[RE: เช็คสายป่าน MK vs สุกี้ตี๋น้อย ทำสงครามราคา | THANTALK | 10 มิ.ย. 68]
thonges1234 พิมพ์ว่า:
ส่วนตัวที่ผม งงเลยนะว่าทำไม mk แบบ ลงมาเล่นตลาดสุกี้ ราคาถูก แผนรับมือถึงได้ อ่อนขนาดนี้ ตัวเองมีเชนร้าน ที่ supply chain แข็งแรงตั้งแต่ต้นน้ำบันปลายน้ำ ปัจจุบัน มีไลน์ mk buffet ไว้ทดลองตลาดว่า demand ลูกค้าเป็นอย่างไร stock ของแค่ไหนการจัดการร้าน น่าจะทำได้ไม่แย่ แต่ไม่คิดว่าพอเอาร้านหลัก มาลงเล่นบุฟเฟ่ แล้วมันจะอ่อนได้ขนาดนี้ ของหมดๆ รัวๆนี่ ตี๋น้อย หัวเราะตาย ทำผมนึกถึง สุกี้คู่แข่งตี๋น้อย มีอยุ่ช่วงนึงที่อวย ว่าของดีเนื้อดี แต่คุณภาพไม่นิ่ง ไปกินค่ำๆเนื้อหมด เหลือแต่เนื้อกากๆ คนติดภาพจำ กลายเป็น ล้มหายตายจากไปเอง สิ่งที่ตี๋น้อย แมงเก่งโครตๆ ในตลาดสุกี้ราคานี้ในปัจจุบันคือ ความนิ่งของ คุณภาพ และปริมาณของนี่แหละ คำว่านิ่งไม่ได้หมายความว่า ของมันจะอร่อย แต่ลูกค้าเข้าร้าน เค้าคาดหวังว่าจะได้กินเนื้อออส ก็ต้องมีให้เค้าแค่นั้นเองง่ายๆ mk ดันตกม้าตาย
ผมว่ามาจากอีโก้ของตัวเองเป็นหลักเลยครับ สนามนี้ MK ไม่เคยถนัดเลย และไม่เคยมองว่าเป็นตลาดที่ตัวเองจะเล่น หรือ จะโดนแย่งลูกค้าจาก segment ตัวเองไปได้ เลยไม่ได้ใส่ใจมองแต่แรก แล้วดันสวนทางกับทิศทางเศรษฐกิจในประเทศ ทำให้กำลังซื้อลงอย่างมีนัยยะสำคัญอีก ตลาดของตี๋น้อยเลยดูใหญ่ขึ้น และขยายตัวขึ้นจนกลายเป็น new norm ไปเฉยเลย
ส่วนตัวผมไม่ได้มองว่าตี๋น้อยไม่โดนรับน้องหรอก แรกๆยังไงก็ต้องโดนครับ แต่ไม่ได้โดนจากคู่แข่ง แต่มันโดนแรงกดดันจากการเปรียบเทียบ แต่ด้วยความที่เป็นราคาถูก คนมันเลยลองกันได้เยอะ และดันทำได้ดีสมราคา คนมันเลยติด
MK ควรจะได้เปรียบในเรื่องของซัพพลายเชนแน่นอน แต่ที่ได้เปรียบ ดันไม่ใช่ในตลาดคุณภาพระดับตี๋น้อย นั่นแปลว่า MK เองก็ต้องหาซัพพลาย segment ใหม่ๆเหมือนกัน พูดง่ายๆคือรับมือช้าไปในระดับนึงเลย