[RE: ติดเครื่องกรองหลังรถเมล์ กับซื้อรถเมล์ใหม่ อันไหนคุ้มกว่าครับ]
VincenzE พิมพ์ว่า:
Rustey พิมพ์ว่า:
LuLLaZZx พิมพ์ว่า:
จะว่าไป ไอโครงการรถเมล์ไฟฟ้าที่ลาดกระบังเคยโปรโมตอยู่มันหายไปไหนหว่า
ตามทฤษฏีรถเมล์ไฟฟ้าดีกว่าอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงคือความเสี่ยงสูงกว่าเยอะจากการจราจรใน กทม อย่างที่รู้กันว่าใน กทม รถโคตรติด ถ้าแจ๊คพอร์ตเจอแบบติดไม่ขยับ แบตหมดกลางทางเอามาเติมก็ไม่ได้ (เสี่ยงกว่าเพราะความจุแบตวิ่งได้น้อยกว่าน้ำมัน ชาร์ตเต็มก็ไปได้ไม่ไกลมากหรอก) ใช้ไปนานๆ แบตจะเสื่อมเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ อีกอย่างคือเรื่องการชาร์ตไฟที่นานพอดู กลัวว่ารถจะหมุนเวียนในระบบไม่ทันนะสิ
รถไฟฟ้าไม่ได้ชาร์ตนานขนาดนั้นครับ แถมระยะทางมันวิ่งได้หลักร้อยกิโล รถเข้าท่ารถปลายทางแล้วชาร์ตรอใช้วันถัดไปก็ยังทัน ระบบบอก%แบต ระยะทางที่วิ่งไก้ก็มี ถ้าตั้งใจจะทำจริงๆมันก็ทำได้ พวกรถเมล์เครื่องดีเซลนี่แหละตัวการฝุ่น
ที่จีนมีรถเมล์ แท็กซี่ไฟฟ้า 100% ก็ไม่เห็นจะเกิดปัญหา
มี Quick charge ยังนานเลยครับ โอเคว่า 30 นาที 80% แล้วอีก 20% ที่เหลือรวมแล้วก็เป็นชั่วโมงเหมือนกัน พูดง่ายๆ ออกจากท่าได้ประมาณชั่วโมงครึ่งต่อคัน ต้องมีกี่คันละจะพอ บางสายคนขึ้นเยอะอีก
ส่วนเรื่องระยะทาง อันนั่นไม่ใช่ปัญหาหรอก ปัญหาคือรถที่ติดใน กทม ต่างหาก ระยะทางวิ่งจริงอาจแค่ไม่กี่สิบกิโล แล้วที่รถติดบนถนนละ เครื่องก็ต้องติดไว้ แอร์ก็ต้องใช้ อันนั้นแหละตัวการทำแบตหมดเลย
ที่จีนเมืองรถติดหนักๆ อย่างปักกิ่งมีรถเมล์ไฟฟ้าใช้ก็จริง แต่เค้าเอาวิ่งในเลนที่เป็น BRT นะ เลยไม่กังวลเรื่องแบตจะหมด