ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Sep 2021
ตอบ: 1569
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Feb 27, 2022 20:03
ถูกแบนแล้ว
บทความดีๆ ประเทศรัสเซีย และเรื่องราวของประเทศเล็กๆ ในยุโรปที่อยู่ติดกับรัสเซีย
เขียนได้ดีและอธิบายชัดเจนเห็นภาพครับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เลยอยากมาแชร์ให้อ่านกันครับ

Credit: Facebook Don Plooksawasdi

https://www.facebook.com/photo?fbid=10224630305318714&set=a.1389093721022

เห็นปัญญาชนฝ่ายซ้ายบางท่านและสลิ่มฝั่งขวา อยู่ๆ ก็มารวมใจกันพูดว่า วิกฤติยูเครนอย่ามองแต่ฝั่ง NATO ฝั่งเดียว สงครามครั้งนี้เกิดจากการตะวันตกแหย่หมี งั้นขอเล่าเรื่องราวของประเทศเล็กๆ ในยุโรปที่อยู่ติดกับรัสเซียตั้งแต่เหนือจรดใต้ในฉบับย่อบ้างละกัน
.
ฟินแลนด์ : เคยเป็นเมืองขึ้นรัสเซีย ถูกกดขี่และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มาตั้งแต่สมัยพระเจ้าซาร์ ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 รัสเซียอ่อนแอ ฟินเเลนด์ประกาศเอกราชในปี 1917 รัสเซียถึงจะปฏิวัติล้มเจ้าไปแล้วแต่ก็ยังผูกใจเจ็บ พอยุคสตาลิน ในปี 1939-40 รัสเซียก็บุก Finland เกิดเป็น Winter War หรือสงครามฤดูหนาว
.
จบที่ฟินแลนด์ต้องยอมเซ็นสัญญาสงบศึก ต้องเสียดินแดนให้รัสเซีย ฟินแลนด์นั้นถึงตัวเล็กแต่ใจสู้ ฆ่าทหารรัสเซียตายเป็นแสนแลกกับตัวเองตายหลักหมื่น และเกิดตำนาน Simo Hayha นักแม่นปืนที่สังหารศัตรูมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 500 ศพด้วย
.
ฟินแลนด์โชคดีที่รักษาเอกราชมาได้ แต่ก็ต้องดำเนินนโยบายต่างประเทศที่ระมัดระวังสุดๆ ตลอดสงครามเย็น
.
เอสโตเนีย : เคยเป็นเมืองขึ้นรัสเซีย ปี 1918 ประกาศอิสรภาพตามๆ ฟินแลนด์ ช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 สตาลิน (อีกแล้ว!) บีบบังคับให้เอสโตเนียยอมให้รัสเซียตั้งฐานทัพในประเทศ เอสโตเนียยอมเซ็น แต่รัสเซียได้คืบเอาศอก ยึดประเทศ สังหารปัญญาชน เนรเทศคนไปไซบีเรีย พอเยอรมันบุกรัสเซีย เอสโตเนียก็ซวยซ้ำสอง แล้วก็ซ้ำสามตอนเยอรมันแพ้แล้วรัสเซียกลับมากดขี่
.
รัสเซียตั้งร้าบาลคอมมิวนิสต์ครองเอสโตเนีย กระทั่งจบยุคสงครามเย็นถึงได้อิสรภาพ เอสโตเนียช่วงพ้นรัสเซียมาแรกๆ แร้นเเค้นมากเป็นประเทศโลกที่สาม จนคนฟินแลนด์(สองประเทศเกี่ยวดองกัน ภาษาคล้ายกันเหมือนลาว-ไทย) รู้สึกสงสาร แต่พอเข้า EU เอสโตเนียรวยขึ้นผิดหูผิดตา กลายเป็นพัฒนากว่ากะลาแลนด์แล้วในช่วงไม่กี่ปี
.
Spoil
ลัตเวีย : แทบจะก็อปแปะจากข้างบนได้เลย เมืองขึ้น->ประกาศอิสรภาพ->โดนสตาลินขยี้ -> โดนเยอรมันมายึด-> รัสเซียชนะแล้วตั้งร้าบาลคอมมิวนิสต์หุ่นเชิด-> รัสเซีย ฆ่า & เนรเทศผู้เห็นต่างการเมืองไปไซบีเรีย->จบสงครามเย็นได้อิสรภาพ-> จากประเทศโลกที่สามกลายเป็นโลกที่หนึ่งเมื่อเข้าร่วม EU
.
ลิทัวเนีย : ถ้าเอาช่วงศตวรษที่ 20 ก็ก็อปแปะจากข้างบนครับ มันชักจะมี Pattern ให้เห็นแล้วเนอะ ความสัมพันธุ์รัสเซียกับประเทศน้อยๆ ที่เป็นเพื่อนบ้านน่ะ
.
โปแลนด์ : จะให้ก็อปแปะอีกเรอะ? ก็พอได้นะ ของโปแลนด์นี่น่าสงสารเพราะโดนรัสเซียบุกตั้งแต่สมัยปฎิวัติรัสเซียช่วงเลนิน รอบแรกโปแลนด์ชนะ แต่พอรอบสองไม่รอดจ้า ฮิตเลอร์จับมือกับสตาลินตัดเค้กแบ่งประเทศเป็นสองส่วน ที่เหลือก็อีหรอบเดิม รัสเซียชนะแล้วตั้งร้าบาลคอมมิวนิสต์หุ่นเชิด-> จบสงครามเย็นได้อิสรภาพ-> จากประเทศโลกที่สามก็รวยขึ้นมาบ้าง แม้ยังไม่โลกที่หนึ่งก็ตามเมื่อเข้าร่วมกับ EU
.
ประเทศเช็กเกียและประเทศสโลวัคเกีย : ประวัติศาสตร์ช่วงสงครามเย็นของเช็คโกมีอะไรที่สะท้อนภาพปัจจุบันได้เหมือนกัน คือพอจบสงครามโลกครั้งที่สองรัสเซียนางก็ตั้งร้าบาลหุ่นเชิดเหมือนกับที่อื่นๆ นั่นแหละ
.
แต่ช่วงปี 1968 พอผู้นำหุ้นเชิดเริ่มไม่เต้นตามมอสโกว์ รัสเซียยกกองทัพสนธิสัญญา Warsaw บุกเอาเลยเว้ย ข้ออ้างคล้ายๆ ตอนนี้แหละ คือนี่คือถิ่นข้า เอ็งอย่าคิดหันไปคุยกับตะวันตก ซึ่งถ้าเป็นวันนี้ก็คงมีสลิ่มมาเย้วๆ อ่ะครับว่า เมกามันมาเสือกชักนำรัฐบาลเช็ก รัสเซียเขาทำถูกแล้วที่ปราบปราม
.
ฮังการีก็เจออะไรคล้ายๆ กัน มีการลุกฮือต่อต้านรัสเซีย ช่วงปี 1956 แต่ซวยกว่าตรงที่ อิมเร เนกี้ ผู้นำประเทศเขาโดนจับเอาไปเเขวนคอเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างด้วย โหดสัสรัสเซีย
.
โอ๊ยเหนื่อย จริงๆ มีอีกหลายประเทศ ขอข้ามไปยูเครนเลยละกันนะ
.
ยูเครน : ถือว่าเป็นแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมรัสเซียเลยก็ว่าได้ ชาวรัสเซีย,เบลารุส,ยูเครนมีความเกี่ยวดองกันอย่างใกล้ชิดจริงๆ นั่นแหละ รัสเซียจึงมองว่านอกจากยูเครนจะอยู่ในเขตอำนาจแล้ว ในทางหนึ่งก็เป็นทองแผ่นเดียวกันด้วย
.
แต่ถ้ามองย้อนแค่ช่วงศตวรรษ 19-20 จะเห็นว่ายูเครนถูกรัสเซียกระทำมากมาย ยูเครนประกาศอิสรภาพก่อนฟินเเลนด์เล็กน้อย แต่มีเอกราชไม่นานก็เสียไป รัสเซียพยายามทำลายภาษาและวัฒนธรรมยูเครน ตามมาด้วย Holodomor ที่มีชาวยูเครน 3.5 ล้านคนถูกสตาลินบังคับให้อดตาย
.
อ้อ และก็ตามด้วยการกดขี่แบบคอมมี่ตามมาตรฐาน จบลงที่อุบัติเหตุโรงงานนิวเคลียร์เชอร์โนเบิลระเบิด หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย ชาวยูเครนกว่า 90% โหวตจะแยกตัวจากสหภาพโซเวียตและเป็นอิสระอีกครั้ง โหวตนะ ไม่ได้มีไอ้กันมาแทรกแซง
.
สรุปกันหน่อย ประเทศเหล่านี้มีอะไรเป็นจุดร่วมกันบ้าง
.
1. พวกเขามีสำนึกเป็นชาติมายาวนานเป็นร้อยปี นานกว่าสยามเสียอีก
.
2. พวกเขาถูกรัสเซียคุกคามด้านทางมั่นคงมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าซาร์ ถ้าไม่ตกเป็นเมืองขึ้น ก็ถูกฆ่าล้างชาติพันธุ์
.
3. พวกเขาถูกคอมมี่รัสเซียปกครองจนกลายเป็นประเทศโลกที่สาม ยากจน อดอยาก ลำบาก
.
มาถอดหมวกมหาอำนาจ (ซึ่งไทยเราก็ไมได้เป็นอ่ะนะ) ออก แล้วมองด้วยสายตาของประเทศเล็กๆ พวกนี้กันดีกว่าครับ ถ้าอยู่มาวันหนึ่ง ประเทศเพื่อนบ้านที่กดขี่คุณมาเป็นร้อยปี พยายามบดขยี้สำนึกความเป็นชาติของคุณมาตลอดล่มสลายลง สถาะนะปกติ (status quo) ที่คุณต้องการให้ประเทศเป็นคืออะไร?
.
1. จะมีชาติอิสระของตัวเองสักที
.
2. จะต้องไม่ถูกรัสเซียรังควาน ฮุบกลับไปอยู่หลังม่านเหล็กอีก
.
3. จะมีคุณภาพชีวิตเหมือนเพื่อนบ้านทางตะวันตก ไม่ใช่ตะวันออก
.
ทางเลือกเดียวที่จะช่วยให้ความต้องการสามข้อของคุณสำเร็จ ก็คือเข้าร่วม EU ไม่ก็ NATO เท่านั้นแหละ นี่ไม่ใช่โลกอุดมคติ สุขาวดีที่อยุ่ๆ มันมีทางเลือกอื่นโผล่มานะ
.
ซ้ายไทยจะไปว่าประเทศเล็กๆ พวกนี้เขายังไงดีล่ะ? เพราะตะวันตกมันเอาทุนนิยมมาซื้อเหรอ? ก็แล้วไง สงครามเย็นมันคือการแข็งขันทางความคิดของระบบเศรษฐกิจสองระบบ แล้วฝั่งคุณ (ซ้ายจัดสังคมนิยม) มันก็แพ้ยับยู่ยี่ คนเขาโหวตแล้วว่าจะอยู่ใต้ระบบไหน แถมอยู่กับตะวันตกเขามีอิสระที่จะผสมผสานทุนนิยมกับสังคมนิยมก็ได้ ไม่ใช่ NATO เอาปืนมาจ่อให้ต้องเป็นทุนนิยมสามานย์แบบสหรัฐทุกประเทศนี่หว่า
.
ส่วนขวาไทยอาจบอกว่าประเทศพวกนี้เป็นไข่ตะวันตก ช่วย NATO ขยายไปแหย่ตีนรัสเซียพ่อคุณ คิดใหม่นะ บางประเทศพวกนี้ประชากรเขาไม่ถึง 5 ล้านด้วยซ้ำ ยังไงก็ไม่มีทางเทียบแสนยานุภาพรัสเซียได้เลย แล้วถ้าอยากพัฒนาเศรษฐกิจ การร่วม NATO ก็ลดค่าใช้จ่ายทางทหารให้ไปลงนโยบายปากท้องได้ด้วย ไม่ต้องทุ่มซื้อเรือดำน้ำอยู่คนเดียว
.
ถ้าจะโทษตะวันตก ก็คงโทษได้แหละว่าเมื่อจบสงครามเย็นแล้ว ทำไม NATO ยังไม่ปรับเปลี่ยนบทบาท (ยุบ อย่างที่จารย์ป๊อกอยากได้) ทำไมถึงไม่มีการจัดกลไกทางความมั่นคงใหม่ที่คุกคามรัสเซียน้อยลง ทำไมถึงไม่ช่วยตอนรัสเซียเศรษฐกิจล่มสลายจนคงกังขากับประชาธิปไตย บลาๆ
.
แต่ในมุมมองประเทศเล็กเนี่ย ในช่วง 30 ปีมานี้ เขาเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรของรัสเซียบ้างเหรอว่าจะยอมรับสถานะปกติที่พวกเขาต้องการ? มันไม่มีไงครับ รัสเซียยังมองว่า Status quo หรือสถานะปกติของตัวเองคือรัฐอำนาจนิยม ต้องมีอิทธิพลแบบจักรวรรดิมหาอำนาจอย่างที่เคยเป็นมาในสมัยพระเจ้าซาร์,สหภาพโซเวียต ประเทศรอบข้างไม่เป็นเมืองขึ้น ก็ต้องเป็นประเทศราชของตัว (รัสเซียชอบอ้างว่าตัวเองเคยเจอฝรั่งเศส,เยอรมันบุก ก็ใช่ แต่ภูมิประเทศการเมืองของยุโรปตะวันตกมันข้ามจากจุดนั้นไปไกลมากเเล้ว)
.
ถ้าบอกว่าตะวันตกเอา NATO เอา EU มาล่อประเทศเล็กๆ แล้วรัสเซียล่ะครับ ให้ทางเลือกอะไรให้เขาเป็นบ้าง?
.
ขอผายมือให้รู้จักกับ "เบลารุส" เลยครับ (Pinsk ในแผนที่ข้างล่าง)
.
ขึ้นชื่อว่าเป็นเกาหลีเหนือของยุโรป
.
ไม่เป็นสมาชิก EU, ไม่เป็น NATO ไม่ทำให้พญาหมีขุ่นเคืองใจแต่อย่างใด
.
ปกครองด้วยตาแก่คนเดียวคือ ลุคาเชนก้า มายี่สิบกว่าปีแล้ว ตอนนี้กำลังปั้นลูกชายให้รับตำแหน่งผู้นำสูงสุดต่อ
.
ประชาชนยากจน GDP ต่อหัวต่ำกว่าลิธัวเนีย เพื่อนบ้านถึงสามเท่า
.
โกงเลือกตั้ง ฆ่านักข่าวและนักเคลื่อนไหว ปชต ล่าสุดส่งเครื่องบินรบไปขู่เครื่องบินโดยสารให้ลงจอด จะได้อุ้มนักข่าวที่ไม่ชอบได้
.
ล่าสุดช่วยปูตินบุกยึดยูเครนแต่ ทหารรัสเซียที่มาอยู่บนแผ่นดินตัวเองก็ไม่รู้จะกลับบ้านหรือเนียนอยู่ยาว
.
ไม่ต้องคิดแทน NATO ไม่ต้องเห็นใจปูติน คิดภาพตัวเองเป็นคนเดินถนนใน ลัตเวีย เอสโตเนีย ดูเขาอยากให้ประเทศตัวเองเป็นแบบเบลารุสเหรอครับ? แล้วทางเลือกของพวกเขา ทำไมถึงถูกหาว่าเป็นการกลั่นแกล้งรัสเซีย แหย่หมี บลาๆ ล่ะ ไอ้ James Baker มันไปบังคับให้เขาเข้า NATO เหรอ?
.
ไอ้การจะชี้นิ้วบอกว่า NATO เลวงั้นงี้ (ซึ่งไม่เถียง มีส่วนที่เลวและล้าหลังจริงๆ) โดยไม่นึกถึงบริบทของประเทศเล็กๆ มันเป็นการ Victim Blaming (โทษเหยื่อ) แล้วไอ้พวกซ้ายในยุโรป มันก็ไม่เคยเสนออะไรที่ดีกว่า NATO ได้ มโนกันไปเองว่าถ้ายุบ NATO (บางคนอย่างซ้ายฝรั่งเศส เคยขู่ว่าอยากออกจาก EU ด้วยซ้ำ) แล้วเดี่ยวรัสเซียก็จะอ่อนลง ใจดีขึ้นมาเอง ประวัติศาสตร์เป็นร้อยๆ ปีก็สอนอยู่ว่ามันไม่จริงโว้ย  



.
อ่านถึงตรงนี้ ก็หวังว่าจะเข้าใจคนที่อยู่ตรงกลางระหว่างยักษ์สองตัวมากขึ้นนะครับ

แก้ไขล่าสุดโดย ChaeWon เมื่อ Sun Feb 27, 2022 20:24, ทั้งหมด 2 ครั้ง
13
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: ❤️HAERIN❤️
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Dec 2014
ตอบ: 12728
ที่อยู่: Emirates Hospital
โพสเมื่อ: Sun Feb 27, 2022 20:20
[RE: บทความดีๆ ประเทศรัสเซีย และเรื่องราวของประเทศเล็กๆ ในยุโรปที่อยู่ติดกับรัสเซีย]
เขียนความรู้สึกของรัฐกันชนได้ดีครับ ต้องยอมรับว่าชาติที่เข้า EU ได้ เจริญกว่าจริงๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ARS x BVB x MTUTD x CELTICS x PATRIOTS

"ONCE A GOONER ALWAYS A GOONER"
"DO YOUR JOB"
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Apr 2008
ตอบ: 2942
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Feb 27, 2022 20:43
[RE: บทความดีๆ ประเทศรัสเซีย และเรื่องราวของประเทศเล็กๆ ในยุโรปที่อยู่ติดกับรัสเซีย]
เข้าข้างรัสเซียได้แบบเบลารุส หนีรัสเซียได้ประชาธิปไตย เลือกง่ายเหมือนข้อสอบโอเน็ต
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: ❤️❀janrybnk48❀❤️my january.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 11958
ที่อยู่: Rivendell
โพสเมื่อ: Sun Feb 27, 2022 20:48
[RE: บทความดีๆ ประเทศรัสเซีย และเรื่องราวของประเทศเล็กๆ ในยุโรปที่อยู่ติดกับรัสเซีย]
ก็คล้ายไทยสมัยที่ยังเป็นสยามนะพวกเขตแดนรอบ ๆ ที่เคยเป็นเขตอิทธิพลทางทหารของสยามชอบที่จะอยู่ใต้การปกครองของประเทศเจ้าอาณานิคมมากกว่าที่จะอยู่กับสยาม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 420
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Feb 27, 2022 21:19
[RE: บทความดีๆ ประเทศรัสเซีย และเรื่องราวของประเทศเล็กๆ ในยุโรปที่อยู่ติดกับรัสเซีย]
เสียดายกระทู้นี้คนได้อ่านน้อยจัง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 9299
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Sun Feb 27, 2022 21:24
บทความดีๆ ประเทศรัสเซีย และเรื่องราวของประเทศเล็กๆ ในยุโรปที่อยู่ติดกับรัสเซีย
เขียนดีมากๆเลยครับ หวังว่าคนที่อ่านพวกติ่งรัสเซีย เบียวสงคราม จะได้มองโลกความจริงได้มากขึ้น ว่าจริงๆแล้วที่เขาอยากเข้า EU อยากเข้า Nato เพราะมันคือการยกระดับคุณภาพชีวิต ประชากรในประเทศตัวเองกันทั้งนั้น

ไม่มีใครอยากลำบาก โดนกดหัวข่มเหงไปตลอดหรอกครับ ถึงแม้จะโดนนักเลงเพื่อนบ้านรังแก ชอบมาทุบทำบายบ้าน ขมขู่ข่มเหง แต่ผมเชื่อว่าประชาชนยูเครนที่เลือกนายกคนนี้ เพราะเขามองว่านโยบายที่จะพาเข้า Nato มันจะทำให้ชีวิตดีขึ้นจริงๆ

โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
แก้ไขล่าสุดโดย Lowlite เมื่อ Sun Feb 27, 2022 21:25, ทั้งหมด 1 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status: จากบ้านมาไกล
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Sep 2005
ตอบ: 1074
ที่อยู่: บางลำพู
โพสเมื่อ: Sun Feb 27, 2022 21:52
[RE: บทความดีๆ ประเทศรัสเซีย และเรื่องราวของประเทศเล็กๆ ในยุโรปที่อยู่ติดกับรัสเซีย]
เขียนได้เห็นภาพชัดเจนมากๆครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Sep 2021
ตอบ: 1569
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Feb 27, 2022 22:05
ถูกแบนแล้ว
[RE: บทความดีๆ ประเทศรัสเซีย และเรื่องราวของประเทศเล็กๆ ในยุโรปที่อยู่ติดกับรัสเซีย]
FooledbyRandomness พิมพ์ว่า:
เสียดายกระทู้นี้คนได้อ่านน้อยจัง  


ฝากเพื่อนๆ ช่วยกดโหวตให้หน่อยนะครับ เพื่อนๆสมาชิกคนอื่นจะได้เห็นมากขึ้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel