[RE: Wuthering Waves หรือ Genshin Impact]
Pepsi Man พิมพ์ว่า:
พอดีเห็นมู้ล่าง สนใจเกมขึ้นมา เลยอยากชวนมาคุยกันครับไม่เอาดราม่าเน้อ
ผมลองถาม AI ตอบมาได้แบบนี้
Spoil
1. การต่อสู้ (Combat)
Wuthering Waves: เน้นการต่อสู้ที่รวดเร็วและเน้นทักษะ (skill-based) มีระบบหลบหลีก (dodge), Parry, และคอมโบที่ลื่นไหล เหมาะกับผู้เล่นที่ชอบความท้าทายและการต่อสู้แบบแอ็กชันที่ต้องใช้จังหวะและความแม่นยำ ระบบ "Concerto Effects" จากการสลับตัวละครเพิ่มความหลากหลายในการต่อสู้.
Genshin Impact: เน้นการต่อสู้ที่ใช้กลยุทธ์การผสมธาตุ (Elemental Reactions) และการจัดทีม ระบบต่อสู้ไม่ซับซ้อนเท่า WuWa แต่สนุกในแง่ของการวางแผนทีมและคอมโบธาตุ เหมาะกับผู้เล่นที่ชอบการต่อสู้แบบสบาย ๆ หรือเน้นทีมเวิร์ก.
สรุป: ถ้าชอบแอ็กชันเร็วและท้าทาย WuWa อาจสนุกกว่า แต่ถ้าชอบกลยุทธ์และความหลากหลายของธาตุ Genshin จะเหมาะกว่า.
2. การสำรวจและโลก (Exploration & World)
Wuthering Waves: โลกแบบ Open-World มีความหลากหลายและเน้นความคล่องตัว เช่น การวิ่งกำแพง ปีนผาโดยไม่ใช้ Stamina นอกการต่อสู้ และใช้ grappling hook หรือ Echoes ในการเคลื่อนที่ (เช่น กลายเป็นมอเตอร์ไซค์) การสำรวจในโซนใหม่ ๆ (เช่น Island Zones) ได้รับคำชมว่าสนุก แต่โซนเริ่มต้น (1.0) อาจดูจืดและปริศนายากเกินไป.
Genshin Impact: โลกของ Teyvat ได้รับการยกย่องว่าสวยงามและมีเอกลักษณ์ในแต่ละภูมิภาค (เช่น Mondstadt, Liyue, Natlan) มีปริศนาและสมบัติที่ออกแบบให้เข้าใจง่ายและน่าค้นหา แต่การเคลื่อนที่ช้ากว่าเพราะมีข้อจำกัดเรื่อง Stamina.
สรุป: WuWa เหมาะกับคนที่ชอบความเร็วและความคล่องตัวในการสำรวจ ส่วน Genshin เหมาะกับคนที่ชอบดื่มด่ำกับโลกที่สวยงามและปริศนาที่หลากหลาย.
3. เนื้อเรื่องและตัวละคร (Story & Characters)
Wuthering Waves: เนื้อเรื่องในช่วงเริ่มต้น (1.0) ถูกวิจารณ์ว่าไม่น่าติดตามและซับซ้อนเกินไป บางคนรู้สึกว่าไม่ผูกพันกับตัวละคร แต่เนื้อเรื่องดีขึ้นในแพตช์หลัง ๆ (เช่น 1.1, 1.2) ตัวละครมีดีไซน์ที่สวยและมีเอกลักษณ์ แต่การนำตัวละครเก่ากลับมาในเนื้อเรื่องทำได้ไม่ดีเท่า Genshin.
Genshin Impact: เนื้อเรื่องเข้มข้นและมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในภูมิภาค Sumeru และ Inazuma ตัวละครมีความหลากหลายและมักปรากฏในอีเวนต์หรือเควสต์ ทำให้ผู้เล่นผูกพันได้ง่ายกว่า เนื้อเรื่องโดยรวมเหมาะกับคนที่ชอบโลกแฟนตาซีและการเล่าเรื่องที่ลึกซึ้ง.
สรุป: Genshin ชนะในแง่เนื้อเรื่องและตัวละครที่ชวนติดตาม ส่วน WuWa อาจเหมาะกับคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องเนื้อเรื่องมากและเน้นเกมเพลย์.
4. ระบบกาชา (Gacha System)
Wuthering Waves: ระบบกาชาค่อนข้างเป็นมิตรกว่า Pity ต่ำกว่า (80 เทียบกับ 90 ใน Genshin) และการันตีอาวุธในแบนเนอร์อาวุธชัดเจนกว่า นอกจากนี้ มีการแจกทรัพยากรฟรีเยอะในช่วงเปิดตัว ทำให้สายฟรีเล่นได้สบาย.
Genshin Impact: ระบบกาชาค่อนข้างโหดกว่า Pity สูง (90) และแบนเนอร์อาวุธมีความสุ่มมากกว่า แต่มีตัวละครให้เลือกเยอะและหลากหลายกว่า.
สรุป: WuWa เหมาะกับสายฟรีหรือคนที่ไม่อยากลุ้นกาชานาน ส่วน Genshin อาจต้องใช้เวลาและทรัพยากรมากกว่า.
5. กราฟิกและประสิทธิภาพ (Graphics & Performance)
Wuthering Waves: กราฟิกสวยตามมาตรฐานเกมในปี 2024 แต่มีปัญหาเรื่อง Optimization ในช่วงเปิดตัว (เช่น กระตุกบนมือถือบางรุ่น) ดีไซน์ตัวละครและแอนิเมชัน (เช่น การเคลื่อนไหวตา) ได้รับคำชมว่าดีกว่า Genshin ในบางด้าน.
Genshin Impact: กราฟิกสวยงามและมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ Optimization ดีกว่าและรันได้ลื่นบนอุปกรณ์หลากหลาย แต่ตัวละครบางตัวอาจดู "แข็ง" เมื่อเทียบกับ WuWa.
สรุป: ทั้งสองเกมมีกราฟิกดี แต่ Genshin ลื่นกว่าในแง่ประสิทธิภาพ ส่วน WuWa โดดเด่นเรื่องดีไซน์ตัวละคร.
6. ความรู้สึกโดยรวมจากชุมชน
จากโพสต์บน X และ Reddit บางคนรู้สึกว่า WuWa มีระบบต่อสู้ที่สนุกกว่าและกาชาเป็นมิตรกว่า แต่ Genshin ยังคงครองใจในเรื่องโลกและเนื้อเรื่อง.
WuWa ถูกมองว่าเป็น "คู่แข่ง" ที่ดีของ Genshin แต่หลายคนรู้สึกว่ามันยังขาดความสมบูรณ์ในบางด้าน เช่น เนื้อเรื่องและการนำเสนอตัวละครเก่า.
ผู้เล่นบางคนชื่นชอบ WuWa เพราะรู้สึกว่าไม่ต้องตามเนื้อเรื่องเยอะและมีปุ่ม Skip Dialogue ซึ่ง Genshin ไม่มี.
คำแนะนำ
เลือก Wuthering Waves ถ้าคุณ:
ชอบการต่อสู้ที่รวดเร็วและเน้นทักษะ
ต้องการเกมที่สำรวจได้คล่องตัวและไม่กิน Stamina
ชอบระบบกาชาที่เป็นมิตรและไม่อยากลงทุนมาก
ไม่ซีเรียสเรื่องเนื้อเรื่องมากนัก
เลือก Genshin Impact ถ้าคุณ:
ชอบโลกแฟนตาซีที่สวยงามและเนื้อเรื่องที่ลึกซึ้ง
สนุกกับการวางแผนทีมและคอมโบธาตุ
อยากผูกพันกับตัวละครและโลกของเกม
ไม่รังเกียจระบบกาชาที่ต้องใช้เวลา
ส่วนตัวผมมองว่าเกนชินควรปรับวิธีการเล่นบ้างก็ดีนะ คอมแบทถ้ามีดอท หรือแพรี่บ้างก็จะเจ๋งโครตอ่ะ แบบมันใช้ฝีมือจริงๆ ตัวอวยบางตัวแบบเอมเบอร์เมืองแรกงี้ 555 อนาถจิตมาก มันเล่นไม่ได้เลยแฮะ
ถ้าลองปรับให้อีกสองเกมในค่าย อย่างเกนชิน รางดาว มันมีเมคคานิคการเล่นแบบไม่ต้องรอเปิดตัวใหม่อย่างเดียว ผมว่ามันจะว้าวกว่านี้อยู่นะ อย่างปุ่มสคริปนี้ รางดาวก็จะเอาเข้ามาละ แต่สคริปได้แต่เนื้อเรื่องใหม่ๆเท่านั้น

ทำระบบแบบ Expedition 33 ก็ได้มั้งเทรินเบสอ่ะ
ยังไม่ได้จับ Wuthering Waves นะ แต่เห็นด้วย แก้พัสเซิลไม่ควรมีระบบสเตมมิน่า พี่จะมีทำเพื่อ ?
แล้วตัวเปิดตัวใหม่ๆ แก้ปัญหาพัสเซิลง่ายกว่า เป็นตั้งแต่ยุคแรก ยันยุคใหม่ พัสเซิลพี่ก็จะยากไปไหน มาเล่นคลายเครียดหรือยิ่งเล่นให้เครียดกว่าเดิม 555
เนื้อเรื่องที่สคริปไม่ได้ ยังกับดูหนังยาว แล้วปัญหาคือการกดคลิก ยิ่งกว่าเล่น cs2 อีก กดจนเม้าส์ระเบิด 55555 เพื่อข้ามเนื้อเรื่อง -*-
ระบบที่ผมว่าเกมแบบหมีควรทำคือฟาร์มออโต้ หรือวิ่งเควสออโต้อ่ะ
ลองคิดเล่นๆว่าคุณเล่นเกม 3 เกมหลักของหมี เกนชิน รางดาว เซน
เอาเวลาไหนไปเล่น ถ้าหมีชอบที่จะสร้างฐานผู้เล่นหรือ อยากดึงคนมาเติมเงินเยอะๆ คนๆหนึ่งต้องเล่นเกมของหมีได้หลายเกมอ่ะ อันนี้ความคิดผมนะ เพราะไหนๆเกมพรี่มันก็ไม่แข่งกันออนไลน์อยู่ละ
ส่วนตัวผมว่าคนชอบดูการเติบโตของตัวละครมันมีอ่ะ ทำเหมือนเป็น Idle games ควบไปเลยก็ดีนะ
- อันนี้ผมเห็นต่างกับคุณหลายข้อเลย เรื่องระบบธาตุของเกนชินยังไงก็ยังเป็นจุดเด่นอยู่ ซึ่งเกนชินมันก็มีดาเมจนนอกสนามธาตุต่างๆเยอะแทบไม่ต่างจากดอทเลย แพรี่อาจจะดีแต่นั่นล่ะ ในเมื่อทำระบบโล่อะไรมาแล้วแพรี่ไปก็อาจจะเสียเวลาทำคอมโบแทนมากกว่า มันมีแพรี่แต่เป็นพวกเวลาเจอมอนตำนานหรือกิจแทนมากกว่า แบบเอมเบอร์งี้ตัว 4 ดาวที่แมคคานิคไม่ดีแต่แรกเกมมัน 5ปีแล้วแถมเป็นกาชามันก็คงพอจับมาใช้งานได้แต่นั่นล่ะ จะเอามาใช้ผ่านมันก็มไม่เท่ากับตัวปัจจุบันแล้ว ในเรื่อง 4 ดาวผมว่าเกนชินยังดีกว่าๆหลายเกมเลยปัจบันยังใช้อยู่หลายตัวที่ผ่านได้
- ระบบสตามิน่าคือเบสมันมาจากเซลด้า แล้วเกนชินเกมมันสร้างปี 2017 ก่อนออกมา 2020 คือมันก็อิงตามระบบในตอนนั้น ซึ่งWuwa มันมาทีหลังหลายปีมันก็แค่เอาข้อเสียที่เกนชินไม่มีมาใส่ กลายเป้นดีกว่าแบบนี้ผมว่าก็ไม่ใช่ ในเมื่อมันเห็นตัวอย่างเกนชินว่าไม่มีอะไรบ้างก็แค่ใส่มา อย่างงี้เกมที่มีสตามิน่าก็ควรเอาออกทุกเกมอ่ะ เอลเด้นริงค์ วิชเชอร์งี้จะมาขี่ม้าเดินสำรวจทำไม บินเอาง่ายกว่า ซึ่งผมว่าทุกเกมไม่ได้ต้องการแบบนั้นเกนชินก็เช่นกัน แล้วเกนชินตอนนี้มันสำรวจโคตรไวและโคตรง่าย ตัวช่วยสำรวจเยอะขึ้น มีสิงไดโนเสาร์มีตัวแจกที่สำรวจดีด้วย
- ปุ่มSkip คือเข้าใจว่าเกมในค่ายเริ่มทำออกมา แต่ไม่ใช่ว่าทุกเกมต้องมาเข็นออกมาพร้อมกัน ค่ายนี้ผมเล่นทุกเกมมันจะแชร์เทคโนโลยีกัน แบบเกมน้องทำพี่ทำตามต่อ เกมพี่ทำน้องทำตามต่อ เกนชิน รางดาว ZZZ มันก็มีของทำช้าทำเร็วต่างกันแต่มันเฉลี่ยกันอยู่ดี บางเกมก็เลือกไม่ใส่ของที่อีกเกมมี
- พัซเซิลเกนชินมันไมไ่ด้ยากมาตั้งแต่เมือง 3 แล้วครับเขารู้ว่ามันยากไปจนปรับลดความยากลงแล้ว ผมว่าน่าจะระดับพวก God of war หรือ เซลด้าตามเบสเกมนั่นล่ะ ไม่ได้ยากเวอร์จนแก้ไม่ได้เลย ถ้าแก้ไม่ได้จริงมีไกด์เยอะมาก สอนเดินยันครบทุกหีบ
- ฟาร์มออโต้เป็นระบบที่เกลียดที่สุดเลย มันจะกลายเป็นเกมดาดๆไป งั้นเกมที่ฟาร์มเยอะแบบ Warframe Poe 2 Monster hunter ก็ต้องลงฟาร์มเองยุดีไมไ่ด้มีออโต้ทุกอย่าง ทุกอย่างออโต้หมด ซึ่งตอนนี้เกนชินมันสบายมากแล้วไม่ว่าจะกิจรายวันที่สะสมแต้มแล้วกดได้เลย หรือพลังงานที่ฟาร์มคูณ 2-3 ได้แล้ว และตัวใหม่มันฟาร์มไวมากรอบล่ะ 10-20 วิ คือไม่ได้ลำบากอย่างที่คนว่าๆกัน
- ส่วนเรื่องการเติบโตตัวละครเกนชินมันก็ยังทำได้ดีกว่าเยอะ ความสัมพันธ์ตัวละครตัวเก่าตอน 1.0 ยังมีบทบาท เนื้อเรื่องที่ออกมาตอนนี้แพท 5.7 ยังไปเชื่อมกับคำพูดที่หลายตัวออกปมไว้ตั้งแต่ตอน 1.0 ด้วยซ้ำ คือมันเขียนบทความสัมพันธ์ดีกว่าเยอะ Wuwa ผมไม่อินตัวละครสักนิด ออกมาแพทเดียวหาย ตัวละครหลายตัวมาในคัทซีนเลยแต่ไม่เคยมีบท บางตัวมาแพทเดียวกันไม่เคยคุนกันสักนิด