ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2013
ตอบ: 37301
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 04, 2023 17:51
ปวศ. อเมริกา บุญหล่นขยายดินแดนกว้างใหญ่มหาศาล เพราะยุโรปตีกันเองก่อน WWI


13 รัฐ อเมริกา ที่ประกาศเอกราชจากอังกฤษ ถือว่าในวันแรกของประเทศอเมริกานั้น มีพื้นที่เพียงเท่านี้ ใหญ่กว่าประเทศไทยเพียงนิดเดียวเท่านั้น ซึ่งเล็กมากๆเมื่อเทียบกับพื้นที่ในประเทศอเมริกาในปัจจุบันที่กว้างใหญ่มหาศาลมากๆ ซึ่ง ณ ตอนนั้น ตรงกับสมัยกรุงธนบุรี ในปีที่อเมริกาประกาศเอกราช และประชากรทั้งประเทศน้อยกว่าอาณาจักรกรุงธนบุรีเสียอีก

อเมริกา เป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่อันดับ ๓ ของโลก รองจากรัสเซียและจีน แต่เนื่องจากเป็นประเทศที่เพิ่งเกิดเมื่อ ๒๐๐ กว่าปีมานี้เมื่อเขาจับจองโลกกันไปเกือบหมดแล้ว จึงต้องต่อสู้เพื่อให้ได้ที่อยู่อาศัย พอตั้งหลักได้มีเงินมีทองก็ใช้เงินซื้อมาอีก ฉะนั้นพื้นที่อันกว้างใหญ่ของสหรัฐขณะนี้

นอกจากใช้ปืนเข้าแย่งชิงที่ดินของชาวอินเดียนแดงผู้ถือธนูแล้ว ยังต้องต่อสู้กับชาวยุโรปด้วยกันที่เข้ามาตั้งอาณานิคม รวมทั้งใช้เงินซื้อแผ่นดินผืนใหญ่มาได้หลายรัฐ แม้แต่ที่ดินซึ่งไม่ติดกับประเทศก็ยังซื้อมาเป็นรัฐใหญ่ที่สุด รวมทั้งเกาะเล็กเกาะน้อยที่อยู่ห่างไกลอีกมาก

หลังจากโคลัมบัสพบอเมริกาและฆ่าชาวอินเดียแดงเจ้าของที่ดินซึ่งอยู่มานับพันปีตายเป็นจำนวนมากแล้ว ชาวยุโรปหลายชาติก็มุ่งไปจับจองแผ่นดินในโลกใหม่ ชาติแรกที่เข้าไปบุกเบิกก็คือสเปน โดยขนทาสจากอาฟริกาไปเป็นแรงงาน จากนั้นชาติต่างๆในยุโรปก็ตามไป เกิดการฆ่าฟันกันเองเพื่อแย่งพื้นที่ อย่างนครนิวยอร์ค เมืองที่ถือได้ว่าเจริญที่สุดในโลกขณะนี้ เดิมเป็นที่อยู่ของคนพื้นเมืองอเมริกา ที่เรียกกันว่าอินเดียนแดง เผ่าเลนาเป มีประชากรราว ๕,๐๐๐ คน นักเดินเรือชาวอิตาเลียนที่ทำงานให้กษัตริย์ฝรั่งเศสเป็นผู้พบในปี พ.ศ.๒๐๖๗ แต่ชาวยุโรปเข้ามาตั้งรกรากอย่างจริงจังใน พ.ศ.๒๑๕๗ ต่อมาใน พ.ศ.๒๑๘๑ สวีเดนตั้งอาณานิคมเดลาแวร์ขึ้น แต่ถูกฮอลันดาเข้ายึดตั้งเป็น นิวอัมสเตอร์ดัม ต่อมาฮอลันดาทำสงครามกับอังกฤษ ต้องยอมยกนิวอัมสเตอร์ดัมให้อังกฤษใน พ.ศ.๒๒๐๗ เปลี่ยนชื่อเป็น “นิวยอร์ค” ตอนนั้นเหลือชาวเลนาเปอยู่ในนิวยอร์คเพียง ๒๐๐ คน

แต่แล้วชาวอาณานิคม ๑๓ รัฐของอังกฤษในอเมริกา ที่ถูกเมืองแม่ที่รีดภาษีโหด ได้แข็งเมืองกับอังกฤษโดยมีฝรั่งเศสเข้าช่วยรบ และประกาศอิสรภาพได้ในวันที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ.๒๓๑๙ จากนั้นก็มุ่งมั่นที่จะขยายดินแดนต่อไป

ในปี พ.ศ.๒๓๔๖ อเมริกาขยายพื้นที่ได้มากกว่า ๒ เท่าที่มีอยู่ในขณะนั้น โดยซื้ออาณานิคมลุยเซียนาจากพระเจ้าจักรพรรดินโปเลียน โบนาปาร์ต แต่แรกประธานาธิบดีคนที่ ๓ ของอเมริกา คือโทมัส เจฟเฟอร์สัน ต้องการอยากจะได้บางส่วนของเมืองนิวออร์ลีนที่ติดชายฝั่งทะเลเท่านั้น แต่จักรพรรดินโปเลียนซึ่งเดิมหวังจะใช้อาณานิคมลุยเซียนาตั้งเป็นจักรวรรดิในอเมริกาเหนือ แต่เกิดมีภาระหนักจากการทำสงครามในยุโรป จึงเสนอขายอาณานิคมนี้ทั้งหมดให้อเมริกา ประธานาธิบดีเจฟเฟอร์สันได้เกินกว่าที่คาดจึงตอบตกลงทันที จ่ายเป็นเงิน ๕๐ ล้านฟรังก์ หรือราว ๑๑,๒๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ และยังยกหนี้ให้ฝรั่งเศสอีก ๑๘ ล้านฟรังก์ ได้ดินแดนมาถึง ๒.๑๔ ล้านตารางกิโลเมตร แม้จะเป็นที่รกร้างอันกว้างใหญ่ เป็นที่อยู่ของชาวฝรั่งเศส สเปน และอินเดียนแดง นั่นก็คือ ๑๕ รัฐในอเมริกา และ ๒ รัฐในแคนาดา

ต่อมาใน พ.ศ.๒๓๖๓ สหรัฐซื้อดินแดนผืนใหญ่มาอีกแห่ง นั่นก็คือรัฐฟลอริดา ซึ่งสเปนครอบครองมาตั้งแต่เริ่มบุกเบิก สหรัฐพยายามขอซื้อมาหลายครั้งแล้ว สเปนไม่ยอมขาย แต่เมื่อสเปนร่วมกับอังกฤษและโปรตุเกสทำสงครามกับนโปเลียน สูญเสียทั้งกำลังทหารและเงินไปเป็นอันมาก จึงยอมขายฟลอริดาให้สหรัฐาในราคา ๕ ล้านดอลลาร์ สหรัฐได้แยกฟลอริดาตะวันตกไปเป็นส่วนหนึ่งของรัฐมิสซิสซิปปี และรัฐอลาบามา ส่วนฟลอริดาตะวันออกก็คือรัฐฟลอริดาในปัจจุบัน ซึ่งความกว้างใหญ่ของรัฐนี้ ถ้าเป็นประเทศก็จะอยู่ที่อันดับ ๑๗ ของโลก

จะเห็นว่าสงครามในยุโรปครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างต้องสูญเสียเหมือนกัน นโปเลียนก็ขายลุยเซียนาเอาเงินไปทำศึก หมูเลยเข้าปากอเมริกา


Spoil


อเมริกาบุญหล่นด้วยที่ ตอนนั้น ยุโรปตีกัน ทางอเมริกาตอนนั้น ดินแดนที่มี 13 รัฐนั้น สร้างผลประโยชน์ได้มากมาย ทำอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง แต่เห็นว่าดินแดนที่มีนั้น ถึงประชากรประเทศตัวเองจะน้อย แต่ด้วยมีคนผิวขาวอพยพมาเรื่อยๆ สิ่งที่ต้องการเพิ่มคือ ที่อยู่ และ เมื่อต้องการที่อยู่ แต่ดินแดนเท่าเดิม ฉะนั้นเพื่อจะรองรับพื้นที่อยู่ให้มากขึ้น

แต่บุญหล่นมีส่วนด้วย เพราะชาติทางยุโรป ก็ต้องการเงินไปตีกับอีกฝั่ง ทางฝรั่งเศส กับ สเปน เลยขายดินแดนบางส่วนเพื่อตีกับอังกฤษ ทางอเมริกาตอนนั้นกำลังตั้งประเทศ แต่ก็พอมีเงินจึงเลือกซื้อไป ซึ่งก็ไม่ได้แพงมากอะไร เลยรับไป แล้วไปๆมาๆ ดินแดนที่ได้ถึงเป็นทะเลทรายตอนกลาง ที่อาณานิคมลุยเซียนา ซึ่งเป็นอีกจุดเริ่มต้นที่อเมริกามีพื้นที่กว้างใหญ่ คิดการใหญ่เพื่อขยายดินแดนจากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตกเพื่อจะออกมหาสมุทรแปซิฟิก จนกระทั่งมีพื้นที่กว้างใหญ่มหาศาลอย่างที่เห็นในปัจจุบัน เพราะความทะเยอทะยานของชาวอเมริกันด้วย

เอาจริงๆ หลายคนบอกว่า อเมริกาบุญหล่นได้เป็นมหาอำนาจเพราะ ยุโรปตีกันเอง สงครามโลก 2 ครั้ง แต่ผมว่า จุดเริ่มต้นมันคือตรงนี้แหละ ที่ยุโรปตีกันเองก่อน
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 9813
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 04, 2023 19:25
[RE: ปวศ. อเมริกา บุญหล่นขยายดินแดนกว้างใหญ่มหาศาล เพราะยุโรปตีกันเองก่อน WWI]
เป็นเพราะผู้นำมีวิสัยทัศน์ด้วยแหล่ะครับ อเมริกาถึงสามารถยิ่งใหญ่ได้แบบทุกวันนี้

เหล่าประธานาธิบดียุคสร้างชาตินี่ดูแล้วช่างยิ่งใหญ่จริงๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: จิ้งจกเสพความเหงา
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Feb 2021
ตอบ: 7461
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 04, 2023 21:13
[RE]ปวศ. อเมริกา บุญหล่นขยายดินแดนกว้างใหญ่มหาศาล เพราะยุโรปตีกันเองก่อน WWI
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel