ลองมองดูนะครับ ว่าใช่ career path ที่มองไว้หรือเปล่า ขณะที่ในส่วนงาน IT Support ผมมองว่ามันโตแบบเป็ดได้ง่ายกว่า เพราะองค์กรต่างชาติในไทยหลายๆองค์กร ไม่ได้ต้องมีการวางระบบแบบแต่ก่อน กลายเป็น cloud-based ซะเยอะ งานแบบที่ต้องใช้ technical know-how ลึกๆมันน้อยกว่า แต่สิ่งที่หลายองค์กรต้องการตัวจะเป็นในเชิง service delivery, product management, business application manager อะไรแบบนี้ ซึ่งผมว่าจากสาย support ที่ดูจะ user oriented มันดูจะโตไปได้ง่ายกว่าครับ
อันนี้ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจตัวเองเท่าไหร่ครับ ณ ตอนนี้ผมกลับมาทำเป็น IT Support ที่โรงงาน ตจว แถวบ้านละรู้สึกมันน่าจะอยู่แค่เท่านี้ไม่ใช่มันไม่มีงานอะไรทำนะครับ มันก็มีมาให้ทำทุกวันแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่พัฒนาไปกว่านี้เหมือนตันๆหมดไฟ55555
อยู่ไปวันๆมากตอนนี้ละมองรอบด้านเพื่อนๆผมเขาพัฒนาตัวเองกันไปไกลพอสมควร
1. ถ้าอยากทำ IT support หรือ System Support ต่อ ก็ไปหาสอบ MCSA/SE หรือ MOS ต่อก็ได้ครับ อันนี้ก็จะโตแบบค่อยๆโต เป็น specialist ทำพวก server config ไป ก็จะโตไปเป็น System Engineer/Admin แล้วก็ Infra Manager ได้ครับ
2. ไปเพิ่มความรู้เรื่อง Service Delivery | Service Management (ITSM) พวกนี้จะพูดถึงว่าเราในฐานะ IT จะมี service อะไรให้ลูกค้าได้บ้าง มี SLA guarantee ที่เท่าไหร่ ซึ่งถ้าเก่งๆเรื่องพวกนี้ เราจะโตจาก internal IT support ไปเป็น Service Delivery Specialist/Manager สำหรับองค์กรที่เป็นเทคฯ แล้วก็ดูแลเรื่อง release cycle ของ product หรือ service offer ให้ลูกค้าก็เป็นไปได้ครับ แต่ถ้าจะโตไปในเชิงดูแลลูกค้า อันนี้ต้องมี business mindset มากๆหน่อย
ปล. ผมเองมาจาก L1 Support -> Project Co -> Project Manager แล้วก็ต่อไปจากนั้นครับ ได้เปลี่ยนสายเพราะเราเป็นเป็ด จากการเป็น support นั่นแหล่ะครับ รู้จัก User รู้จักระบบต่างๆภายใน เลยโชคดีได้เปลี่ยนสายงาน
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”
ลองมองดูนะครับ ว่าใช่ career path ที่มองไว้หรือเปล่า ขณะที่ในส่วนงาน IT Support ผมมองว่ามันโตแบบเป็ดได้ง่ายกว่า เพราะองค์กรต่างชาติในไทยหลายๆองค์กร ไม่ได้ต้องมีการวางระบบแบบแต่ก่อน กลายเป็น cloud-based ซะเยอะ งานแบบที่ต้องใช้ technical know-how ลึกๆมันน้อยกว่า แต่สิ่งที่หลายองค์กรต้องการตัวจะเป็นในเชิง service delivery, product management, business application manager อะไรแบบนี้ ซึ่งผมว่าจากสาย support ที่ดูจะ user oriented มันดูจะโตไปได้ง่ายกว่าครับ
อันนี้ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจตัวเองเท่าไหร่ครับ ณ ตอนนี้ผมกลับมาทำเป็น IT Support ที่โรงงาน ตจว แถวบ้านละรู้สึกมันน่าจะอยู่แค่เท่านี้ไม่ใช่มันไม่มีงานอะไรทำนะครับ มันก็มีมาให้ทำทุกวันแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่พัฒนาไปกว่านี้เหมือนตันๆหมดไฟ55555
อยู่ไปวันๆมากตอนนี้ละมองรอบด้านเพื่อนๆผมเขาพัฒนาตัวเองกันไปไกลพอสมควร
1. ถ้าอยากทำ IT support หรือ System Support ต่อ ก็ไปหาสอบ MCSA/SE หรือ MOS ต่อก็ได้ครับ อันนี้ก็จะโตแบบค่อยๆโต เป็น specialist ทำพวก server config ไป ก็จะโตไปเป็น System Engineer/Admin แล้วก็ Infra Manager ได้ครับ
2. ไปเพิ่มความรู้เรื่อง Service Delivery | Service Management (ITSM) พวกนี้จะพูดถึงว่าเราในฐานะ IT จะมี service อะไรให้ลูกค้าได้บ้าง มี SLA guarantee ที่เท่าไหร่ ซึ่งถ้าเก่งๆเรื่องพวกนี้ เราจะโตจาก internal IT support ไปเป็น Service Delivery Specialist/Manager สำหรับองค์กรที่เป็นเทคฯ แล้วก็ดูแลเรื่อง release cycle ของ product หรือ service offer ให้ลูกค้าก็เป็นไปได้ครับ แต่ถ้าจะโตไปในเชิงดูแลลูกค้า อันนี้ต้องมี business mindset มากๆหน่อย
ปล. ผมเองมาจาก L1 Support -> Project Co -> Project Manager แล้วก็ต่อไปจากนั้นครับ ได้เปลี่ยนสายเพราะเราเป็นเป็ด จากการเป็น support นั่นแหล่ะครับ รู้จัก User รู้จักระบบต่างๆภายใน เลยโชคดีได้เปลี่ยนสายงาน
พี่ทำ L1 ในส่วนของที่ support user ภายในองค์กรเราเองหรือว่า support ไปเน้นส่วนของลูกค้าที่ซื้อ Product เราเหรอครับ จากที่สังเกตุดูสิ่งที่น่าจะตีบวกตัวเราได้เห็นชัดๆก็พวก ใบ cert ต่างๆ ละพี่ไปทำเป็น PM ในส่วนของงาน IT เหมือนเดิมไหมครับ
ลองมองดูนะครับ ว่าใช่ career path ที่มองไว้หรือเปล่า ขณะที่ในส่วนงาน IT Support ผมมองว่ามันโตแบบเป็ดได้ง่ายกว่า เพราะองค์กรต่างชาติในไทยหลายๆองค์กร ไม่ได้ต้องมีการวางระบบแบบแต่ก่อน กลายเป็น cloud-based ซะเยอะ งานแบบที่ต้องใช้ technical know-how ลึกๆมันน้อยกว่า แต่สิ่งที่หลายองค์กรต้องการตัวจะเป็นในเชิง service delivery, product management, business application manager อะไรแบบนี้ ซึ่งผมว่าจากสาย support ที่ดูจะ user oriented มันดูจะโตไปได้ง่ายกว่าครับ
อันนี้ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจตัวเองเท่าไหร่ครับ ณ ตอนนี้ผมกลับมาทำเป็น IT Support ที่โรงงาน ตจว แถวบ้านละรู้สึกมันน่าจะอยู่แค่เท่านี้ไม่ใช่มันไม่มีงานอะไรทำนะครับ มันก็มีมาให้ทำทุกวันแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่พัฒนาไปกว่านี้เหมือนตันๆหมดไฟ55555
อยู่ไปวันๆมากตอนนี้ละมองรอบด้านเพื่อนๆผมเขาพัฒนาตัวเองกันไปไกลพอสมควร
1. ถ้าอยากทำ IT support หรือ System Support ต่อ ก็ไปหาสอบ MCSA/SE หรือ MOS ต่อก็ได้ครับ อันนี้ก็จะโตแบบค่อยๆโต เป็น specialist ทำพวก server config ไป ก็จะโตไปเป็น System Engineer/Admin แล้วก็ Infra Manager ได้ครับ
2. ไปเพิ่มความรู้เรื่อง Service Delivery | Service Management (ITSM) พวกนี้จะพูดถึงว่าเราในฐานะ IT จะมี service อะไรให้ลูกค้าได้บ้าง มี SLA guarantee ที่เท่าไหร่ ซึ่งถ้าเก่งๆเรื่องพวกนี้ เราจะโตจาก internal IT support ไปเป็น Service Delivery Specialist/Manager สำหรับองค์กรที่เป็นเทคฯ แล้วก็ดูแลเรื่อง release cycle ของ product หรือ service offer ให้ลูกค้าก็เป็นไปได้ครับ แต่ถ้าจะโตไปในเชิงดูแลลูกค้า อันนี้ต้องมี business mindset มากๆหน่อย
ปล. ผมเองมาจาก L1 Support -> Project Co -> Project Manager แล้วก็ต่อไปจากนั้นครับ ได้เปลี่ยนสายเพราะเราเป็นเป็ด จากการเป็น support นั่นแหล่ะครับ รู้จัก User รู้จักระบบต่างๆภายใน เลยโชคดีได้เปลี่ยนสายงาน
พี่ทำ L1 ในส่วนของที่ support user ภายในองค์กรเราเองหรือว่า support ไปเน้นส่วนของลูกค้าที่ซื้อ Product เราเหรอครับ จากที่สังเกตุดูสิ่งที่น่าจะตีบวกตัวเราได้เห็นชัดๆก็พวก ใบ cert ต่างๆ ละพี่ไปทำเป็น PM ในส่วนของงาน IT เหมือนเดิมไหมครับ
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”
ลองมองดูนะครับ ว่าใช่ career path ที่มองไว้หรือเปล่า ขณะที่ในส่วนงาน IT Support ผมมองว่ามันโตแบบเป็ดได้ง่ายกว่า เพราะองค์กรต่างชาติในไทยหลายๆองค์กร ไม่ได้ต้องมีการวางระบบแบบแต่ก่อน กลายเป็น cloud-based ซะเยอะ งานแบบที่ต้องใช้ technical know-how ลึกๆมันน้อยกว่า แต่สิ่งที่หลายองค์กรต้องการตัวจะเป็นในเชิง service delivery, product management, business application manager อะไรแบบนี้ ซึ่งผมว่าจากสาย support ที่ดูจะ user oriented มันดูจะโตไปได้ง่ายกว่าครับ
อันนี้ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจตัวเองเท่าไหร่ครับ ณ ตอนนี้ผมกลับมาทำเป็น IT Support ที่โรงงาน ตจว แถวบ้านละรู้สึกมันน่าจะอยู่แค่เท่านี้ไม่ใช่มันไม่มีงานอะไรทำนะครับ มันก็มีมาให้ทำทุกวันแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่พัฒนาไปกว่านี้เหมือนตันๆหมดไฟ55555
อยู่ไปวันๆมากตอนนี้ละมองรอบด้านเพื่อนๆผมเขาพัฒนาตัวเองกันไปไกลพอสมควร
1. ถ้าอยากทำ IT support หรือ System Support ต่อ ก็ไปหาสอบ MCSA/SE หรือ MOS ต่อก็ได้ครับ อันนี้ก็จะโตแบบค่อยๆโต เป็น specialist ทำพวก server config ไป ก็จะโตไปเป็น System Engineer/Admin แล้วก็ Infra Manager ได้ครับ
2. ไปเพิ่มความรู้เรื่อง Service Delivery | Service Management (ITSM) พวกนี้จะพูดถึงว่าเราในฐานะ IT จะมี service อะไรให้ลูกค้าได้บ้าง มี SLA guarantee ที่เท่าไหร่ ซึ่งถ้าเก่งๆเรื่องพวกนี้ เราจะโตจาก internal IT support ไปเป็น Service Delivery Specialist/Manager สำหรับองค์กรที่เป็นเทคฯ แล้วก็ดูแลเรื่อง release cycle ของ product หรือ service offer ให้ลูกค้าก็เป็นไปได้ครับ แต่ถ้าจะโตไปในเชิงดูแลลูกค้า อันนี้ต้องมี business mindset มากๆหน่อย
ปล. ผมเองมาจาก L1 Support -> Project Co -> Project Manager แล้วก็ต่อไปจากนั้นครับ ได้เปลี่ยนสายเพราะเราเป็นเป็ด จากการเป็น support นั่นแหล่ะครับ รู้จัก User รู้จักระบบต่างๆภายใน เลยโชคดีได้เปลี่ยนสายงาน
สอบถามครับ ไม่ทราบว่าท่านเป็น Support อยู่กี่ปีครับ
ผมทำ support 4-5 ปีแล้วรู้สึกเริ่มเบื่อทำแต่อะไรเดิมๆ อายุ ก็เริ่มมาก ตอนนี้เลยกะเบนไปทาง BA/SA project แล้วครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Love me Love my life เมื่อ Fri Apr 17, 2020 12:11, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Sakurai Reika|Fukagawa Mai|Hashimoto Nanami X Nogizaka46
ลองมองดูนะครับ ว่าใช่ career path ที่มองไว้หรือเปล่า ขณะที่ในส่วนงาน IT Support ผมมองว่ามันโตแบบเป็ดได้ง่ายกว่า เพราะองค์กรต่างชาติในไทยหลายๆองค์กร ไม่ได้ต้องมีการวางระบบแบบแต่ก่อน กลายเป็น cloud-based ซะเยอะ งานแบบที่ต้องใช้ technical know-how ลึกๆมันน้อยกว่า แต่สิ่งที่หลายองค์กรต้องการตัวจะเป็นในเชิง service delivery, product management, business application manager อะไรแบบนี้ ซึ่งผมว่าจากสาย support ที่ดูจะ user oriented มันดูจะโตไปได้ง่ายกว่าครับ
อันนี้ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจตัวเองเท่าไหร่ครับ ณ ตอนนี้ผมกลับมาทำเป็น IT Support ที่โรงงาน ตจว แถวบ้านละรู้สึกมันน่าจะอยู่แค่เท่านี้ไม่ใช่มันไม่มีงานอะไรทำนะครับ มันก็มีมาให้ทำทุกวันแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่พัฒนาไปกว่านี้เหมือนตันๆหมดไฟ55555
อยู่ไปวันๆมากตอนนี้ละมองรอบด้านเพื่อนๆผมเขาพัฒนาตัวเองกันไปไกลพอสมควร
1. ถ้าอยากทำ IT support หรือ System Support ต่อ ก็ไปหาสอบ MCSA/SE หรือ MOS ต่อก็ได้ครับ อันนี้ก็จะโตแบบค่อยๆโต เป็น specialist ทำพวก server config ไป ก็จะโตไปเป็น System Engineer/Admin แล้วก็ Infra Manager ได้ครับ
2. ไปเพิ่มความรู้เรื่อง Service Delivery | Service Management (ITSM) พวกนี้จะพูดถึงว่าเราในฐานะ IT จะมี service อะไรให้ลูกค้าได้บ้าง มี SLA guarantee ที่เท่าไหร่ ซึ่งถ้าเก่งๆเรื่องพวกนี้ เราจะโตจาก internal IT support ไปเป็น Service Delivery Specialist/Manager สำหรับองค์กรที่เป็นเทคฯ แล้วก็ดูแลเรื่อง release cycle ของ product หรือ service offer ให้ลูกค้าก็เป็นไปได้ครับ แต่ถ้าจะโตไปในเชิงดูแลลูกค้า อันนี้ต้องมี business mindset มากๆหน่อย
ปล. ผมเองมาจาก L1 Support -> Project Co -> Project Manager แล้วก็ต่อไปจากนั้นครับ ได้เปลี่ยนสายเพราะเราเป็นเป็ด จากการเป็น support นั่นแหล่ะครับ รู้จัก User รู้จักระบบต่างๆภายใน เลยโชคดีได้เปลี่ยนสายงาน
สอบถามครับ ไม่ทราบว่าท่านเป็น Support อยู่กี่ปีครับ
ผมทำ support 4-5 ปีแล้วรู้สึกเริ่มเบื่ออายุ ก็เริ่มมาก ตอนนี้เลยกะเบนไปทาง BA/SA project แล้วครับ
3.5 ปีครับ แต่ใช่ครับ ไม่ควรเกินห้าปีก็ต้องเปลียนละครับ อยู่ในตำแหน่งงานเดิมๆ ผมว่าเราเองจะหมดไฟซะก่อน ส่วนจะไปทำ BA/SA แล้วแต่ชอบเลยครับ บทความนี้ก็ดีครับ อ่านง่ายดี (ผมชอบงาน BA มากกว่า SA นะครับ ผมไม่เก่ง technical เลย)
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”
ลองมองดูนะครับ ว่าใช่ career path ที่มองไว้หรือเปล่า ขณะที่ในส่วนงาน IT Support ผมมองว่ามันโตแบบเป็ดได้ง่ายกว่า เพราะองค์กรต่างชาติในไทยหลายๆองค์กร ไม่ได้ต้องมีการวางระบบแบบแต่ก่อน กลายเป็น cloud-based ซะเยอะ งานแบบที่ต้องใช้ technical know-how ลึกๆมันน้อยกว่า แต่สิ่งที่หลายองค์กรต้องการตัวจะเป็นในเชิง service delivery, product management, business application manager อะไรแบบนี้ ซึ่งผมว่าจากสาย support ที่ดูจะ user oriented มันดูจะโตไปได้ง่ายกว่าครับ
อันนี้ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจตัวเองเท่าไหร่ครับ ณ ตอนนี้ผมกลับมาทำเป็น IT Support ที่โรงงาน ตจว แถวบ้านละรู้สึกมันน่าจะอยู่แค่เท่านี้ไม่ใช่มันไม่มีงานอะไรทำนะครับ มันก็มีมาให้ทำทุกวันแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่พัฒนาไปกว่านี้เหมือนตันๆหมดไฟ55555
อยู่ไปวันๆมากตอนนี้ละมองรอบด้านเพื่อนๆผมเขาพัฒนาตัวเองกันไปไกลพอสมควร
1. ถ้าอยากทำ IT support หรือ System Support ต่อ ก็ไปหาสอบ MCSA/SE หรือ MOS ต่อก็ได้ครับ อันนี้ก็จะโตแบบค่อยๆโต เป็น specialist ทำพวก server config ไป ก็จะโตไปเป็น System Engineer/Admin แล้วก็ Infra Manager ได้ครับ
2. ไปเพิ่มความรู้เรื่อง Service Delivery | Service Management (ITSM) พวกนี้จะพูดถึงว่าเราในฐานะ IT จะมี service อะไรให้ลูกค้าได้บ้าง มี SLA guarantee ที่เท่าไหร่ ซึ่งถ้าเก่งๆเรื่องพวกนี้ เราจะโตจาก internal IT support ไปเป็น Service Delivery Specialist/Manager สำหรับองค์กรที่เป็นเทคฯ แล้วก็ดูแลเรื่อง release cycle ของ product หรือ service offer ให้ลูกค้าก็เป็นไปได้ครับ แต่ถ้าจะโตไปในเชิงดูแลลูกค้า อันนี้ต้องมี business mindset มากๆหน่อย
ปล. ผมเองมาจาก L1 Support -> Project Co -> Project Manager แล้วก็ต่อไปจากนั้นครับ ได้เปลี่ยนสายเพราะเราเป็นเป็ด จากการเป็น support นั่นแหล่ะครับ รู้จัก User รู้จักระบบต่างๆภายใน เลยโชคดีได้เปลี่ยนสายงาน
สอบถามครับ ไม่ทราบว่าท่านเป็น Support อยู่กี่ปีครับ
ผมทำ support 4-5 ปีแล้วรู้สึกเริ่มเบื่ออายุ ก็เริ่มมาก ตอนนี้เลยกะเบนไปทาง BA/SA project แล้วครับ
3.5 ปีครับ แต่ใช่ครับ ไม่ควรเกินห้าปีก็ต้องเปลียนละครับ อยู่ในตำแหน่งงานเดิมๆ ผมว่าเราเองจะหมดไฟซะก่อน ส่วนจะไปทำ BA/SA แล้วแต่ชอบเลยครับ บทความนี้ก็ดีครับ อ่านง่ายดี (ผมชอบงาน BA มากกว่า SA นะครับ ผมไม่เก่ง technical เลย)
ลองมองดูนะครับ ว่าใช่ career path ที่มองไว้หรือเปล่า ขณะที่ในส่วนงาน IT Support ผมมองว่ามันโตแบบเป็ดได้ง่ายกว่า เพราะองค์กรต่างชาติในไทยหลายๆองค์กร ไม่ได้ต้องมีการวางระบบแบบแต่ก่อน กลายเป็น cloud-based ซะเยอะ งานแบบที่ต้องใช้ technical know-how ลึกๆมันน้อยกว่า แต่สิ่งที่หลายองค์กรต้องการตัวจะเป็นในเชิง service delivery, product management, business application manager อะไรแบบนี้ ซึ่งผมว่าจากสาย support ที่ดูจะ user oriented มันดูจะโตไปได้ง่ายกว่าครับ
อันนี้ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจตัวเองเท่าไหร่ครับ ณ ตอนนี้ผมกลับมาทำเป็น IT Support ที่โรงงาน ตจว แถวบ้านละรู้สึกมันน่าจะอยู่แค่เท่านี้ไม่ใช่มันไม่มีงานอะไรทำนะครับ มันก็มีมาให้ทำทุกวันแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่พัฒนาไปกว่านี้เหมือนตันๆหมดไฟ55555
อยู่ไปวันๆมากตอนนี้ละมองรอบด้านเพื่อนๆผมเขาพัฒนาตัวเองกันไปไกลพอสมควร
1. ถ้าอยากทำ IT support หรือ System Support ต่อ ก็ไปหาสอบ MCSA/SE หรือ MOS ต่อก็ได้ครับ อันนี้ก็จะโตแบบค่อยๆโต เป็น specialist ทำพวก server config ไป ก็จะโตไปเป็น System Engineer/Admin แล้วก็ Infra Manager ได้ครับ
2. ไปเพิ่มความรู้เรื่อง Service Delivery | Service Management (ITSM) พวกนี้จะพูดถึงว่าเราในฐานะ IT จะมี service อะไรให้ลูกค้าได้บ้าง มี SLA guarantee ที่เท่าไหร่ ซึ่งถ้าเก่งๆเรื่องพวกนี้ เราจะโตจาก internal IT support ไปเป็น Service Delivery Specialist/Manager สำหรับองค์กรที่เป็นเทคฯ แล้วก็ดูแลเรื่อง release cycle ของ product หรือ service offer ให้ลูกค้าก็เป็นไปได้ครับ แต่ถ้าจะโตไปในเชิงดูแลลูกค้า อันนี้ต้องมี business mindset มากๆหน่อย
ปล. ผมเองมาจาก L1 Support -> Project Co -> Project Manager แล้วก็ต่อไปจากนั้นครับ ได้เปลี่ยนสายเพราะเราเป็นเป็ด จากการเป็น support นั่นแหล่ะครับ รู้จัก User รู้จักระบบต่างๆภายใน เลยโชคดีได้เปลี่ยนสายงาน
สอบถามครับ ไม่ทราบว่าท่านเป็น Support อยู่กี่ปีครับ
ผมทำ support 4-5 ปีแล้วรู้สึกเริ่มเบื่ออายุ ก็เริ่มมาก ตอนนี้เลยกะเบนไปทาง BA/SA project แล้วครับ
3.5 ปีครับ แต่ใช่ครับ ไม่ควรเกินห้าปีก็ต้องเปลียนละครับ อยู่ในตำแหน่งงานเดิมๆ ผมว่าเราเองจะหมดไฟซะก่อน ส่วนจะไปทำ BA/SA แล้วแต่ชอบเลยครับ บทความนี้ก็ดีครับ อ่านง่ายดี (ผมชอบงาน BA มากกว่า SA นะครับ ผมไม่เก่ง technical เลย)
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”