ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Sep 2009
ตอบ: 4611
ที่อยู่: FrozenStar
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2020 15:55
วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report
วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report

วันที่ลงบทความในต่างประเทศ : 2 กันยายน 2020

ข้อมูลนี้ ผมได้ศึกษามาจากเวบไซด์ต่างประเทศเพื่อให้แฟนบอลแมนยู(และแฟนทีมอื่นๆที่สนใจ) ได้ศึกษาข้อมูลของ Van Der Beek ทั้งข้อดีและข้อเสีย ตำแหน่งการยืนในทีม สิ่งที่ยูไนเต็ดจะได้จากตัวผู้เล่นคนนี้
ผมอาจจะมีการเรียบเรียงคำเพิ่มขึ้นจากเวบไซด์ที่นำข้อมูลมา เพื่อให้สามารถอ่านได้ง่ายและเข้าใจมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มข้อมูลที่เป็นการเปรียบเทียบกับนักเตะในทีมที่มีอยู่แล้ว เพื่อเปรียบเทียบให้เข้าใจได้เห็นภาพชัดเจน

อนึ่ง ถ้าหากเคยมีคนลงข้อมูลส่วนนี้แล้ว ผมขออภัยด้วยนะครับ

เอาล่ะ เรามาเริ่มกันเลยครับ !!

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



ดอนนี่ (VDB) อาจลงเล่นเกมสุดท้ายให้กับ Ajax หลังจากที่เขาไม่อยู่จากทีมของ Erik ten Hag ในเกมกระชับมิตรกับ Eintracht Frankfurt ในวันเสาร์และไม่มีชื่อพบกับ Union Berlin

กองกลางมีข่าวในตลาดซื้อขายเยอะมากในช่วงซัมเมอร์ และเอ็ดวินฟานเดอร์ซาร์อดีตผู้รักษาประตูของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดซึ่งปัจจุบันเป็นซีอีโอของอาแจ็กซ์ได้ยืนยันเมื่อต้นปีนี้ว่ายูไนเต็ดเป็นหนึ่งในหลายสโมสรที่สนใจในตัวชายคนนี้

เขาถูกถอดรายชื่อออกจากทีมก่อนเกมส์กับแฟรงค์เฟิร์ตในเย็นวันเสาร์ และก่อนที่จะเริ่มเตะ Ten Hag ออกมายืนยันว่าการถอดชื่อเป็นผลมาจากอนาคตของเขาเอง ในขณะที่บาร์เซโลนาหรือเรอัลมาดริดดูเหมือนจะเงียบขรึมกับข่าวนี้ แต่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดสนใจมิดฟิลล์ชาวดันช์คนนี้กลับดูร้อนแรงยิ่งขึ้น

ผมจะอธิบายสไตล์การเล่นจุดแข็งและจุดอ่อนของเขาให้กับคุณรวมถึงแสดงให้คุณเห็นว่าชาวดัตช์จะเหมาะสมกับยูไนเต็ดอย่างไรหากเขาถูกซื้อตัว

ยืนตำแหน่งได้หลากหลาย


VDB เล่นได้หลายตำแหน่งในฤดูกาลนี้ดังที่เห็นด้านล่างในขณะที่ตำแหน่งหลักของเขาคือเพลย์เมกเกอร์ขั้นสูงใน 4–2–3–1 แต่เด็กวัย 23 ปียังเล่นแบบบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ใน 4 –3–3 หรือตำแหน่ง Double Pivot(หน้าต่ำ) 4–2–3–1



กองกลางอาแจ็กซ์ทำงานทางฝั่งขวามากขึ้นโดยเฉพาะในจุดที่เขาจินตนาการว่าควรจะไปยืนอยู่ แม้จะเล่นเป็นเพลย์เมกเกอร์ขั้นสูงในเกม 4–2–3–1 เขาก็ชอบมองหาการยืนพื้นที่ว่าง เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมจ่ายบอลให้เขา เหมือนกับสิ่งที่บรูโนเฟอร์นันเดสทำได้ที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด



Heat map ปี 2019/20 แสดงให้เห็นว่าเขาทำงานทางด้านขวา แต่เราจะเห็นว่าHeat map 2017/18 ของเขาแสดงให้เห็นว่าเป็นแบบ Box-to-Box ซึ่งหมายความว่าเขาสามารถเล่นได้หลายตำแหน่งและคุ้นเคยกับการเล่นตำแหน่งต่างๆ



ตำแหน่งของ Pivet




เมื่อเล่นแผน Pivet , VDB จะได้รับมอบหมายให้ยืนตำแหน่งแนวหลังของแดนกลางหรือที่ฐานของของ Diamond Formation (รูปแรก) หรือวางตรงกลางหลังสามเพื่อดันตำแหน่งเพื่อนร่วมทีมไปยืนในระดับที่สูงขึ้น (รูปที่สอง)




แม้จะดูเหมือนว่า VDB ไม่ได้ขยับตัวช้าแต่เค้าก็ไม่ได้เร็วที่สุด กล่าวอีกนัยยะนึงว่า เค้ามีการเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆรอบสนามเพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้าการ marking จากฝั่งตรงข้ามแต่ก็ไม่ได้เคลื่อนที่อย่างไรเป้าหมายจนเสียพลังเปล่าๆฟรีๆ เพื่อให้เกิดอาการอ่อนล้าสะสม

ในเกมส์ที่ Ajax ต้องเจอกับ Getafe , Ajax มีการพยายามผ่านบอลทั้งหมด 467 ครั้ง , VDB จ่ายบอลเพียง 29ครั้ง แต่ในขณะที่คู่หูของเค้า (Sandro Martinez)จ่ายไปบอลไปถึง 47ครั้ง ค่าเฉลี่ยในการจ่ายบอลเพื่อทำเกมส์รุกของ Martinez คือ 6.19เมตร/ครั้ง สำหรับ VDB มีค่าเฉลี่ยเพียง 2.35เมตร/ครั้งเท่านั้น เห็นได้ชัดเลยว่า VDB ไม่ใช่ผู้เล่นสไตล์การจ่ายบอลเพื่อรุกคืบ/การจ่ายบอลแบบได้เสีย หรืออะไรประเภทนั้น
สิ่งที่ข้อมูลตรงนี้ต้องการจะสื่อคือ VDB มีการยืนตำแหน่งตัวกลางที่เป็นตัวต่ำกว่า Forward และ Playmaker เพื่อคอยประคองเกมส์ตรงกลาง ในกรณีที่อาจจะมีผู้เล่นในตำแหน่งตัวรุกมีอาการบาดเจ็บขึ้นมา

เล่นแบบชาญฉลาด

สิ่งที่ตัว VDB มีคือการเล่นในตำแหน่ง off the ball คือเป็นตัวผู้เล่นที่สามารถไปยืนประจำจุดพื้นที่สำคัญ หรือตัดสินใจได้อย่างถูกที่ถูกเวลา เมื่อเห็นช่องหรือโอกาส VDB จะขยับหนีผู้เล่นคนอื่นๆเพื่อวิ่งสอดไปในตำแหน่งตรงนั้นและรับหรือรอบอลจากเพื่อนร่วมทีม (ดูจากรูปและคลิปด้านล่าง)




นอกจากการเคลื่อนที่แบบ Off the ball แล้ว VDB ยังคอยช่วยกองหน้า screen บอลหรือทำการหลอกล่อกองหลังฝั่งตรงข้าม เช่น การโยกหนี/ปล่อยบอลผ่านจุดนัดพบ

หนึ่งในความเจ็บแสบที่เกิดขึ้นกับแฟนบอลสเปอร์และปอเช็ตติโน่ คือการที่ VDB ซ่อนตัวหลังกองหลังได้ดีมาก โดยที่ปอเช็ตติโน่กล่าวหลังจบเกมส์ที่สเปอร์พบกับ Ajax แล้ว VDB ทำประตูได้ว่า “เขาเคลื่อนที่ได้เยอะมาก เขาซ่อนตัวอยู่ด้านหลัง Tadić เสมือนดังเงาตามตัว เขาค่อยๆทำงานในส่วนของเค้าและท้ายสุดเค้าก็ส่งบอลไปตุงตาข่ายจนได้”

หนึ่งในความสามารถของ VDB นอกจากจะเคลื่อนที่หาพื้นที่ว่าง การหาตำแหน่งการยิงแล้ว เขายังคอยสอดส่องดูเพื่อนๆร่วมทีมคนอื่นๆในสนาม เพื่อหาโอกาสและจังหวะที่จะสร้างโอกาสให้ทีมอยู่เสมอๆ

ขาดเกมส์สร้างสรรค์

ในขณะที่ VDB เก่งในการเคลื่อนที่นอกบอลและสามารถเล่นบอลได้อย่างชาญฉลาดแต่เขาไม่ใช่ผู้เล่นที่มีอิทธิพลต่อบอลโดยเฉพาะและไม่ได้สร้างสรรค์อะไรมากมาย ในขณะที่อดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง Hakim Ziyech กลับทำได้ดีกว่าในการเลือกที่จะทะลุทะลวงแนวรับฝั่งตรงข้าม



VDB มีสถิติจ่ายบอล 5.6% ของการส่งบอลเมื่อเทียบกับการผ่านบอลทั้งหมดของทีม Ajax เมื่อเปรียบเทียบแล้วไม่ว่าจะเป็น Andreas Pereira, Jesse Lingard หรือ Bruno Fernandes ก็ยังมีค่าเฉลี่ยที่ดีกว่าในการส่งบอล (Lingard ซึ่งมีคะแนนน้อยที่สุดระหว่างทั้งสามคือ 7%)

แต่ VDB มีค่า SCA (Shot-creating action : การสร้างสรรค์การยิงโดยตรงเช่นการส่งบอลการเลี้ยงลูกและการฟาวล์)2.27ครั้ง ต่อ 90 นาทีและ GCA (Goal-creating action: สถิติการยิงประตู ) 0.38 ครั้งต่อ 90 นาที
นับเฉพาะในเวทีแชมเปียนส์ลีกสองฤดูกาลที่ผ่านมา เขาจะอยู่อันดับ 10 ในแง่ของ SCA และอันดับ 6 ในแง่ของ GCA

ค่าต่างๆที่เกิดขึ้น เกิดจากการที่ VDB พยายามที่จะส่วนร่วมจากในและบริเวณรอบๆกรอบเขตโทษ แต่อย่างไรก็ดี ในระยะกรอบเขตโทษ เค้าเลือกที่จะไม่ผ่านบอลที่มีความเสี่ยงจะเสียบอลเท่าไรนัก ตามรูปภาพด้านล่าง

การเคลื่อนที่โดยไม่มีบอลตามที่ว่างของ VDB นั้น นอกจากจะสร้างความปั่นป่วนให้กับกองหลังและถึงแม้ว่าเค้าจะไม่ได้จำนวนการจ่ายบอลมากนัก แต่การจ่ายบอลเฉพาะในพื้นที่สุดท้าย (Final third)ของเขามีความแม่นยำสูงถึง 88% นับเป็นอันดับที่ 3 จากจำนวน playmaker 29 คนและเขายังมีค่าความแม่นยำในการจ่ายบอลเข้าไปในบริเวณจุดโทษถึง 60% อยู่ในอันดับที่ 9 ในเวที UCL ที่ผ่านมา

ตามความเห็นส่วนตัว(ของผู้เขียนบทความ) เขาคิดว่า VDB เป็นผู้เล่นที่เข้าใจตัวเองว่าทำอะไรได้ดีและทำอะไรได้ไม่ดี จึงทำให้เลือกที่จะตัดสินใจทำหรือไม่ทำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกับการแข่ง เขายังเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยและยังสามารถพัฒนาตัวเองให้ไปอยู่ในจุดที่สูงขึ้นได้ และเขายังมีค่า เค้ายังมีค่า nPxG+xAต่อ 90นาที ถึง 0.54 นับตั้งแต่ที่เริ่มค้าแข้ง

Off the ball Work rate

VDB ได้รับคำชมว่าสามารถช่วยเกมส์รับได้ดี (เข้ากดดัน 17.6 ครั้งต่อเกมส์ โดยที่ 31.5% เกิดขึ้นใน UCL เมื่อ 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา) และเขารู้ดีว่าจะต้องเข้ากดดันคู่ต่อสู้ยังไง
ดูจากภาพด้านล่าง



ตำแหน่งของ VDB ในสีเสื้อยูไนเต็ด

มีการถกเถียงกันอย่างมากมายว่า VDB จะเล่นในตำแหน่งใด สามารถมาแทนที่ของซานโช่ในฤดูกาลได้หรือไม่ หรือการไล่ล่าลายเซ็นของซานโช่นั้นควรยังต้องทำอยู่ เราลองมาพิจารณากันตามหัวข้อนี้

ประการแรกตำแหน่งที่ดีที่สุดของ VDB ไม่ว่าจะเป็นในฐานะเพลย์เมกเกอร์ขั้นสูงใน 4–2–3–1 หรือแบบบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ใน 4–3–3 บรูโนครองจุดนี้อยู่แล้ว
แต่ถ้าซานโช่ยังอยู่ ที่ดอร์ทมุนด์ เขาอาจจะได้ทำหน้าที่สลับกับเมสัน กรีนวู๊ด ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่การทดแทนแต่เป็นการเปลี่ยนแทคติคตามเกมส์

บรูโน่ และ VDB ฉลาดพอที่จะอยู่ร่วมกันได้ สมมติว่าเมื่อทั้งสองคนลงเล่นพร้อมกันและบรูโน่จำเป็นต้องมายืนประจำทางขวา VDB ก็สามารถขยับเข้ามาด้านในได้(เขาถนัดจะยืนขวามากกว่า) และเมื่อแรชฟอร์ดต้องการจะเล่นลูกครอสจากริมเส้น VDB ก็สามารถหุบเข้าไปด้านใน รอรับบอลและเล่นต่อหรือส่งให้เพื่อนได้



VDB มีค่าการสัมผัสบอลในกรอบเขตโทษ 4.4ครั้งต่อเกมส์ ซึ่งตัวเลขนี้เป็นรองแค่แรชฟอร์ดกับมาซิยัล และเมื่อ VDB วิ่งเข้าไปในแนวรับของฝั่งตรงข้าม ยูไนเต็ดจะมีโอกาสและมิติในการเข้าทำมากขึ้นตามตัวเลขด้านบน

หากสุดท้ายซานโช่ได้มาโรงละครแห่งความฝัน หน้าที่ของ VDB ก็สามารถปรับเปลี่ยนมาเป็น Rotation player ได้ด้วยการสลับกับบรูโน่ หรือสามารถลงเล่นในบอลถ้วยอื่นๆ ลดการใช้งานผู้เล่นที่หนักจนเกินไป






-----------------------------------------------------------------------------------------------

ค่า Stat ในฟุตบอลลีคฤดูกาล 19/20 เทียบกันระหว่าง VDB / Pogba / Bruno Fernandes

ภาพบนคือ ค่าเฉลี่ยต่อเกมส์ 90นาที
ภาพด้านล่างคือ ค่าเฉลี่ยต่อเกมส์ 90นาที(คิดเป็น %)






-----------------------------------------------------------------------------------------------

ค่า Stat ในฟุตบอลลีคฤดูกาล 19/20 เทียบกันระหว่าง VDB / David Silva



แหล่งที่มา

Spoil



โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Nov 2014
ตอบ: 1871
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2020 16:19
[RE: วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report]
สุดจัดละเอียดมากครับ..
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 22640
ที่อยู่: กลางสนาม
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2020 16:29
[RE: วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report]
มดงานทีมีทักษะสินะ

คงมาเติมให้ทีมแน่นขึ้น
ผมว่ามิดฟิลด์ผีลงตัวแล้ว
มาติช(ฟอร์มพีค)
บรูโน่ โฮลดิ้ง
ป็อก ตัวสร้างสรรค์

แต่ที่ผีขาดคือปีกธรรมชาติ
เพราะที่มีคือกองหน้าที่เล่นปีกพอได้
แรช เที่ยว กรีนวู๊ด นี่ไม่ ST ก็ FC

กลัวลูกอมจะเอาไปยืนปีกจริงๆ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 4600
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2020 16:50
[RE: วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report]
ถ้า Bruno คือ การสร้างสรรค์ การเล่น การเข้าทำ ผ่านลูกฟุตบอล
VDB คือ การสร้างสรรค์ การเข้าทำ ด้วยการเคลื่อนที่ เเละสร้างพื้นที่ว่าง

ซึ่งเจ๋งมาก เเละกองหลังเล่นด้วยยากมากก เเต่ จุดอ่อนของ VDB คือ ต้องมีคนที่เข้าใจเค้า เเละใช้เค้าให้เป็นจริงๆ อย่างที่ โอเล่ บอกเเหละ ต้องมีคนรู้ว่าเค้าจะทำอะไรได้ เเละจะพัฒนาเค้าไปเป็นเเบบไหน...
ส่วนตัว ชอบนักเตะสไตล์นี้มากๆ เเละผมเชื่อว่าจะไม่ได้เห็น Keypass เทพๆ หรือ ลูกยิงสวยๆจากเค้า เเต่เราจะเพลินกับการเคลื่อนที่ของเค้าที่มีประโยชน์ เเละโผล่มายิง ในจังหวะ งงๆ อย่าง มุลเลอร์ อินซากี้ เเละอื่นๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Mar 2020
ตอบ: 2122
ที่อยู่: Thailand อยากเจอก็หาเอา
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2020 17:25
วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report
ถ้านึกสไตล์ไม่ออก ก็ประมาณ Kevin Prince Boateng เน้นเคลื่อนที่เพื่อทำประตู เป็นตัวรุกที่ทำทางให้เพื่อน แต่ไม่ได้จ่ายบอลเทพขนาดนั้น
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Dec 2009
ตอบ: 6173
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2020 17:28
ถูกแบนแล้ว
[RE: วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report]
ป็อกบาฟอร์มไม่ค่อยโอเค

เอาบรูโน่ ลงมาเล่นเบอร์ 8 ได้ไหม

ดูนัดโปรตุเกสที่ผ่านมา ก็เล่นง่าย เน้นคุมเกมส์มากกว่า

แล้วเอา VDB ไปยืนเบอร์ 10
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
BALLON D'OR
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2018
ตอบ: 7683
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2020 17:56
[RE: วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report]
อยากให้โซลชาลองจัดทีมแบบนี้บ้างครับ

4-2-3-1สมัยพอชคุมสเปอร์
แผงมิดฟิลด์มีความสมดุล ทั้งเกมรุก เกมรับ (ปรัชญาเบสิค)

เอริคเซ่น+อัลลี่ = บรูโน่+ฟานเดอเบค

เอริคดายเออร์+ซิสโซโก้ = มาติซ+เฟร็ด



ต่อไปนี้บอลลีกทุกเกม แมนยูควรใช้มิดฟิลด์ตัวชน2คน เพราะว่ายากทุกเกม
(เกมลีกนัดก่อน แมนยูใช้แม็คโทมิเนย์เป็นตัวชนคนเดียว
คริสตัลพาเลซใช้ตัวชน2คน)

ถ้าจะใช้ป็อกบา ควรเล่น4-3-3

แก้ไขล่าสุดโดย KormBer เมื่อ Thu Sep 24, 2020 18:04, ทั้งหมด 1 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jan 2015
ตอบ: 5258
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2020 18:40
[RE]วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report
นี่มัน คุโรโกะชัดๆ

โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jun 2020
ตอบ: 577
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 24, 2020 21:52
ถูกแบนแล้ว
[RE: วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report]
ย้อมมาแพงมาก
0
1
หากโดน 39 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Jan 2011
ตอบ: 1612
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 25, 2020 02:52
[RE: วิเคราะห์นักเตะ Donny Van Der Beek จาก Scout Report]
โอเล่ซื้อมาเพิ่มการทำงานในกรอบ
พูดก็คือซัพพอร์ตกองหน้า

แต่ก็ยังมีคนคิดว่าจะมาเล่นแบบเฟลชเชอร์
หรือ box to box
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"Congratulations on signing the best coach in the world."LVG

จงเชื่อในปรัชญา
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel