เครื่องบิน 777x ยังไม่ผลิต แต่ทำไมยอดจองถล่มทลายมาก
1. ลำตัวกว้าง
ถ้าไม่นับ A380
ในตลาดเครื่อง extra-ultra long-haul , wide body ตั้งแต่ก่อนโควิดสักหน่อยจนถึงปัจจุบัน ก็มี2ตัวหลัก คือ น้องคนกลาง 350-900,1000(ลำตัวคอมโพสิต เทคนโนโลยีใหม่) และ พี่ใหญ่ 777-300ER(ลำตัวอลูมิเนียมแบบดั้งเดิม)
พอหลังโควิดก็มีตัวใหม่คือ 777X หรือชื่อเต็มๆก็จะเป็น 777-9 , 777-10 ใหญ่กว่าเดิม 10% แต่เบาลงประหยัดขึ้น
ที่พัฒนามาตั้งแต่ปี 2015
ปรากฎว่าจนปัจจุบันก็ยังไม่สามารถส่งมอบได้ แต่ยอดจองก็ยังเข้ารัวๆ น่าจะเกิน 200ลำไปแล้ว และน่าจะทะลุ 500ลำเร็วๆนี้ จากทรัมป์ world tour
กว่าจะส่งมอบครบออร์เดอร์ชุดแรกก็น่าจะหลัง 2030 ไป
ถ้าตัดประเด็นภาษีทรัมป์ ก็ถือว่ายอดจองโหดมาก ทั้งๆที่ A350-1000 ก็ประสิทธิภาพสูงมากๆ ขนาดลำตัวอาจจะเล็กกว่าก็จริง แต่ก็พอเพียงต่อการยัด400ที่นั่ง หรือจัดหรูๆหลวมๆก็ได้350ที่นั่ง บินไกลเอเชีย-อเมริกา หรือ ออสเตรเลีย-ลอนดอน ได้สบายๆ
อยากทราบว่าA350มันติดอะไร ทำไมออร์เดอร์777Xที่ยังไม่ผลิตจริงถึงเยอะขนาดนี้ครับ
ดูใกล้ตัวของการบินไทย เหมือนจะเดิมพันกับ 777-300ER และ 787-9 และรอสั่ง777Xกับเค้าด้วย
และเหมือนจะลดการใช้ 350ลงในอนาคต ไม่ซื้อเพิ่ม ไม่เช่าเพิ่ม
ไหนๆก็ไหนๆ
คุยข้ามไปฝั่งลำตัวแคบและลำตัวกว้างไซส์กระทัดรัด
2.ลำตัวแคบ ดูทรงแล้วแฟนคลับแต่ละค่าย ไม่ค่อยย้ายค่ายเท่าไหร่
737max vs 321neo ที่ยอดฝั่ง 320familyมาค่อนข้างดี ยิงยาวๆ ขายเรื่อยๆ แต่ตัวเกเรอย่าง 737maxก็มีออร์เดอร์เรื่อยๆไม่หวือหวา แต่ก็ส่งมอบไม่ทันเหมือนกัน
คู่นี้สูสีจัด น่าจะไม่มี product ใหม่เร็วๆนี้ทั้งสองค่าย
3.ไซส์กลาง โบอิ้งดูดีกว่าชัดเจน 787 สดใหม่ ให้เยอะ ขายดีจัด
330 ก็มาอีหรอบเดียวกับ 777 คือเก่า ล้าสมัย กินน้ำมัน ออร์เดอร์เข้าหลักหน่วย ส่งมอบหลักสิบต่อปี
เปรียบมวย
320neo vs 737max แอร์บัสเฉือนหวิวๆ ชนิดต้องดู VAR
330 vs 787 โบอิ้งชนะน็อคตั้งแต่ยก4
350 vs 777 โบอิ้งชนะหนืดๆ แบบเหนื่อยจนต้องขอเวลานอก แต่ถ้ามีรีแมตช์ใหม่ อัพเกรดเป็น 777x น่าจะกลับมาชนะคะแนนแบบสวยๆ
product ใหม่ ส่วนตัวคิดว่าตัวกลางของแอร์บัส 330 น่าจะต้องหาทางออกใหม่
กว่าจะออกแบบ กว่าจะเริ่มผลิตจริงน่าจะถึง ค.ศ.2040 ประมาณ10-15ปีนับจากช่วงนี้
ส่วน 350 คิดว่าอาจจะไม่ต้องทำอะไรใหม่ อาจจะอัพเกรดบ้าง แล้วนั่งรอดูว่า777xจะไปรอดจริงไหม จะเจอดราม่าแบบ 737max ไหม
ส่วนตัวในฐานะผู้โดยสาร ผมมองพวก generation ใหม่ มันดีกว่าจริงๆ ในแง่เสียงรบกวน การสั่นสะเทือน คนละเรื่องกันเลย
ในชีวิตได้นั่ง 787 แค่คร้งเดียวของ ANA เมื่อก่อนโควิด
นอกนั้น 350,777ล้วนๆ
ส่วนลำเล็กก็ 320ตัวดั้งเดิมล้วนๆ
มีเจอ 321neoของ Cathay ครั้งนึง ใหม่จัด นิ่มนวล จอ4kจัดมากกกกกกก