ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
WPN
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1143
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 25, 2020 21:26
โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็งCryonics
โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็ง: เทคโนโลยีการแช่แข็งร่าง Cryonics และคำถามทางจริยธรรม



Cryonics เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ใช้ในการถนอมร่างกายของคนหรือสัตว์ที่เสียชีวิตแล้วในอุณหภูมิที่ต่ำมากๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เก็บรักษาร่างกายของผู้เสียชีวิตจนเมื่อถึงเวลาที่มนุษย์เราสามารถพัฒนาเทคโนโลยีไปจนถึงจุดที่สามารถปลุกเซลล์ที่ตายแล้วกลับมามีชีวิตใหม่ได้ บริษัท Cryonics ตั้งอยู่ ณ มลรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทพัฒนาและนำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้จริงในเชิงพาณิชย์ โดยนอกจากจะเก็บรักษาร่างกายของผู้ที่เสียชีวิตแล้ว บริษัท Cryonics ยังให้บริการแก่ ผู้ป่วยที่มีความเจ็บป่วยจากโรคที่ไม่สามารถรักษาได้ โดยผู้ป่วยสามารถเลือกที่จะแช่แข็งตนเองและถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งเมื่อวิทยาศาสตร์ก้าวหน้ามากพอที่จะรักษาโรคร้ายนั้นได้ บริษัทอ้างว่า “การเสียชีวิต” จึงเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งในกระบวนการรักษา ไม่ใช่จุดจบของชีวิต

ประเด็นที่น่าสนใจคือ การจำกัดความของ “การเสียชีวิต” บริษัท Cryonics ให้คำจำกัดความของการเสียชวิต คือ การที่สมองเกิดความเสียหายจนไม่สามารถทำงานและสื่อสารสั่งการอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ และไม่สามารถซ่อมแซมได้ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในปัจจุบัน ในส่วนของผู้ที่ยังไม่เสียชีวิตแต่เลือกที่จะแช่แข็งตนเองนั้น บริษัทจะไม่ใช้คำว่า “เสียชีวิต” แต่จะใช้คำว่า “deanimation” หรือการหยุดการเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลง (ของทุกส่วน ทุกเซลล์ในร่างกาย)

คำจำกัดความของ “การเสียชีวิต” เปลี่ยนไปตามความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอดีต การเสียชีวิตดูจากการความล้มเหลวของการทำงานของหัวใจ แต่ต่อมา เทคโนโลยีสามารถฟื้นหัวใจที่หยุดทำงานแล้วได้หากหัวใจไม่หยุดการทำงานนานเกินไปจนสมองตาย การทำงานของเทคโนโลยี cryonics คือการรักษาสภาพเซลส์สมองให้คงอยู่ในสภาพที่สามารถปลุกให้ฟื้นขึ้นมาได้ ด้วยการแช่แข็งสมอง (ทำได้ทั้งการแช่เฉพาะศีรษะหรือทั้งร่างกาย) ด้วยไนโตรเจนเหลวที่อุณหภูมิ -196 องศาเซลเซียส ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน เนื้อเยื่อสมองที่หยุดทำงานสามารถฟื้นขึ้นมาได้หลังจากการขาดเลือดประมาณ 1 ชั่วโมง และเซลล์สมองสามารถฟื้นได้หลังจากหยุดทำงานไปแล้ว 8 ชั่วโมง ณ อุณหภูมิปกติ ผู้ที่สนับสนุนเทคโนโลยี Cryonics เชื่อว่าในอนาคต วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะก้าวหน้ามากพอที่จะสามารถปลุกร่างที่ถูกแช่แข็งเป็นระยะเวลายาวนานได้ เทคโนโลยีนี้อาจจะทำให้คำจำกัดความของ “การเสียชีวิต” ต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง



เมื่อคำนึงถึงประเด็นด้านจริยธรรมแล้ว การพยายามที่จะรักษาชีวิตและการให้โอกาสแก่ผู้ป่วยหรือผู้เสียชีวิตเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่เห็นด้วยและให้การสนับสนุน สำหรับผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับเทคโนโลยีนี้ให้เหตุผลว่า Cryonics เป็นวิทยาศาสตร์ที่อยู่บนพื้นฐานของการสร้างความหวัง ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานองค์ความรู้ที่มีจริง ผู้สนับสนุนให้เหตุผลว่า แม้จะเป็นแค่ความหวังอันเลื่อนลอยแต่อย่างน้อยก็ดีกว่าการไม่มีความหวังอยู่เลย

ข้อคัดค้านที่สอง คือ Cryonics สามารถเก็บรักษาร่างกายของมนุษย์ได้ยาวนานถึงพันปี ทำให้หลายคนไม่มั่นใจว่า เมื่อวันหนึ่งวิทยาศาสตร์สามารถปลุกพวกเขาขึ้นมาได้ พวกเขาจะยังคงอัตลักษณ์ของตนเองและมีความรู้สึกนึกคิดเช่นมนุษย์ปกติได้อีกครั้ง ซึ่งผู้สนับสนุนยืนยันว่าเทคโนโลยีนี้สามารถเก็บรักษาสภาพของสมอง ได้เหมือนเดิมทุกประการ ดังนั้น เมื่อสมองถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งสมองก็จะทำงานต่อเนื่องเช่นเดียวกับตอนก่อนที่จะถูกแช่แข็ง

ประเด็นขัดแย้งที่สาม จากสถานการณ์ปัจจุบัน เชื่อว่า จำนวนประชากรมนุษย์จะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี หากวันหนึ่งวิทยาศาสตร์สามารถปลุกผู้เสียชีวิตที่ถูกแช่แข็งด้วยเทคโนโลยี cryonics ปัญหาประชากรล้นโลกก็จะยิ่งแย่ลง



ประการที่สี่ การแช่แข็ง ร่างกายมีราคาที่สูงมาก การแช่แข็งร่างกายด้วยเทคโนโลยี Cryonics มีราคา 200,000 เหรียญ สหรัฐฯ สำหรับการแช่แข็งทั้งร่าง และ 80,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับการแช่เฉพาะสมอง Cryonics เป็นเทคโนโลยีที่เห็นแก่ตัว เพราะเทคโนโลยีนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อคนที่มีฐานะร่ำรวย คนชนชั้นรองๆ ลงมาไม่สามารถ เข้าถึงได้ แต่ผู้ที่เห็นด้วยกับ Cryonics อ้างว่า เมื่อคำนวณผลระยะยาวแล้ว ค่าบริการอาจจะถูกมาก นับเป็น 1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อวัน นอกจากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับทัศนคติ ความจำเป็นและความ มุ่งมั่นที่จะมีชีวิตอยู่ของผู้ใช้บริการด้วย ผู้ที่ใช้บริการ Cryonics ก็ไม่ต่างจากผู้ที่ยอมเสียเงินจำนวน มากๆ เพื่อรับการผ่าตัดที่ซับซ้อนในปัจจุบัน ดังนั้น การเรียกผู้ใช้บริการ Cryonics ว่าเป็นคนเห็นแก่ตัวจึงไม่ยุติธรรมนัก

ข้อที่ห้า เกี่ยวกับหลักประกันและการคุ้มครองสถานภาพทางสังคมของผู้ที่ถูกปลุกขึ้นจากการแช่แข็งหากวันหนึ่งวิทยาศาสตร์สามารถทำได้จริง ผู้สนับสนุน Cryonics เชื่อว่า ผู้ใช้บริการ Cryonics ควรมีสิทธิเช่นเดียวกับในตอนที่พวกเขาตัดสินใจแช่แข็ง ตนเอง พวกเขาควรจะถูกปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ที่ล้มป่วยเพราะโรคภัยเป็นระยะยาวนาน

ข้อคัดค้านที่หก คือ เมื่อผู้ใช้บริการถูกปลุกให้ฟื้นขึ้นมา พวกเขาจะไม่มีเพื่อนหรือครอบครัวหลงเหลืออยู่ พวกเขาอาจจะรู้สึกเหงาได้ ซึ่งผู้ที่สนับสนุน Cryonics กลับมองว่า พวกเขาสามารถสร้างเพื่อนใหม่หรือสามารถติดต่อกับทายาทรุ่น หลังๆ ของตระกูลของเขาได้ ถ้ามองโลกในแง่บวกแล้ว การได้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งเป็นสิ่งที่ดีกว่าการลาจากโลกไปอย่าถาวรอย่างแน่นอน



ข้อขัดแย้งที่เจ็ด คือ ผู้ที่ถูก ปลุกให้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง อาจจะ ต้องเผชิญกับโรคร้ายที่เขามีก่อนที่จะถูกแช่แข็ง ฝ่ายสนับสนุน Cryonics ค้านว่า ผู้ที่ถุกแช่แข็ง ด้วยเทคโนโลยีนี้จะถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งก็ต่อเมื่อวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีในเวลานั้นสามารถรักษา โรคร้ายที่ผู้ใช้บริการเผชิญได้

ประเด็นที่แปด เทคโนโลยี Cryonics ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการเก็บรักษาร่างเป็นระยะเวลายาวนาน

ประเด็นที่เก้า เทคโนโลยี Cryonics ขัดแย้งต่อความเชื่อ ที่เกี่ยวกับความตายในหลายๆ ศาสนา แต่ผู้สนับสนุนกลับเห็นว่า เทคโนโลยีนี้ไม่ต่างจากการรักษาทางการแพทย์ประเภทหนึ่งที่ช่วยรักษาให้ผู้ป่วยฟื้นหลังจากการหลับลึกเป็นระยะยาวนาน ซึ่งไม่เกี่ยวกับความตาย

ประเด็นสุดท้าย เทคโนโลยี Cryonics อาจจะเป็นการสนับสนุนการการุณยฆาต (euthanasia) เพราะบางคนอาจจะรู้สึกว่า พวกเขาควรจะแช่แข็งตนเองก่อนที่โรคร้าย เช่น โรคมะเร็ง โรคสมองเสื่อม หรือความแก่ชราจะเกิดขึ้นกับร่างกายของพวกเขา ซึ่งผู้ที่สนับสนุนอ้างว่าการป้องกันสามารถทำได้โดยใช้กฎหมาย โดยห้ามแช่แข็งร่างกายกับผู้ที่ไม่เข้าข่ายที่จำเป็น

ผู้พัฒนาอ้างว่า มีเพียง 3 เหตุผลที่จะทำให้เทคโนโลยี Cryonics ล้มเหลว คือ 1) เกิดความผิดพลาด ทั้งก่อนและระหว่างกระบวนการแช่แข็งจนทำให้ร่างกายเกิดความเสียหายไม่สามารถฟื้นกลับขึ้นมาได้ หรือ สมองสูญเสียข้อมูลไป 2) วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคตอาจจะไม่ก้าวหน้ามากพอที่จะปลุกผู้ที่ถูกแช่แข็งไว้ได้ และ 3) เกิดภัยธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เช่น แผ่นดินไหว น้ำท่วม การล้มละลายของบริษัท และสภาพสังคมและการเมืองที่เปลี่ยนไป ซึ่งอาจจะนำไปสู่สถานการณ์ที่ทำให้การปลุกผู้ที่ถูกแช่แข็งไว้ไม่สามารถทำได้



แม้ว่า ยังมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับเทคโนโลยี Cryonics แต่ได้มีผู้ที่เชื่อและมีความหวังในเทคโนโลยีนี้และมีผู้ที่ได้ใช้บริการบริษัท Cryonics จริงแล้ว ตัวอย่างหนึ่ง ในปลายปี พ.ศ. 2559 เด็กหญิงชาวอังกฤษอายุ 14 ปี ผู้ซึ่งกำลังจะเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง เธอได้ยื่นคำร้องต่อศาลชั้นสูงเพื่อขอแช่แข็งร่างกายของเธอ โดยเธอให้เหตุผลว่า “หนูยังไม่อยากตาย หนูอยากมีชีวิตอยู่ยาวนานกว่านี้ หนูอยากมีโอกาสที่จะได้มีชีวิตอีกครั้ง” ซึ่งในที่สุด ศาลได้ตัดสินให้แม่ของเด็กหญิงเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งเธอได้อนุญาตให้ลูกสาวของเธอได้แช่แข็งร่างกายอย่างที่ตั้งใจ ในเดือนตุลาคม 2559 หลังจากที่เธอเสียชีวิต ร่างของเธอได้ถูกแช่แข็งด้วยเทคโนโลยี Cryonics ณ ศูนย์ในประเทศสหรัฐอเมริกา (บริษัท Cryonics ซึ่งเป็นเพียง 1 ใน 2 บริษัทที่ให้บริการด้วยเทคโนโลยีนี้ อีกบริษัทหนึ่งอยู่ที่ประเทศรัสเซีย) เด็กหญิงผู้นี้เป็นหนึ่งในชาวอังกฤษจำนวน 10 คน และเป็นเด็กเพียงคนเดียวที่ได้รับอนุญาตจากศาลอังกฤษให้แช่แข็งร่างกายก่อนที่เธอจะเสียชีวิต เธอได้กล่าวกับครอบครัวและญาติๆ ของเธอว่า “หนูกำลังจะตาย แต่หนูจะกลับมาในอีก 200 ปีข้างหน้า”

อย่างไรก็ตาม การศึกษาดังกล่าว ยึดติดอยู่กับทฤษฎีทางสรีรวิทยาเป็นหลัก ที่ว่า อวัยวะใดทำหน้าที่ใดๆ และมันจะ สามารถทำหน้าที่นั้นต่อไป ถ้ามันได้รับการแก้ไขหรือรักษาโดยการควบคุมปัจจัยด้านความเสื่อมตามกาลเวลาไว้ แต่ในสภาพที่แท้จริงๆ กลไกธรรมชาติหลายอย่างอาจซับซ้อนกว่าที่คิด นั่นก็คือประเด็นในด้านของจิตวิทยา เพราะเมื่อร่างกายถูกให้หยุดทำงานไปนานแสนนาน จิต ทั้งที่ เป็นจิตวิญญาณ จิตสำนึก และจิตใต้สำนึก จะยังรอคอยการกลับมาของร่างกายไหม หรือ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ คิดแค่ว่าจิตเป็นเพียงแค่กระบวนการคิดของร่างกาย ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสรีระของสมองเท่านั้น มีจิตอยู่เมือมีกายที่ทำงานอยู่ ซึ่งหากสรุปแบบนี้ ก็ค่อนข้างจะปิดกั้นมิติของวิทยาศาสตร์อีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งก็มีทฤษฎีรองรับไม่น้อย ว่าจิตนั้นติดกับกาย และก็แยกจากกายได้เช่นเดียวกัน แกนของจิตนั้นอยู่ที่หัวใจและสามารถแยกออกไปได้เมื่อกายยุติการทำงานลง ในกรณีนี้ เมื่อร่างกายถูกหยุดสมองความ คิดถูกหยุด แต่จิตจะไปรออยู่แถวไหนดี หรือออกแนวจักต้องวนเวียนอยู่รอบๆ ห้องแช่แข็งไป และที่สำคัญ กายอยู่ในห้องเก็บที่ปลอดภัย แต่จิตจะอยู่ในที่หลบภัยแบบไหนเพื่อรอวันที่ สองส่วนจะกลับมาพบกันใหม่ ถ้าไม่มีอะไรมาชักนำให้ ไปสถิตกายใหม่ที่สดใสกว่าเก่า ตัวเบากว่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้น วิวัฒนาการทางสังคมและทางภาษาที่มีพัฒนาการอยู่ตลอด เวลา อาจทำให้คนที่ฟื้นขึ้นมาในอนาคต พูดจาสื่อสารกับคน อื่นไม่เข้าใจ หรือประสบปัญหาในการอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ ใน สังคม

POSTED IN: STNEWS_FEB18, UNCATEGORIZEDTAGGED : CRYONICS,ชีววิทยา
Post navigation

ที่มา http://ost.thaiembdc.org
10
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2019
ตอบ: 83
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 25, 2020 21:30
[RE: โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็งCryonics]
ลูกสาวคนไทยไปทำคริโอนิคที่เมกา ทำเป็นสารคดีลงเน็ตฟลิกด้วย จะเป็นไปได้ไหมน้อที่อนาคตจะสามารถปลุกกลับมามีชีวิตได้ มันฝืนธรรมชาติมากๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Mar 2020
ตอบ: 267
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 25, 2020 21:34
[RE: โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็งCryonics]
เรื่องแช่แข็งแล้วรอเทคโนโลยีในอนาคตมารักษานี่มีความเสี่ยงมากเหมือนกันนะครับ

ใครจะไปรู้ว่าอนาคต ฐานะของครอบครัวและทายาทเราจะเป็นยังไง

บางครอบครัวอาจจนลงจนไม่สามารถจ่ายค่ารักษาร่างได้ หรือลูกหลาน เหลน ไม่มีความผูกพันธ์กับคนในตู้แช่ รู้สึกเป็นภาระเลยสั่งยกเลิกไม่จ่ายเงิน

หรือบริษัทและหน่วยงานที่รับทำอาจเจ๊งไปตามกาลเวลา

อ่านข่าวนี้แล้วนึกถึงหนังเรื่องนี้เลย

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Jan 2006
ตอบ: 11918
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 25, 2020 21:37
[RE: โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็งCryonics]
มีการทดลองแช่แล้วละลายออกมาให้ดูว่ายังมีชีวิตต่อได้มะ ถ้าไม่มีผมว่าตายตั้งแต่ตอนแช่แล้ว

https://www.viu.com/ott/th/th/vod/215600/Melting-Me-Softly

เกาหลีก็มีซีรี่ย์นะสนุกใช้ได้ มันดูเป็นไปได้มากกว่าที่อ่านมา
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 811
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 25, 2020 21:45
ถูกแบนแล้ว
[RE: โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็งCryonics]
ตายแล้ววิญญาณไปไหน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Oct 2007
ตอบ: 3499
ที่อยู่: ราชบุรี
โพสเมื่อ: Fri Sep 25, 2020 22:02
โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็งCryonics
สงสัยเรื่องแช่แข็งแต่สมอง เวลาฟื้นขึ้นมา จะต้องไปหาร่างที่สมบูรณ์อยู่

สมมติว่าในอนาคต บ.เกิดได้รับความนิยมมากมาย มีสาขาทั่วทั้งโลก จะทำให้บ.มีอิทธิพลมากจนทำให้เกิดการตามล่าหาร่าง หรือซื้อขายอวัยวะแบบผิดกม.มั้ย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Sep 2006
ตอบ: 7020
ที่อยู่: ในร่ม
โพสเมื่อ: Fri Sep 25, 2020 22:03
ถูกแบนแล้ว
[RE: โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็งCryonics]
heracoz พิมพ์ว่า:
มีการทดลองแช่แล้วละลายออกมาให้ดูว่ายังมีชีวิตต่อได้มะ ถ้าไม่มีผมว่าตายตั้งแต่ตอนแช่แล้ว

https://www.viu.com/ott/th/th/vod/215600/Melting-Me-Softly

เกาหลีก็มีซีรี่ย์นะสนุกใช้ได้ มันดูเป็นไปได้มากกว่าที่อ่านมา  



เคยเห็นแต่แช่ปลานะ หรืออาจจะมีการลองทำกันแล้ว เพียงแต่ไม่มีใครรู้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 35376
ที่อยู่: O_o
โพสเมื่อ: Fri Sep 25, 2020 23:43
[RE: โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็งCryonics]
นึกถึงหนังเรื่องนึง มีบริการฝันใช้ชีวิตรอระหว่างแช่แข็ง
แก้ไขล่าสุดโดย Megalomania เมื่อ Fri Sep 25, 2020 23:43, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Jul 2009
ตอบ: 37518
ที่อยู่: Liverpool In Your Area!
โพสเมื่อ: Sat Sep 26, 2020 00:20
[RE: โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็งCryonics]
คอนเซปโฮโมดิอุสจริงๆ ความตายเป็นเพียงปัญหาเทคนิคแค่นั้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Thai Politicians Model



ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 6775
ที่อยู่: ดาวหลายๆดวง
โพสเมื่อ: Sat Sep 26, 2020 02:26
[RE: โกงความตายด้วยเทคโนโลยีแช่แข็งCryonics]
สมมุตว่าทำได้จริง คำตอบเรื่องวิญญาณหรืออะไรพวกนี้จะกระจ่างขึ้นเยอะเลยนะ

เหมือนการตูนเรื่อง dr.stone งี้หรอ โดนสต็าฟไว้ ถ้าครองสติไว้ได้ก็คือรอด?
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
''I've never played for a draw in my life'' - Sir Alex Ferguson
.
.
ขอบคุณที่เคยได้เป็นส่วนหนึ่งของกันแหละกัน

ขอบคุณที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกันแหละกัน

ขอบคุณที่เกิดมาครั้งนี้.. ได้ใช้เวลาร่วมกัน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel