BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: The brain always enslaved the heart.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 814
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 26, 2025 18:42
eFootball V.5.0.0 EP.1
eFootball V.5.0.0 EP.1 การสร้างทีมที่เน้นเกมส์รับ

-----จากกระทู้ก่อนหน้านี้ผมเจอข้อมูลอัพเดตเกมส์เพลย์เรื่องเกมส์รับ ที่มีการปรับเปลี่ยนพอสมควร ผมจึงได้ไอเดียว่าอยากสร้างทีมเล่นเกมส์รับที่มีอิทธิพลมาจาก season update ที่ผ่านมานี้ครับ

-----ข้อมูลดังกล่าวเกิดจากการคิดตามประสบการณ์ที่เคยเล่นเกมส์มา อาจมีประโยชน์ต่อหลายท่านไม่มากก็น้อย หากข้อไหนเห็นว่าน่าสนใจน่านำไปใช้ สามารถนำไปใช้ได้อย่างอิสระเลยครับ

ทีมผู้เล่นเกมส์รับ ผม Setting ไว้ดังนี้

1.แผนที่เลือก = Long ball



ความหมายของแผนนี้เกี่ยวกับเกมส์รับ สำหรับผมเรียงลำดับความสำคัญไว้ดังนี้ครับ

Spoil
1. Defensive line (แนวกองหลัง) = Deep (ต่ำ) นักเตะแผงหลังจะรักษาตำแหน่งอยู่เหนือกรอบเขตโทษขึ้นมาเล็กน้อย แบ็คทั้งสองฝั่งคอยป้องกันผู้เล่นปีกได้ระดับนึง
2. Pressing (แนวทางการเพรสซิ่ง) = Regroup (กลับประจำตำแหน่งเพื่อป้องกันพื้นที่รับผิดชอบตนเอง) ยืนคุมโซนใครโซนมัน
3. Passing (การส่งบอล) = Direct (ส่งสั้นได้ แต่เน้นส่งยาวข้ามคู่แข่งไปที่เป้าหมายโดยตรง)เปิดบอลข้ามคู่แข่งไปพื้นที่ว่าง

ข้อเสีย
จากข้อที่ 1. เมื่อแผงกองหลังอยู่ต่ำ ทำให้เปิดพื้นที่ให้กับผู้เล่นเกมส์รุก เช่น กองกลางตัวรุก ,หน้าต่ำ หรือปีกได้มีพื้นที่และเวลาสร้างสรรค์โอกาสมากขึ้น

จากข้อที่ 2. การเพรสซิ่งเป็นลักษณะยืนคุมโซน เข้าแย่งเมื่อมีโอกาส ให้คิดถึงตอนที่แมนซิยุคครองเมืองของเป็ป หลายๆทีมยืนคุมโซนแต่ไม่เข้าแย่งบอล ทำให้แมนซิตี้สามารถต่อบอลสร้างโอกาสได้ ดังนั้นเมื่อเล่นแผนนี้ จำเป็นต้องบังคับนักเตะเกมส์รับให้เข้าเพรสซิ่งกดดันเพิ่มเติมด้วย
จากข้อที่ 3. เล่นแผนนี้ถ้าเผลอต่อบอลในพื้นที่แคบๆบ่อยๆ อาจถูกตัดบอลไปครองได้ ตัวเลือกเลยมีไม่มาก แล้วถ้าเกิดเปิดไปข้างหน้าแล้วถูกดักได้ ต้องวนมาเล่นเกมส์รับเรื่อยๆ เป็นแผนที่ใช้สมาธิเยอะมากๆ  


2.ผู้จัดการทีม



จะเห็นว่า ค่า Team Playstyle Proficiency กับแผน Long ball ไม่สูง ทำให้ไม่บวก stat พิเศษให้นักเตะเลย แต่ผมมีเหตุผลที่เลือก ไว้จะอธิบายในข้อถัดไปๆครับ


3.Formation

Spoil


โดยชุดนี้จะเปลี่ยนเป็นชุดเกมส์รุกได้ด้วย ไว้ว่ากันอีกทีคราวหน้าครับ ว่าจะทำยังไงได้บ้าง




*หมายเหตุ ให้ท่านจำค่าพลังเกมส์รับของสองเซนเตอร์ผมไว้นะครับ จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นในหัวข้อถัดๆไป

Individual instructions

Bixenre Lizarazu = Defensive

Javier Zanetti = Defensive

Tight marking - กองหน้าคู่แข่ง

หรือ Man marking - ผู้เล่นปีกคู่แข่ง
 

จากคำกล่าวจ่าเม้งที่เคยพูดไว้ประมาณว่า "formation team สมัยนี้มันเหมือนๆกันหมด 3-4-3, 3-5-2 หรือจะ 4-4-2 มันขึ้นอยู่กับลูกเล่น(tactic) ของแต่ละทีม ว่าจะขึ้นเกมส์ยังไง จะรับยังไง ดังนั้น เลือกมาซักแผนนึง แล้วลองดูว่าผู้เล่นที่มีอยู่ พอจะเล่นได้ไหม" ในทีนี้ผมเลือกจิ้มที่ 5-3-2 ครับ

4.หลักการเล่นเกมส์รับที่คิดขึ้นมาได้ครับ

สีส้ม = ไอเดียที่ผมคิดขึ้นมาได้ครับ


ในการตั้งรับและเรายังไม่ได้ครองบอลกลับคืน ผมจะลองนำข้อมูลการปรับเกมส์เพลย์ กระทู้ที่แล้วมาใช้นะครับ


(4.1)Adjusted how certain motions are shown so that players can touch the ball during a sliding tackle without committing a foul.
ปรับวิธีแสดงการเคลื่อนไหวบางอย่างเพื่อให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสลูกบอลระหว่างการสไลด์ได้โดยไม่ต้องทําฟาวล์ (ตอนนี้ถ้าสไลด์ไปแล้วจะไม่ใช่แค่สไลด์ทื่อๆ แต่ช่วงที่สไลด์ ขาข้างนั้นสามารถขยับเพื่อไปแย่งบอลได้อีก)

Made adjustments so that the "Tackling" Player Stat has a greater effect on sliding tackles.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ Stat ผู้เล่น " Tackling " มีผลต่อการ sliding tackles มากขึ้น

จังหวะดวล 1-1 แล้วมีผู้เล่นที่คอยซ้อนอยู่ มีโอกาสที่สไลด์แล้วได้บอลคืนแบบดุดัน หรือต่อให้สไลด์พลาด ทีมเรานั้นยังคงมีเพื่อนรอซ้อนอยู่ครับ
(คำเตือน : ไม่แนะนำให้สไลด์หากเหลือผู้เล่นเกมส์รับคนนั้นเป็นคนสุดท้าย คู่ต่อสู้อาจหลุดและเสียหายถึงขั้นเสียประตูได้)


(4.2)Made adjustments to acceleration for both defenders and attackers away from the ball so that, at low speeds, they can accelerate quickly and make swift movements, while at higher speeds, they will accelerate gradually.
ทําการปรับเปลี่ยนการเร่งความเร็วสําหรับทั้งผู้เล่นเกมส์รับและผู้เล่นเกมส์รุก โดยเมื่อตอนห่างจากลูกบอล และต่างฝ่ายต่างมีความเร็วต่ำ พวกเขาสามารถเร่งความเร็วได้อย่างรวดเร็วและเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว และในขณะที่มีความเร็วสูงขึ้นพวกเขาจะค่อยๆเร่งความเร็ว

เมื่อคู่แข่งครองบอลรอเพื่อนขึ้นมาเติม เขาอาจพยายามหาช่องไปต่อ ช่วงนี้เราสามารถดวลกับคู่แข่งได้นานยิ่งขึ้นและสนุกขึ้น


(4.3)To win the ball aggressively, enter the Pressure command, or to slow down an opponent, try the Match-up command.
หากต้องการนำบอลคืนอย่างดุดัน ให้กด Pressure หรือหากต้องการชะลอคู่ต่อสู้ ให้ลองใช้คําสั่ง Match-up

The "Defensive Engagement" Player Stat will now affect the timing at which a defender will start pressing if they are positioned behind an opponent who just received a pass.
statผู้เล่น " Defensive Engagement " จะส่งผลเวลาที่เราบังคับให้กองหลังเริ่ม pressure คู่แข่ง หากพวกเขาอยู่ด้านหลังคู่ต่อสู้ที่เพิ่งรับบอลไว้กับตัว


จังหวะที่ดีในการเข้ากดดันคู่แข่งคือเมื่อคู่แข่งหันหลังให้เราและไม่มีตัวจ่าย ให้กด pressure เข้าไปไกล้ๆเพื่อกดดัน แต่พยายามอย่าเข้าถึงตัวทันทีเพราะจะถูกจับฟาล์วจากการเข้าด้านหลัง ให้เพรสในลักษณะกดดันเท่านั้น และถ้าต้องการจะดึงเกมส์คู่แข่งให้ช้าลง ให้ใช้ match up โดยต้องเป็นช่วงที่คู่แข่งไม่มีตัวคอยสอดมารับบอลจ่ายนะ ไม่งั้นจะตามบอลไม่ทันแล้ว


(4.4)Made adjustments so it is easier to make contact with the ball when attempting to block a low pass or low through ball.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สัมผัสกับลูกบอลได้ง่ายขึ้นเมื่อพยายามบล็อกการส่ง low pass หรือ through pass

กองหลังอาจดักบอลส่งได้ง่ายขึ้น

(4.5)Fixed the issue where it is difficult to block or defend against direct kick feints while using the Match-up command.
แก้ไขปัญหาที่ยากต่อการบล็อกหรือป้องกันเมื่อเจอกับ direct kick feints (หลอกยิง )ขณะใช้คําสั่ง Match-up

ช่วงชิงไหวชิงพริบ มีโอกาสไม่หลงเหลี่ยมมากขึ้น

(4.6)Players will now start defending more quickly when play switches from attack to defence, depending on their "Defensive Engagement" Player Stat.
ตอนนี้ผู้เล่นจะเริ่มป้องกันได้เร็วขึ้นเมื่อการเล่นเปลี่ยนจากการรุกเป็นรับ ขึ้นอยู่กับ stat " Defensive Engagement "

สำหรับคนเล่นสองแผน ช่วงจังหวะเปลี่ยนแผน offensive เป็น defensive นักเตะเกมส์รับจะเข้าตำแหน่งได้เร็วขึ้น

(4.7)Adjusted the penalty that prevents the active player near the ball from moving immediately after losing possession. This will allow them to keep moving depending on the situation.
ปรับการให้ฟาล์วที่ป้องกันไม่ให้ผู้เล่นเล่นเร็วทันทีเมื่ออยู่ใกล้ลูกบอลเมื่อเสียการครอบครองบอล วิธีนี้จะช่วยให้พวกเขาเคลื่อนไหวต่อไปได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์(ลูกได้เปรียบ)

Made adjustments so players do not come to a sudden stop immediately after losing the ball. They will now continue moving depending on the situation.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อไม่ให้ผู้เล่นหยุดกะทันหันทันทีหลังจากเสียบอล ตอนนี้พวกเขาจะเคลื่อนไหวต่อได้ โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์

เปลี่ยนจากจังหวะที่อาจได้ฟาล์ว เป็นบุกคืนทันที เพราะกองหลังปกติมักล้มยากกว่าพวกตัวรุก

(4.8)Made adjustments so that players with high Defensive Engagement are more likely to run back at full speed to defend their goal.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ผู้เล่นที่มี stat "Defensive Engagement" สูง มีแนวโน้มที่จะวิ่งกลับด้วยความเร็วเต็มที่เพื่อป้องกันประตู

ช่วงขึ้นไปช่วยทำประตูจากลูกโหม่ง ถ้าทำประตูไม่ได้แล้วโดนบุกคืน จะตั้งหน้าตั้งตาวิ่งกลับตำแหน่ง

(4.9)Made adjustments so that AI-controlled players with high Aggression will quickly close the distance on an opponent when applying pressure.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ผู้เล่นที่ควบคุมโดย AI ที่มี stat "Aggression" สูงจะปิดระยะห่างกับคู่ต่อสู้ได้อย่างรวดเร็วเมื่อเลือกให้เขา pressure

Made adjustments so that, while using the Pressure or Call for Pressure command, players with high Defensive Awareness will track opponents more easily.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ในขณะที่ใช้คําสั่ง Pressure หรือ Call for Pressure ,ผู้เล่นที่มี stat "Defensive Awareness" สูงจะติดตามคู่ต่อสู้ได้ง่ายขึ้น (ดักทางดีขึ้น)

ถ้ากด call for pressure สอง stat ดังกล่าว ใช้ร่วมกันได้เลย

(4.10)Made adjustments to reaction speed due to a problem where, while using the Pressure or Call for Pressure command, players responded with extreme quickness to an opponent's dribbling or feint.
ปรับความเร็วในการตอบสนองเนื่องจากปัญหาที่ในขณะที่ใช้คําสั่ง Pressure หรือ Call for Pressure ผู้เล่นตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการเลี้ยงบอลหรือ feint skill ของฝ่ายตรงข้ามเกินไป

Made adjustments to alleviate a problem where, while using the Pressure or Call for Pressure commands, defenders do not turn properly towards the ball when the ball holder is neither performing a Finesse Dribble nor touching the ball while dribbling. Defenders are now more likely to face the right direction in these situations.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อบรรเทาปัญหาที่ขณะใช้คําสั่ง Pressure หรือ Call for Pressure กองหลังไม่หันไปทางลูกบอลอย่างถูกต้อง เมื่อคู่แข่งไม่ได้ใช้ Finesse dribble หรือ สัมผัสลูกบอลขณะเลี้ยงบอล ตอนนี้กองหลังมีแนวโน้มที่จะหันไปในทิศทางที่ถูกต้องในสถานการณ์เหล่านี้

Made adjustments so that, while using the Pressure or Call for Pressure command, players with high Defensive Awareness will have greater success following ballcarriers who perform a feint.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ในขณะที่ใช้คําสั่ง Pressure หรือ Call for Pressure ผู้เล่นที่มี stat "Defensive Awareness" สูง จะประกบติดผู้เล่นที่ใช้ feint skill ได้ดีขึ้น

ลดโอกาสการเข้าพรวด

(4.11)Made adjustments so that, while using the Match-up command, players will move more smoothly according to the directional buttons pressed, as long as they are moving within a correctable range.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ในขณะที่ใช้คําสั่ง Match-up ผู้เล่นจะเคลื่อนที่ได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้นตามปุ่มทิศทางที่กด ตราบใดที่พวกเขาเคลื่อนที่ภายในระยะที่แก้ไขได้


Made adjustments so that, while using the Match-up command, players with high Defensive Awareness will follow opponents more easily.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ในขณะที่ใช้คําสั่ง Match-up ,ผู้เล่นที่มี "Defensive Awareness" สูงจะติดตามคู่ต่อสู้ได้ง่ายขึ้น

Made adjustments so that, while using the Match-up command and directing a player to move towards an opposing ballcarrier a certain distance away, that defender will proceed at a slightly reduced speed based on the situation to make it easier to follow that attacker.
ทําการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ในขณะที่ใช้คําสั่ง Match-up และสั่งให้ผู้เล่นเคลื่อนเข้าหาผู้เล่นเกมส์รุกที่ครองบอลของฝ่ายตรงข้ามในระยะทางหนึ่ง กองหลังจะดําเนินการด้วยความเร็วที่ลดลงเล็กน้อยตามสถานการณ์เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามผู้เล่นเกมส์รุกคู่แข่ง

การประกบทำได้อย่างที่ควรจะเป็นเมื่อใช้กองหลังค่าพลังเกมส์รับสูงๆ


Appendix

ถ้าไหนๆจะเล่นเกมส์รับอยู่แล้ว ผมเลยมีความคิดว่า เราก็ใส่ผู้เล่นเกมส์รับแท้ๆไปเลยน่าจะดีกว่าครับ อาจด้อยในเรื่องของความเร็วที่เป็นเมต้าหลัก แต่ได้เรื่องประโยชน์จากการอัพเดตรอบนี้มาทดแทนในระดับที่คุ้มจะลองครับผม

ตัวอย่าง นักเตะเซ็นเตอร์แท้ๆ เมื่อลงมาแทน

Spoil

 


เรากลบข้อเสียเรื่องความเร็วด้วยแผนการเล่นครับ ลดโอกาสที่นักเตะเราจะเติมขึ้นแล้วโดนสวนได้ ซึ่งถ้าว่ากันจริงๆ ถ้าเล่นแผนนี้ นั่นเพราะเราประเมิณแล้วว่า คู่แข่งกดเราได้แน่ๆ ไม่ว่าจะจากแผน (QC,POS) หรือจากนักเตะแนวรุกคล่องๆ ยิงคมๆ นั่นเอง

Q&A
คำถาม คิดว่ามาแทนเมต้าก่อนหน้านี้ได้ไหม
ตอบ ส่วนตัวคิดว่า เหมาะสำหรับเป็นแผน 2 มากกว่าครับ ยังไงตัวเมต้า ถ้าใช้ร่วมกับโค้ชที่ค่า profiency สูงๆ จะช่วยดึงค่าพลังเกมส์รับให้ขึ้นมาสูง รวมถึงความเร็วที่โดดเด่นอยู่แล้ว ทำให้เมต้าเพลเยอร์ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆอยู่ดี

คำถาม แล้วเหมาะกับแผนคู่แข่งแบบไหนหล่ะ การปรับครั้งนี้
ตอบ ส่วนตัวคิดว่าถ้าเจอกับผู้เล่นที่ใช้ผู้เล่นเกมส์รุกเยอะๆ น่าจะสนุกครับ เพราะถ้าเราเน้นรับ ขึ้นเติมน้อย ค่าสตามินาของเราจะเหลือมากกว่าคู่แข่งที่วิ่งบุกหาทางเข้าทำ เขาจะหมดแรงเอง ยังไงเกมส์ฟุตบอลเป็นเกมส์ที่ใช้สมาธิสูงอยู่แล้ว เขาบุกรัวๆ ต้องมีช่องให้เราสวนบ้างแหละ

คำถาม ถ้าเจอกับแผนที่เราแพ้ทางมากๆ เหมาะไหม
ตอบ เหมาะครับ ส่วนตัวผมแพ้ทางทีม quick counter เพราะเขาจะบุกเร็ว แล้วตอนเราบุกคืน ผู้เล่นเกมส์รับเขาจะเข้ามาเพรชเชอร์บอลเร็วมาก จนเราบุกไม่ได้อยู่ดี เลยตัดสินใจรับอย่างเดียวซะเลยครับ เวลาเล่นไปแล้วเจอช่องไหนน่าจะเจาะได้ค่อยว่ากันอีกที

คำถาม รับแล้วได้ผลดี เสียประตูน้อย แล้วเพราะอะไรคนถึงยังนิยมแผน Quick Counter หรือ Possesion Game อยู่ดี
ตอบ เพราะสองแผนข้างต้นเป็นแผนเน้นบุกครับ สำหรับผมแผนเกมส์รับเป็นแผนที่ผมไม่คิดจะหยิบมาเล่นเป็นแผนแรก เพราะปกติแล้วเกมส์ฟุตบอลในอุดมคติของผมคือ การทำประตูให้มากกว่าคู่แข่งเสมอๆ ถ้ารับอยู่แล้วมันจะทำประตูยังไงล่ะเนาะ จะเอามาใช้เมื่อต่อเมื่อมันมีฟิลลิ่งว่า น่าจะทำเกมส์ขึ้นไปยาก ซึ่งเป็นการคาดการณ์จากประสบการณ์การเล่นที่ผ่านมาครับ ที่ผมเคยเกริ่นไว้ในข้อ 2.ตอนเลือกโค้ช แผนแรกผมยังคงเป็น Quick Counter อยู่ดี เพราะบุกสนุก ส่วนถ้ามันไม่ไหวแบบจริงๆ เค้าเจาะทั้งเกมส์เลย ช่วงนาทีที่60+ นักเตะเค้าเหนื่อยๆ และเห็นว่าเค้ามีพื้นที่ว่าง ผมจะบอมม์เลยครับ ซึ่งผมมี Out wide เป็นแผนอีกชั้นนึง ผมมีย่านการยอมให้ผู้เล่นตรงข้ามครองเกมส์เล่นเกมส์ได้เต็มที่เลยประมาณนึง และมีความไม่ยอมถูกเล่นฝ่ายเดียวประมาณนึงเช่นกันครับ


ไหนๆก็พูดขนาดนี้แล้ว ผมฝาก Rules of strength ไว้ให้เลยละกันครับ
ฟุตบอลมันมีทั้ง 1.เกมส์ที่เราเหนือกว่าคู่แข่งมากๆ 2.เกมส์ที่สนุกสูสี และ 3.เกมส์ที่เราทำทุกอย่างแล้วก็ยังแก้เกมส์ไม่ได้ ดังนั้น up to you เลยครับ ว่าจะทำยังไงต่อกับสถานการณ์ตรงหน้าดี



Spoil
 
แก้ไขล่าสุดโดย anupontatc เมื่อ Tue Aug 26, 2025 18:55, ทั้งหมด 2 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel