เกมเก็บเวลแบบดั้งเดิมที่ผมคิดว่าตายไปนานแล้ว
เป็นมุมมองส่วนตัวเอาจากประสบการณ์ผมนะ ลองนึกย้อนไปสมัยก่อนแล้วก็ขำ
1 "ทุกคนอาจจะมีไม่เท่ากันในชีวิตจริง แต่ในเกมก็เท่ากันหมด"
เป็นประโยคหนึ่งของคอลัมนิสต์สมัยก่อน คือเด็กทุกคนไปโรงเรียนวันละ 8 ชั่วโมง ตกเย็นมาเล่นเกม ส อา เล่นเกม เด็กส่วนใหญ่นอนสี่ทุ่มหลังละครจบ บางคนเล่นได้แค่ตอนเย็น
สมัยก่อนผมมักจะตื่นเช้าในวัน ส อา เพราะจะได้มีเวลาแข่งเก็บเวลกับเพื่อน ติดว่ามาเกมมีอะไรให้ต้องทำอีกเยอะ มีสิ่งที่อยากสำรวจ
2 "เกมยังเป็นเรื่องของเด็ก" วัยมหาลัยอาจจะมีบ้างแต่ก็น้อย วัยทำงานแทบไม่เห็น
3 "การค้าเงินในเกมเป็นเรื่องของคนกลุ่มเล็กๆ และมันไม่จำเป็น" ในเมื่อสักพักก็คงเลิกเข้ามหาวิทยาลัยก็คงเลิก ไม่รู้จะซื้อมาทำไมด้วยเงินจริง ค่าแอร์ไทม์ก็พอประมาณละ
4 "พวกระดับสูงในเกมคือพวกจริงจังเกินเหตุ" แบบโดดเรียนเล่น เล่นทั้งคืน อะไรแบบนี้
5 "ในอนาคตเราจะมีเกมที่สมจริงกว่านี้มาก" คล้ายๆ Elder Scrolls แบบจับวัตถุได้ สร้างบ้านได้ มีระบบที่ซับซ้อนสุดๆคนเล่นจะคิดว่าอยู่ในชีวิตจริง
6 "เกมคนไทย น่าจะมีคนไทยเล่นเยอะ" อันนี้คิดไว้นาน บางทีก็จินตนาการถึงเกมที่ตัวเองอยากสร้าง
ทีนี้ที่ผมคิดว่ามันเปลี่ยนไปคือ
1 ตอนนี้ฐานะในชีวิตจริงหรือความเปย์มันก็ทำให้ทุกคนไม่เท่ากันอีกต่อไปแล้ว
2 เกมบางเกมแทบจะกลายเป็นโลกของผู้ใหญ่ล้วนๆ
3 การค้าเงินจริงในเกม อาจทำให้เกมหมดสนุกลงนิดหน่อย แต่ก็เป็นอาชีพเสริมได้ ก็นั่นแหละลองย้อนไปอ่านข้อ 1
4 พวกระดับสูงในเกมก็เหมือนเดิม แต่เปย์หนักกว่าเดิม
เพราะระบบมอลล์
5 เกมที่เปลี่ยนแพลตฟอร์มมาเป็นมือถือทำให้เห็นชัดเจนว่าเกมที่ดังนั้นไม่จำเป็นต้องมีกราฟฟิคสูง แต่ขอให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมและเล่นได้ทุกเครื่องก็พอ
ส่วนเกม PC ถ้าเป็นพวก sandbox ผมว่าก็ใกล้เคียงความฝันละ มันเหมือนจริงขึ้นทุกวัน จริงๆมันก็นับเป็น rpg ได้ถ้าเดินตามเรื่องนะ
6 เกมก็เหมือนสินค้าทั่วไปมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบสินค้าไทย ไม่แปลก แต่ถ้าจะสังเกตเกมไทยนอกจาก asura ก็ไม่มีเกมเก็บเวลอื่นแล้วในตลาดตอนนี้
สรุป... แต่ถ้าเอาจริงๆนะ ผมว่าข้อ 1 นี่แหละที่ทำสปาความสนุกของเกมเก็บเวลแบบเดิมๆมันไม่มีอีกละ คุณจะไม่มีสิทธิ์์จินตนาการอะไรลึกได้เหมือนกับพวกมังงะต่างโลกอีกในเมื่อทุกเกมมีแต่ไอเทมมอล์ ต่อให้รูปแบบเกมจะจำลองของเดิมมายังไงก็ตาม