สุเนตรให้เหตุผลว่า พระนเรศวรอยู่ในที่สูง การยิงลงมาโดนสุระกำมา ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ยากนัก

*** ภายหลังท่านมุ้ยสันนิฐานว่า บริเวณเมืองซิแตรงเก่า ใกล้แม่น้ำซิแตรงน่าจะเป็นบริเวณที่สมเด็จพระนเรศวรนำไพล่พลข้ามไปอีกฝั่งแม่น้ำ


*** ไหนว่าห้ามถ่าย!!



***ข้อมูลเขียน อ้างอิงหนังสือตามรอยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดย ม.จ. ชาตรี เฉลิมยุคล  



2.พระนเรศวรยิงพระแสงปืนต้นข้ามแม่น้ำสะโตงได้หรือไม่ ?
และถ้ายิงได้จะยิงถูกคนที่เป็นเป้าเล็กๆที่อยู่อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำได้รึเปล่า? (อันนี้ท่านมุ้ยก็ติดสงสัยเหมือนเรา)



ตอบ
Spoil
จากพงศาวดารพระแสงปืนต้น ยาวเก้าคืบ (ท่านมุ้ยเห็นว่า เป็นปืนที่ยาวเป็นพิเศษสงสัยว่าสมเด็จพระนเรศวรทรงเอาปืนกระนั้นไปราชการศึกทำไม และขนาดของมันไม่น่าใช้ประทับยิงบนหลังช้างได้อย่างในรูปวาดที่เราเคยเห็นจนเจนตา เพราะถ้าจะใช้ยิงก็ต้องพาดอยู่บนขาทรายบนพื้นดิน หรือวางพาดอยู่บนกำแพงหรือคบไม้เท่านั้น)
เพื่อที่จะหาคำตอบ ท่านมุ้ยได้สร้างพระแสงปืนต้น จำลองขึ้นมาหนึ่งกระบอกเพื่อทดสอบว่ามันสามารถที่ยิงข้ามแม่น้ำสะโตงได้หรือไม่
ปัญหาก็คือไม่มีใครกล้ายิงมัน
กลัวมันระเบิดใส่หน้าครับ
คำถามพระแสงปืนต้น ท่านมุ้ยบอกว่า ยังคงเป็นปริศนาที่ต้องค้นหากันต่อไป ถือว่าเป็นกฤษฎาภินิหารของพระนเรศวรไปก่อนก็แล้วกัน
(ถ้าท่านผู้ใดอยากทราบคำตอบจริงๆ แนะนำให้ไปขอท่านมุ้ยลองยิงดูเองก็น่าจะได้ ทราบคำตอบยังไง อย่าลืมเอามาเล่าให้กันฟังด้วยนะครับ)

*** อ้างอิงหนังสือตามรอยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดย ม.จ. ชาตรี เฉลิมยุคล  



3.พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้หน้าขาวจัง



ตอบ
Spoil
อาจารย์สุเนตร (ผู้ร่วมเขียนบทหนัง) ได้เล่าให้ฟังว่า ท่านมุ้ยพยายามจะแสดงทัศนะในตัวพระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้ ในมุมมองที่ท่านมุ้ยตีความความผ่านตัวละครในภาพยนตร์
เนื่องจากมีตอนหนึ่งใน บันทึกความทรงจำของแฟร์เนา เมนเดซ ปินโต( Fernão Mendez) ได้เท้าความถึง ครั้งที่พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้ไปตีเมืองเมาะตะมะ (เมืองเล็ก ๆ ในรัฐมอญ ประเทศพม่า ตั้งอยู่ริมฝั่งเหนือของแม่น้ำสาละวิน ) เมื่อพระเจ้าเบ็งชะเวดี้ รบชนะ จึงได้จับ สอพินยา เจ้าเมืองเมาะตะมะ ถ่วงน้ำ และได้จับเจ้านายผู้หญิงในราชสำนัก โดยเฉพาะมเหสีก็ดี พระราชธิดาก็ดี กระทำการทารุณอย่างสาหัส เช่น มีการจับเอาเท้าแขวนห้อยหัวลงมา ทำการทารุณอยู่นานด้วยวิธีการต่างๆ ด้วยข้อความส่วนนี้ ทำให้ท่านมุ้ยมีความรู้สึกลึกๆว่า พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้คงไม่ค่อยชอบผู้หญิงซักเท่าไหร่นัก
อีกส่วนหนึ่ง ได้มีหลักฐานอื่นๆได้กล่าว ภายหลังเสร็จศึกรบกับอยุธยา ในปี พ.ศ. 2091 พอพระเจ้าตะเบ็งชะตี้เสด็จกลับเมือง ได้ไปสัมพันธ์กินเหล้าเมายากับนายทหารชาวโปรตุเกส จนกลายสภาพเป็นพระมหากษัตริย์ขี้เหล้าไป ท่านมุ้ยจึงติดใจในส่วนนี้เหมือนกัน ว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
หลังจากท่านมุ้ย คิดว่าตัวละครพระเจ้าตะเบ็งชะตี้ในมุมมองของท่านคงจะไม่ชอบผู้หญิง แถมยังเป็นผู้ที่ชอบกลิ่นอายของความเป็นทหาร(ด้วยความที่พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้เป็นกษัตริย์ที่ชอบขยายอาณาเขต รักการรบพุ่งเป็นชีวิตจิตใจ) ดังนั้นท่านมุ้ยเลยพยายามจะใส่จิตวิญญาณที่ท่านคิดไปสวมตัวละครในภาพยนตร์ โดยจิตวิญญาณที่ท่านมุ้ยใส่ไป คือ นักเขียนชาตินิยมขวาจัดชาวญี่ปุ่น ชื่อ มิชิม่า ซึ่งประกาศว่าตนเป็นซามูไรคนสุดท้าย ซึ่งมีรูปของมิชิม่าในหนังสือ ว่าเป็นคนชอบผลัดหน้าขาว ท่านเลยจับเอาจิตวิญญาณของมิชิม่าใส่ไปในตัวละคร พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้ นั่นเอง

***อ้างอิง คุยเฟื่องเรื่องอยุธยา โดย อ.วีระ ธีรภัทร กับ รองศาสตราจารย์ ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์


มิชิมะ ยูกิโอะ (1925-1970)  


4. ผ้าปิดหน้าช้างแบบในหนังมีไปทำไม?


ตอบ
Spoil
การใช้ช้างรบในสมรภูมิศึก ทหารทั้งฝ่ายอยุธยาและพม่าจะเพิ่มความดุร้ายของช้างด้วยการกรอกสุราจนเมามายบ้าคลั่ง หรือเลือกใช้งานเมื่อยามช้างตกมัน ด้วยเหตุนี้เมื่อนำช้างเข้าสนามรบจึงจำเป็นต้องปิดตาช้างไว้เพื่อไม่ให้ช้างตื่นด้วยผ้าโพกตาที่เรียกว่า ผ้าหน้าราหู เมื่อจะใช้ช้างรบจึงจะนำผ้าเปิดออกมาจากตาช้าง


***อ้างอิงจากหนังสือ สงครามคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์  


5.ไก่เชลยตัวนี้เก่งนัก ?


ตอบ
Spoil

เรื่องไก่เชลยตัวนี้ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีในพระราชพงศาวดาร แต่เป็นคำให้การขุนหลวงหาวัด และในคำให้การชาวกรุงเก่า ซึ่งจะมีข้อความคล้ายๆกันคือ
"ฝ่ายข้างกรุงหงสาวดี วันหนึ่งพระมหาอุปราชากับพระนเรศวรเล่นชนไก่กัน ไก่ของพระมหาอุปราชาแพ้ พระมหาอุปราชาก็ขัดใจ จึ่งแกล้งพูดเป็นทีเยาะเย้ยว่าไก่เชลยเก่ง ชนชนะไก่เราได้ พระนเรศวรได้ฟังดังนั้นก้อน้อยพระทัย ผูกอาฆาตพระมหาอุปราชา แกล้งตรัสตอบเป็นนัยว่า ไก่ของหม่อมฉันนี้ พระองค์อย่าเข้าพระทัยว่าจะชนะแต่ไก่ของพระองค์ จะชนเอาบ้านเมืองก็จะได้ดังนี้"
มีจดหมายเหตุคุณวันวลิต (ฟาน ฟลีต ชาวฮอลันดา) กล่าวไว้ว่า สมเด็จพระนเรศวรของเรานั้น ทรงเจ็บช้ำพระราชหฤทัยที่ทรงถูกเหยียดหยามและข่มขู่ ทั้งนั้นทั้งนี้ก็เพราะสมเด็จพระนเรศวรของเราทรงถูก พระเจ้าแผ่นดินพะโค(หงสาวดี) บริภาษขู่จะประหารชีวิต เนื่องจากประลองยุทธ์แต่ละครั้ง เช่น ทรงม้า ล่าสัตว์ ชนช้างและอื่นๆ (อาจจะรวมชนไก่ด้วย) พระองค์ทรงสามารถทำได้ดีกว่าพระเจ้าแผ่นดินพะโค

*** อ้างอิงหนังสือตามรอยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดย ม.จ. ชาตรี เฉลิมยุคล  



ไว้จะหาเกร็ดอื่นๆมาเล่าให้กันฟังอีกน่ะครับ เช่น ทองที่หุ้มองค์พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เป็นทองที่พม่าเอาไปจากเราจริงรึป่าว หรือที่มาของพวกศาวดาร หรือบันทึกต่างๆมีอะไร อย่างไรบ้าง หรือพระเจ้านันทบุเรงทำไมจึงต้องใส่หน้ากากในภาพยนต์ด้วย

***เขียนและเรียบเรียงให้อ่านโดยผมเอง

ว่างเชิญเสพ
พิธี กวนเกษียณสมุทร โดยละเอียด (สาระ ความรู้) http://www.soccersuck.com/boards/topic/1040011
ตำนานครุฑ นาค ภาคจบ โดยละเอียด(สาระ ความรู้) http://www.soccersuck.com/boards/topic/1023684
ตำนานครุฑ นาค ภาคแรก โดยละเอียด(สาระ ความรู้)http://www.soccersuck.com/boards/topic/1023135
ศิวะเทพ http://www.soccersuck.com/boards/topic/1017405
นรสิงห์ http://www.soccersuck.com/boards/topic/1018665
ซีเหมินป้าผู้ขจัดความงมงาย http://www.soccersuck.com/boards/topic/1018932
ทรพี ปะทะคนพาล http://www.soccersuck.com/boards/topic/1019321
เผชิญหน้า 5 เทพเจ้า Facing Gods http://www.soccersuck.com/boards/topic/1046910
“ดูหนังพระนเรศวรอย่างรู้เท่าทัน”
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1071283[/img]
แก้ไขล่าสุดโดย jofromhell เมื่อ Thu Jun 12, 2014 11:13, ทั้งหมด 6 ครั้ง
187
0
หากโดน 318 เรื้อน จะถูกแบน
skin_yenna No.2 , ★พลูโตที่รัก , ]-[Enry_z , Ve1g4r , Sherlock Holmes , sukiojenny , maggo , tigernu51 , ไอ้หน้าแมว!! , takclubzaa , minsik , minipal , tanawan007 , Ultraman_kiku , Titan , narongwedss , boomsteiger , neng171130 , mroneshow , Il Codino Divino , k0l2n , arch504636 , mantorres , pattarapon22 , pungcheer , colonchoccolate , Rhapsodies , NINE_FINGER , KeMuMaKi , Himura , kookkookkoo , runatic25 , utum_13 , yoluf , BIRD LP , virusddt , _น้ำแข็งใส_ , Ultra.zv , NaxchakhunPH4 , fxckin6 , sabahum , kritxxx , TheSam , aNaRcHy69 , #MUFC , sexysept , 2andy-Gunner , GreaN-Th , zerossi , GNiM- , underhilles , krittakorn19 , CR79 , lolopopo_13 , Wit_striker , Goonerder , yensanore01 , ton_lfc , giggscii , aiba , kookkif , itawunba , Toruk Makto , k-wiiTz , FernandoSuarez , AimmyJR , saivetkung , เกรียนแก่ , เคน ภูภูมิ , satada , กั๊ตจัง , ท่าน ชาย , mapa , BesTieZ , pikkachu , hamajiza , Se7enf0ld , เป็ดน้อยกลอยใจ , zingle , -CiseRo- , Orgazm , JM-000 , GuRoCk18 , abhero , DucK_zaP , 'Joi , rosix2329 , Ninjizamuri , Aphorism , ebong14491 , metzelders , VV_Get_Out , TaJaonee , keng_ideal , paladin054 , Rakitiz04 , taksim , Prince_Gunner , tHEm@GICsEVEn , Homerz , Parallax , kaka122 , Mundo , bisecting , Nemanja Vidic , Jo3y , Rinsama , Sheen , KingGems , ผมชื่อกิดนะคับ , chickenkatak , Angelicsocx , l3al3yl3ull , Oakkung , HayHudcha , The Kop and The T Rex , wavekung , dewde2530 , nongbooboo2 , LoCkDown , Oath1981 , anupopon , Au_AxFWor , paoteerapat , oNwo ณ.ตาก , Prince_RV34 , fabregas125 , techmode69 , Seraphim , the_bLuEz , MinNie Z Walt , ks_majenta , jiniroj , ยุงป่า , Umeshu , คนกลาง397 , DickeY , livertep , mrT , McsVaccarelli , jayza , It Is Me , greyscale , KaiGerrard , คาสโนว่า , sir.gutha , เพิก ยุงชุม , red_engine , CFC_PloyZ , fOrwh4tz , MontBlanc4869 , Luxiaofeng323 , pea_mu , DGunner , Balotelli , B-be Berriez'z , Jimmycool , Zixth Zense , MISAKI999 , [Red_scouser] , dont wanna wake up , theppitak7 , kennybear , ntnknr , channaka , hurnza7785 , pickachuu , oliver , panzitizer , artpraw , obuffhill , bluepumpkins , ๋JoFromHeLL , bingos , I'm Henry , 腾飞的蓝龙 , nismos , Astrinos , ผมเป็นคนชอบJET , Game_Step , kingporpy , OHMSS , tommyboy , ผีบ้าห้าร้อย , จ่าแฟร้งค์ , Badsometime , StartCPE
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: Searching heavens for another earth
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 54837
ที่อยู่: Fox River State Penitentiary. Joliet , Illinois.
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 14:13
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
ผมเคยเข้าไปดูพิพิธภัณฑ์อาวุธโบราณ ใกล้ๆวัดพระแก้ว มีปืนชนิดนึง เขียนไว้ด้วยว่าเป็นแบบเดียวกับที่สมเด็จพระนเรศวรใช้ยิงข้ามแม่น้ำ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2014
ตอบ: 1647
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 14:17
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
สุดโค่ย ผมจบ ประวัติศาสตร์ ชอบเนื้อหาแบบนี้...

ท่านนักรักบี้ นี่ ไม่เคยทำให้ผิดหวัง จริงๆๆๆ...




ปล. เสริมหน่อย ประวัติศาสตร์มีหลายชุด อยู่ที่เราจะพินิจชุดไหนเป็นหลัก....

แต่ที่เอามาคือ ประวิติศาสตร์ ไทย...
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Manchester United Football Club.

FC Schalke 04 .

ACF Fiorentina.

Boca Juniors.

Bangkok Glass FC.
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2976
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 14:23
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
tigernu51 พิมพ์ว่า:
สุดโค่ย ผมจบ ประวัติศาสตร์ ชอบเนื้อหาแบบนี้...

ท่านนักรักบี้ นี่ ไม่เคยทำให้ผิดหวัง จริงๆๆๆ...




ปล. เสริมหน่อย ประวัติศาสตร์มีหลายชุด อยู่ที่เราจะพินิจชุดไหนเป็นหลัก....

แต่ที่เอามาคือ ประวิติศาสตร์ ไทย...  

ขอบคุณครับ แต่ทำไมต้องนักรักบี้อ่ะครับ

ปล ผมชอบท่านหนังสือของอาจารย์สุเนตรเป็นพิเศษ เพราะท่านเชี่ยวชาญเรื่องพม่าด้วย และวิเคราะห์ประวัติศาสตร์แบบสมัยใหม่ดี มีการศึกษาหลายๆรูปแบบหลายๆมุมมองดี
แก้ไขล่าสุดโดย jofromhell เมื่อ Mon Jun 09, 2014 14:25, ทั้งหมด 1 ครั้ง
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2014
ตอบ: 1647
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 14:32
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
jofromhell พิมพ์ว่า:
tigernu51 พิมพ์ว่า:
สุดโค่ย ผมจบ ประวัติศาสตร์ ชอบเนื้อหาแบบนี้...

ท่านนักรักบี้ นี่ ไม่เคยทำให้ผิดหวัง จริงๆๆๆ...




ปล. เสริมหน่อย ประวัติศาสตร์มีหลายชุด อยู่ที่เราจะพินิจชุดไหนเป็นหลัก....

แต่ที่เอามาคือ ประวิติศาสตร์ ไทย...  

ขอบคุณครับ แต่ทำไมต้องนักรักบี้อ่ะครับ

ปล ผมชอบท่านหนังสือของอาจารย์สุเนตรเป็นพิเศษ เพราะท่านเชี่ยวชาญเรื่องพม่าด้วย และวิเคราะห์ประวัติศาสตร์แบบสมัยใหม่ดี มีการศึกษาหลายๆรูปแบบหลายๆมุมมองดี
 







55555+ รูป อวาต้าท่าน หุ่นมันเหมือนนักรักบี้ มากกว่านักฟุตบอลอะ...

ผมติดตาม เนื้อหาท่านตลอดแหละ ตั้งแต่เรื่องเกี่ยว รามเกียร์แล้ว... อิอิ.

ตอนนี้ผม หาอ่าน ประวัติศาสตร์ ยุโรปอยู่ พอดีผมจบ สองปริญญาอะ ท่องเที่ยวและ ปวศ...

พอจะย้าย งานทัวร์ด้วยเลยเก็บข้อมูลเยอะๆๆ

ท่านมี เรื่องอะไรแนะนำบ้างตอนนี้ อะ...
ทำงานเบื่อๆๆ ว่างมากตอนนี้

ยังไงรบกวนหน่อย ขอบคุณล่วงหน้า อิอิ
แก้ไขล่าสุดโดย tigernu51 เมื่อ Mon Jun 09, 2014 14:33, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Manchester United Football Club.

FC Schalke 04 .

ACF Fiorentina.

Boca Juniors.

Bangkok Glass FC.
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Mar 2007
ตอบ: 10154
ที่อยู่: Signal Iduna Park
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 14:33
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
เรื่องยิงปืนคงเป็นอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาร ที่ใส่เพิ่มมาในพงศาวดาร

ฟังอาจารย์สุเนตร เล่าเรื่องพงศาวดารไทยยังมีหลายฉบับ แถมมีของพม่าอีก
พูดบางเรื่องก็ไปคนละเรื่องกัน

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
อยากให้พวกเราชื่นชมน้ำใจผมไม่มากก็น้อยฮะ ที่ซื้อเสื้อมาเช็ดเท้า 330 บาท
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2976
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 14:42
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
tigernu51 พิมพ์ว่า:
jofromhell พิมพ์ว่า:
tigernu51 พิมพ์ว่า:
สุดโค่ย ผมจบ ประวัติศาสตร์ ชอบเนื้อหาแบบนี้...

ท่านนักรักบี้ นี่ ไม่เคยทำให้ผิดหวัง จริงๆๆๆ...




ปล. เสริมหน่อย ประวัติศาสตร์มีหลายชุด อยู่ที่เราจะพินิจชุดไหนเป็นหลัก....

แต่ที่เอามาคือ ประวิติศาสตร์ ไทย...  

ขอบคุณครับ แต่ทำไมต้องนักรักบี้อ่ะครับ

ปล ผมชอบท่านหนังสือของอาจารย์สุเนตรเป็นพิเศษ เพราะท่านเชี่ยวชาญเรื่องพม่าด้วย และวิเคราะห์ประวัติศาสตร์แบบสมัยใหม่ดี มีการศึกษาหลายๆรูปแบบหลายๆมุมมองดี
 







55555+ รูป อวาต้าท่าน หุ่นมันเหมือนนักรักบี้ มากกว่านักฟุตบอลอะ...

ผมติดตาม เนื้อหาท่านตลอดแหละ ตั้งแต่เรื่องเกี่ยว รามเกียร์แล้ว... อิอิ.

ตอนนี้ผม หาอ่าน ประวัติศาสตร์ ยุโรปอยู่ พอดีผมจบ สองปริญญาอะ ท่องเที่ยวและ ปวศ...

พอจะย้าย งานทัวร์ด้วยเลยเก็บข้อมูลเยอะๆๆ

ท่านมี เรื่องอะไรแนะนำบ้างตอนนี้ อะ...
ทำงานเบื่อๆๆ ว่างมากตอนนี้

ยังไงรบกวนหน่อย ขอบคุณล่วงหน้า อิอิ  

อ่อ ในรูปเป็นนักบอลทีมวิมเบอดัน ชื่อวินนี่ โจนอะครับ

โห ประวัติศาสตร์ยุโรปนี่ผมแทบไม่เคยอ่านเลย อ่านแต่ แถวๆอินเดีย เขมร ไทย พม่า ประมาณนี้เองครับ ถ้าว่างลองหาหนังสือ มหาภาระตะ ของอาจารย์วีระ ธีระภัทรมาอ่านดูครับ นานๆมีพิมพ์จัดจำหน่ายที (สำนักพิมพ์โรนิน)เผื่อจะย้ายไปทัวร์เที่ยวปราสาทที่เขมรได้ด้วย ฮ่าา
แก้ไขล่าสุดโดย jofromhell เมื่อ Mon Jun 09, 2014 14:51, ทั้งหมด 1 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2976
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 14:44
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
gazeclub พิมพ์ว่า:
เรื่องยิงปืนคงเป็นอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาร ที่ใส่เพิ่มมาในพงศาวดาร

ฟังอาจารย์สุเนตร เล่าเรื่องพงศาวดารไทยยังมีหลายฉบับ แถมมีของพม่าอีก
พูดบางเรื่องก็ไปคนละเรื่องกัน

 
ใช่ครับ เยอะแยะไปหมด ทั้งไทย พม่า เขมร โปรตุเกส ฮอลันดา มั่วไปหมด แต่ก็อย่างว่าน่ะครับ ประวัติศาสตร์มันสนุกตรงได้พิจารณาเหตุผล ได้จินตนาการ ว่าจริงๆเรื่องนั้นๆน่าจะเป็นเช่นไร
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status: MUThai
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 May 2014
ตอบ: 2399
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 14:58
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
ว้าว กระจ่างดีแท้หลา
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status: สำส่อน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Oct 2009
ตอบ: 823
ที่อยู่: อ อ น
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 15:04
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
ขอติดตามครับ +10000000 แผล่บ ให้แก่มู้สาระ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
$$$$$$$$$$$$ ศักดิ์กรินทร์ จ้องสืบพันธุ์ $$$$$$$$$$$$

ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2976
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 15:11
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
neng171130 พิมพ์ว่า:
ขอติดตามครับ +10000000 แผล่บ ให้แก่มู้สาระ  

ขอบคุณครับผม โหวตเป็นกระทู้แนะนำด้วยก้อดี รู้สึกช่วงนี้ 18+ มาแรงเหลือเกิน ฮ่าาาาาาาา
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Jul 2008
ตอบ: 1296
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 17:27
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
ขอบคุณครับ ที่นำสิ่งดีๆมาให้ศึกษา
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: เกรียนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 1105
ที่อยู่: เมืองสารขัณฑ์
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 19:12
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
หายสงสัยไปหลายข้อเลย

ขอบคุณครับ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 5768
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 09, 2014 19:14
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
tigernu51 พิมพ์ว่า:
สุดโค่ย ผมจบ ประวัติศาสตร์ ชอบเนื้อหาแบบนี้...

ท่านนักรักบี้ นี่ ไม่เคยทำให้ผิดหวัง จริงๆๆๆ...




ปล. เสริมหน่อย ประวัติศาสตร์มีหลายชุด อยู่ที่เราจะพินิจชุดไหนเป็นหลัก....

แต่ที่เอามาคือ ประวิติศาสตร์ ไทย...  


ผมขอถามท่านแล้วกัน ขอหาจบประวัติศาสตร์มา อิอิ

1.บุเรงนอง โดนไฟไหม้จริงหรือป่าวครับ?

2.ตอนยุทธหัตถี จากเรื่องจริงองค์ขาวได้ทำยุทธหัตถีจริงหรือป่าว? (ผมเรียนมาไม่เคยปากฎเฟมือนในหนังผมเลยสงสัย)

3.ถ้าองค์ขาวทำยุทธหัตถีจริง แล้วคนที่ทำกับท่านเป็นใคร ทำไมได้ทำ? ยุทธหัตถีมีไว้สำหรับพระมหากษัตริย์และเชื้อพระวง์ไม่ใช่หรอครับ ?
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: I AM LIVERPOOL
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 May 2014
ตอบ: 593
ที่อยู่: กรุงเทพ
โพสเมื่อ: Tue Jun 10, 2014 09:11
[RE: แก้ข้อสงสัยหนังพระนเรศวรมหาราช]
ผมชอบครับ เรื่องราวประวัติศาสตร์แบบนี้

อ่านทีไรมีความสุขทุกที ขอบคุณมากครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel