ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ♥Irene ♥Tzuyu ♥JiSoo ♥Kazuha ♥Karina ♥Sakura ♥Rose
: 0 ใบ : 0 ใบ
ตอบ: 22215
ที่อยู่: ____________________ _________________________ _________________________ เข้าร่วม: 31 Feb 1994
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 14:22
สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio


เมื่อพูดถึง ฟุตบอล ทุกคนต่างก็นึกถึงกีฬาที่เป็นที่นิยมสูงสุดของมวลมนุษยชาติ แต่ฟุตบอลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การลงสนามไปเตะบอลให้เข้าประตูเท่านั้น แต่ฟุตบอลยังมีมนต์เสน่ห์ที่เรียกว่า สไตล์การเล่น หรือถ้าเป็นภาษาทางการ ก็คือ "ศาสตร์แห่งฟุตบอล"

ศาสตร์แห่งฟุตบอลนั้นมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายประการ เช่น ลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ตัวผู้เล่น ตลอดความนิยมชมชอบในแต่ละยุค แต่ละสมัยอีกด้วย

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ 2 สุดยอดศาสตร์แห่งฟุตบอล นั่นคือ โททัล ฟุตบอล และคาเตนัคโช่


โททัล ฟุตบอล (Total Football)

โททัล ฟุตบอล คือ ศาสตร์ฟุตบอลชั้นสูง ที่ผู้เล่นทุกคนในสนาม สามารถทดแทนตำแหน่งกันได้หมด ไม่ว่าจะเป็นกองหน้า กองกลาง กองหลัง สามารถยืดหยุ่นตำแหน่งกันได้หมด นักเตะจะไม่มีตำแหน่งตายตัว ไม่ต้องเสียเวลาคอยวิ่งไปกลับตำแหน่งตัวเองกันบ่อยๆ เหมือนการเคลื่อนที่ของผู้เล่นในฟุตซอล หมุนเวียนกันไปเรื่อยๆ กองหลังสามารถเลี้ยงขึ้นไปยิงประตูเองได้ หรือไม่กองหน้าก็วิ่งลงกลับมายืนอยู่ในแดนหลัง พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นนักเตะอเนกประสงค์กันทั้งทีม โดยจุดที่เด่นที่สุด คือ การสร้างพื้นที่ การเข้าสู่พื้นที่ และการจัดการพื้นที่ ซึ่งไม่ต่างจากการเป็นสถาปนิกในสนาม ฉะนั้น ผู้เล่นที่อันตรายที่สุด คือ ผู้เล่นที่ไม่มีบอล โดยมีกลไกที่แสนง่าย คือ การให้แล้วไป (Give and Go)


ผังการเล่นในระบบโททัล ฟุตบอล ของทีมชาติฮอลแลนด์ ในยุค 1970s

และอย่างที่ทราบกันดี ว่าชาติที่หลงไหลปรัชญาฟุตบอลนี้จนเข้าเส้นเลือด ก็คือ ทีมชาติฮอลแลนด์นั่นเอง เป็นศาสตร์เฉพาะของขุนพลดัตช์ และสโมสรอาหยักซ์ อัมสเตอร์ดัม และผู้ที่สรรค์สร้างปรากฎการณ์นี้ขึ้นมา มีนามว่า ไรนุส มิเชลส์ (Rinus Michels) หรือที่มีฉายาว่า "ท่านนายพล" ยอดกุนซือสมองเพชรของอาหยักซ์ ผู้ทำให้ทีมธรรมดาๆ จากประเทศเล็กๆ กลายเป็นแชมป์ยุโรป 3 สมัยซ้อน ในปี 1971-73 นอกจากนี้ เจ้าตัวยังพาอาหยักซ์ ทำสถิติสุดอลังการงานสร้าง ด้วยการชนะรวดในบ้าน 46 เกม ติดต่อกันในลีก หรือเป็นเวลาล่วงไปกว่า 2 ฤดูกาลเต็ม โดยที่ไม่แพ้ใครเลย และไม่แม้แต่จะเสมอด้วยซ้ำ (46-0-0)


ไรนุส มิเชลส์ และโยฮัน ครัฟฟ์

และแน่นอนว่าแม่ทัพผู้ปราดเปรื่อง ก็ย่อมมาพร้อมกับขุนศึกผู้เกรียงไกร มิเชลส์เองก็มีนักเตะคู่บุญเช่นกัน นามของเขาก็คือ โยฮัน ครัฟฟ์ เจ้าของฉายาบรรลือโลกว่า “นักเตะเทวดา” ครัฟฟ์ เหมือนเป็นดั่งตัวแทนของ มิเชลส์ ยามอยู่ในสนามทั้งกับอาหยักซ์ และทีมชาติฮอลแลนด์ เขาคือ ผู้ที่ซึมซับโททัล ฟุตบอล มาจากตัวกุนซือแบบเต็มๆ และยึดมั่นกับศาสตร์นี้มาโดยตลอด แม้กระทั่งในช่วงที่ผันตัวเองมาเป็นโค้ช

ซึ่งครัฟฟ์ ได้กล่าววาทะอมตะเอาไว้ว่า“ "ฟุตบอลที่เรียบง่ายที่สุด คือ ฟุตบอลที่งดงามที่สุด แต่มันก็เป็นเรื่องยากที่สุด ในการจะเล่นฟุตบอลที่เรียบง่ายที่สุด"


โยฮัน ครัฟฟ์ และผองเพื่อน ในฟุตบอลโลก 1974

อย่างไรก็ตาม ศาสตร์นี้ก็ค่อยๆ เงียบเหงาไป หลังจากที่ไรนุส มิเชลส์ เริ่มโรยราและวางมือจากวงการลูกหนัง เหลือไว้เพียงศิษย์เอกของเขา นั่นก็คือ ครัฟฟ์ ซึ่งหลังจากที่แขวนสตั๊ดไปแล้ว เขาก็กลับมาในฐานะกุนซือของอาหยักซ์ พ่วงด้วยมันสมองที่เต็มไปด้วย โททัล ฟุตบอล แต่กระนั้น ครัฟฟ์ก็ไม่สามารถทำสิ่งที่ไรนุส มิเชลส์ เคยทำเอาไว้ได้ เจ้าตัวจึงตัดสินใจย้ายไปคุมบาร์เซโลน่า อีกหนึ่งอดีตต้นสังกัด และที่นี่เอง ที่เขาได้ตัดสินใจเอาศาสตร์โททัล ฟุตบอล มาดัดแปลงให้เข้ากับยอดทีมจากสเปน โดยเน้นเพียงการต่อบอลขึ้นไปทำประตูเท่านั้น จนประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ ลา ลีกา ได้ 4 สมัย ติดต่อกัน (90-91 ถึง 93-94) นอกจากนี้ ยังพาเจ้าบุญทุ่ม เปิดซิงคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ ได้เป็นสมัยแรกของสโมสร ในปี 1992 อีกด้วย


ครัฟฟ์ สมัยเป็นกุนซือของบาร์เซโลน่า และกวาร์ดิโอล่า สมัยเป็นนักเตะ

จากตรงนั้นเอง ที่ศาสตร์โททัล ฟุตบอล ของครัฟฟ์ ได้กลายพันธุ์ และถูกเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า “tiki-taka” ศาสตร์การต่อบอลเฉพาะตัวของบาร์เซโลน่า ที่ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ และก็ได้กลบบดบังรัศมีของโททัล ฟุตบอล ไปจนสิ้น ไม่มีใครคิดถึงปรัชญาฟุตบอลที่หมุนเวียนนักเตะในสนามอีกต่อไป เหลือแต่การต่อบอลสุดเร้าใจเข้าไปยิงประตูเท่านั้น ปัจจุบันจึงมีน้อยคนนัก ที่จะตระหนักว่า tiki-taka นี้ มีต้นกำเนิดมาจากปรัชญาฟุตบอลสุดอัจฉริยะ ที่เรียกว่า โททัล ฟุตบอล


คาเตนัคโช่ (Catenaccio)

คาเตนัคโช่ คือ รูปแบบการเล่นที่คิดค้นขึ้นในประเทศอิตาลี โดยคนที่นำมาใช้จนมีชื่อเสียงมากที่สุด คือ เอเลนิโอ้ เอร์ราร่า ของอินเตอร์ มิลาน ชุดครองยุโรป ในช่วงทศวรรษที่ 1960s ซึ่งคำว่า "คาเตนัคโช่" มีความหมายว่า "ปิดประตู" เป็นรูปแบบการเล่น ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อรับมือกับสไตล์เกมรุก โดยเฉพาะโททัล ฟุตบอล ซึ่งลักษณะการเล่นจะเป็นแบบเน้นเกมรับซะเป็นส่วนใหญ่ แล้วค่อยโต้อย่างมีระบบ เล่นในลักษณะคุมโซน ทุกคนมีหน้าที่ประกบคู่ต่อสู้ อันเนื่องมาจากโททัล ฟุตบอล นั้น ไม่ว่าใครก็สามารถขึ้นมาลุ้นทำประตูได้ จึงทำให้คาเตนัคโช่ ต้องเน้นการตั้งรับแบบคุมโซน ซึ่งรูปแบบการเล่นนี้เอง ที่ทำให้ฟุตบอลอิตาลีค่อนข้างจะน่าเบื่อ ยิงประตูกันน้อย และชัยชนะส่วนใหญ่ในยุคนั้น มีน้อยมากที่จะขาดเกิน 3 ลูก ส่วนใหญ่แล้ว สกอร์ที่ชนะกันเยอะที่สุด คือ 1-0 และบ่อยครั้งที่เสมอกัน 0-0


แผนผังการเล่นแบบคาเตนัคโช่ ของเอเลนิโอ้ เอร์ราร่า

ลักษณะเด่นที่สำคัญของคาเตนัคโช่ คือ การนำบทบาทของลิเบอโร่ (ตัวฟรี) หรือที่เรียกว่า "สวีปเปอร์" ที่อยู่ในตำแหน่งด้านหลังของเซ็นเตอร์แบ็ค มีหน้าที่ในการเก็บกวาด บอลที่หลุดจากเซ็นเตอร์มา เหมือนเป็นกำแพงชั้นที่สอง ไว้คอยกั้นแนวรุกฝ่ายตรงข้ามนั่นเอง


La Grande Inter ในยุค 1960s

ในยุคของเอร์ราร่า ในช่วงทศวรรษที่ 1960s กองหลังทั้ง 4 คน จะเล่นแบบประกบตัวต่อตัว (Man Marking) อย่างแน่นหนา แต่ภายหลัง ในช่วงทศวรรษที่ 80 เมื่อได้ผสานรวมเข้ากับแท็คติค เพรสซิ่ง ฟุตบอล ที่ซาคคี่คิดค้นขึ้น คาเตนัคโช่ก็เปรียบเสมือนเสือติดปีก เพราะทั้งสองแท็คติค ต่างเกื้อหนุนซึ่งกันและกันอย่างดีเยี่ยม ผลคือ เอซี มิลาน ในยุคปลาย 80 ถึงต้น 90 กลายเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก แถมทีมต่างๆ ในกัลโช่ยุคนั้น ยังทำตามอย่างเสียด้วย จนบอลกัลโช่ยุคนั้น เป็นบอลเขี้ยวมหาเขี้ยว ยิงกันได้ยากเย็นสุดขีด กองหน้าคนไหนที่มาเล่นในกัลโช่ แล้วยิงได้เกิน 15 ลูก ถือว่าเก่งสุดๆ ใครยิงได้ถึง 20 ลูก นั่นคือ ยอดกองหน้าของโลก


เอซี มิลาน ในยุคปรมาจารย์ ซาคคี่

แต่สุดท้าย ทุกอย่างก็มีทางตัน คาเตนัคโซ่ ซึ่งสร้างความรำคาญและหงุดหงิดแก่ทีมคู่แข่งและแฟนบอลทั่วโลก ก็ถึงคราวถูกแก้ทาง ช่วงปลายยุค 90 ระบบเพรสซิ่ง ฟุตบอล ตามแบบอิตาลี ถูกพวกบราซิล ฮอลแลนด์ เยอรมัน นำมาประยุกต์ใช้เข้ากับแท็คติคฟุตบอลของตน ผลคือ กำแพงคาเตนัคโช่ ถูกฟุตบอลเชิงรุกสไตล์ใหม่ ที่ผสมผสานความสมดุลย์ระหว่างเกมรุกและรับของทีมเหล่านี้ หาทางเจาะเข้าได้สำเร็จ

แต่แผนนี้ก็ยังไว้ลาย อิตาลีใช้แผนนี้จนเกือบจะคว้าแชมป์ยูโร 2000 แถมยังใช้มันปราบโททัล ฟุตบอล และบอลเชิงรุกของฮอลแลนด์ในรอบรองชนะเลิศ ก่อนจะไปพ่ายให้พวกฝรั่งเศส ที่กำลังพีคสุดขีดทั้งทีมในตอนนั้น

ส่วนในระดับสโมสร เป็นเรื่องของการเงินด้วย เมื่อนักเตะในกัลโช่รุ่นถัดมานั้น เริ่มขาดแคลนสตาร์ดังๆ ทำให้พวกอิตาลีที่ซึมซับคาเตนัคโช่ในรุ่นถัดมา ได้เผชิญหน้ากับแนวรุกระดับโลกในลีคน้อยลง ดังนั้น เมื่ออกมาเผชิญกับฟุตบอลแนวรุกของลีคอื่นๆ ที่กำลังพัฒนาขึ้นมาได้มากแล้วจากยุค 1990s ครานี้อิตาลีจึงเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และแทบจะเข้าช่วงที่แย่ที่สุดไปเลย เมื่อช่วงปี 1999-2002 ไม่มีทีมจากอิตาลีทีมใด ที่สามารถเข้าชิงถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ เมื่อถูกอังกฤษ สเปน เยอรมัน ล้ำหน้าไปแล้ว

คาเตนัคโช่จึงต้องพัฒนาและปรับแนวทาง จะเอาแต่เน้นการรับอย่างเดียวมันหมดยุคไปแล้ว เพราะส่วนหนึ่ง ทำให้แฟนบอลเริ่มเบื่อหน่ายด้วย ดังนั้น เมื่อคาเตนัคโช่ที่มีความเขี้ยว เชิงฟุตบอลสูงล้น เริ่มปรับแนวทางด้วยฟุตบอลเชิงรุกให้มากขึ้น ทีมจากอิตาลีจึงเริ่มกลับมาได้อีกครั้งจนถึงตอนนี้ และในฟุตบอลโลก 2006 คาเตนัคโช่ ที่ผสานเพรสซิ่ง ฟุตบอลแบบดั้งเดิม จึงได้รวมเข้ากับฟุตบอลที่เน้นการรุกมากขึ้น ทั้งการเคาน์เตอร์ แอทแทค และส่งบอลแบบไดเร็คท์ จึงทำให้พวกเขาคว้าแชมป์โลกไปครอง



สรุปแล้ว ณ ตอนนี้ก็คงต้องบอกว่า ระบบโททัล ฟุตบอล หรือระบบคาเตนัคโช่เพียวๆ นั้นไม่มีให้เห็นอีกต่อไปแล้ว แต่ได้ผสมผสานเข้ากับระบบฟุตบอลสไตล์อื่นๆ ที่จะเป็นแผนการเล่นที่น่ากลัว และสร้างความกดดันแก่คู่แข่งมากขึ้น ทำให้ระบบฟุตบอลในสมัยใหม่ น่าดูมากขึ้นนั่นเอง
แก้ไขล่าสุดโดย Milanista_1899 เมื่อ Thu Oct 02, 2014 13:41, ทั้งหมด 3 ครั้ง
156
0
หากโดน 266 เรื้อน จะถูกแบน
keng_ideal , wowzayoyo , tiwatkt , dummermensch , DEVILJR , TheKakaloz22 , Titan , godlyz-bk , Red_army_Thunder , Gasmask , The Poprock , mos009ptt , whyalbiol , หมาแดกแฟบ , Pooky_s , teekungkub , tlek , joe_liverse , ผีกระแทกหัว , Anakin@SS , peetrobot , RuNgSII , ผมชื่อกิดนะคับ , เบน ฟรีคิก , Roaddogg , Wiritpol , [fear]-seveN , DarthKaiser , amokachi , IceMono , ซิฟเฟอร์ , Billydasinner , Startter , Shades , El [D]iablo , manpond555 , RoZio , JsGreat , Shin-Chan , Sir_Gawain , soccerfootball , nilmar , Killua Zaoldyeck , zerossi , Prinz-Poldi , Angelicsocx , Exdevil23 , แพะแดกโฟม , saivetkung , miSs U alwayS , mestiw , XRIDER LV8 , marcsirasit , ซาตาน , Patagonia , timece47 , Santa_Anna , ปั่นไซด์โป้ง , Jack $parrow , takhope , Grim_RippeR , Augar , pstp , messinho , gattuso- , daniel4417 , Pusheggz , weeraapone , vestearth , NOV07 , Son Of Darkness , 1_H!t-K0 , NACHO , หวังซิงซิง , crosslinx , Spriitemz , nooteb191 , ไอ้หน้าแมว!! , ผู้เยี่ยวชม , Little DraKe V.4 , Balotelli , Redarmy_Yoona , itoonggy , Park Yoo Hwon , Hull City , inzawa , Nemosyne , iPhone7 , Starz , Barcelonistu , บ้า , demusez , ปีศาจแดงดำ (x2) , เวส ป้า สยาม (x2) , Nesta_13_thai (x2) , jojoebar (x2) , ake007xxx (x2) , papangkron (x2) , Dekgang (x2) , b2rg (x2) , Kaka555 (x2) , YEDI (x2) , Me-Katus (x2) , Sigma69 (x2) , DyNaMiKe (x2) , Kuronek0 (x2) , AristoTum (x2) , Cannavaro. (x2) , Fergus (x2) , neil legstrong (x2) , novice002 (x2) , ไม่หล่อแต่โสด (x2) , fol2evel2 (x2) , ยิปมันส์ (x2) , nimitkk (x2) , nismos (x2) , chesky (x2) , BossumJinny (x2) , BBs_new age (x2) , supersaber (x2) , DaeWoww (x2) , Aborligin (x2) , slipknotsongthep (x2) , กังฟูแพนด้า (x2)
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
♥♥♥ WonYoung ♥♥♥
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Nov 2006
ตอบ: 2003
ที่อยู่: **Theatre Of Dream**
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 14:29
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
หาของเยอรมัน อังกฤษ แล้วก็แถวโซนอเมริกาใต้มาให้อ่านด้วยนะครับ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 699
ที่อยู่: ใต้พื้น บนฟ้า
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 14:30
ถูกแบนแล้ว
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
เดี๋ยวเจอติกิตากะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3723
ที่อยู่: Emirates Stadium
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 14:35
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
ลงชื่ออ่านแป๊ป
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Oct 2013
ตอบ: 332
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 14:38
ถูกแบนแล้ว
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
สไตล์พุ่ง =
2
4
หากโดน 36 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Feb 2009
ตอบ: 17330
ที่อยู่: on board
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 14:38
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
ปรัชญาของวิมเบอดันด้วยนะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 43477
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 14:46
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
news22 พิมพ์ว่า:
ปรัชญาของวิมเบอดันด้วยนะครับ  


วิมเบอร์ดันนี่สไตร์อังกฤษแท้ โยนมันโยนเข้าไป สมัยนี้ต้องแซมอลาไดซ์บอลหนักเน้นโยน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status: น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งตื่น
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3925
ที่อยู่: สนามซ้อมแคริงตัน
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 15:03
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
โต พิมพ์ว่า:
สไตล์พุ่ง =  

แหม ไม่อายปาก ทีมตัวเองไม่มีเลยว่างั้น ถุ้ย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Sep 2013
ตอบ: 2024
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 15:11
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
Titan พิมพ์ว่า:
news22 พิมพ์ว่า:
ปรัชญาของวิมเบอดันด้วยนะครับ  


วิมเบอร์ดันนี่สไตร์อังกฤษแท้ โยนมันโยนเข้าไป สมัยนี้ต้องแซมอลาไดซ์บอลหนักเน้นโยน  


ผมเคยดูวิมเบิลดัน สมัย วินนี โจนส์ กะ จอห์น ฟาชานู (กรุณาอย่าถามอายุ)
ตอนนั้น จอห์น กะลัง คลุกคลี แย่งบอล กะ คู่ต่อสู้อยู่ในวงกลมกลางสนาม
เฮียวินนี วิ่งเหยาะๆ เข้ามาเสียบเปรี้ยงงงงง เข้าไปทั้งคู่ ทั้งจอห์นและคู่แข่งลงไปโอดโอยกลางสนาม ส่วนเฮียวินนีเดินแยกเขี้ยวไปรับใบเหลือง
สะเทือนใจเด็กน้อย (ตอนนั้น) อย่างผมมาก
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Jan 2009
ตอบ: 3666
ที่อยู่: กาฬสินธุ์ดินดำน่ำซุ่ม
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 16:00
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
วิวัฒนาการของฟุตบอลไม่เคยหยุด ต่างหาแนวทางมาเพื่อเอาชนะกันตลอด

แต่ละช่วงเวลาของแต่ละศาสตร์ไม่เท่ากัน มันคือเสน่ห์ของฟุตบอลที่ผู้คนหลงไหล

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ คับ เอาแผล่บแรกของเดือนไปคับ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


EMO ONLY
ออนไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 12028
ที่อยู่: San Siro
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 17:01
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
ชอบๆๆ หามาให้อ่านอีกนะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 845
ที่อยู่: ภายใต้หมอกเเละควัน~
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 18:39
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
จขกท. เค้าเอาสาระดีๆมาให้อ่าน ยังจะมีคนทำให้เสียบรรยากาศอีก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Sep 2010
ตอบ: 274
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Dec 02, 2013 20:41
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
โททัล ฟุตบอลสมัยล่าสุด vs คาเตนันโช่สมัยล่าสุด
สามารถย้อนกลับไปดูนัดชิง UCL 2010 ได้อยู่นะครับ
Bayern ของ ฟาน กัล vs Inter ของมูรินโญ่
ผมว่ามันน่าจะพอให้เห็นเป็นรูปธรรมได้นะ
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2007
ตอบ: 11725
ที่อยู่: สมาคมคนรักครอบครัว
โพสเมื่อ: Tue Dec 03, 2013 15:59
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
คาเตนัคโช่เพียวๆนี่เท่าที่อ่านมาแทบจะไม่มีโอกาสได้เจอกับโททัลฟุตบอลเพียวๆนะครับ

เพราะคาเตนัคโช่มันเกิดก่อนโททัลฟุตบอลเกือบๆสิบปี

คือเขียนดีครับ และข้อมูลแน่น แ่ต่อาจจะคาดเคลื่อนในเรื่องของตัวเลข


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ♥Irene ♥Tzuyu ♥JiSoo ♥Kazuha ♥Karina ♥Sakura ♥Rose
: 0 ใบ : 0 ใบ
ตอบ: 22215
ที่อยู่: ____________________ _________________________ _________________________ เข้าร่วม: 31 Feb 1994
โพสเมื่อ: Wed Dec 04, 2013 08:42
[RE: สุดยอดแห่งศาสตร์ของฟุตบอลที่แท้จริง Total Football VS Catenaccio]
แพะแดกโฟม พิมพ์ว่า:
คาเตนัคโช่เพียวๆนี่เท่าที่อ่านมาแทบจะไม่มีโอกาสได้เจอกับโททัลฟุตบอลเพียวๆนะครับ

เพราะคาเตนัคโช่มันเกิดก่อนโททัลฟุตบอลเกือบๆสิบปี

คือเขียนดีครับ และข้อมูลแน่น แ่ต่อาจจะคาดเคลื่อนในเรื่องของตัวเลข


 


เคยเจอนะครับ คาเตนัคโช่จริงๆแล้ว ต้นตำหรับในอิตาลี เป็นของเนเรโอ้ ร็อคโค่ ผู้จัดการทีมเอซี มิลาน ที่ทำทีมได้แชมป์ยุโรปปี 1963 แต่คนที่นำมาใช้แล้วดังที่สุด คือ เอเลนิโอ้ เอร์ราร่า ของอินเตอร์ ที่พาทีมคว้าถ้วยยุโรป 2 ครั้งซ้อน ในปี 1964 และ 1965 เท่านั้นเอง แต่ในปี 1969 ในนัดชิงยูโรเปี้ยน คัพ ร็อคโค่ของมิลานก็เล่นแบบคาเตนัคโช่ หรือตีหัวเข้าบ้าน ขณะที่อาหยักซ์ของไรนุส มิเชลส์ ก็เล่นแบบโททัล ฟุตบอล สุดท้ายมิลานชนะอาหยักซ์ไป 4-1 ครับ
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
♥♥♥ WonYoung ♥♥♥
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel