one2013 พิมพ์ว่า:
ประตูขึ้นนำ พิมพ์ว่า:
ผมไม่รู้ว่าคุณตามเรื่องนี้ถี่ถ้วนแค่ไหนนะ แต่น้าเน็กเขาตั้งโพสต์ไว้ก่อนจะไลฟ์ และในคอมเม้นมีแต่เรื่องทิด ลองไปดูในโพสต์ได้ และในคอมเม้นก็มีคนขอให้น้าเน็กช่วยไปเตือนทิด น้าเน็กแกก็ตอบว่าโอเคจะลองคุยดู ยังมีคอมเม้นเตือนแกเยอะแยะว่า ระวังโดนถอนหนวด หรือทิดเขาไม่ฟังหรอก อย่าไปเปลืองน้ำลายเตือนเลย ฯลฯ
.
คอมเม้นกว่า90%เป็นประเด็นเรื่องทิดทั้งหมด
เปิดรายการมา จะไม่พูดเรื่องทิดก็ยังไงอยู่ครับ
.
และถึงแม้จะไปพูดเรื่องดีๆที่ควรพูด แล้วมาปิดท้ายเรื่องทิด
เรื่องเหล่านั้นก็ถูกกลบลืม อยู่ดีนั่นแหละ
.
สู้เปิดด้วยเรื่องทิด และถ้าเอาลงได้ ประเด็นดีๆ ที่เตรียมมาก็อยู่ในใจคนฟังได้
แต่พอทิดสู้ไม่ถอยแบบนี้ ยืนยันหนักแน่นในจุดยืนแบบนี้ บรรยากาศต่างๆ ก็เสียหมด
.
และจริงๆ คือ ทิดเองนั่นแหละที่ยืนยันจะมาชี้แจงในรายการ
ทั้งที่น้าเน็กก็ให้ทางเลือกแล้วว่าจะมาหรือไม่มาก็ได้
แกก็บอกทิด ก่อนแล้วว่าจะมีประเด็นเรื่องทิดนะ แล้วทิดก็บอกชัดว่า
ถ้ามีประเด็นเรื่องแก แกก็ควรต้องอยู่ในรายการด้วย
.
ฉะนั้น เรื่องดราม่านี้ไม่ใช่การเรียกกระแสอะไรเลยครับ
เพียงแค่ คนที่ดูรายการสด และดูย้อนหลัง
เขารู้สึกว่า HYPE กับสิ่งที่ทิดเขาตอบ
แค่นั้นเอง
ผมตามไล่เก็บทุกรายละเอียดก่อนโพสเลยคับ น้าได้ให้ทิดชี้แจงต้นคลิบเลย และทิดก็ได้ชี้แจงแล้ว แต่มาพังตอนที่น้าเอาคอมเม้นด่าทิดมาอ่านให้ทิดฟังและให้ทิดตอบคำถามเหล่านี้ ผมเลยคิดว่าสังคมได้ประโยชน์อะไรจากท้อปเม้นต์ ถ้าอยากให้ชี้แจงก็ควรจบแต่แรกแล้ว และทิดพูดเองเลยว่าตั้งใจจะอยู่จนจบรายการ และอยากตอบคำถามช่วงท้ายๆ แต่พอออกมาแบบนี้เขาก็เลือกไปเองเลย น้าเห็นแก่แฟนคลับเขาไง และไม่ได้นึกถึงเพื่อนร่วมงานหรือเรื่องข่าวสังคมอะไรอย่างที่น้าพูดเลย สนกระแสล้วนๆ ถ้าจริงใจบอกเลยท้ายรายการรอฟังทิด แสดงว่าช่วงต้นคลิบคนก็ฟังสาระรอได้ แต่นี่เห็นแก่คอมเม้นต์ เห็นแก่แฟนคลับ เอามาเรียกกระแสต้นๆเลย ผมก็เลยคิดว่ามันย้อนแย้งกับที่น้าพูดเลย
ถ้าเรื่องนี้ ผมกลับคิดว่า พูดก่อนเลยจะดีต่อคนฟังมากกว่าครับ
เพราะถ้าลงเรื่องทิดได้ดี จบสวย ความทรงจำของคนที่อยู่ฟังก็จะไปจำเรื่องประเด็นทางสังคมได้ดีกว่าครับ
.
แต่หากปิดด้วยเรื่องทิด.....ความทรงจำของคนฟังก็จะไปจำเรื่องทิดแล้วลืมประเด็นทางสังคมไปเป็นส่วนใหญ่ครับ
.
.
ลองนึกภาพ ตอนเดินเข้าร้านอาหาร ทางร้านต้อนรับอย่างดี
แต่ตอนกำลังจะออกบริการไม่ดี คนส่วนใหญ่มักจะจำบริการไม่ดีได้
บริการที่ดีตอนเดินเข้ามักจะปลิวหายไปครับ
.
หรืออย่างหนัง ช่วงแรกมักดำเนินเรื่องแบบลุ้น ตื่นเต้น และลดลงมาหน่อยตอนกลางเรื่อง และช่วงท้ายก็จบให้สวยๆ ผู้ชมก็จะฟินกลับบ้านพร้อมความประทับใจ และอยากพูดถึงหนังครับ
.
เหล่านี้มีงานวิจัยทางจิตวิทยารองรับหมดครับ