[RE: “แชร์ประสบการณ์สวัสดิการช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ”]
ตี๋ใหญ่เจ้าปัญหา พิมพ์ว่า:
เรื่องระบบภาษี มันแก้ได้ด้วย Cashless ให้ประชาชนทำธุรกรรมผ่าน E-Payment ผ่านบัตรเดบิต/เครดิต ใครมีสมาร์ทโฟนก็ QR Code, E-Wallet, Mobile Banking กันไป
ใครไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่มีบัญชีธนาคาร ก็ให้ใช้เครือข่ายกรมการปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจลูกบ้านตัวเอง พาไปเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐานกับธนาคารของรัฐ+บัตรเดบิต(แก้เงื่อนไข ไม่จำกัดอายุ)
เท่าเนี้ย ตรวจสอบ Transaction ได้หมด เลี่ยงภาษีลำบาก (ยกเว้นสร้างสกุลเงินนอกระบบไปชำระสินค้าด้วบกันเอง)
แล้วเรื่องเงินช่วยเหลือ รัฐก็ไม่ต้องมาให้คนแย่งกันลงทะเบียน ออกบัตรคนจนให้เสียเวลา คุณรู้หมดว่าใครมีเงินหรือไม่มีเงิน ใครควรช่วยเหลือ ก็โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารผ่านระบบพร้อมเพย์ของคนนั้น
ใครมีความเห็นเพิ่มเติมบอกได้นะครับ เพราะผมก็อาจจะรู้ไม่หมดหรือไม่เข้าใจถ่องแท้
ถ้ามีคนเอาเท่านี้ไปปฏิบัติ ก็ช่วยให้รัฐมีข้อมูลมากมายมาพิจารณาช่วยเหลือได้ตรงกลุ่มได้มากแล้วนะ
แต่อย่างที่หลายคนพูดถึง รัฐพลาดที่จะหาทางกวาดผู้คนที่เข้ารับการช่วยเหลือรอบนี้ หรือรอบก่อนหน้านี้
เข้าสู่ระบบเพื่อเก็บข้อมูล.... ก็ทำงานกันแบบมืดบอดต่อไป