credit
https://m.facebook.com/1030548200366605/posts/3419931561428245/?sfnsn=mo
เรากำลังเล่น "เกม" นี้เก่งขึ้น
อย่างที่บอกว่าม็อบนี้เป็นลักษณะของม็อบ โอเพ่นซอร์ส คือเป็นแพทฟอร์มให้กลุ่มต่างๆ นำทักษะที่ตัวเองมี มานำเสนออย่างเสรี
หลักการคือ เป้าหมายอยู่ที่ประชาธิปไตย มีปัญหาให้แก้ไขรายวัน
เราได้เห็นทักษะสันทนาการของกลุ่ม LGBT - การระดมทุนกระจายข่าว และทำป้ายของติ่ง - การสร้างคอนเทนท์ของพวกนักวาดและโอตะ - การป้องกันพร้อมปะทะของอาชีวะ
อีกหนึ่งทักษะที่ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจ คือสิ่งที่เขาคิดว่าไร้สาระ คือ "เกม"
เคยมีคนพูดเรื่องหมากรุก กับ โกะ ไปแล้ว
สำคัญคือ กติกาของเกม ผู้ใหญ่ติดอยู่ในกรอบโดยไม่รู้ตัว ว่าเป้าหมายคืออะไร และตามจารีตแล้วจะต้องทำอะไรเพื่อให้ได้ตามเป้าหมาย เหมือนติดว่าหมากรุกมี 8x8 ช่อง ใครกินขุนได้ชนะ ม้าเดินเป็นตัว L อยู่แบบนั้น
วันนี้ผมยังเห็นผู้ใหญ่วิเคราะห์แบบ ติดอยู่ในรูปแบบแกนนำ แบบการจัดกองกำลังอยู่เลย
การมองอย่างคลาสสิคคือ แต่ละหน่วยจะมีผู้นำ มีเสธ. มีการจัดพลาธิการ ที่เหลือเป็นพวกมินเนียนโง่ๆ หากจับแกนนำของหน่วยได้ พวกที่เหลือก็จะสลายไปเอง
ประการที่หนึ่ง คนรุ่นใหม่เล่นมาแล้วหลายเกม เขาคุ้นเคยมากกับการเปลี่ยนกติกา เปลี่ยนเป้าหมาย เปลี่ยนระบบทั้งหมดของเกม
ประการที่สอง เกมออนไลน์ทำให้คนรุ่นใหม่คุ้นเคยมากที่จะ Co-op กับคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน
ถ้าเราเล่น ROV เราอาจจะแรนด้อมเข้าไปในทีมที่เพื่อนร่วมทีมทั้งหมดเป็นคนแปลกหน้า และอาจจะไม่ได้คุยกันเลยทั้งเกม
แต่ผู้เล่นรู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้างในเกมส์นั้น รู้ว่าเราเล่นเป็นแครี่ ซับ หรือแทงค์ - สัญชาติญาณมันบอกเราเองว่าตอนไหนต้องเข้าทำ ตอนไหนต้องถอย ตอนไหนต้องซับใคร โดยไม่มีใครสั่งใคร
นอกจากนั้น เรายังต้องเปลี่ยนไปเล่นตำแหน่งอื่นๆได้ ตลอดเวลาด้วย
หน้างานของ ม็อบคือเกม Co-op ประเภทหนึ่ง มีคนครีแอทห้องเกม เราเข้าไปในแม็พ เจอคนแปลกหน้า เราเข้าใจเป้าหมายทันที รู้ว่าต้องรวมมือกับทีมและเคลื่อนไหวเพื่อเป้าหมายอย่างไร จังหวะไหนเดิน จังหวะไหนถอย ตอนไหนต้องถือโทรโข่ง เวลาไหนต้องเตรียมปะทะ ใครต้องถ่ายรูป ใครต้องทำคอนเทนท์ ใครต้องแชร์ข่าวสาร
คนรุ่นใหม่คุ้นเคยกับเกมส์ออนไลน์ open world เขารู้ว่าจะกระจายตัวใน Map อย่างไร ส่งสัญญาณเมื่อบอสออกแบบไหน
เกมประเภท RTS หรือพวก Xcom ก็สอนนักเล่นเกม ในเชิงกลยุทธ นักเล่นเกมส์คุ้นกับการวางแผน หลอกล่อ ตัดทรัพยากร เคลื่อนที่เข้าสู้จุดสำคัญ
ยังมีเกมยุทธศาสตร์อีกมากหมาย เช่นประเภท Civ EU ซึ่งสอนยุทธศาสตร์ในภาพใหญ่
ตำราในหนังสือที่มีแต่คำสวยๆ กับตัวอย่างแบบกระดานแบนๆ มันไม่อาจคิดได้ซับซ้อนเท่าเด็กที่ผ่านมาหลายเกม หลายกติกา และฝึกแก้ปัญหาในเวลาจำกัดแทบทุกวัน
.
.
ผมสรุปง่ายๆคือ ม็อบไม่ต้องมีหัวตี้ เพราะทุกคนรู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร แค่เปิดแม็ป เอาตัวเองเข้าไปในแม็ป เดี๋ยวก็รู้เองแหละว่าต้องทำอะไร
จับพวกที่คิดว่าเป็นแกนนำไปก็เท่านั้น เพราะตอนนี้แพทฟอร์มมัน ใครเปิดแม็พนัดใหม่ก็ได้แล้ว
.
.
สามวันที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังเรียนรู้กติกาและปัญหาที่เกิดขึ้นในเกมนี้
กระบวนการเข้าใจปัญหา และแก้ไขปัญหาเกิดขึ้น - ผู้ชุมนุมรู้แล้วว่า "มอน" ที่จะเจอมีอะไรบ้าง ทั้งการสลายการชุมนุม การสื่อสาร การก่อกวนสร้างสถานการณ์ อาชีวะที่ใจถึงพึ่งได้แต่อาจเกิดปัญหา - ปัญหาเหล่านั้นมีโซลูชั่นภายในข้ามคืน
เพราะเป็นระบบโอเพนซอร์ช งานไม่ได้ไปโหลดอยู่กับ "เสธ." ที่คิดว่าตัวเองจีเนียสแค่ไม่กี่คน
(เหมือนกับเวลามีแม็พใหม่ปรากฎขึ้นในเกม ไม่นานจะมีคนทำวิธีปราบมอนลงบอร์ด หรือคลิป)
การนัดและเคลื่อนตัวของผู้ชุมนุม การจัดระเบียบ การสร้างคอนเทนท์เร็วขึ้นเรื่อยๆ ผู้ชุมนุมกำลังฝึกตัวเอง เหมือนครั้งที่เล่นเกมส์ใหม่ๆ 2-3 วันแรก
ผู้ชุมนุมรู้แล้วว่า เป้าหมายของเกมส์นี้คือการสร้างแนวร่วมของฝ่ายประชาธิปไตย ตัดแนวร่วมของอีกฝ่ายเผด็จการ ทำให้ฝ่ายรัฐเหนื่อย ทำให้ฝ่ายผู้ชุมนุมแข็งแรง
แต่จะทำยังไง? เดี๋ยวก็มีคนคิดเองแหละ
.
.
edit : ถ้าโพสนี้มันฮิตจนเขาคิดว่าผมเป็น เสธ. แล้วมาจับผม ขอให้ทุกคนจำไว้นะครับว่า...
นิยายผมซื้อได้ที่ร้าน Bakatoon, Animate หรือสั่งจาก
https://www.palonovel.com
E-book ได้จาก Meb :
https://www.mebmarket.com/?action=search_book&type=author_name&search=starlessnight