รถไฟฟ้า 20 บาทมีแววเละ กทม ขอค่าชดเชย 1.1 หมื่นล้าน ครมให้ 2 พันล้าน
“รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” เจอตอใหญ่ งบประมาณชดเชยส่วนต่างรายได้ไม่พอ หลังกทม. แจ้งต้องชดเชยส่วนต่าง 1.1 หมื่นล้าน แต่เอกสารชงครม. แจ้งแค่ 2.5 พันล้าน ขอรัฐบาลชดเชยให้ครบ
จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบมาตรการ “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” หรือมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกสาย ในราคาไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายของรัฐบาล เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2568-30 กันยายน 2569 เบื้องต้นกำหนดว่า จะใช้วงเงินในการดำเนินมาตรการจำนวน 5,668 ล้านบาท
โดยวงเงินก้อนนี้ แบ่งเป็น ส่วนแรกคือการชดเชยรายได้ค่าโดยสาร วงเงิน 5,512 ล้านบาท อีกส่วนคือ การพัฒนาระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง ซึ่งจะใช้เงินจากงบกลาง วงเงิน 156 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นค่าการพัฒนาระบบ ค่าเช่าบริการคลาวด์ และค่าบริหารจัดการ
ย่างไรก็ตามในการดำเนินมาตรการ “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ครั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ได้กำหนดการชดเชยรายได้ค่าโดยสารเอาไว้ในปีงบประมาณ 2569 เอาไว้แยกเป็นระบบรถไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย
การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) : รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม สายสีแดงอ่อน และแอร์พอร์ตลิงก์ กำหนดวงเงินชดเชยในปีงบ 2569 วงเงิน 666 ล้านบาท จากงบประมาณแผ่นดิน
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) : รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีเหลือ สายสีชมพู กำหนดวงเงินชดเชยในปีงบ 2569 วงเงิน 2,321 ล้านบาท จากกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม หรือแหล่งเงินอื่นที่เหมาะสม
กรุงเทพมหานคร (กทม.) : รถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสุขุมวิท สายสีลม และสายสีทอง กำหนดวงเงินชดเชยในปีงบ 2569 วงเงิน 2,525 ล้านบาท ซึ่งยังไม่ได้ระบุ เนื่องจากกระทรวงคมนาคม ขอให้มอบหมาย กทม. รับไปพิจารณา
ล่าสุดฐานเศรษฐกิจตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีการท้วงติงเกี่ยวกับประเด็นการประมาณการค่าใช้จ่ายและมีแหล่งที่มาของงบฯ โดย กทม. เห็นว่า การประมาณการการชดเชยส่วนต่างรายได้ของโครงการรถไฟฟ้าของ กทม. ในปีงบประมาณ 2569 น่าจะต้องใช้งบประมาณ จำนวน 11,059.64 ล้านบาท (กระทรวงคมนาคม ประมาณการไว้ที่ 2,525 ล้านบาท) และยังไม่รวมงบประมาณจากการปรับเปลี่ยนระบบจัดเก็บค่าโดยสาร
ดังนั้นจึงไม่สามารถยืนยันประมาณการดังกล่าวตามที่ กระทรวงคมนาคมเสนอได้ และขอให้รัฐบาลชดเชยส่วนของต้นทุนในการบริหารจัดการโครงการที่แท้จริง รวมถึงขอให้จัดสรรงบประมาณในการปรับเปลี่ยนระบบจัดเก็บค่าโดยสาร ทั้งนี้ฐานเศรษฐกิจตรวจสอบพบว่ามีการแจ้งข้อมูลจากกทม. ระบุว่า การชดเชยดังกล่าวรัฐบาลต้องเป็นผู้ชดเชยค่าใช้จ่ายให้ครอบคลุมทั้งหมด
soure
https://www.thansettakij.com/economy/632406