ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2007
ตอบ: 7359
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 01, 2021 01:15
เทียบเคียงการประกันตัวกปปส. กับคณะราษฎร์
เห็นมีเถียงกัน ยกเหตุผลข้างๆคูๆมาว่าไม่เหมือนกัน เลยแปะให้อ่านครับ เป็นของผศ.ดร.ปริญญา แห่งนิติ มธ.


ปัญหาเรื่อง #ทรงผมของผู้ต้องขัง คดี กปปส. กับคดีมาตรา 112 กรณีไหนที่ #ไม่เป็นไปตามระเบียบราชทัณฑ์?

วันที่แกนนำ กปปส. ได้รับการประกันตัว ออกมาจากเรือนจำ มีหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมแกนนำ กปปส. จึงไม่ต้องตัดผมสั้นเกรียนดังเช่นผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 และทำให้เกิดคำถามว่าเป็นการ #เลือกปฏิบัติ โดยให้อภิสิทธิ์กับแกนนำ กปปส.หรือไม่

ทั้งสองกรณีเป็นเรื่องผู้ต้องขังที่ยังไม่ใช่นักโทษเด็ดขาดเหมือนกัน จึงเป็นไปได้ว่าการปฏิบัติที่แตกต่างกันเช่นนี้ คงจะมีกรณีหนึ่งที่ไม่ถูกต้องแน่ ผมจึงไปค้นระเบียบของกรมราชทัณฑ์ในเรื่องนี้ และไปเจอคำตอบใน #ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการตัดผมผู้ต้องขัง พ.ศ.2557 ซึ่งกำหนดกรณีนักโทษเด็ดขาดกับผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุดไว้แตกต่างกัน ดังนี้ครับ

#กรณีนักโทษเด็ดขาด (คดีถึงที่สุดแล้ว) ระเบียบว่าด้วยการตัดผมผู้ต้องขังฯ กำหนดว่า “#นักโทษเด็ดขาดชายให้ตัดผมสั้น โดยหน้าและกลางศีรษะยาวไม่เกิน 5 เซ็นติเมตร ชายผมรอบศีรษะเกรียนชิดผิวหนัง” (ระเบียบข้อ 7) ส่วน “#นักโทษเด็ดขาดหญิงให้ไว้ผมยาวไม่เกินต้นคอ หรือหากไว้ผมยาวเกินต้นคอต้องมัดผมหรือผูกผมให้เรียบร้อย” (ระเบียบข้อ 8)

#กรณีคนต้องขัง (ผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด) ระเบียบว่าด้วยการตัดผมผู้ต้องขังฯ กำหนดไว้ดังนี้ “#คนฝากและคนต้องขังชายให้ตัดผมชนสามัญ ..” (ระเบียบข้อ 9) ส่วน “#คนต้องขังหญิงให้ไว้ผมตามประเพณีนิยม กรณี #ไว้ผมยาวเกินกว่าต้นคอต้องมัดผมหรือผูกผมให้เรียบร้อย” (ระเบียบข้อ 10)

สรุปคือเฉพาะนักโทษเด็ดขาดชายเท่านั้นที่ต้องตัดผมสั้นเกรียน ถ้าเป็น #ผู้ต้องขังชายที่คดียังไม่ถึงที่สุดไว้ผมแบบชนสามัญได้ และผู้ต้องขังหญิงที่คดียังไม่ถึงที่สุดไว้ผมตามประเพณีนิยมได้ ถ้าผมยาวเกินกว่าต้นคอก็ไม่ต้องตัด แค่ต้องมัดผมให้เรียบร้อยเท่านั้นครับ

ดังนั้น แกนนำ กปปส. ที่เป็นผู้ต้องขังในเรือนจำ 2 คืน ที่ไม่ต้องตัดผมสั้นนั้น เป็นการปฏิบัติถูกระเบียบแล้วครับ แต่ที่ไม่ถูกระเบียบคือกรณีของผู้ต้องขังในคดีมาตรา 112 และคดีอื่นๆ ที่คดียังไม่ถึงที่สุด ที่ไปจับเขาตัดผมสั้นเกรียนดังเช่นนักโทษเด็ดขาดครับ

ทำนองเดียวกันกับเรื่องการประกันตัว หรือที่ประมวลกฎหมายวิธีความอาญาเรียกว่า “ปล่อยชั่วคราว” เพื่อขอสู้คดีนอกคุกก่อนคดีจะถึงที่สุด ก็เป็นสิทธิของทุกคน ดังที่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 107 กำหนดเป็นหลักการไว้แล้วว่า #ผู้ต้องหาหรือจำเลยทุกคนพึงได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

เรื่องนี้ที่จริงแล้วจึงไม่ใช่การให้แกนนำ กปปส. ต้องไม่ได้รับการประกันตัว หรือต้องถูกจับตัดผมสั้นเกรียนเหมือนนักโทษเด็ดขาด แต่ตรงกันข้ามครับ คือผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอื่นที่คดียังไม่ถึงที่สุดเหมือนกัน ควรได้รับการประกันตัว และไม่ถูกจับตัดผมสั้นเกรียนแบบแกนนำ กปปส.ครับ





source https://www.facebook.com/prinya.thaewanarumitkul/posts/3958757467501495
แก้ไขล่าสุดโดย timematoom เมื่อ Mon Mar 01, 2021 01:18, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2007
ตอบ: 7359
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 01, 2021 01:20
[RE: เทียบเคียงการประกันตัวกปปส. กับคณะราษฎร์]
Bravho พิมพ์ว่า:
 


test พิมพ์ว่า:
ก็เคยประกันไปแล้วทำแบบเดิม เขาก็พิจารณาไม่ให้
พวก กปปส เขาประกันครั้งแรกนี่

หลายคนเอาไปบิดเบือนว่าสองมาตรฐาน ผมว่าอย่างน้อยก็อ่านเนื้อหาก่อน เอาแต่ด่า ๆ ๆ อคติบังตาไปหมดแล้ว  


เห็นเถียงเหตุผลข้างๆ คูๆ เยอะ เอาระดับอาจารย์นิติชั้นนำมาให้อ่านครับ เผื่อจะ"เลิกอคติบังตา"ได้บ้าง


1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel