#SayNoToLingOrmThisTime เสียงจากชาวไต้หวันที่กังวลต่ออธิปไตยซอฟต์เพาเวอร์ไทยและเศรษฐกิจไต้หวัน
งานแฟนมีตติ้งของ ‘หลิงหลิง ควอง’ และ ‘ออม กรณ์นภัส’ ในไต้หวันที่มีแผนว่าจะจำหน่ายบัตรในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้กำลังตกเป็นประเด็น หลังประชาชนชาวไต้หวันตรวจสอบพบว่าผู้จัดละเมิดข้อกฏหมายระหว่างประเทศ และหากตรวจสอบว่าบริษัทมีความผิดจริงอาจทำให้ ‘หลิงหลิง ควอง’ และ ‘ออม กรณ์นภัส’ ได้รับโทษยกเลิกวีซ่าสูงสุด 7 ปีหากเข้ามาทำการแสดงโดยขัดต่อข้อบังคับของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวัน
.
ประชาชนไต้หวันได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติว่างานแฟนมีตในครั้งนี้อาจไม่ชอบด้วยกฏหมาย ต่อมา หวงเจี๋ย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไต้หวันได้นำเรื่องนี้เข้าอภิปรายในสภาว่า Chaoqi Entertainment ผู้จัดงานแฟนมีตของศิลปินไทยในไทเปมีการจดทะเบียนในมาเก๊าโดยมีบริษัทแม่ตั้งอยู่ที่เมืองจูไห่ ประเทศจีน และจัดงานจำหน่ายบัตรในไต้หวันโดยไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งอาจละเมิดกฎหมายความสัมพันธ์ฮ่องกงและมาเก๊าที่ต้องให้นิติบุคคลจากฮ่องกงและมาเก๊าได้รับอนุญาตก่อนดำเนินกิจกรรมในไต้หวันและกฎหมายบริษัทที่บังคับให้บริษัทต่างชาติต้องจดทะเบียนสาขาในไต้หวัน ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของไต้หวันได้ขอให้ประชาชนไม่ซื้อบัตรเข้าร่วมแฟนมีตในวันที่ 10 พฤษภาคมที่จะถึง และหวงเจี๋ย ได้วิจารณ์การตอบสนองต่อเหตุการณ์ของรัฐมนตรีวัฒนธรรมในวันนี้ว่าเป็นไปอย่างไม่ใส่ใจ และเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่คิด
แฮชแท็ก #SayNoToLingOrmThisTime เกิดขึ้นหลังจากประชาชนตรวจสอบพบว่า Chaoqi Entertainment ไม่สามารถขอวีซ่าทำงานในไต้หวันให้กับศิลปินได้ และอาจมีการใช้บริษัท Artique Production ซึ่งถูกมองว่าเป็นบริษัทเปลือก (shell company) ในไต้หวันเพื่อเลี่ยงกฏหมาย ประเด็นนี้ทำให้ชาวไต้หวันกังวลว่าการส่งออกทางวัฒนธรรมของไทยโดยเฉพาะคอนเทนต์กลุ่ม Boys’ Love และ Girls’ Love ที่ได้รับความนิยมในระดับนานาชาติ อาจกำลังถูกกลุ่มทุนจีนใช้เป็นเครื่องมือรุกล้ำเศรษฐกิจไต้หวัน และต้นสังกัดในไทยอาจไม่เข้าใจความละเอียดอ่อนนี้มากพอ พร้อมยังได้แสดงความเชื่อว่าไทยมีศักยภาพในการส่งออกศิลปินของตัวเองโดยไม่ต้องใช้คนกลางอย่างบริษัทจีนเข้ามาจัดการ โดย Chaoqi Entertainment เป็นผู้จัดแฟนมีตของหลิงออม ในฮ่องกง จีน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ เป็นผู้จัดของต้าห์อู๋อ็อฟโรดในโซล มาเก๊า และเป็นผู้จัดแฟนมีตของลูกหมีซอนย่าในมาเก๊าด้วย
.
ประเด็นนี้ได้รับความสนใจจากคนไทยเนื่องจากส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของศิลปินไทยโดยตรง มีผู้ใช้งาน X ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มทุนจีนที่เปิดบริษัทในไทยและเป็นผู้นำเข้าคอนเสิร์ตต่างชาติมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับผู้ชมคอนเสิร์ตชาวจีนที่เข้ามาชมคอนเสิร์ตในไทยจำนวนมากเช่นกัน และมีการเรียกร้องจากแฟนคลับให้ตรวจสอบอยู่เรื่อย ๆ เนื่องจากพบว่ามีการใช้โปรแกรมช่วยกดบัตรเพื่อนำไปจำหน่ายต่อสูงเกินกว่าราคาจริง
.
บ้านแฟนเบสของหลิงออมในไต้หวันร่วมกันออกแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้ช่อง 3 เลือกผู้จัดอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงภาพลักษณ์ของศิลปิน และได้ร่วมกันไม่สนับสนุนให้ซื้อบัตรแฟนมีตนี้จนกว่าจะมีความชัดเจนด้านกฏหมายจาก Chaoqi Entertainment
ที่มา.....เพจ SPECTRUM
ก็ไม่น่าแปลกใจ บริษัทดูแลงานดันเป็นจีนแต่จะไปหากินในไต้หวันในแบบที่ไม่ถูกกฏหมายเค้าอีก จัดจำหน่ายบัตรวันนี้นี่หว่า เป็นไงมั่งนะ