[RE: ถ้าจะซื้อรถแนวไฮบริด ควรบวกค่าแบตไปด้วยเลยไหมครับ ?]
ที่แพงมันแบตลูกใหญ่ครับ มันไม่ได้เปลี่ยนบ่อยเหมือนลูกเล็กนะ(ซึ่งลูกเล็กก็ยังมี) แล้วก็แบต Hybrid ประกันยาว 10 ปี ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็เปลี่ยนรถแล้ว
อีกทั้ง Hybrid ก็มีหลายแบบนะครับ แบตก็ขึ้นกับขนาดด้วย ถ้าเป็น HEV รุ่นเล็กถึงกลางของ Toyota กับ Honda ไม่ถึงแสนครับ 6-8 หมื่นแล้วแต่รุ่นแต่ค่าย(ถ้าใหญ่ขึ้นมาแบบของ CR-V ก็ถึงแสน) ของ Toyota มีอะไหล่เทียบ มีร้านทำคืนสภาพ ซึ่งราคาก็จะย่อมลงมาหน่อย ซึ่งถ้าจะใช้เกิน 10 ปี ไม่ว่ารถน้ำมันหรือ Hybrid มันต้องมีซ่อมบำรุงใหญ่อยู่แล้ว ซึ่ง Hybrid ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้ามา
ขับออกต่างจังหวัดต่อให้เหยียบเกิน 100 ก็ได้ 2x นะครับ ส่วนตัว C-HR ก็ได้ 21-23km/l ครับถ้าออกต่างจังหวัด เหยียบไม่เกิน 120km/h เร่งแซงตามเหมาะสม แต่ส่วนใหญ่เน้นแช่ที่ความเร็วย่าน 110 ยาวๆมากกว่า ถ้าในเมืองก็แล้วแต่ว่ารถติดมากแค่ไหน แต่ถ้าวัดจากการเอาไปทำงานในเมืองเหมือนกัน กินน้ำมันน้อยกว่า C200 Coupe เบนซินล้วนที่ใช้อีกคัน ประมาณครึ่งนึงได้(แต่เครื่อง C-HR มันเล็กกว่าด้วยส่วนนึง) ถ้าออกต่างจังหวัดยิ่งต่าง
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นชิ้นส่วนที่ Hybrid ต้องจ่ายเพิ่มมากกว่ารถน้ำมันมีอีกหลายชิ้นครับ พวกคอมแอร์ไฮบริด อินเวอร์เตอร์ รวมแบตลูกใหญ่ไปด้วย(ไม่รวมมอเตอร์ซึ่งมันไม่ค่อยเสีย) ก็น่าจะ 3-4 ชิ้นมั้ง ถ้าเปลี่ยนครบจบ น่าจะมี 2 ถึง 3 แสนได้ ซึ่งถ้าเลือกเป็นอะไหล่เทียบหรืออะไหล่มือสองก็ลดงบไปได้อีก ก็เก็บข้อมูลไว้พิจารณาได้