[RE: BYD Tang L เวอร์ชั่น BEV มาในชื่อ Atto 8 พลังมีให้เลือกตั้งแต่ขับหลัง 777 ม้าถึงขับสี่ 1086 ม้า]
SeQueda พิมพ์ว่า:
Stratofortress พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
ผมละโคตรกังวลในอนาคตต้องขับรถบนถนนกับพวกรถ 1000 แรงม้าของชนชั้นกลางค่อนล่างจริงๆ
บางคนรถ 200-300 แรงม้ายังไม่เคยสัมผัสกันเลย โดดไป 700-1000 นี่น่าหวั่นใจจัดๆ โดยเฉพาะรถใหญ่
แล้วม้าเหี่ยวๆแบบพวก 4 Banger CKD บ้านๆแต่อยากซิ่ง หรือม้าสกปรกแบบพวกหมึกดำทรงเอไม่กังวลหรอครับ
โหสัดส่วนจำนวนเทียบไม่ได้กับรถบ้านเลยครับ พวกแง้นๆทรงเอมันมีน้อย แต่งก็ยากต้องใช้ effort เยอะ รถวิ่ง day to day ก็ลำบาก คนธรรมดาทั่วไปไม่ทำกันอยู่แล้ว
แต่รถบ้าน Sedan SUV 1000 ม้าราคาถูกนี่คนละเรื่องเลย ใครจะมีจะซื้อก็ได้เพราะซื้อง่าย ใช้งานง่าย ใช้ชีวิตประจำวันได้สบายๆ จำนวนมันจะออกมาบนถนนละคนละเรื่องกันแง้นควันดำเลย
ปัญหาคือรถพวกนี้เนื่องจากทำมาเป็นรถบ้าน เบรค ช่วงล่าง handling ไม่ได้เทพตามแรงม้าไปด้วย บวกกับคนอ่อนประสบการณ์ขับอีก โคตรหายนะครับ
ไทยแค่ยังไม่ชินกับรถพลังเยอะในราคาจับต้องได้ แต่ที่เมืองนอกอย่าง number 1 USA กับ number 2 China มีให้เลือกเยอะแยะทั้ง Pony car พวก Stang 5.0, Maro SS หรือข้ามไป EV ตัวเลือกอย่างล้นเป็นปกติ คือที่ผ่านมาหลายสิบปีมันโดนกำแพงภาษีนำเข้าบ้าๆบอๆมันทำให้มีแต่ตัวเลือก CKD กั๊กๆกระป๋องๆจากค่ายผู้มีพระคุณล้นพ้นของชาวขาดดุล พอกำแพงภาษีมันโดนทำลายส่วนสำคัญ (ACFTA) ตลาดมันก็เริ่มเหมือนที่เมืองนอกมากขึ้นไง ไม่ดีใจกันหรอ ได้ซื้อรถราคาถูกลง ของดีขึ้น หรือชินชอบใจกับ CKD ของแพงไม่สมราคาแล้ว
นี่แค่ ACFTA ยังสนุกขนาดนี้ รอภาษีนำเข้ารถ USA 0% จากผลงานไอ้ทรัมป์ แล้วก็ Thailand-South Korea economic partnership agreement (EPA) มาเสริมดูโคตรมันส์กว่านี้อีก
ส่วนเรื่องช่วงล่างไม่ดี มันไม่ได้ทุกคันที่เน้นนุ่มเอาใจถนนไอ้จีนที่เรียบขับสบาย มันขึ้นกับแบรนด์และรุ่นๆไป น่าจะยังไม่เคยได้ลอง MG4XPower กับ IM6
ส่วนไอ้คันที่นุ่มเกินมีของเล่นของแต่งมาโมแก้ปัญหากันโคตรสะดวกทั้งชุด coilover, anti rollbar