ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Jan 2015
ตอบ: 4921
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jan 22, 2021 14:58
มุมมองคนทำปั้มกับ PTT และ PTTOR
EV สำคัญก็จริง แต่ต่อให้มีรถ EV เยอะแค่ไหน ก็เชื่อว่าคนเรามันก็ต้องแวะปั้มเข้าห้องน้ำ หาของกิน กาแฟ ติดไม้ติดมือระหว่างขับรถ อีกอย่างธุรกิจน้ำมันกำไรมันน้อย ราคาก็ผันผวน เชื่อว่าเค้าคงเตรียมการวางแผนรองรับเริ่องพวกนี้ไว้นานแล้ว แต่จุดแข็งผมมองเรื่องค้าปลีกนี่แหละที่จะมาทนแทน อีกอย่างแบรนด์ปั้มนี้มันนัมเบอร์วันครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2008
ตอบ: 19890
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jan 22, 2021 14:59
[RE: มุมมองคนทำปั้มกับ PTT และ PTTOR]
ผมว่าส่วนนึงไม่ได้คิดยาวขนาดนั้น

กะว่าเปิดมาราคาพุ่ง กินสั้นๆนี่แหละ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
AFC Wimbledon "The Real Dons"
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: นักแซะในตำนาน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Dec 2013
ตอบ: 11210
ที่อยู่: มอดอว์
โพสเมื่อ: Fri Jan 22, 2021 15:42
[RE: มุมมองคนทำปั้มกับ PTT และ PTTOR]
รถไฟฟ้า ยากครับ ประเด็นชาจอะไรจะ โดนกลบด้วย ระบบคมนาคมเมืองไทย เเม่งทั้งรถติด ยิ่งช่วงเทศกาล ใครขับรถไฟฟ้าไป ติดที่ถนนหลัก เมิงเอ้ย ไฟจะหมดตอนไหนก็ไม่รู้ แล้วระบบชาจ ที่ต้องรอ คนแน่นปั้มแน่นอน ลำพังเติมน้ำมันไม่กี่นาที คนยังแน่นปั้มในช่วงเทศกาล ไหนจะไปที่ไกลๆ จุดที่ปั้มเข้าไม่ถึง ไม่คิดเลยครับว่าปั้มไฟฟ้าจะมีตามไปด้วย เกิดลืมวางแผนการชาจมา แม่งบรรลัยเลยนะ แต่ก็ 2 ระบบอะก้พอถูไถ แต่ถ้า 2 ระบบก็อาจจะไม่ได้กระทบปั้มเท่าไไหร่ ยังไงคนก็เติมน้ำมัน เป็นทุนสำรอง ขี้เกียจรอชาจก็เปลี่ยนน้ำมันวิ่ง สรุปรถไฟฟ้า มันแค่ Tends เท่านั้นแหละ ความสะดวกสะบายที่ประเทศไม่เอื้ออำนวยขนาดนั้น
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 871
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jan 22, 2021 15:55
[RE: มุมมองคนทำปั้มกับ PTT และ PTTOR]
ผมก็ลงทุนมาประมาณจะ 15 ปีละครับ ครั้งนี้ยอมรับว่ากระแสแรงจริง ที่แรงเพราะเปิดให้ประชาชนเข้าถึงด้วย ปกติหุ้นไม่ค่อยให้คนทั่วไปเข้าถึงกันจะเป็นของเจ้าที่เป็น underwriters กระจายใน brokers ตัวเองมากกว่า ยกเว้นขายไม่ออกจะไปให้โบรกอื่นขายให้ด้วย

มุมมองต่อธุรกิจรถพลังงานไฟฟ้า ผมว่ายากไม่ใช่เพราะประโยชน์จากน้ำมันเป็นหลักหรอกครับที่ รัฐจะได้มีอุตสาหกรรมหลักอีกอันที่สำคัญกับไทย คือยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เพราะถ้าไทยเปิดมากๆกับ EV บริษัทขายชิ้นส่วนตายก่อนครับ ส่วนนึงเพราะเล็กและธุรกิจ focus แค่อย่างเดียว ทำไมถึงหาย เพราะ EV ใช้ชิ้นส่วนไม่เหมือนรถ ICE และmoving parts น้อยกว่ามาก ครับ

ส่วนธุรกิจ OR จริงถ้ามองยอดขาย น้ำมันเกิน 90% ครับ อื่นๆยอดขายไม่เยอะ แต่พอมาดู กำไร สัดส่วนไม่ได้เป็นตามรายได้ เท่าที่พอจำได้นะครับคงไม่เป๊ะๆ EBITDA จาก non oil น่าจะ 20-30% เลย ทั้งๆที่รายได้นั้นน้อยนิด ถ้า OR พยายามโต non oil ไปด้วยยังมี room อีกเยอะในการสร้างกำไรได้ ต้องขึ้นกับความสามารถแล้ว

ส่วนเรื่องพื้นที่ปั๊มเห็นด้วยครับถ้า EV มาจริงต้องเปลี่ยนเยอะ แต่การติดตั้ง EV charger ผมว่าไม่น่ายาก ที่ยากคือเงินลงทุนปั๊มจะมีความซ้ำซ้อนถ้าต้องดูทั้ง 2 ระบบ แต่พื้นที่เองอาจจะใช้อย่างอื่นได้นะครับ เช่นเป็นจุด distribution center หรืออื่นๆให้เหมาะกับการทำธุรกิจในอนาคต

ส่วนราคาจะเป็นยังไง อันนี้แล้วแต่ตลาดละครับ ผมว่าคนจองเกิน แสน คนแน่ ผมคงจองไม่เกิน 10,000 หุ้น กลัวเงินจมครับ

อีกอย่างเขามีกัน green shoe ไว้อีก 390 ล้านหุ้นเพื่อใช้รักษาระดับราคานะครับ แต่เข้าใจว่าการจัดสรรอาจจะให้พวกกองทุน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: You'll Never Walk Alone
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Nov 2013
ตอบ: 1125
ที่อยู่: Anfield-Lampang-Bangkok
โพสเมื่อ: Fri Jan 22, 2021 17:04
[RE: มุมมองคนทำปั้มกับ PTT และ PTTOR]
จริงๆ อยากให้มอง ปั๊ม ปตท. ไม่ใช่เป็นเพียง ปั๊มเติมน้ำมัน อยากให้ดู model ในอนาคตเป็น mini community mall มากกว่า ซึ่งปัจจุบันจะเห็นแบบนี้เยอะ ละอยากจะบอกว่า อย่ามองแค่ PTTOR หัวเดียว จริง การ synergy ภายในกลุ่ม ปตท. ก็เป็นจุดแข็งอีกอย่างหนึ่งนะครับ และจริงๆน้ำมัน ผมมองยังอยู่กับประเทศนี้ไปอีก อย่างน้อยๆก็เกิน 5 ปี

ส่วนประเด็นคนจอง คิดเล่นจองซัก 100,000 คนจะได้คนละ 5,900 หุ้น ตีเป็นเงินที่ต้องเตรียมคนละ 100,000 บาทอย่างต่ำ ซึ่งอันนี้คือเฉลียจองเท่ากันทั้งหมดนะ เงิน 100,000 บาท สำหรับ บางคนที่ไม่ได้อยู่ในตลาด กับสภาวะ แบบนี้ก็น่าคิดนะ ผมยังมองเลย ถ้าจอง 10,000 หุ้น ก็น่าจะยังได้ทั้งหมดแหละตามที่จอง
แก้ไขล่าสุดโดย Monsterink1988 เมื่อ Fri Jan 22, 2021 17:08, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
อวาตาร์&ลายเซ็นต์ผิดกฏ
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 160
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jan 22, 2021 17:44
[RE: มุมมองคนทำปั้มกับ PTT และ PTTOR]
JoKe the Panda พิมพ์ว่า:
ผมขอมองต่างนะ

ธุรกิจ OR เทียบเป็นอัตราส่วน ขายน้ำมันกับไม่น้ำมัน (Amazon, Texas,...) เคยคิดเล่นๆว่า รถคันนึงมาเติมน้ำมันเต็มถัง กำไรน่าจะพอๆกับการขายอเมซอนได้ 1-2 แก้วด้วยซ้ำ เเล้วต่อให้เปลี่ยนไปใช้ รถไฟฟ้าแต่ถ้าคนยังเดินทาง เเล้วต้องกิน ต้องเข้าห้องน้ำ OR ก็ยังเป็นที่ 1 ตลาดอยู่ดีครับ

ธุรกิจปั๊มบ้านเราอาจจะมองว่ามันคือที่เติมน้ำมันเป็นหลัก แต่ในต่างประเทศหลายๆที่มันคือจุดพักรถ แบบ community mall เเบบย่อม ๆถ้า OR เอา model มาต่อยอดมันก็ยังพอไปได้ เเละด้วยความเป็นเบอร์ 1 ในตลาดไทยพร้อมเงินทุนที่หนาพอ ผมว่า OR มีกำลังพอที่จะเปลี่ยนรูปแบบทางธุรกิจ ทั้งการชาร์จไฟฟ้าคู่กับน้ำมันปรกติครับ

ส่วนเรื่องการเมืองไม่ขอพูดถึง เเต่จะบอกอยู่อย่างคือ รัฐบาลไหนๆก็อยากมีเงินเข้ารัฐไว้ใช้จ่ายเยอะๆครับ ไม่เกี่ยวกับไม่หรือไม่ใช่อำนาจนิยมครับ

ผมคงจองไปก่อน 5600 หุ้น ที่ 18 บาทแหละครับกันตกรถ แต่ถ้าเปิดตัวเเล้วเจ้าไล่ทุบเก็บของย่อลงไปอีก คงถัวต่อไป เพราะ PBV = 2.4 ที่ 18 บาทมันน่าลุ้นอยู่นะครับ ถ้าใน 3-4 ปีข้างหน้า รถไฟฟ้าไม่ได้เกลื่อนเมืองไทย ผมว่ามันน่าสนสำหรับ VI ครับ


 


ตรงนี้คงมองต่างกันครับ สำหรับผม ผมคิดว่า การโดยสารรถยนต์ส่วนตัวมีแต่จะน้อยลงเรื่อยๆตามความเจริญครับ ถ้าในอนาคตมีบริการสาธาณะ อย่างรถไฟความเร็วสูง แบบในญี่ปุ่นหรือรถใต้ดินในเกาหลี ธุรกิจของ PTT ก็จะโดนผลกระทบจากยอดเข้าใช้บริการเต็มๆครับ

ลองนึกภาพคุณสามารถไป เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน พัทยา หรือ ทุกจังหวัดได้ด้วยรถไฟความเร็วสูง เร็วกว่า ถูกกว่า คุณจะใช้รถไปทำไมล่ะครับ ต่อไปนี้คุณก็ไม่จำเป็นต้องมีบ้านอยู่ในเมืองแออัด คุณจะอยู่ที่ไหนก็ได้ เดินทางไม่นานก็เข้ามาทำงานได้ รวดเร็ว

แต่มองเมืองไทยในปัจจุบันก็คงยาก 555+ ก็รอดูตอนต่อไปกันครับ สำหรับผมมันมีธุรกิจอื่นๆที่น่าสนใจว่า PTTOR ละมั้งครับ ผมเลยมองว่ามันเป็น ธุรกิจ Sunset แล้ว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Oct 2009
ตอบ: 564
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jan 22, 2021 17:49
มุมมองคนทำปั้มกับ PTT และ PTTOR
ราคาที่ออกมาคิดจากกำไรปี 63 ที่ไม่ปกติ ผมคิดคร่าวๆว่าจบปีกำไรน่าจะซัก 8,000 ล้าน PE ก็ประมาณ 26 เท่า ถ้ากำไรกลับมาเท่าปกติ(ปี 62) ที่ 10,000 ล้าน PE จะประมาณ 21 เท่า เทรดระดับเดียวกับ PTG ส่วนตัวผมมองว่า OR ควรจะมีพรีเมี่ยมกว่า PTG ครับ แบรนด์แข็งแกร่งกว่า ส่วนเรื่องรถไฟฟ้า คุณจะเอาหัวชาร์จไปวางกลางทุ่งนามั้ย ถ้าไม่...คุณจะวางที่ไหน ก้ที่ปั้มเพราะมีพร้อมหมดแล้ว ทั้งพื้นที่ แสงไฟ โอเคว่าปั้มในเมืองอาจโดนบ้าง แต่รอบนอกผมว่ายังไงก้รอด
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 May 2009
ตอบ: 4599
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jan 22, 2021 19:34
มุมมองคนทำปั้มกับ PTT และ PTTOR
เด็กต้มตุ๋น พิมพ์ว่า:
JoKe the Panda พิมพ์ว่า:
ผมขอมองต่างนะ

ธุรกิจ OR เทียบเป็นอัตราส่วน ขายน้ำมันกับไม่น้ำมัน (Amazon, Texas,...) เคยคิดเล่นๆว่า รถคันนึงมาเติมน้ำมันเต็มถัง กำไรน่าจะพอๆกับการขายอเมซอนได้ 1-2 แก้วด้วยซ้ำ เเล้วต่อให้เปลี่ยนไปใช้ รถไฟฟ้าแต่ถ้าคนยังเดินทาง เเล้วต้องกิน ต้องเข้าห้องน้ำ OR ก็ยังเป็นที่ 1 ตลาดอยู่ดีครับ

ธุรกิจปั๊มบ้านเราอาจจะมองว่ามันคือที่เติมน้ำมันเป็นหลัก แต่ในต่างประเทศหลายๆที่มันคือจุดพักรถ แบบ community mall เเบบย่อม ๆถ้า OR เอา model มาต่อยอดมันก็ยังพอไปได้ เเละด้วยความเป็นเบอร์ 1 ในตลาดไทยพร้อมเงินทุนที่หนาพอ ผมว่า OR มีกำลังพอที่จะเปลี่ยนรูปแบบทางธุรกิจ ทั้งการชาร์จไฟฟ้าคู่กับน้ำมันปรกติครับ

ส่วนเรื่องการเมืองไม่ขอพูดถึง เเต่จะบอกอยู่อย่างคือ รัฐบาลไหนๆก็อยากมีเงินเข้ารัฐไว้ใช้จ่ายเยอะๆครับ ไม่เกี่ยวกับไม่หรือไม่ใช่อำนาจนิยมครับ

ผมคงจองไปก่อน 5600 หุ้น ที่ 18 บาทแหละครับกันตกรถ แต่ถ้าเปิดตัวเเล้วเจ้าไล่ทุบเก็บของย่อลงไปอีก คงถัวต่อไป เพราะ PBV = 2.4 ที่ 18 บาทมันน่าลุ้นอยู่นะครับ ถ้าใน 3-4 ปีข้างหน้า รถไฟฟ้าไม่ได้เกลื่อนเมืองไทย ผมว่ามันน่าสนสำหรับ VI ครับ


 


ตรงนี้คงมองต่างกันครับ สำหรับผม ผมคิดว่า การโดยสารรถยนต์ส่วนตัวมีแต่จะน้อยลงเรื่อยๆตามความเจริญครับ ถ้าในอนาคตมีบริการสาธาณะ อย่างรถไฟความเร็วสูง แบบในญี่ปุ่นหรือรถใต้ดินในเกาหลี ธุรกิจของ PTT ก็จะโดนผลกระทบจากยอดเข้าใช้บริการเต็มๆครับ

ลองนึกภาพคุณสามารถไป เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน พัทยา หรือ ทุกจังหวัดได้ด้วยรถไฟความเร็วสูง เร็วกว่า ถูกกว่า คุณจะใช้รถไปทำไมล่ะครับ ต่อไปนี้คุณก็ไม่จำเป็นต้องมีบ้านอยู่ในเมืองแออัด คุณจะอยู่ที่ไหนก็ได้ เดินทางไม่นานก็เข้ามาทำงานได้ รวดเร็ว

แต่มองเมืองไทยในปัจจุบันก็คงยาก 555+ ก็รอดูตอนต่อไปกันครับ สำหรับผมมันมีธุรกิจอื่นๆที่น่าสนใจว่า PTTOR ละมั้งครับ ผมเลยมองว่ามันเป็น ธุรกิจ Sunset แล้ว
 


อันนี้มองเมืองไทยในอีกกี่ปีข้างหน้าครับ

แล้วในตอนนั้นปั๊มมันจะยังคงรูปแบบเดิมอยู่เหรอครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel