ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น
ถือว่าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นละกัน จากที่เห็นถนนในญี่ปุ่นเทียบกับไทย
ถนนในประเทศไทยไม่ได้ออกแบบมาให้รถขับช้าครับ เพราะว่าเค้าตั้งเป้าว่าจะระบายรถอย่างเดียว สีแยกสามแยกเล็กๆเต้าตัดออกหมด ให้ไปวิ่งแต่ทางตรงแล้วไปกลับรถแทน รถทุกคันก็ชินกับการขับเร็วๆ คือถนนมันตรงกว้าง โล่ง เอื้อให้ขับรถเร็ว พอมีทางม้าลายโผล่มาอยู่กลางถนนที่ตรงและกว้าง รถก็ไม่อยากจะชะลอความเร็ว เหยียบมิดเอามันส์ให้พ้นแยกแน่นอน
กรณีเลนเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดก็ด้วย ไม่เข้าใจทำไมถึงเอาทางม้าลายไปซ่อนหลังโค้ง รถที่เห็นป้ายซ้ายผ่านตลอดก็ใส่โค้งซ้ายเต็มๆสิ
ลองสังเกตที่ญี่ปุ่นดูครับ ถนนในเมืองจะมีแยกไฟแดงพร้อมทางม้าลายทุกๆ 100-200 เมตร พอแยกไฟแดงถี่ขนาดนี้ รถก็มีแนวโน้มจะขับเร็วไม่มากคนข้ามถนนได้ปลอดภัยขึ้น (ญี่ปุ่นไม่มีที่กลับรถและไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด)
ผมว่าต้องแก้ mindset ที่ผู้สร้าง ออกแบบถนนครับ จะเน้น Traffic รึจะเน้นความปลอดภัย ความสะดวกสบายของคนเดินเท้า เพราะคุณรู้มั้ยว่ ประเทศเราถือเป็นอันดับ 9 (จำได้ลางๆไม่ชัวร์นะ) ว่าอัตราตายจากการสัญจรบนท้องถนนเป็นอันดับ 9 ของโลก น้องๆ ไนจีเรีย เคนย่า ประเทศโลกที่สามของแอฟริกาที่เราดูถูกกันว่าไม่เจริญ ล้าหลังนี่หละ
'อุบัติเหตุบนถนน' ไทยอันดับ9ของโลก ชี้เจ็บ-ตายสูญปีละกว่า5แสนล้านบาท
นายนิพนธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกได้จัดให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนปีละประมาณ 22,491 ราย คิดเป็น 32.7 คนต่อประชากร 1 แสนคนเฉลี่ยแล้ว มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุชั่วโมงละ 3 คน ซึ่งถือว่าเกิดค่าเฉลี่ยของโลกถึง 2 เท่า อุบัติเหตุทางถนนไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ประสบภัยเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดความสูญเสียต่อเศรษฐกิจและสังคมไทยโดยรวมอย่างมหาศาล ขณะที่สถาบันวิจัยทีดีอาร์ไอ ได้คำนวณมูลค่าความสูญเสียจากการเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุจราจร เกิดความสูญเสียที่คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 5 แสนล้านบาทต่อปี
https://www.bangkokbiznews.com/social/854720