ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2013
ตอบ: 36956
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Apr 18, 2021 19:50
Plaza Accord สัญญาที่ญี่ปุ่นทำ เศรษฐกิจพังแล้วยังเจอปัญหาทุกวันนี้
จุดเริ่มต้น ที่ทำให้ญี่ปุ่นตัดสินใจเลือกมาลงทุนอุตสาหกรรม ในประเทศไทย และอาเซียน ครั้งแรกในโลก ก่อนหน้านี้ !?! ญี่ปุ่นไม่เคยตั้งโรงงานนอกประเทศ

เพราะ!!! สงครามการค้า ระหว่าง สหรัฐอเมริกา กับ ญี่ปุ่น

แต่ทำให้คนญี่ปุ่นรวยขึ้นจนติดอับดับ 1 ของโลก
“แต่มันคือระเบิดเวลา ที่รอวันทำงาน ” หลังจากนั้นญี่ปุ่นก็ไม่สามารถขึ้นมาแข่งกับสหรัฐอเมริกา ได้อีกเลย





ผู้ขาดดุลรายใหญ่ที่สุดก็คือ “ สหรัฐอเมริกา ”เรื่องนี้นำไปสู่ข้อตกลงพลาซ่า (Plaza Accord) ณ.โรงแรมพลาซ่า ที่นครนิวยอร์ก ในวันที่ 22 กันยายน ปี 1985
สหรัฐประสบภาวะขาดดุลการค้าถึงร้อยละ 3.5 ของมูลค่าเศรษฐกิจประเทศ ทั้งนี้เนื่องจากสินค้าอเมริกาถูกประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆชิงส่วนแบ่งในตลาดโลกเป็นจำนวนมาก
รัฐบาลของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน จึงวางแผนที่จะลดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐลงเพื่อให้สินค้าของสหรัฐในสายตาของชาวโลกมีราคาถูกลง ที่มาของข้อตกลงนี้ ก็คือเมื่อช่วงปี 1980 – 1985 นั้น “ค่าเงินดอลล่าร์” ของอเมริกานั้นแข็งค่าขึ้นมากถึง 50% เมื่อเทียบกับเงินของ ประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมันตะวันตก และ ญี่ปุ่น

เงินดอลลาร์แข็งค่า( มีผลจากการบังคับ “เปโตรดอลล่าร์” ) เงินดอลล่าร์จึงถูกซื้อไปเก็บไว้ในทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศมาก )
ส่งผลต่อ “การส่งออก” ของสินค้อุตสาหกรรมของ “อเมริกา” ในตลาดโลก ผู้ผลิตสินค้าและบริการ เช่น ผู้ส่งออกเมล็ดพันธุ์ ผู้ผลิตรถยนต์ และเครื่องจักรกลหนักขนาดใหญ่ CAT รวมทั้งผู้ผลิตสินค้าไฮเทคอย่าง ไอบีเอ็มและโมโตโรล่า ต่างเดือดร้อนขายของไม่ได้



เหตุการณ์ประท้วงในสหรัฐอเมริกา ก่อนสัญ"Plaza Accord"

นักธุรกิจเหล่านั้น จึงได้รวมกันกดดันให้สภาคองเกรสออกกฏหมายคุ้มครองการค้าดังกล่าว และนำไปสู่การเกิด “ข้อตกลงพลาซ่า” ดังกล่าว ที่กระทำต่อสี่ประเทศโดยเหตุผลเพื่อเอื้อหนุนลดค่าเงินนั้น จะทำให้เศรษฐกิจของ

อเมริกาฟื้นตัวได้ หลังจากช่วงปี 1970-1980 ถดถอยมาตลอด
เมื่อรัฐมนตรีการคลังของสหรัฐอเมริกาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
ของ 4 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ เยอรมนีตะวันตก ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น เข้าร่วมตกลงตามสัญญา Plaza Accord

ซึ่งทั้ง 4 ประเทศได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐอเมริกา



จากซ้าย คือแกร์ฮาร์ดสโตลเทนเบิร์กแห่งเยอรมนีตะวันตก ปิแอร์เบรโกวอยแห่งฝรั่งเศส เจมส์เอ. เบเกอร์ III แห่งสหรัฐอเมริกา ไนเจลลอว์สันแห่งสหราชอาณาจักร และโนโบรุทาเคชิตะแห่งญี่ปุ่น

ได้แถลงข้อตกลงร่วมกันเพื่อลดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับสกุลเงินของ 4 ประเทศ
เพื่อช่วยลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดการขึ้นเงินมาค(เยอรมัน)และเงินเยน(ญี่ปุ่น) ที่ทั้งสองประเทศต่างขายสินค้าให้อเมริกามากกว่านำเข้า สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ญี่ปุ่นต้องลดต้นทุนการผลิตโดยแจกจ่ายการผลิตและผลของข้อตกลงนี้ จะทำให้ “ ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งขึ้นเกือบ 2 เท่า ’’ ในทันที
- ในปี 1985 เงิน 242 เยน มีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐ
- ในปี 1986 เงิน 153 เยน มีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐ
- ภายใน 1 ปี หลังข้อตกลง ทำให้ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งขึ้น 63.2 เปอร์เซนต์

ข้อตกลงครั้งนี้ทำให้ระหว่างปีค.ศ. 1985 ถึง 1987 เงินดอลลาร์สหรัฐมีค่าลดลงร้อยละ 51 เมื่อเทียบกับเงินเยน ชาวญี่ปุ่นและเยอรมนีสามารถซื้อหาสินค้าจากต่างประเทศได้ในราคาถูกลงเกือบเท่าตัว บริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากเข้าซื้อกิจการในสหรัฐเป็นว่าเล่น

-นั้นเป็นการตั้งใจและวางแผนมาเป็นอย่างดีของสหรัฐ
โดยที่สหรัฐอเมริกาคาดหวังว่า สินค้าส่งออกจากประเทศของตน จะมีราคาถูกลงส่วนสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าญี่ปุ่นจะมีราคาแพงขึ้น สินค้าที่ผลิตในญี่ปุ่นในสายตาของชาวโลกกลับมีราคาแพงขึ้นเท่าตัว ส่วนสินค้าของสหรัฐในสายตาชาวโลกมีราคาถูกลงมาก

- อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกดูเหมือนสินค้าญี่ปุ่นจะยังคงขายได้แม้ว่าจะมีราคาแพงขึ้นมาก ทั้งนี้เนื่องจากคุณภาพสินค้าที่ผลิตในญี่ปุ่นมีความโดดเด่นจนไม่อาจหาสินค้าจากที่อื่นมาทดแทน แต่ในระยะยาวแล้ว อัตรากำไรของภาคการผลิตในญี่ปุ่นลดลงเรื่อยๆ ทำให้เกิดการย้ายฐานการผลิตจากญี่ปุ่นไปยังประเทศอื่นมากมาย หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นต้องปลดคนงานราว 1 ใน 3 ภาคการผลิตจริงของญี่ปุ่นเริ่มไม่ทำกำไร

- ญี่ปุ่นหันมาปรับการบริหารให้คล่องตัวและใช้กลยุทธ์ลดต้นทุนการผลิต ด้วยการโยกย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนที่ใช้เทคโนโลยีระดับกลางและระดับล่างไปยังประเทศที่มีค่าแรงถูกกว่าใน

- ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน อย่างอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น

- ญี่ปุ่นจะเป็นผู้กำหนดว่าประเทศใดจะผลิตชิ้นส่วนอะไร ญี่ปุ่นจะเป็นผู้คัดเลือกว่าประเทศใดจะเป็นที่ประกอบขั้นสุดท้าย ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน

- ตัวอย่างเช่นชิ้นส่วนที่มีความปราณีตต้องมาผลิตที่ไทย จึงเป็นที่มาของ Pax Nipponica
แต่ส่วนญี่ปุ่นจะผลิตแต่ชิ้นส่วนสำคัญ ๆ ไม่กี่ชิ้น ทำให้เกิดการลงทุนของเงินญี่ปุ่นกระจายตัวในภูมิภาคอาเซียน จึงได้เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของญี่ปุ่นครั้งนี้

- ประเทศอาเซียนก็ได้รับทั้งเทคโนโลยี และเงินทุน เพื่อปรับปรุงการผลิต และคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น
ขณะที่ญี่ปุ่นก็ได้รับแรงงานราคาถูก และฐานลูกค้าใหม่จำนวนมหาศาลที่จะซื้อสินค้าสัญชาติญี่ปุ่นที่ผลิตออกมา

- แต่กรณีนี้ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในญี่ปุ่น และสินทรัพย์อื่นๆ ที่ใช้เงินเยนเป็นฐานมีราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ สำนักงานวางแผนเศรษฐกิจญี่ปุ่นคำนวณว่าราคาที่ดินในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเล็กกว่าสหรัฐอเมริกาเกือบ 30 เท่า แต่มีมูลค่าสูงกว่าที่ดินสหรัฐอเมริกา 4 เท่า คิดจากที่ดินทั้งประเทศ..

- นอกจากนั้น บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ต่างแห่กันออกไปซื้อกิจการ และอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ
บริษัท Sony เข้าซื้อกิจการของบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ Columbia Pictures
กลุ่ม Mitsubishi เข้าซื้ออาคารใหญ่ใจกลางนครนิวยอร์กอย่าง Rockefeller Center
แม้แต่บุคคลที่รวยที่สุดในโลกในปี 1987 ก็เป็นชาวญี่ปุ่นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นามว่า Yoshiaki Tsutsumi



ชาวญี่ปุ่นมีจำนวนเพียงครึ่งเดียวของชาวอเมริกัน แต่มีขนาด GDP เกือบ 2 ใน 3 ของสหรัฐอเมริกา
ประเทศที่มีขนาด GDP มากที่สุดในปี 1989 เมื่อเทียบเป็นมูลค่าในปี 2018
- สหรัฐอเมริกา 363.3 ล้านล้านบาท
- ญี่ปุ่น 195.9 ล้านล้านบาท
- สหภาพโซเวียต 129.9 ล้านล้านบาท
- เยอรมนีตะวันตก 80.7 ล้านล้านบาท
- ฝรั่งเศส 66.2 ล้านล้านบาท

ผลจากข้อตกลงพลาซ่าในครั้งนั้น ทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเข้าสู่ช่วง “ฟองสบู่” ในช่วงปี 1986 – 1991 เมื่อค่าเงินแข็งมีการนำเงินไปซื้อกิจการลงทุน ออกเงินกู้มากมายแบบไม่มีการคัดกรอง ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศ ส่วนหนึ่งเพื่อชดเชยตลาดส่งออกต่างประเทศที่ลดลง ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และซื้อหุ้นมากมาย จนสุดท้าย ตลาดหุ้นพังการซื้อขายลดไปครึ่งหนึ่งของในจุดสูงสุดในเดือนสิงหาคม ปี 1991 และตามมาด้วยราคาอสังหาริมทรัพย์ บ้านที่ดิน และทรัพย์สินต่างๆก็กลับตกฮวบต่ำลงมาสู่ราคาที่เป็นจริงหลังยุคฟองสบู่ที่สูงลิบลิ่ว หนี้เงินกู้ที่ปล่อยออกไปเป็นหนี้เสีย NPL มากมาย ทำให้ระบบการเงินของประเทศชะงักและพิการ และตามมาด้วยวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นในปี 1992 ...

- เพราะสาเหตุหลักคือรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ยอมให้สถาบันการเงินใหญ่ๆเก่าแก่เหล่านั้นล้ม "ใหญ่เกินกว่าจะให้ล้ม" แต่กลับเอาเงินภาษีของประเทศไปอุ้มค้ำไว้ ทำให้หนี้สินของประเทศพุ่งสูงมากยาวจนถึงปัจจุบัน


- ผู้คนจำนวนมากหันไปลงทุนในหุ้นและอสังหาริมทรัพย์จนเกิดเป็นภาวะฟองสบู่ และสุดท้ายฟองสบู่ก็แตกจนเศรษฐกิจญี่ปุ่นซบเซาติดต่อกันถึงสองทศวรรษตั้งแต่ปี ค.ศ.1990 – 2010 ซึ่งเรียกยุคนี้ว่า "สองทศวรรษที่หายไป" (The Lost 2 Decades)

- จากจุดนั้นเองเป็นจุดเริ่มต้นของ “ทศวรรษที่หายไปของญี่ปุ่น” ที่ช่วงแรกนั้นหมายถึงแค่ 1991 – 2001 แต่ว่านักการเงินและนักเศรษฐศาสตร์ตีความว่า ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน

การเติบโตและจีดีพีของญี่ปุ่นยังเท่าเดิม ไม่เติบโตขึ้นอีกเลย และกลายเป็นเศรษฐกิจแบบ “ภาวะเงินฝืด” ประชาชนไม่กล้าใช้จ่ายเงินในการซื้อของ ทำให้บริษัทต่างๆก็ไม่กล้าจะลงทุนอะไรออกไป ไหลในระบบไหลหมุนเวียนน้อยมาก ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน

หลังผ่านไปหลายสิบปีจาก 1985 เมื่อประเทศญี่ปุ่นไม่สามารถก้าวพ้นปัญหาภาวะเงินฝืด การจับจ่ายน้อย การผลิตสินค้าก็น้อยตาม จีดีพีก็ไม่กระเตื้องมาสามทศวรรษ ทำให้มีการวิเคราะห์กันว่าสาเหตุนั้นมาจากอะไร และสุดท้ายนักการเงินและเศรษฐกิจหลายคนบอกว่า หนึ่งในสาเหตุหลักๆก็คือการร่วมทำ “ข้อตกลงพลาซ่า” ในครั้งนั้นนั่นเอง

“ความโลภ” เมื่อค่าเงินเยนแข็งค่า ก็ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยจนไม่ยั้งคิด จนทำให้เกิดปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้ เป็นมะเร็งร้ายเรื้อรังกัดกิน..........เศรษฐกิจ “ญี่ปุ่น” จนถึงปัจจุบัน



ที่มา : https://www.blockdit.com/posts/5d5805839b51300ccb521f7d




เจออเมริกาทำสัญญา พลาสซ่า แอคคอร์ด ญี่ปุ่นมองตื้นๆ พอเกิดปัญหา ญี่ปุ่นไม่เคยกลับมายิ่งใหญ่ ทุกวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ว่าจะชุดไหนเก่งแค่ไหนยังจัดการกันไม่ได้เลย
จนทำให้ คนญี่ปุ่นติดนิสัยอดออม จนธนาคารกลางญี่ปุ่น กดดอกเบี้ยเหลือ น้อยไม่ถึง 0.50% ก็ยังฝากกัน
สรุปถูกหวยหลายงวด จะนำเงินไปฝากเพื่อปันผล 2-3% กินแค่เงินปันผลทั้งชีวิต บอกเลยว่า เลิกหวังที่ญี่ปุ่น
คือพอประชาชนไม่ลงทุน เงินล้นในระบบแบบไม่เกิดประโยชน์ ไม่ลงทุนเศรษฐกิจไม่โตอีก ส่งผลต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นอีก ธุรกิจญี่ปุ่นก็ล้ม ก็ต้องปลดพนักงานออก แถมญี่ปุ่นตกงานแล้วหางานยากด้วย

สุดท้ายถึงญี่ปุ่นไม่ว่าประเทศจะวิกฤตขนาดไหน ก็ยังเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง แต่เหมือนประชาชนเกิดมาไม่มีความสุข ทำงานหน้าเครียด ฆ่าตัวตาย ไม่ใช้เพราะว่าจนเหมือนบ้านเรา แต่เครียดเรื่องงาน พอสังคมเกิดมาแข่งขันสูง ความหวังพ่อแม่ก็ตั้งสูง คนที่จะหวังเป็นมหาเศรษฐีก็ยากไม่ต่างไรจากบ้านเรา ต่างจากเยอรมัน ที่ทำงานสบายชิวๆ กว่า แต่พอเกิดปัญหาแบบนี้ ญี่ปุ่นขนาดประเทศคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ดี แต่ประชาชนอัตราการเกิดต่ำ ก็เหมือนๆคนประเทศเราพูดละว่า ไม่อยากให้ลูกมาเจอ สภาวะประเทศแบบนี้

แต่ไม่รู้อีก 20 ปี ญี่ปุ่นจะจัดการปัญหา เศรษฐกิจฝืดภายในประเทศได้ไหมนี้ละ นี้ก็ 30 กว่าปี ละ พยายามแก้แต่ก็แก้ไม่จนซักที
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 1450
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Apr 18, 2021 19:56
[RE: Plaza Accord สัญญาที่ญี่ปุ่นทำ เศรษฐกิจพังแล้วยังเจอปัญหาทุกวันนี้]
ค่อยมีมู้สาระมาบรรเทา 18+ หน่อย หลังๆเห็นไรนิดหน่อยขึ้นง่ายจัดด้วยอิอิ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Nov 2009
ตอบ: 1749
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Apr 18, 2021 20:06
[RE: Plaza Accord สัญญาที่ญี่ปุ่นทำ เศรษฐกิจพังแล้วยังเจอปัญหาทุกวันนี้]
อ่านจบเลย ขอบคุณครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Jul 2020
ตอบ: 1971
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Apr 18, 2021 20:10
[RE: Plaza Accord สัญญาที่ญี่ปุ่นทำ เศรษฐกิจพังแล้วยังเจอปัญหาทุกวันนี้]
ได้ความรู้เลยขอบคุณครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 May 2011
ตอบ: 10825
ที่อยู่: เมี๊ยววว!!
โพสเมื่อ: Sun Apr 18, 2021 20:12
[RE: Plaza Accord สัญญาที่ญี่ปุ่นทำ เศรษฐกิจพังแล้วยังเจอปัญหาทุกวันนี้]
ขอบคุณครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Nov 2006
ตอบ: 21621
ที่อยู่: ตามสำเนาทะเบียนบ้าน
โพสเมื่อ: Sun Apr 18, 2021 20:57
[RE: Plaza Accord สัญญาที่ญี่ปุ่นทำ เศรษฐกิจพังแล้วยังเจอปัญหาทุกวันนี้]
ผ่านตาตอนนั้น คนอเมริกาแบนสินค้าญี่ปุ่นไล่ทุบรถกัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Jul 2020
ตอบ: 1451
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Apr 18, 2021 20:59
[RE: Plaza Accord สัญญาที่ญี่ปุ่นทำ เศรษฐกิจพังแล้วยังเจอปัญหาทุกวันนี้]
มันไม่ได้เกิดจากสัญญา Plaza Accord รึเปล่า น่าจะเกิดจากรัฐบาลตัดสินใจพลาดไปอุ้มสถาบันการเงินมากกว่า จากข้อความนี้

- เพราะสาเหตุหลักคือรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ยอมให้สถาบันการเงินใหญ่ๆเก่าแก่เหล่านั้นล้ม "ใหญ่เกินกว่าจะให้ล้ม" แต่กลับเอาเงินภาษีของประเทศไปอุ้มค้ำไว้ ทำให้หนี้สินของประเทศพุ่งสูงมากยาวจนถึงปัจจุบัน

แต่ตัวผมเองก็ไม่ทราบรายละเอียดว่าถ้าปล่อยให้ล้มจะกระทบร้ายแรงกว่าไหม

เหมือนรัฐบาลไทยก็กำลังเดินตามรอยอยู่พยายามอุ้มพวกการบินไทย การรถไฟ พวกนี้

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: BackPack
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Feb 2015
ตอบ: 3804
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Apr 19, 2021 07:25
Plaza Accord สัญญาที่ญี่ปุ่นทำ เศรษฐกิจพังแล้วยังเจอปัญหาทุกวันนี้
ได้ความรู้มากครับ เห็นบริษัทญี่ปุ่นในไทยล้มเยอะมากจริงๆ ตอนผมอยู่โตเกียวชีวิตคนญี่ปุ่นเหมือนหุ่นยนต์จริงๆ แข็งกระด้างมากพวกวัยทำงาน เห็นมีแต่เด็กวัยรุ่นแหละที่ร่าเริง
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel