อะไรที่ดูเป็นประเทศโลกที่ 3 ในไทยมากที่สุด ผมก็ว่ามันคือรถไฟ
เกริ่นก่อนว่าผมชอบนั่งรถไฟมาก จากการไปเที่ยวในประเทศ แต่การไปต่างประเทศพวกประเทศในเอเชียตะวันออกมาเนี่ย รถไฟไทยคือแม่งเหมือนช้าไป 30 ปี + ผมพึ่งโพสเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงไปข้างล่าง
ภาพขำๆเปิดเรื่อง เมื่อรถไฟไทยไปจอดใกล้ของมาเลย์(เอาจริงๆของมาเลย์ก็ไม่ได้ดีหรอกครับ) แต่อย่างนน้อยมันไม่ดูเป็นประเทศโลกที่ 3 แถมมีแอร์นั่ง ไม่ใช่รับลมดมฝุ่นหัวฟูแบบไทย
ใครนั่งรถไฟไทยบ่อยๆ จะรู้เลยว่า การได้นั่งรถแอร์อ่ะยากมาก ถ้าไม่ได้จองรถด่วนพิเศษดีเซลรางตามที่มี 3 คัน ที่เหลือคือยาก แทบเป็นไปไม่ได้ มีแต่ตู้นั่งและนอนที่เป็นแอร์ (ทำเบาะนั่งดีๆแล้วเป็นแอร์มันยากหรอ)
ข่าวล่าสุดเกี่ยวกันการเปลี่ยนรูปแบบรถไฟทางไกลในไทย มีแค่นี้คือ การอนุมัติจัดซื้อรถไฟฟ้าดีเซลรางแบบ hydrid เพิ่ม 184 คันจริงก็คือเป็นน้ำมัน + ไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้าเข้าสถานี ใช้น้ำมันขณะเดินทาง ผมก็ยังสงสัยว่า ถ้าเราเปลี่ยนเป็นทำเสาจ่ายไฟฟ้า แล้วเปลี่ยนแม่งทั้งแผงเป็นไฟฟ้าไปเลย ตัวเลือกในการจัดซื้อขบวนรถจะดีกว่าไหม ไฟฟ้าในประเทศที่ทำสัญญาซื้อไว้จนมันเหลือใช้ต้องเสียค่า FT ก็เอามาหากำไรจาตรงนี้ไม่ให้ประชาชนเสียค่า FT กินเปล่าไป (อันนี้ผมไม่เชี่ยวชาญแค่คิดเอง) จะดีกว่าหรือเปล่า
หาจนได้ข้อสรุปมาว่า ที่ไทยไม่ทำเสาจ่ายไฟ เปลี่ยนระบบเป็๋นไฟฟ้าไปเลยแบบที่เค้าทำกันเนี่ย เพราะว่า ในระยะ 1 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุน 50 ล้าน ++ ถ้าเปลี่ยนทั้งประเทศตอนนี้ ยังไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี