รถหลักแสน.... ช่วงล่าง10 ล้าน part 3 ( Citroen)
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1635975/1 part1
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1636701 part 2
ศึกเวิร์ดแรลลี่ กำลังจะมาอีกครั้ง หลังจากที่เราได้ยลโฉมปีศาจแดนมะกันกับปีศาจแดนอาทิตย์อุทัยมาแล้ว วันนี้เรามาดูปีศาจที่ดุที่สุดอีกค่ายหนึ่ง เรียกว่า คู่ปรับค่ายฟอร์ดเลยทีเดียว นั่นคือ ปีศาจซีตรอง
ซีตรองยังคงทำรถได้สวยสมและแรงสมกับเป็นตำนานเช่นเดิม
มาดูสเป็คและขุมพลังปีศาจตนนี้กัน
TECHNICAL SPECIFICATIONS
CHASSIS
Structure: Original Citroën C3 body reinforced with a welded, multi-point roll cage
Bodywork: Steel and composite fibre
ซีตรองยังคงยึดมั่นใช้เอกลักษณ์ของเขาเช่นเดิมครับ แทบไม่เปลี่ยนจากของเขาจากเดิมเลย การประกอบรถทุกอย่างเป็นงานมือนะครับ ใส่ใจทุกรายละเอียดแม้กระทั่งน็อต1ตัว
ENGINE TYPE : IN-LINE FOUR CYLINDER, 1.6 LITRE, TURBO DIRECT INJECTION
Bore x Stroke 84.0 mm / 72.0 mm
Power (max) 380 hp (280 kW) at 6,000 rpm
Torque (max) 400 Nm at 4,500 rpm
Transmission type Four-wheel drive
Gearbox Six-speed sequential
Differentials Mechanical front and rear self-locking Hydraulically-controlled central differential
Clutch Cerametallic twin-disk
Suspension MacPherson
Steering Power-assisted rack and pinion
Front Brakes Ventilated disks, 370mm (tarmac) and 300mm (gravel) Water-cooled four-piston callipers (tarmac)
Rear Brakes Ventilated disks, 330mm (tarmac) and 300mm (gravel) Four-piston callipers
Wheels 8 x 18 inch for tarmac, 7 x 15 inch for gravel & snow; Michelin tyres
Length 4,128 mm
Width 1,875 mm
Wheelbase 2,540 mm
Weight 1,190 kg minimum / 1.350 kg with crew
อย่างที่กล่าวคือซีตรองค่อนข้างให้ความสำคัญกับเอกลักษณ์ของแบรนด์ค่อนข้างมาก
เน้นที่บอดี้ที่เน้นความแข็งแรงผสมผสานความคมของตัวรถ โดยพัฒนาระบบแอร์โรไดนามิกให้ดีกว่ายิ่งกว่าของเดิม ผสมผสานสมรรถนะเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น สปอยเลอร์ถูกปรับแต่งใหม่สมู๊ทกับการลดการเสียดทาน ในทุกสภาวะอากาศและทุกสภาพถนน
นอกจากนี้ซีตรองยังเครมว่าช่วงล่างออกแบบพิเศษให้มีความยืดหยุ่นกับสภาพที่ชื้นแฉะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสนามที่เป็นประเภทหิมะ
หลังจากค่ายได้ทุ่มงบประมาณไปกับรถ2ล้านเหรียญ พัฒนารถจนออกมาเป็นรูปร่าง ได้มีการนำไปทดสอบในหลายสนามทั้งหิมะ ดินกรวด ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่ถึงกระนั้นค่ายก็ต้องทนแรงกดดันภายหลังจากมีค่ายรถหลายค่ายที่เข้ามาชิงชัยโดยเฉพาะคู่ปรับอย่างค่ายฟอร์ดที่พัฒนาตีคู่กันมา ฝ่ายเทคนิคของซีตรองยังกล่าวว่า นอกจากเจ้าเดิมที่แข่งกันมาตลอด สิ่งที่น่าสนใจคือมีรถหลายค่ายตบเท้ามาแข่งในรายการ และโชว์เทคโนโลยี เช่น ค่ายมินิคูเปอร์ ค่ายพอร์ช ที่ลงเปิดมาทำศึกด้วย
ภาพการซ้อมหลายสนามของค่ายฝรั่งเศส
ปล. WRC จะกลับมาคึกคักเพราะมีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ร่วมชิงชัยสุดยอดรถแรลลี่ระดับโลก
น้องใหม่อย่าง มินิคูเปอร์
และที่เร้าใจกว่า คือ พอร์ช ก็เอาด้วยยยยยยยยลงมาปีที่2 แล้ว (สงสัยติดใจ)