ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status: (っ◔◡◔)っ♥EARN♥
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 767
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Oct 22, 2019 11:52
This is a BOOK "เอกนิษฐ์ ปัญญา"


"หัวใจใหญ่กว่าตับ"

21 ตุลาคม 1999 เด็กน้อยคนนึงถือกำเนิดในครอบครัว “ปัญญา” ภายใต้การฟูมฟักจากคุณพ่อเสกสรรค์ และคุณแม่อนงค์ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวธรรมดาๆ ร้านหนึ่ง ในตำบลแม่เปา อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย โดยคุณพ่อ "เสกสรรค์ ปัญญา" คุณพ่อของเขามีดีกรีเป็นถึงนักฟุตบอลระดับอำเภอพญาเม็งราย "เจ้าบุ๊ค" จึงได้เดินทางไปดูคุณพ่อแข่งฟุตบอลอยู่บ่อยครั้ง ตั้งแต่อายุ 6-7 ขวบ และทุกครั้ง เขาก็จะขอลูกบอลคุณพ่อมาเดาะเล่น และเตะเล่น

"ทำเรื่องเล่น ให้เป็นเรื่องจริง"

"บุ๊ค" เริ่มเล่นฟุตบอลเดินสายตั้งแต่ 9 ขวบ โดยมีคุณพ่อ คอยไปรับไปส่งแข่งขัน

ภายใต้รอยยิ้มเมื่อได้เตะบอล
ภายใต้ความสนุกสนานเมื่อได้เหงื่อออก
เขาไม่รู้ว่า ตัวเองกำลังเก่งขึ้น เก่งขึ้น เก่งขึ้น กว่าที่รุ่นตัวเองจะสู้ได้ นั่นเป็นเพราะ เขาลงเล่นกับเด็กอายุ 12-13 ปี ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ

"ตอนเริ่มเล่นแรกๆ ผมเล่นเป็นกองหน้า ผมจำได้ว่าส่วนใหญ่ที่เล่นจะอายุประมาณ 12 ปี ซึ่งผมก็น่าจะอายุน้อยที่สุด แต่มีเกมนึงผมยิงได้ 6 ประตูเลยใน 1 เกม"

กระทั่งกลางดึกของคืนวันที่ 6 พฤษภาคม 2009 เอกนิษฐ์ ได้พบเจอไอดอลลูกหนังคนแรกในชีวิตที่ชั้นล่างของร้านก๋วยเตี๋ยว ในจอโทรทัศน์ที่ขนาบข้างไปด้วยถ้วย ถัง กะละมัง หม้อ กำลังมีการแข่งขัน ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 ฤดูกาล 2008-09 ระหว่าง เชลซี กับ บาร์เซโลน่า

เกมนั้น อันเดรส อีเนียสต้า คือ ผู้ทำประตูสุดสวยช่วยให้ บาร์ซ่า ตีเสมอ เชลซี 1-1 ก่อนจะทำให้ทีมดังจากกาตาลุนญ่า ผ่านเข้ารอบชิงฯ ด้วยกฏอะเวย์โกล

"และนั่นคือ รักครั้งแรกในชั้น ป.3 ของเอกนิษฐ์"

“ความจริงผมไม่ได้ชอบบาร์เซโลน่า เพราะผมเป็นแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ส่วนพ่อผมเป็นแฟน แมนฯ ซิตี้ ตอนเด็กๆ ผมชอบ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มากกว่า สมัยนั้นยังอยู่ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่ระยะหลังผมชอบ อิเนียสต้า เพราะถูกจับมาเล่นกองกลาง ผมก็ยิ่งดูและศึกษาการเล่นของเขามากยิ่งขึ้น”

จากเด็กน้อยที่ไปดูคุณพ่อเตะบอล
จากเด็กเช็ดจานชามที่ให้คุณพ่อปลุกขึ้นมาดูฟุตบอลทุกครั้งที่มี อีเนียสต้า ลงสนาม
จากนั้น เอกนิษฐ์ ก็ได้สัมผัสกับฟุตบอลอาชีพในอีกรูปแบบนึง นั่นคือ การเข้าชมเกมของทีมบ้านเกิดอย่าง "เชียงราย ยูไนเต็ด" ตั้งแต่สมัยอยู่ในศึกดิวิชั่น 2

และคนที่จูงมือเขาเข้าไปในสนาม อบจ.เชียงราย ในสมัยนั้น ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คือ คุณพ่อของเขานั่นเอง

เกมแรกที่เจ้าบุ๊คไปดู เป็นเกมที่ วัชรกร ไกลถิ่น หนึ่งในอัจฉริยะลูกหนังแห่งล้านนา ยิงประตูให้เชียงรายได้ และนั่นเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ "เจ้าบุ๊ค" คิดในใจว่า วันนึงเขาจะต้องสังกัดทีมบ้านเกิดที่ยิงประตูให้บ้านเกิดให้ได้แบบ วัชรกร

"ทำความฝัน ให้เป็นเรื่องจริง"

หลังเล่นให้กับทีมเดินสาย และทีมโรงเรียนอนุบาลพญาเม็งรายไปพร้อมๆ กัน จนเมื่อชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หรืออายุได้ประมาณ 12 ปี เขาก็ได้เข้ารับการอบรมในคลินิคฟุตบอลของ เชียงราย ยูไนเต็ด

เอกนิษฐ์ ได้ใกล้ชิดนักเตะ “กว่างโซ้ง” แบบตัวเป็นๆ ครั้งแรก ทั้ง ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น (กัปตันทีมในสมัยนั้น), วสันต์ นาทะสัน ดาวยิงประจำทีม, รัฐพล อัฐวงศ์ รวมถึง เลอันโดร อัสสัมเซา ยอดกองหน้าชาวบราซิล

เจ้าบุ๊คตื่นเต้น
เจ้าบุ๊คประทับใจมาก
เจ้าบุ๊คไล่ขอลายเซ็นนักเตะทุกคน โดยที่เขาไม่คิดว่า วันหนึ่ง ลายเซ็นของเขาจะมีค่าเหมือนกัน

2 ปีต่อมา เอกนิษฐ์ ปัญญา ไล่ล่าความฝันของตัวเองอีกครั้ง คราวนี้จะไม่ใช่แค่การไปชม ไปเชียร์ หรือเอาชุด "กว่างโซ้ง" ให้ใครเซ็น แต่คือ การคัดเยาวชนเข้าร่วมทีมสโมสร และเขาก็สามารถติด 1 ใน 30 คน ของรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีได้

อีก 2 ปีต่อมา ในวัย 15 ปี (ปี 2558) เอกนิษฐ์ ทำสิ่งที่เขาเองก็ไม่คิดว่าจะเดินมาถึงได้ เมื่อเขาถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ เชียงราย ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชโจ" อดีตกัปตันทีมที่เขาเคยวิ่งไปขอลายเซ็นเมื่อครั้งฟุตบอลคลินิค

"ผมว่า แก (โค้ชโจ) คงจำผมไม่ได้หรอกว่า ผมเคยขอลายเซ็นแก และเคยอยู่ในคลินิคฟุตบอลตอนที่แกเคยมาสอน แต่ผมจำแกได้ดี"

และการตัดสินใจของสโมสรครั้งนั้น
ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของ เอกนิษฐ์ ไปตลอดกาล

26 กันยายน 2558
เด็กระเบิดจากล้านนา ถูกส่งลงสนามในฐานะตัวสำรองแทนที่ ณัทธภณ วรทญานันทร์ ในช่วง 5 นาทีสุดท้าย ที่เชียงราย ยูไนเต็ด กำลังนำ ศรีสะเกษ เอฟซี 3-0 ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย ที่ได้ลงสนามในศึกไทยลีก ด้วยอายุ 15 ปี 11 เดือน

18 ตุลาคม 2558
ให้หลังการบันทึกสถิติครั้งแรกเพียงแค่ไม่ถึงเดือน เอกนิษฐ์ ก็ตอบแทนความเชื่อใจอีกครั้งด้วยการสร้างสถิติซัดประตูด้วยอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของศึกไทยลีก ด้วยตัวเลข 15 ปี 11 เดือน 28 วัน ในเกมที่ เชียงราย ยูไนเต็ด บุกแพ้ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-4

แม้สองสถิติดังกล่าวจะถูก ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เด็กระเบิดจากที่ราบสูงทำลายลงเรียบร้อยแล้ว แต่ เอกนิษฐ์ ปัญญา ก็ยังคงทำหน้าที่ "วันเดอร์คิด" ของตัวเองอย่างแข็งขัน

มิถุนายน ปี 2016 เอกนิษฐ์ ลงสนามให้กับ เชียงราย ยูไนเต็ด ครบ 10 เกมในศึกไทยลีก ตั้งแต่อายุเพียง 16 ปีเท่านั้น

มีนาคม ปี 2018 เอกนิษฐ์ พาทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี คว้ารองแชมป์ ดูไบ คัพ 2018 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีคะแนนเหนือ "ยูเออี" เจ้าภาพ และอาร์เมเนีย จากยุโรป ซึ่งเจ้าตัวได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมมาครองได้ด้วย

กันยายน ปี 2018 เอกนิษฐ์ ที่ย้ายมา เชียงใหม่ เอฟซี แบบยืมตัวในศึก T2 ก็กลายเป็นขวัญใจแฟน "พยัคฆ์ล้านนา" ทันที เพราะเขาคือ "เดอะแบก" ในวัยเพียง 18 ปี จนทำให้เชียงใหม่ เอฟซี เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ตุลาคม ปี 2018 เอกนิษฐ์ สวมเบอร์ 10 ให้กับทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี และพาทีมชาติไทย ผ่านเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ศึก ยู-19 ชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยในเกมควอเตอร์ไฟน่อล เขาเป็นคนแอสซิสต์ให้ ธีรภักดิ์ เปรื่องนา หลุดเข้าไปยิงให้ทีมชาติไทย ขึ้นนำ กาตาร์ 3-2 ในนาทีที่ 81 และหากไม่โดนตีเสมอจากลูกฟรีคิกในช่วงท้ายเกม บวกกับโดนยิงในช่วงต่อเวลาพิเศษ นี่ก็จะเป็นลูกแอสซิสต์ที่ทำให้ทีมชาติไทย ได้ไปฟุตบอลโลก ชุดอายุไม่เกิน 20 ปี ที่ประเทศโปแลนด์ ช่วงเดือนที่ผ่านมา

และในปีนี้ ปี 2019 ก็ได้เป็นซีซั่นสุดร้อนแรงของ "เจ้าบุ๊ค" เมื่อเขาสามารถทำได้ถึง 8 ประตูกับ 4 แอสซิสต์ ในการลงเล่นให้กับ สองทีมดังในดินแดนล้านนาอย่าง เชียงใหม่ เอฟซี ในเลกแรก และ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ในเลกที่สอง จากการลงเล่นรวม 26 นัด โดย "กว่างโซ้งมหาภัย" ยังอยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์ไทยลีก 2019 อยู่ในขณะนี้

กระทั่ง 10 กันยายน 2019 ก็ได้เป็นวันประวัติศาสตร์ของครอบครัว "ปัญญา" เมื่อเจ้าบุ๊ค ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ได้ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 20 ปี ในเกมบุกไปเอาชนะ อินโดนีเซีย 3-0 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบที่สอง

ให้หลังอีกเดือนเดียว เขากลายเป็นผู้ทำประตูชัยให้กับทีมชาติไทย ในเกมเปิดบ้านเอาชนะ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2-1 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบที่สอง พร้อมกับรับ แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ของเกมนี้

จากเด็กที่เคยเช็ดถ้วยเช็ดชาม
จากเด็กที่เคยเดินเสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวให้ลูกค้า

"เอกนิษฐ์ ปัญญา
สุดยอดละอ่อนน้อยของดินแดนล้านนา"

"จอน"
15-10-2562
https://web.facebook.com/KajohnyosChoketanasret/

บทความบางส่วน นำคำสัมภาษณ์มาจาก FourFourTwo Thailand
แก้ไขล่าสุดโดย SILLAX เมื่อ Tue Oct 22, 2019 13:15, ทั้งหมด 2 ครั้ง
8
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Oct 2009
ตอบ: 16882
ที่อยู่: Korat
โพสเมื่อ: Tue Oct 22, 2019 12:53
[RE: This is a BOOK "เอกนิษฐ์ ปัญญา"]
"อวตาร์ใหญ่กว่ารูปโพส
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 22584
ที่อยู่: กลางสนาม
โพสเมื่อ: Wed Oct 23, 2019 10:00
[RE: This is a BOOK "เอกนิษฐ์ ปัญญา"]
THIS IS THE BOOK.
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: ผมรักในแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Apr 2006
ตอบ: 9138
ที่อยู่: เธียเตอร์ออฟดรีม
โพสเมื่อ: Wed Oct 23, 2019 17:06
[RE: This is a BOOK "เอกนิษฐ์ ปัญญา"]
ไม่มีตอนไป บาเยิร์นเหรอครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
[
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel