[RE: รีวิวรถยนต์ไฟฟ้า Goodcat500 ครบ3ปี5เดือน 210,000 กิโลเมตรครับ]
BUGHUM พิมพ์ว่า:
Taerg พิมพ์ว่า:
ผมว่าวัด SoH ไว้ก็ดีนะ อย่างน้อยจะได้ประเมินได้คร่าวๆว่ามีแนวโน้มจะเปลี่ยนแบตมั้ย
หลักๆใช้เดินทางไปกลับที่ทำงานวันละ 150 โล ขนานผมวิ่ง3ปี2แสนโล คนทั่วไปน่าจะ5ปี+
ระยะหวังผลตอนนี้ 300โลสบายๆในภาคอีสานที่มีเขามีเนินยับๆ ถ้าภาคกลาง350น่าจะสบายๆ
แบตเสื่อมยังไงก็พอใช้ ไม่มีเหตุจำเป็นอะไรต้องเปลี่ยนแบตอยู่แล้วครับ
เดินทางไกลนานๆที ขยันเติมเอาครับ
แบตมันเสื่อมเหมือนโทรศัพท์นั่นแหละ ขยันเสียบเพิ่มขึ้น
ไม่ใช่ไรครับ ผมว่าอย่างน้อยคุณเองในฐานะคนที่เสียเงินซื้อมาแล้ว ก็น่าจะได้รู้ว่าการใช้แบบปกติไม่ได้สนใจเรื่องการชาร์จแบต ตัว battery health มันจะลดลงขนาดไหนแค่นั้นแหละ ไม่ได้จะให้วัดเพื่อไปเปลี่ยนแบต
เหมือนเวลาคนดู percent แบตไอโฟนหลายคนก็ไม่ได้ดูเพราะจะเปลี่ยนแบตทันทีอ่ะ ก็ดูเพื่อให้รู้ว่าใช้งานแบบที่เราใช้อยู่ มันจะมีแนวโน้มอีกนานแค่ไหนกว่าแบตจะลงลดถึงระดับที่คาดการณ์ไว้แล้วต้องเปลี่ยน ไม่ได้ให้ดูเพื่อวิตกกังวลกับการใช้งานที่เป็นอยู่
แบตมันก็เหมือนโทรศัพท์น่ะใช่ แต่ถ้ามันใช้ไปนานจนถึงระดับที่ต้องเสียบบ่อยเกินจนมันใช้งานยาก สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยน แล้วราคาแบตรถยนต์ก็ไม่ใช่ว่าถูก อย่างแบตมือถือมันก็ถูกพิสูจน์ไปนานแล้วว่าว่าระหว่างการชาร์จที่ดีกับชาร์จไม่ดี แบตมันเสื่อมเร็วต่างกัน แต่แค่ว่าแบตมือถือไม่ได้แพงขนาดนั้น จะใช้ๆชาร์จๆตามสะดวกแล้วเปลี่ยนแบตยังไงก็ได้แล้วแต่พอใจ แต่ราคาแบตรถยนต์มันไม่ได้ถูกเหมือนมือถือ แถมบ้านเราเวลาซื้อรถมาก้คงไม่ได้คาดหวังว่าใช้ไป 5-10 ปี ถ้าใช้แค่ 10 ปี แล้วต้องเปลี่ยนแบตที่ราคาเหมือนซื้อรถใหม่ ผมคงก็คงไม่ใช่ทุกคนที่จะสะดวกทำแบบนั้น เมื่อเทียบราคารถกับค่าครองชีพโดยเฉลี่ย
ไหนๆ อุตส่าเสียเงิน เวลาเพื่อประสบการณ์ในการใช้งานไปแล้ว เก็บข้อมูลเพิ่มอีกแค่ไม่กี่อย่างไว้ให้ตัวคุณเองได้รู้สำหรับการใช้รถไฟฟ้าในอนาคตก็ดูไม่เห็นเสียหายอะไรนะ
แต่ถ้าชอบสไตล์แบบไม่รู้ดีกว่าว่าเมื่อไหร่จะต้องเปลี่ยนแบต หรือกลัวดูแล้วจะวิตกกังวล ก็ตามสะดวกครับ