เทส PORSCHE MACAN 2.0 กับ AAS
992 & Macan test drive
วันนี้ได้มีโอกาสมาลองรถ 2รุ่นคือ Macan 2.0 เเละ 911 (992) กับ AAS
ก่อนมาเป็นห่วงเรื่องอากาศมาก เพราะฝนตกที่เมืองกาญ 2วันติด ถ้าไปที่สนามตกก็คงเซ็งๆ เเต่ฟ้าฝนเป็นใจ เเดดออกจ้า
รุ่นเเรกที่ขอลองคือ MACAN เนื่องจากขนาดที่ใกล้เคียงกับรถที่ใช้อยู่ประจํา
#รอบเเรกนั่งข้าง Instructor ไปกับ PIT 1 ออกตัวกดเต็ม เเล้วเบรกเต็มเเรงพร้อมหักหลบสิ่งกีดขวาง ส่วนPIT 2 เป็นเทส Handling อัดในโค้ง ตอนนั่งข้างรอบเเรกยังเสียวๆ เพราะความเร็วที่อัดเข้าโค้งกับรถทรง SAV เเบบนี้ไม่เคยคิดว่าจะเข้าได้ เเต่กับ MACAN ระบบช่วยเหลือต่างๆ ช่วยเก็บอาการทุกอย่างให้รถเกาะโค้งเข้าไปได้ เเต่ก็ยังมีความเอียงของตัวรถอยู่เยอะเนื่องจากมันยังเป็นรถสูง มาใน PIT 3
เทสสลาลอมกับยูเทินเเล้วอัดสลาลอมต่อ
#รอบ2ขับเอง ที่ PIT 1 กดเต็มออกตัว คันเร่งกับการตอบสนอง มีรอประมาณ 0.4วินาทีได้(ประมาณนะ) หลังจากนั้นก็ดึงพุ่งออกไปเนียน หลังติดเบาะหน่อยเเต่ไม่หนักมาก ความรู้สึกตรงๆก็เป็น SAV ที่พุ่งดี เเต่ที่ดีกว่าคือเบรกกดเต็มเเล้วหัก คือว่าทําได้ดังใจ มั่นใจมากถ้าเจอสถานะการณ์ฉุกเฉินบนถนน (ถ้าเป็น X3 ที่ใช้อยู่คงมี Understeer ทื่อๆเเน่นอน)
มาที่ PIT 2 การเข้าโค้ง พอลองเองคือเเบบว่าเป็น SAV ที่เข้าโค้งดีมากๆ สนุกสุดๆ รถเก็บอาการ Oversteer ได้หมดพอจะเริ่มออกระบบช่วยจะมาจับหมด ไม่มีให้ต้องเเก้พวงมาลัยเลย ส่วนเรื่อง Understeer ไม่มีกับ MACAN จ้าาา ช่างต่างกับ X3เราราวฟ้ากับดิน Under ตลอด การเติมคันเร่งในโค้งทําให้เกิดเสียงยางเอี๊ยดตลอดเพิ่มความสะใจ เเต่รถไม่มีอาการหลุดใดๆ มีเเค่การเอียงของรถ ตามสไตล์รถสูงเท่านั้นที่อาจจะรู้สึกให้เสียวได้บ้าง
ส่วน PIT 3 สลาลอมทําได้ดีมาก หน้ารถจิกเข้าได้ตลอดเเค่เลี้ยงคันเร่งกับหักพวงมาลัยเท่านั้น ระบบต่างๆจะเข้ามาช่วยท่านเองให้รถสมดุลอยู่ตลอด พ้นสลาลอมหักพวงมาลัยยูเทิน เลยลองกดคันเร่งดูหน่อย ระบบก็ยังจับได้หมด ไม่มีอาการตูดปัดใดๆ ต่อเนื่องกับสลาลอมขากลับก็เอาอยู่ได้หมด
(มีเหยียบกรวย สลาลอม3ที่ข้างซ้ายเนื่องจากไม่อยากหักกว้างไป)
#บทสรุป MACAN 2.0 เครื่องยนต์ ไม่ถึงกับเเรงมากมาย เเต่บนท้องถนนกดไปเถอะ ไม่เเพ้ SAV ค่ายตลาดหรอก ส่วนเรื่องการควบคุมคือระบบช่วยคุณได้ทุกอย่าง ขอให้เห็นช่องทาง รถมันจะพาคุณไปได้ตามที่ใจต้องการเเน่นอน
ให้คะเเนนหน่อย ขําๆ
ความเเรง 8/10
ความควบคุม 9/10
ช่วงล่าง 8.5/10
เบรก 9/10