[RE: ขยี้ๆนกไทยกันหน่อย รักคุณเท่าฟ้าเลยครับ]
ขาดทุนยังไงก็แทบไม่มีโอกาสปิดเลยฮะ
มันเป็นหน้าเป็นตาของประเทศอะ บุคคลสำคัญต้องขึ้นอันนี้แทบทั้งหมด
หรือถ้าปิดไป นั้นหมายความว่าต้องนั่งของสายการบินต่างชาติแทน เงินก็ออกประเทศ คนไทยตกงาน
และนั่นหมายความว่าบินในประเทศจะเหลือแต่low cost (เพราะสายการบินอื่นมาบินในประเทศไม่ได้) ซึ่งยิ่งไม่ตอบโจทย์ตลาดบนเลย
การแก้ปัญหาไม่ใช่ปิด แต่คือการ restructure มากกว่า จัดการทุกอย่างใหม่หมด ล้างทีมเดิม ล้างรูปแบบบริหารเดิม ล้างแนวทางจัดซื้อเดิม etc.
แต่อย่างว่า ปัจจุบันไม่ใช่แค่ไทย ผมคิดว่าทั้งโลกนี้แทบจะนับนิ้วได้เลยว่ายีงมีสายการบินไหนมันกำไรจริงๆ คือส่วนใหญ่ขาดทุนเช่นกัน
เพราะความแตกต่างมันต่ำมากๆ และแข่งกันที่ราคาอย่างเดียว ปัจจัยอื่นแค่รอง จะไม่เหมือนร้านกาแฟ ที่สตาร์บัคส์จะขายแพงก็ขายได้ เพราะมีความต่างในสินค้า แต่เครื่องบินคือเซฟตี้ก็เหมือน และไปถึงเหมือนกัน คงต่างแค่แบบปกติกับlowcostเรื่องขนาดที่นั่ง สมัยก่อนพยายามเอาปัจจับเรื่องอาหาร หรือจอทีวีมาแข่ง แต่ปัจจุบันlowcostก็ปรับตาม ยอมลดต้นทุนเข้าไปอีก สายการบินปกติก็ต้องยิ่งลดราคามาแข่งเพราะความต่างก็ลด ซึ่งก็กัดราคากันจนตายหมด