[RE: ถ้าทำโปรอาหาร ควรเอาของขายดี หรือขายไม่ดีมาเป็นตัวโปร]
Taerg พิมพ์ว่า:
จุดประสงค์คืออะไรล่ะ ทุกโปรโมชั่นมันมีจุดประสงค์ของการทำ
ถ้าต้องการให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น มันก็ต้องเอาตัวขายดีมาทำโปร เพิ่มโอกาสซื้อซ้ำมากกว่า แต่ถ้าไม่ได้อยากทำการตลาด ตัวขายดีเขาไม่ค่อยจัดโปรกันหรอก เพราะมันขายดีอยู่แล้วไง ยังไงคนก็ซื้อเหมือนเป็น signature ร้านอะไรงี้ เหมือนที่คริสปี้ครีมแทบไม่เคยจัดโปรรสออริจินอลแหละ เพราะมันขายดีสุด
ถ้าจะล้างสต็อคของที่ขายไม่ดี ก็ถือจะเอาของขายไม่ดีมาจัดโปร แต่ส่วนใหญ่ถ้าเมื่อไหร่เอาของขายไม่ออกมาจัดโปร มักจะเป็นการทิ้งทวนแล้ว หลังจากนั้นคือเขาจะเอาออกจากเมนูไปเลย เพราะการเอาของขายไม่ดีมาจัดโปรบ่อยๆ มันจะยิ่งเสียมูลค่าในตัวมันเอง ต่อไปคนก็รอแต่จังหวะมันขายไม่ออกแล้วจัดโปรแทน แต่ส่วนใหญ่ถ้าร้านคำนวณสต็อคแม่น มันจะไม่ค่อยมีของขายไม่ดีเหลือเยอะจนต้องจัดโปรหรอก ก็ค่อยๆลดการผลิตลงแล้วก็ยกเลิกเมนูนั้นออกไปแทน ไม่ต้องเสี่ยงทำโปรให้เข้าเนื้อกว่าเดิม ถ้ายังนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงของป้ายเหลืองเมื่อก่อนอ่ะ เดี๋ยวนี้มันหายไปเยอะเพราะไม่ค่อยมีใครอยากทำบ่อยๆ ไปอาศัยการคำนวณสต็อคให้ดีแทน มันจะได้ไม่ต้องเหลือเยอะจนต้องมาจัดป้ายเหลืองบ่อยๆโดยไม่จำเป็น
ส่วนเคสบอนชอน โปรปีกไก่มันก็เข้าสถานการณ์แรกแหละ คือเพื่อดึงให้คนเข้าร้าน ช่วงนี้บอนชอนโดนร้านอื่นตีไปเยอะไง เดี๋ยวนี้ไก่ทอดราดซอสไม่ได้มีแค่บอนชอนแล้ว
ถ้า case บอนชอนคือเลือกใช้ ปีกบน เพราะถูกกว่า? 1 กก ได้เยอะกว่า? (จาก chatgpt) ไม่น่าจะเกี่ยวกับอันไหนขายดี/ไม่ดีปะครับ
สรุปขายดีจัดโปร = ดันแบรนด์
ขายไม่ดีจัดโปร = ลองตลาดหรือไม่ก็เตรียมเอาเมนูนี้ออก?